Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 16

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVI Thường Niên

THÊM HAY BỚT

gieo_hat.jpg

Lời Chúa: Mt 13, 10-17

(10) Các môn đệ đến gần hỏi Ðức Giêsu rằng: "Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ?" (11) Người đáp: "Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. (12) Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất. (13) Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiều. (14) Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ Isaia, rằng:

Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy. (15) Vì lòng dân này đã ra đần độn, chúng đã nặng tai, còn mắt thì chúng nhắm lại, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành.

(16) "Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. (17) Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.

Suy Niệm

Dùng ví dụ để giải thích vấn đề là một trong những phương pháp hữu hiệu của khoa sư phạm. Những ví dụ, những câu chuyện sinh động làm cho người nghe dễ dàng hiểu vấn đề cách thấu đáo. Đức Giê-su, một nhà mô phạm tuyệt vời, khi Ngài dùng dụ ngôn để giảng giải cho dân chúng về mầu nhiệm Nước Trời. Từ những điều đơn giản, những hình ảnh cụ thể, gần gũi trong cuộc sống, Đức Giê-su đã dẫn đưa người ta đến những chân lý cao sâu của mầu nhiệm nước trời.

Sau một loạt các dụ ngôn nói về Nước Trời như: dụ ngôn người đi gieo giống, dụ ngôn men trong bột, dụ ngôn cỏ lùng… các môn đệ thắc mắc với Đức Giê-su: “Sao Thầy dùng dụ ngôn mà nói với dân chúng?”. Đối với các môn đệ, mầu nhiệm Nước trời là một thực tại mà các ông đã được ơn hiểu biết trong những ngày tháng theo Đức Giê-su, còn với những người khác, thì đó là một điều huyền bí, một cái gì khó, không thể hiểu được. Do đám đông dân chúng chưa được nghe nói, chưa được mạc khải những về mầu nhiệm ấy nên Đức Giê-su đã dùng nhiều dụ ngôn để giảng giải cho họ, và Ngài cũng ân cần giải thích cho các môn đệ: “Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không”. Ngày nay, khi đứng trước những người ngoại giáo, những người dự tòng đôi lúc ta cũng có thái độ như những môn đệ trong trình thuật Tin mừng hôm nay, ta thấy những điều họ không hiểu, những điều họ thắc mắc thật dễ hiểu đối với ta. Chúng ta có biết đâu rằng: bao nhiêu năm chúng ta được nuôi dưỡng trong đời sống đức tin, bao nhiêu bài học giáo lý đi qua cuộc sống của chúng ta. Niềm tin của chúng ta được lớn lên và đong đầy bằng những biến cố cuộc đời. Vì thế, chúng ta chỉ có thể hiểu được, cảm nghiệm được chính Chúa khi chúng ta bước đi theo Ngài, dấn thân vào trong hành trình yêu thương của Ngài. Chúng ta chỉ có thể hiểu được những mầu nhiệm Ki-tô giáo khi chúng ta là một Ki-tô hữu. Tuy nhiên, cũng có những điều chúng ta chỉ có thể hiểu được khi chính bản thân chúng ta đối diện với Đức Giê-su, sống và tin vào Đức Giê-su.

Người Ki-tô hữu khi đã sống niềm tin của chính mình, thực hành những điều mình tin thì đời sống đức tin và những hiểu biết về Đức Giê-su sẽ ngày càng phong phú hơn: “Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi”. Thật vậy, nhiều người có sẵn những khả năng thiên phú, thì năng lực của họ sẽ ngày càng phong phú hơn khi mỗi ngày họ luôn trau dồi những khả năng họ đang sở hữu được.Họ luôn biết nắm bắt cơ hội để phát triển chính mình, phát triển khả năng sẵn có của mình. Nếu không trau dồi, những khả năng đó sẽ dần mai một đi và đôi khi biến mất. Trong đời sống thiêng liêng, chúng ta cũng cần mài giũa chính mình qua những biến cố hằng ngày với con mắt đức tin. Để được “cho thêm”, chúng ta cần thiết lập tương quan thân mật và lâu bền với Chúa, cảm nghiệm được sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa trong chính cuộc đời mình. Khi đó chúng ta sẽ được Chúa đổ đầy vào cuộc đời chúng ta những ân huệ thiêng liêng của Chúa. Nếu biết mở lòng ra đón nhận những ân huệ của Thiên Chúa, chúng ta càng có thêm sức mạnh từ chính Chúa. Ngược lại, không trau dồi chính mình, không biết mở lòng đón nhận những ân huệ của Chúa thì những ân sủng có sẵn trong cuộc đời của mỗi người chúng ta cũng sẽ chẳng thêm được chút nào và càng ngày ta càng xa rời Thiên Chúa.

Trước những thách đố của đời sống đức tin, những khó khăn của việc thực thi lời Chúa, ta cần tìm đến chính Chúa, theo Chúa trong tin yêu để Ngài đong đầy vào cuộc đời chúng ta những ân sủng tình yêu của Ngài. Chúng ta cũng biết mở lòng đón nhận chính Chúa và đừng làm lu mờ những điều Chúa đã dành sẵn cho chúng ta, bởi lẽ: “Con người nghe lời Thiên Chúa mà bịt mắt bưng tai là tự giết chính mình” (Kinh Sách thứ Năm tuần XV thường niên).

Nt. Maria Phương Trâm, ĐMPC

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XVI Thường Niên_Lm Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVI Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVI Thường Niên Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVI Thường Niên_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XVI Thường Niên _Lm Giuse Mai Văn Điệp
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XVI Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XVI Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVI Thường Niên Năm C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVI Thường Niên Năm C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XVI Thường Niên - Lm. Tam Thái

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XVI Thường Niên: HẠT GIỐNG ÂM THẦM. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần XVI Thường Niên A- Lễ Nhớ Thánh Nữ Maria Ma-đa-lê-na: " Tôi đã thấy Chúa". Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần XVI Thường Niên A: DẤU LẠ. Nt. Maria Anh Thư,OP
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XVI Thường Niên A - Nhiều Tác Giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XVI Thường Niên A - Thiên Chúa Kiên Trì và Đầy Khoan Dung - Lm Phaolo Nguyễn Văn Đông
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XVI Thường Niên Năm A
     Suy Niệm Thứ Bảy XVI thường niên C: LÚA VÀ CỎ LÙNG. Lm. Đaminh Thanh Tiến
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVI: Lễ kính thánh Giacôbê tông đồ. Lm. Duy Khang
     Lời Chúa thứ tư tuần XVI thường niên năm C: Đấng Quảng Đại. Nữ tỳ Thánh Thể.
     Suy Niệm Thứ Ba XVI Thường Niên C. Nt. Maria Chinh Anh