Suy Niệm Lời Chúa
Thứ Sáu Tuần XV Thường Niên
«Con
Người làm chủ ngày sa-bát»
Lời Chúa: Mt
12, 1-8
1
Hôm ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ
thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. 2 Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói
với Đức Giê-su: "Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày
sa-bát! "
3
Người đáp: "Các ông chưa đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông
và thuộc hạ đói bụng?4 Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ
ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà
thôi.5 Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư
tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao?
6
Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. -7 Nếu các
ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các
ông đã chẳng lên án kẻ vô tội.8 Quả thế, Con Người làm chủ ngày
sa-bát."
Suy Niệm
1. Vi phạm lề luật
Đi băng qua cánh đồng lúa, các môn đệ đói bụng và bứt lúa
ăn. Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu chất vấn Đức Giê-su: «Ông coi, các
môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát !» Trước hết, chúng ta
hãy cảm thương Đức Giê-su, vì trò phạm lỗi, nhưng người ta lại đi chất vấn Thầy,
như thể Thầy phải chịu trách nhiệm. Sau này, trong cuộc Thương Khó và trên Thập
Giá Đức Giê-su sẽ nhận vào mình tất cả mọi tội lỗi, dưới sự phán xét của Lề
Luật, không chỉ của các môn đệ, nhưng là của cả loài người chúng ta.
Xét về luật, những người Pha-ri-sêu thật có lý để lên án
các môn đệ, vì, để ăn hạt lúa, họ phải «gặt và xay» cây lúa. Như thế, họ đã
phạm luật cấm lao động trong ngày Sa-bát ! Tuy nhiên, lỗi này là chuyện
nhỏ, không nghiêm trọng gì mấy; có lẽ Đức Giê-su chỉ cần nhắc nhở các môn
đệ là xong chuyện. Nhưng có điều gì đó thật nghiêm trọng và không hề là chuyện
nhỏ ; Đức Giê-su sẽ mặc khải cho chúng ta điều này.
2. Dò xét và tố
cáo
Thật vậy, chúng ta có thể tự hỏi: làm sao, ở ngoài
đồng bao la như thế, những người Pha-ri-sêu lại biết được việc này ? Chắc
họ đã phải kín đáo nhiều ngày đi theo, rình mò, theo dõi và quan sát thật kĩ
nhóm của Đức Giê-su, giống như khi người ta muốn bắt quả tang người phụ nữ
ngoại tình (x. Ga 8, 2-11). Hành động này hàm chứa thái độ không tin tưởng,
thậm chí thái độ lên án, và chỉ cần chờ hoặc tìm kiếm dịp mà thôi. Và, như
chúng ta thấy, khi không có dịp, chính họ sẽ tạo ra dịp để Đức Giê-su và các
môn đệ phạm luật ; các Tin Mừng gọi hành động này là thử hay giăng bẫy.
Thế mà, Kinh Thánh mặc khải cho chúng ta biết rằng, ý muốn lên án cho dù chưa có lý do, vốn
thuộc về Satan (x. St 3, 1-7 ; Dcr 3, 1; Gi 1, 11 ; 2,
6; Kh 12, 7-10 » ;
xem bài đọc thiêng liêng « Sự Dữ). Là thuộc về Satan, nhưng hành động này
lại không hiếm thấy trong cuộc sống của chúng ta. Thật vậy, những người hành
động theo Satan, cho dù không nhận ra mình đang hành động theo Satan, là những
người có ý muốn lên án và để lên án, thì phải dựa vào lề luật để tìm kiếm, rình
mò, thậm chí gài bẫy hay ngụy tạo nhằm có bằng chứng hành vi vi phạm lề luật. Vì
thế, một đàng thật hợp lý khi người ta dựa vào lề luật để lên án hành vi vi
phạm, như trường hợp các môn đệ bứt lúa ăn vào ngày sa-bát, nhưng đàng khác, ý
muốn lên án, vốn là đặc điểm của Satan và tự nó là xấu xa, đã luôn có đó rồi. Biết
như thế, nhưng không ai làm gì được, vì có lề luật là chỗ dựa, thậm chí, là chỗ
ẩn nấp thật kín đáo, kín đáo nhất của Sự Dữ. Và đó chính là cách người ta lên
án chết Đức Giê-su trong cuộc Thương Khó. Trong cuộc Thương Khó, Đức Giê-su là
Đấng Vô Tội tuyệt đối (chúng ta thì không, vì bị rình mò một hồi là ra tội), vì
thế kẻ kết án chỉ có thể là Satan, hành động nơi những con người cụ thể; và khi
kết án Đấng Vô Tội tuyệt đối, nhân danh Lề Luật: «Chúng tôi có Lề Luật; và
chiếu theo Lề Luật, thì nó phải chết» (Ga 19, 7), Sự Dữ bị lộ ra nguyên
hình.
Hơn nữa, và điều này còn nghiêm trọng hơn, ngày Sa-bát là
ngày được lập ra để tưởng nhớ ơn huệ sự sống được cứu khỏi sự chết của cả một
dân tộc trong biến cố Xuất Hành, bởi lòng thương xót của Thiên Chúa (x. Đnl 5,
12.15). Nhưng trong thực tế, ngày Sa-bát đã biến thành một bộ luật phức tạp bao
gồm những qui định chi li, dùng để dò xét và lên án. Ngày Sa-bát là ngày được
lập ra để tưởng nhớ sự sống, nhưng đã biến thành phương tiện để lên án và giết
chết chính Đấng Ban Sự Sống, là Đức Giê-su Ki-tô, Ngôi Lời Thiên Chúa. Điều này
sẽ được khởi động rất sớm : « Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu lập tức bàn
tính với phe Hê-rô-đê, để tìm cách giết Đức Giê-su ». Và mưu đồ này sẽ đi đến cùng trong cuộc Thương Khó,
khi người ta nhân danh Lề Luật để giết Đấng Vô Tội tuyệt đối.
3. Sự sống và lề
luật
Như các môn đệ, không ai trong chúng ta không vi phạm
luật; và như những người Pha-ri-sêu, không ai trong chúng ta tránh được
sức mạnh của Sự Dữ thúc đẩy chúng ta dùng lề luật để dò xét và tố cáo bản thân
mình và người khác. Vậy, «tôi thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát tôi
khỏi thân xác phải chết này? Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô,
Chúa chúng ta!» (Rm 7, 24-25)
Thật vậy, Đức Giê-su đã đứng về phía các môn đệ, những «bị
cáo», và qua các môn đệ, Ngài đứng về phía chúng ta. Ngài biện minh cho họ bằng
những lời mạc khải có tầm mức hết sức rộng lớn. Trước hết, Ngài dựa vào Lời
Chúa trong Sách Thánh. Trong sách Samuel quyển 1, chương 21, kể lại chuyện vua
Đa-vít và những người tùy tùng của ông, lúc đói đã vào nhà Thiên Chúa ăn bánh
dùng để dâng tiến, thứ bánh chỉ có tư tế mới được ăn.
Khi nêu ra một biến cố lịch sử, được kể lại trong Sách
Thánh, Đức Giê-su muốn nói cho người Pha-ri-sêu, và qua họ, cho chúng ta về
chính khuôn mặt đích thật của Thiên Chúa:
· Sự sống ưu tiên hơn lề luật. Vì Thiên
Chúa thông truyền sự sống trước khi ban lề luật (x. St 2-3). Và xét cho cùng,
mọi lề luật được đặt ra để phục vụ cho sự sống. Sự sống chính là cùng đích của
lề luật. Dùng lề luật để kết án, cho dù có lý do và có lý lẽ, vẫn là hành động
không phù hợp với cùng đích của lề luật ; hơn nữa kết án, tự bản chất là
hành động đặc trưng của Satan (x. Kh 12, 10).
· Luật đúng là thánh, như thánh Phao-lô
nói trong thư Roma (Rm 7). Nhưng ngôi vị cũng là thánh, vì vốn được dựng nên
theo hình ảnh của Thiên Chúa. Vì thế, trong hành vi phạm luật, phải chú ý đến
hoàn cảnh, quá khứ, giáo dục, môi trường, những vấn đề và vết thương của nội
tâm… Như Đức Chúa nói với ngôn sứ Samuen: «Thiên Chúa không nhìn theo kiểu
người phàm: người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn ĐỨC CHÚA thì thấy tận đáy
lòng» (1Sm 16, 1)
· Con Người, nguồn sự sống, là chủ ngày
Sa-bát, như Người nói trong bài Tin Mừng: « Con Người làm chủ ngày
sa-bát ». Mặc khải này của Đức Giê-su phải làm cho chúng ta tin tưởng và
bình an, vì Đấng ban luật cũng là Đấng thương xót, bao dung, không lên án,
nhưng cứu vớt. Không phải Chúa bao che chúng ta, những là vì chỉ có lòng thương
xót mới có sức mạnh biến đổi và chữa lành tận căn con tim của chúng ta (x. dụ
ngôn «Người Cha nhân hậu» trong Lc 15, 11-32).
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc