Suy Niệm Lời Chúa Thứ
Ba Tuần XII Thường Niên
Sống khuôn vàng
thước ngọc
Lời Chúa: Mt 7: 6. 12-14
(6) "Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai,
chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh
em.
(12) "Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta
làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Môsê và lời
các ngôn sứ là thế đó.
(13) "Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và
đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. (14)
Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.
Suy Niệm:
Vốn chịu ảnh hưởng sâu đậm văn hóa của quốc gia láng
giềng Trung Hoa, một nền văn hóa đặt nền tảng trên những giá trị của học thuyết
Nho giáo. Có thể nói Việt nam chúng ta cũng đã trải nghiệm cùng nét văn hóa
tương tự như vậy. Bởi vì các tư tưởng, những giá trị của Nho giáo đã thấm nhập
vào nếp sống và cách suy nghĩ của người dân Việt Nam. Chẳng hạn, một trong
những cách sống thường ngày mà Đức Khổng đã đưa ra, coi như một khuôn vàng
thước ngọc cho đời sống dân chúng lúc bấy giờ, đó là: “kỷ sở bất dục, vật thi ư
nhân”. Có nghĩa là điều ta không muốn người khác làm cho mình thì chúng ta cũng
đừng làm cho họ như vậy. Và đây được coi là nguyên tắc vàng cho cách đối nhân
xử thế ở đời như vậy.
Thế nhưng hôm nay giáo lý Ki-tô giáo, qua lời dạy bảo của
Chúa Giê-su, lại gọi mời con người tiến xa hơn, đi bước trước, nghĩa là chủ
động, đến với tha nhân, đến với những người xung quanh, đó là tất cả những gì
chúng ta muốn người ta làm cho mình, thì chúng ta cũng hãy làm cho anh chị em
của mình như vậy. Ví dụ, trong đời sống hàng ngày, chúng ta muốn hết mọi người
yêu thương mình, không ai ganh ghét, đố kị mình. Vì thế, điều mình ước muốn tha
nhân làm điều tốt cho mình như thế. Do đó, mình cũng phải có bổn phận yêu
thương, đùm bọc và nâng đỡ tha nhân như mình mong muốn họ làm cho mình vậy. Và
đây cũng chính là khuôn vàng thước ngọc, là lời mời gọi có tính cách tích cực,
khơi gợi, dấn thân và xả thân làm điều tốt cho người khác mà không đòi hỏi bất
cứ điều kiện hay ràng buộc nào. Và như Tin mừng cho chúng ta thấy, Chúa Giê-su
nhấn mạnh rằng khuôn vàng thước ngọc này chính là nội dung toàn thể lề luật và
các ngôn sứ đã dạy. Hay nói cách khác, khuôn vàng thước ngọc này chính là Lời
Chúa ban cho chúng ta.
Theo suy nghĩ thông thường của người đời, giao tế ở xã
hội là có qua có lại, hòn đất ném đi, hòn chì ném lại. Nay anh mai tôi. Đó là
sự công bằng và lẽ phải. Thế nhưng niềm tin Ki-tô gọi mời chúng ta vượt lên
những suy nghĩ, vượt qua những cách ứng xử thông thường trong đời sống hàng
ngày. Chúng ta được gọi mời sinh hoạt và thực hành theo đời sống đức tin. Là
những người tin có Chúa, yêu mến Chúa, chắc chắc sự thông cảm, lòng tha thứ và
sự quảng đại cho người khác cũng phải phát xuất từ tấm lòng Thiên Chúa là Đấng
đầy lòng nhân hậu.
Xưa kia các
thánh tử đạo Việt Nam là những hình mẫu cho đời sống khuôn vàng thước ngọc như
vậy. Các ngài đón nhận được sứ điệp của Chúa, các ngài không giữ cho riêng
mình, các ngài sẵn sàng chia sẻ, rao truyền Tình Yêu ấy cho mọi người. Ngày
nay, các tình nguyện viên, những người dấn thân cho công tác xã hội, họ lao
mình vào những bệnh viện, họ tức tốc chạy đến những trạm xá để khuyên nhủ những
ai đang dã tâm từ khước đi giọt máu của mình. Tất cả những hành động đẹp đó, việc
làm thiện nguyện đó, đều phải xuất phát từ trái tim biết xót thương, biết rung
cảm của Thầy Giê-su dành cho nhân loại này. Tuy vậy, chọn sống theo sứ điệp, lời
gọi mời của Thầy Chí Thánh là tất cả Giáo hội chúng ta, qua hơn 2000 năm dương
thế này, là đang chọn đi con đường hẹp, con đường Giê-su, chứ không phải là con
đường của thế gian. Ước mong sao, mỗi khi suy gẫm bài Tin mừng này, mỗi người
chúng ta cũng được đánh động, dám xả thân, đến với anh chị em của mình một cách
vô điều kiện như lời mời gọi của Thầy Chí Thánh: “tất cả những gì các con muốn
người ta làm cho các con, thì chính các con hãy làm cho người ta như thế”.
Amen.
Lm. Mi-ca-e Vũ An Lộc