Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 4

NÉT ĐƠN THÀNH NƠI MÁNG CỎ BÊLEM

Lễ Giáng Sinh 2014, Lễ Đêm

gjkg.jpg

Lời Chúa: Lc 2,1-14

(1) Thời ấy, hoàng đế Augúttô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. (2) Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông Quiriniô làm tổng trấn xứ Xyria. (3) Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi. (4) Bởi thế, ông Giuse từ thành Nadarét, miền Galilê, lên thành Bêlem, miền Giuđê, là thành vua Ðavít, vì ông thuộc về nhà và gia tộc vua Ðavít. (5) Ông lên đó khai tên cùng với người đã đính hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai. (6) Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. (7) Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.

(8) Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. (9) Và kìa sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. (10) Nhưng sứ thần bảo họ: "Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: (11) Hôm nay, một Ðấng Cứu Ðộ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Ðavít, Người là Ðấng Kitô Ðức Chúa. (12) Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ". (13) Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng:

(14) Vinh danh Thiên Chúa trên trời.bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.

Suy Niệm

Đêm nay, nhiều người trên thế giới, trong đó có mỗi người trong chúng ta, mong muốn hưởng niềm vui thẳm sâu của Ngày Đại Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh. Chúng ta biết là ở nhiều nơi trên thế giới vẫn còn đây đó những tiếng súng của chiến tranh, còn đây đó tiếng than khóc của những con người đau khổ, còn đây đó những cõi lòng đang đau gánh nặng của cuộc đời, …và còn đây đó những con người bất hạnh đang lang thang nơi đầu đường cuối phố, những em nhỏ còn ngụp lặn trong kiếp nhân sinh cơ cực, ngay cả thiếu sự tôn trọng nhân phẩm và giá trị của con người. Nỗi cơ cực ! sự lầm than ! Cô đơn làm cho lòng người thấy giá lạnh !

1.   Bối cảnh Bêlem xưa: nghèo hèn

Nhưng, năm xưa có một hài nhi đã giáng sinh cho chúng ta, như lời Thiên Sứ loan tin cho các mục đồng: “Anh em đừng sợ. Này tôi loan báo cho anh em một  tin mừng trọng đại, cũng sẽ là niềm vui cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô, là Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.” (Lc 2,10b-12). Đoạn Tin Mừng kế tiếp cho chúng ta thấy “các mục đồng đã hối hả ra đi, và gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ.” (Lc 2,16). Đúng là họ đã gặp Đấng mà họ đã được sứ thần báo trước, trong một bối cảnh hợp với những điều mà sứ thần đã cho họ biết: Hài nhi được sinh ta trong cảnh cơ hàn. Làm sao một Hài Nhi còn non yếu, bọc tã, nằm trong máng cỏ lại là Đấng Cứu Độ, là Đức Chúa, là Đấng Ki-tô? Những tước hiệu của vị Vua nói lên căn tính của Đấng Thiên Sai đã được sứ thần nói đến. Đấng Cứu Độ được sinh ra trong cảnh nghèo hèn như vậy đó, “từ lúc sinh ra, Người không thuộc về môi trường quan trọng và quyền lực theo cách đánh giá của trần gian. Hang Bêlem năm xưa thật khiêm hạ, nơi mà không ai thích đến, nhất là đêm đông giá buốt. Nhưng chính nơi đó lại là điểm hẹn của tình thương, nơi ẩn chứa “một biến cố thánh thiện.”[1] Đấng Cứu Độ của chúng ta đã được sinh ra trong cảnh nghèo hèn như thế.

2. Điểm hẹn của tình thương

Đức Thánh Cha Benedicto XVI đã chú giải rất hay về ý nghĩa của máng cỏ: là nơi súc vật tìm thức ăn. Tin Mừng không nói đến súc vật, nhưng Cựu Ước soi sáng cho chúng ta hiểu điều này: “Con bò còn biết chủ, con lừa còn biết cái máng cỏ nhà chủ nó. Nhưng Israel thì không biết, dân Ta chẳng hiểu gì.” (Is 1,3).[2] Điều này cho thấy ý nghĩa của chốn tĩnh lặng của Bêlem. Đối chiếu với cảnh nhộn nhịp của thành Giêrusalem, Bêlem khiêm tốn đã tiếp đón Đấng Cứu Độ; Nhưng, dân chúng đã không sớm nhận ra cuộc Giáng Sinh kỳ diệu này.

Những người đầu tiên được mời gọi đến thăm Hang Đá Bêlem là các mục đồng. “Trong vùng ấy có những người chăn chiên sống ngoài đồn và thức đêm canh giữ đàn vật. Và kìa, sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu tỏa chung quanh.” (Lc 2,8-9). Họ là những người gần với Hang Bêlem nhất, tính về địa lý (khi thành Giêrusalem còn đang yên giấc); họ còngần nơi xảy ra biến cố hơn ai hết bởi yếu tố tâm linh, vì tâm hồn của họ không xa cách mấy với Thiên Chúa: họ có tâm hồn đơn giản. Họ thuộc về những người nghèo, với tâm hồn đơn sơ được Đức Giêsu ca ngợi: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.” (Lc 10,21). Họ đại diện cho những người nghèo hèn trong Israel, và những người nghèo nói chung: những con người được sự ưu ái của tình yêu Thiên Chúa. Truyền thống đan viện còn đưa ra một điểm nhấn: họ là những người canh thức.[3]

Hình ảnh thật dễ thương nơi đây chính là: Đức Giêsu, vị Mục Tử Nhân Lành được sinh ra giữa những vị mục tử. Những con người khiêm hạ này được ánh sáng của Đấng Cứu Độ bao chùm, họ từ trạng thái sợ hãi chuyển sang trạng thái vui mừng, vì Đấng Cứu Độ của nhân loại đang ở giữa họ.

2.   Niềm vui nội tại

Với con người chúng ta, ai cũng thích vui, thích nhộn nhịp. Nhưng những niềm vui trần thế đều chóng qua, và sẽ không để lại gì trong chúng ta nếu chúng ta không quy hướng chúng vào một niềm vui duy nhất: Vui trong Đức Chúa, Đấng Cứu Độ chúng ta. Niềm vui này phải là một niềm vui nội tại phát sinh từ cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa, như các mục đồng đã gặp gỡ Đấng muôn dân mong đợi. Các mục đồng vui trước biến cố Giáng Sinh, các ông vui vì thấy những điều được loan báo về Hài Nhi, các ông vui với một niềm vui đích thực vì đụng đến cội nguồn của niềm vui: chân, thiện, mỹ đang hiện hữu. Những điều này là những thực tại bất biến nơi Thiên Chúa. Đức Thánh Cha Phanxico, trong Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng đã nói đến niềm vui nội tại này: “Niềm vui của Tin Mừng tràn ngập tâm hồn và trọn cuộc sống của những ai gặp gỡ Đức Giêsu. Những ai để cho Người cứu độ sẽ được giải thoát khỏi tội lỗi, khỏi đau buồn, khỏi cuộc sống trống rỗng, khỏi cô đơn.” (Evangelii Gaudium, số 1).

Chính đây là sức mạnh mà sứ điệp Giáng Sinh mang lại cho chúng ta: Đức Giêsu Ki-tô, Đấng Cứu Độ chúng ta, đã mang lại cho nhân loại chúng ta niềm vui thẳm sâu của Ơn Cứu Độ, một niềm vui mà con người chỉ có thể lãnh hội và cảm nhận khi biết đi tìm kiếm những giá trị thuộc về Người, những giá trị nhiều khi mang tính đối nghịch với thực tại trần gian này. Niềm vui của Chúa có sức lan tỏa, đã khởi đi từ Bêlem, và còn theo các mục đồng trên đường về nhà, “họ vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe.” (Lc 2,20).

Lm. Đaminh Nguyễn Hữu Cường O.P.

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Mùa Vọng C_ Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Mùa Vọng C_Lm Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Mùa Vọng C_ Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư tuần IV Mùa Vọng - Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng Năm C - Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng Năm C - Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Mùa Vọng - Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần IV Mùa Vọng - Lm J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư tuần 4 Mùa Vọng: VỘI VÀNG LÊN VỚI CHỨ! Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng B: QUÀ TẶNG CHO GIA ĐÌNH. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ hai tuần IV Mùa Vọng: NGƯỜI NỮ DÂNG HIẾN. Nữ Tỳ Thánh Thể
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm B
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 11/12-17/12/2014: Câu chuyện Chúa Giáng Sinh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Vọng B: CÙNG MẸ ĐÓN CHÚA ĐẾN. LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Vọng B: THIÊN CHÚA ĐẾN Ở VỚI CON NGƯỜI. Lm.Giuse Đỗ Đức Trí – Gp.Xuân Lộc
     Lễ Giáng Sinh 2013: LOAN TRUYỀN TIN VUI GIÁNG SINH. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Thứ Tư – Lễ Đêm Giáng Sinh 2013: ĐẤNG CỨU ĐỘ - ĐẤNG GIẢI THOÁT ĐÃ ĐẾN. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng Năm A. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc