Thánh Lễ Tân
Niên, Năm Bính Thân
“Thầy
để lại bình an cho anh em”
(Ga 14,
23-29)
Lời Chúa:
23 Đức Giê-su đáp: "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ
giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại
với người ấy.24 Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em
nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy.
25 Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi
còn ở với anh em.26 Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân
danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều
Thầy đã nói với anh em.
27 Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho
anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em
đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi. 28 Anh em đã nghe Thầy bảo: "Thầy ra đi
và đến cùng anh em". Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng
vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy.29 Bây giờ, Thầy
nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.
Suy Niệm:
1. “Ai yêu
mến Thầy, thì giữ lời Thầy”
Tông đồ Giu-đa, không phải Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, hỏi
Đức Giê-su: “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ
mình ra cho thế gian? " (c. 22) Đức Giê-trả lời:
Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy.
Câu trả lời của Người xem ra không liên quan gì
đến câu hỏi, nhưng đụng chạm đến cội nguồn làm phát sinh ra câu hỏi, đó là
tương quan tình yêu: người ta chỉ có thể tỏ mình ra cho nhau trong tương quan
tình yêu mà thôi.
Tuy nhiên, câu nói này của Đức Giê-su còn đưa
chúng ta đi rất xa, xa cả phía ở phía trước lẫn phía sau. Trước hết, rất xa ở
phía trước, bởi vì lời này của Đức Giê-su hướng chúng ta đến mầu nhiệm Chúa Ba
Ngôi và nhất là ơn huệ Thánh Thần:
Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến
nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi
điều Thầy đã nói với anh em.
(c. 26)
Thánh Thần được ban cho chúng ta, chính là để làm
chúng ta nhớ lại lời của Đức Giê-su; như thế, chính khi chúng ta nhớ, hiểu và
cảm nếm Lời Chúa trong thời gian cầu nguyện, trong Thánh Lễ hằng ngày, chính
khi chúng ta để cho Lời Chúa trở thành lương thực, trở thành sự sống hằng ngày
của chúng ta, thì chính lúc đó, chúng ta đang chịu ơn của Chúa Thánh Thần,
chính lúc đó Chúa Thánh Thần đang hoạt động nơi chúng ta, đang nối kết chúng ta
nên một, không chỉ với nhau, nhưng với Chúa Cha và Chúa Con, như Đức Giê-su
nói:
Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ
yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.
(c. 23)
Như thế, lời của Đức Giê-su: “Ai yêu mến Thầy, thì
sẽ giữ lời Thầy”, mở ra cho chúng ta cả một con đường đi vào cung lòng của
Thiên Chúa Ba Ngôi Tình Yêu, là Đấng luôn luôn yêu thương chúng ta trước, trước
từ khởi nguyên và trước cả khởi nguyên. Vì thế, lời này của Đức Giê-su còn dẫn
chúng ta đi rất xa về phía sau nữa.
2. “Ai không
yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy”
“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy… Ai không
yêu mến Thầy, thì không giữa lời Thầy”. Lời nói này của Đức Giê-su thật đơn sơ
và thật nhân tính; thật nhân tính, là bởi vì ai trong chúng ta cũng có kinh
nghiệm này: yêu nhau thì giữ lời nhau; giữ lời nhau thì là yêu nhau! Lời nói
đơn sơ và nhân tính, nhưng lại mặc khải cho chúng ta căn nguyên sâu xa của tội
nguyên tổ, và vì thế, căn nguyên sâu xa của mọi tội của loài người và của chính
chúng ta: đó là không yêu mến.
Thậy vậy, chúng ta thường hiểu tội là không giữ
lời Thiên Chúa, như chúng ta thường nói, là vi phạm lệnh truyền (x. St 3, 1-7).
Nhưng Đức Giê-su nói cho chúng ta biết rằng, chúng ta không giữ lời Thiên Chúa,
là vì chúng ta không yêu mến Thiên Chúa. Mặc khải thật đơn sơ, nhưng đụng chạm
đến gốc rễ của con tim, và của mọi khó khăn của chúng ta có với Chúa và có với
nhau. Nhưng tại sao chúng ta không yêu mến Thiên Chúa? Bởi vì chúng ta không
nhận ra, hay đúng hơn ma quỉ làm cho chúng ta mù quáng không nhận ra, tất cả
những gì Thiên Chúa đã, đang và sẽ làm cho chúng ta nơi Đức Ki-tô, và nhất là
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA, được bày tỏ đến cùng nơi Đức Ki-tô chịu đóng đinh.
Vì thế, lời của Đức Giê-su cũng dẫn chúng ta đi
rất sâu nữa, rất sâu trong lòng thương xót của Thiên Chúa; đó là trong hành vi
không giữ lời, và rộng hơn, trong hành vi phạm tội, chúng ta không đối diện với
một điều luật hay các điều luật nhưng đối diện với chính Thiên Chúa tình yêu,
Đấng đã yêu thương và thương xót chúng ta đến cùng nơi Đức Ki-tô chịu đóng
đinh.
3. Tình yêu
đến cùng
Đức Giê-su và các môn đệ đang ở trong bầu khí của
bữa tiệc li, nơi mà Đức Giê-su đã muốn sống trước “biến cố” sẽ đến và muốn diễn
tả hết mọi ý nghĩa của biến cố này, dưới ánh sáng của kế hoạch yêu thương, được
thực hiện bởi Thiên Chúa Cha.
Đó là “biến cố” Ngài nộp mình cho Sự Dữ, như chính
Ngài nói ở đây: “Thủ Lãnh thế gian đang đến”; và quả vậy, Điều phải xẩy ra sẽ
đến rất mau, vì ngay sau lời tâm sự với các môn đệ và với Chúa Cha, Ngài sẽ để
cho mình bị bắt (x. Ga 18).
Tuy nhiên, đó lại là “Giờ” của Ngài, giờ Ngài đi
về cùng Chúa Cha, để dọn chỗ và sẽ trở lại đón các môn đệ của Ngài.
Nhưng trên hết, đó là cách Ngài yêu thương các môn
đệ của Ngài “đến cùng”; tình yêu đến cùng là tình yêu trao ban chính mình, được
diễn tả qua hình bánh và rượu, qua hành vi rửa chân cho “từng người”; và hành
vi trao ban này sẽ được hoàn tất nơi Thập Giá, như tấm bánh phải “nát tan” để
trở thành sự sống cho con người.
Là hành động của Sự Dữ, nhưng lại là đường đi về
với Cội Nguồn là Thiên Chúa Cha, và là cách thức diễn tả tình yêu đến cùng và
tuyệt đỉnh; như thế “tất cả đều trong một”. Ngài như muốn dẫn các môn đệ, ngay
lúc này, đi vào mọi chiều kích khôn dò của Mầu Nhiệm, để cho họ:
Bình an: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban
cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh
em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.” (c. 27)
Vui mừng: “Thầy ra đi và đến cùng anh em. Nếu anh
em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì
Chúa Cha cao trọng hơn Thầy” (c. 28)
Và tin tưởng: “Bây giờ, Thầy nói với anh em trước
khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.” (c. 29)
* * *
Xin Đức Ki-tô phục sinh giúp chúng ta, nhờ Thánh
Thánh của Người, khám ra ý nghĩa của những biến cố trong cuộc đời chúng ta,
nhất là những là những biến cố “bi đát”, dưới ánh sáng của mầu nhiệm Vượt Qua,
để chúng ta biết tín thác vào “tình thương muôn ngàn đời của Thiên Chúa Cha”
(x. Tv 136), và nhờ đó, ngay hôm nay và nhất là trong Năm Mới Bính Thân đã đến,
chúng ta đã được hưởng bình an và niềm vui của Người rồi.
Kính chúc Quí Cha, Quí Thầy,\
Quí Soeurs và tất cả Quí Anh Chị Em,
Năm Mới Bính Thân
tràn đầy ân phúc Nước Trời,
bình an, niềm vui và tin tưởng trong mọi sự,
và trở thành hương thơm sống động lan tỏa
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA
Xuân Bính Thân 2016
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc