Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Thánh Lễ Tân Niên

Cầu bình an cho Năm Mới

K8D5D1CAJ99DQKCAB4PKZ5CAZUA31HCAJNK30XCAUACXFDCAKU9Y4NCAQNFW75CAJ33KQ4CAP3A981CALLK0UXCAB6NCIACAMILIOCCA6FDZI8CATBRK80CASLM91MCAS7WGW0CAL1ZB2OCALJ5APF.jpg

Bài đọc I: St 1,14-18

"Những vật sáng hãy trở thành dấu chỉ thời gian, ngày và năm tháng".

Bài trích sách Sáng Thế

Thiên Chúa còn phán: "Hãy có những vầng sáng trên vòm trời và hãy phân chia ngày và đêm, và trở thành dấu chỉ thời gian, ngày và năm tháng, để soi sáng trên vòm trời và giãi sáng mặt đất". Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa đã làm nên hai vầng sáng lớn: Vầng sáng lớn hơn làm chủ ban ngày, và vầng sáng nhỏ hơn làm chủ ban đêm. Và Ngài cũng làm nên các tinh tú. Thiên Chúa đặt chúng trên vòm trời để soi sáng trên mặt đất và làm chủ ngày đêm, và phân chia ánh sáng với tối tăm. Thiên Chúa thấy tốt đẹp.

Bài Đọc II: Pl 4,4-8

"Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa"

Bài trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Phi-lip-phê

Anh em thân mến, anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi, Chúa đã gần đến. Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Ki-tô Giê-su. Ngoài ra, thưa anh em, những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý.

Tin Mừng: Mt 6,25-34

"Các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy bảo các con. Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì ăn; hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao? Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai trong các con lo lắng áy náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư? Còn về áo mặc, các con lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con rằng: Ngay cả Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một trong những đóa hoa đó. Vậy nếu hoa cỏ đồng nội, nay còn, mai bị ném vào lò lửa, mà còn được Thiên Chúa mặc cho như thế, huống chi là các con, hỡi những kẻ kém lòng tin? Vậy các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: "Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì, hoặc sẽ lấy gì mà mặc?" Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng cha các con biết rõ các con cần đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó Người sẽ ban thêm cho các con. Vậy các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai, vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy".

Chủ Đề: NĂM MỚI: NIỀM TIN MỚI; CON NGƯỜI MỚI

    Rảo qua một vòng áp tết nguyên đán Ất Mùi, ai cũng nhận ra bầu khí rạo rực khắp phố phường, không ai bảo ai, nhưng mọi người đều chung một ý nghĩ, là làm những gì đó cho mới trong gia đình và mới trong bản thân. Vì thế người ta sắm những món đồ mới cho gia đình mình, từ những cái to đến cái nhỏ, từ cái có giá trị cao đến những thứ đơn giản. Thứ đến nữa là cũng làm mới lại những gì gia đình đang có cho được sạch đẹp hơn, thơm tho hơn và cũng mới hơn. Đồng thời người ta cũng trang trí lại cho ngôi nhà mình mới hơn nên đôi khi cũng cần loại bỏ những gì đã cũ kỹ. Tất cả những việc đó đều mang một thông điệp là ai cũng mong muốn năm mới có những điều mới may lành, hạnh phúc và bình an trong cuộc sống.

   Người Kitô hữu cũng không đứng ngoài những thao thức đó, nhưng chúng ta không dừng lại những cái mới bên ngoài, mà phụng vụ đầu năm mới hôm nay còn mời gọi chúng ta bước vào năm mới, làm mới lại niềm tin, và làm mới về con người.

1/ Mới Niềm Tin

Truyện : Vải trắng trên cây táo. 

          Richard Pindell có viết một chuyện ngắn nhan đề “Đứa con trai của một người nào đó” (somebody’s  son). Câu chuyện mở đầu với một cậu bé tên là David bỏ nhà ra đi sống bụi đời. Vì khó quá, không chịu nổi, cậu bèn viết một lá thư gửi về nhà cho mẹ bày tỏ niềm hy vọng được ông bố cổ hủ tha thứ cho cậu và chấp nhận cậu làm con trở lại.  Lá thư như sau :”Mẹ kính mến, trong một vài ngày nữa con sẽ đi ngang qua nhà. Nếu bố bằng lòng nhận con trở lại, thì mẹ yêu cầu bố cột một miếng vải trắng lên cây táo hồng ở miếng đất cạnh nhà chúng ta. 

          Vài ngày sau, David lên xe lửa đi về. Trong lúc tầu hỏa lao nhanh đến nhà thì hai hình ảnh  cứ chớp lòe liên tục hiện ra trong trí cậu ta. Khi thì trên cây có cột một miếng vải trắng, khi thì trên cây chẳng có một miếng vải trắng nào. Xe lửa càng tiến gần nhà, trái tim David càng đập nhanh hơn. Không bao lâu nữa cây táo sẽ hiện ra nơi khúc quẹo, nhưng David không dám tự mình nhìn tới vì sợ nhỡ không có miếng vải trắng cột ở đó. Thế là cậu quay sang người đàn ông bên cạnh ấp úng nói :”Thưa ông, ông có thể làm ơn giúp cháu một việc không? Vào khúc quẹo bên tay mặt, ông sẽ thấy một cái cây. Ông làm ơn cho cháu biết trên cành cây có cột một miếng vải trắng không nhé”. 

          Khi chiếc xe lửa rầm rầm lướt qua cây táo, David nhìn chăm chăm về phía trước. Đoạn run run  giọng cậu hỏi người đàn ông :”Thưa ông, có một miếng vải trắng treo ở một cây nào đó không”? Ông ta sửng sốt trả lời :”Ồ, này cậu bé, cành cây nào ta cũng thấy  có cột một miếng vải trắng cả”(Mark Link). 

   Phụng vụ lễ Tân niên hôm nay cho chúng ta thấy những dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Nơi bài đọc một, Thiên Chúa phán "Hãy có những vầng sáng trên vòm trời và hãy phân chia ngày và đêm, và trở thành dấu chỉ thời gian, ngày và năm tháng, để soi sáng trên vòm trời và giãi sáng mặt đất". Trình thuật chương một sách Sáng thế ký, cho chúng ta thấy con người là đỉnh cao của công cuộc tạo dựng, vì thế trước khi tạo dựng con người, Thiên Chúa đã chuẩn bị cả một vũ trụ này cho con người, điều đó như một bằng chứng tình yêu dành cho con người nhân loại chúng ta. Mặt trời và vầng trăng, ngoài việc giúp con người xác định những ngày đại lễ, nhưng cũng còn là dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa vẫn tiếp tục và còn mãi mãi Ngài vẫn yêu thương nhân loại. Và trong tư cách Thiên Chúa Nhập thể, Chúa Giêsu lại tái khẳng định trong bài Tin mừng: "Hãy nhìn xem chim trời và ngắm xem hoa huệ ngoài đồng", nay còn mai mất, mà Cha anh em còn quan tâm như vậy, phương chi là anh em, hỡi những kẻ kém lòng tin?

   Chúng ta bước vào năm mới, với những lời chúng Phúc – Lộc – Thọ, còn gì vui mừng bằng, những dấu chỉ tình yêu và quan phòng của Thiên Chúa vẫn còn đó. Hằng ngày, mặt trời vẫn tỏa sáng gọi bình minh, mặt trăng vẫn chiếu tỏ ban đêm, Hoa huệ vẫn đẹp khi không phải kéo sợi, chìm trời vẫn được nuôi dưỡng khi không cần gieo hạt, đó là cơ sở để chúng ta tin tưởng 365 ngày phía trước.

2/ Con Người Mới.

   Bước vào năm mới với niềm tin mới, nhưng không phải vì thế làm cho người Kitô hữu chúng ta sống thụ động, khoanh tay ngồi chờ. Trái lại, chúng ta bước vào năm mới với sự năng động, nhiệt huyết, và đừng quá lo lắng việc đời mà sao nhãng sứ mạng tông đồ của Chúa. Vì thế Thánh Phaolô nói trong bài đọc hai: "Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Ki-tô Giê-su. Ngoài ra, thưa anh em, những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý".  Đó là sự đổi mới rất cụ thể mà thánh Phaolô đã đề xướng, nhờ đó đời sống của chúng ta sẽ đạt được tầm mức cao hơn như lời Đức thánh cha Phanxicô trong Tông Huấn Niềm Vui của Tin Mừng: "Cuộc sống sẽ gia tăng nếu được ban đi, và sẽ yếu dần trong cô đơn và tự mãn. Người ta chỉ cảm nghiệm được niềm vui lớn lao nếu họ say mê trong sứ vụ chia sẻ cuộc sống cho người khác".

Lạy Chúa Giêsu, một năm mới đang tới với mỗi người chúng con. Trong năm mới này, xin giúp chúng con biết đổi mới chính mình và mặc lấy một con người mới. Xin cho chúng con cảm nghiệm một niềm tin mới để tín thác vào sự quan phòng của Chúa trong năm mới này.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     MỒNG MỘT TẾT ẤT MÙI 2015: TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Tư Lễ Tro: THÂN PHẬN BỤI TRO VÀ LÒNG THỐNG HỐI. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Tư Lễ Tro: SÁM HỐI CỤ THỂ. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     ĐÀNG THÁNH GIÁ THỨ SÁU TUẦN THÁNH
     THỨ BẢY TUẦN THÁNH: THINH LẶNG BÊN NGÔI MỘ CHÚA. Lm. GioanB Lại Anh Tuấn
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN THÁNH. Nhiều tác giả
     TÌNH THƯƠNG MẠNH HƠN SỰ CHẾT
     Thứ Năm Tuần Thánh:“YÊU THƯƠNG ĐẾN CÙNG”. Antôn Nguyễn Chân Hồng
     Thứ Năm Tuần Thánh: SÁNG KIẾN CỦA TÌNH YÊU. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí, GP. Xuân Lộc
     Suy Niệm Thứ Tư Tuần Thánh. Lm. Thiện Duy