Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 16

CẦU NGUYỆN BẰNG KINH THÁNH

PHƯƠNG PHÁP LECTIO DIVINA

Thứ Tư sau Chúa Nhật XVI Thường niên B

Lễ Thánh Gia-cô-bê Tông đồ.

 Cầu nguyện:

Lạy Chúa Thánh Thần,

Xin hãy đến và ban cho con ân sủng của Ngài,

Để con lắng nghe được tiếng Chúa ,

Để con hiểu được điều Chúa dạy cho chính con,,

Để con biết cầu nguyện với Chúa bằng tất cả con người con,

Và cuối cùng,

Xin cho con biết ra đi và thực hiện những gì Chúa muốn nơi con. Amen.

 *       Lectio ( Đọc) Mt 20, 20-28

Đọc lần 1 : Đọc chậm – đọc thành tiếng, để Lời Chúa khắc ghi, thấm sâu vào tâm hồn.

20 Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. 21 Người hỏi bà: "Bà muốn gì? " Bà thưa: "Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy." 22 Đức Giê-su bảo: "Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không? " Họ đáp: "Thưa uống nổi." 23 Đức Giê-su bảo: "Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được." 24 Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó. 25 Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: "Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. 26 Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. 27 Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. 28 Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người."

Buông sách – nhắm mắt- nhẩm đi nhẩm lại Lời Chúa

Đọc lần 2 ( hoặc thêm nhiều lần khác) : Đọc lại bản văn nghe Lời bằng cả con tim, bằng trọn trí tuệ, bằng cả con người.

*            Meditatio - Suy niệm.

Đức Giê-su và các môn đệ đang đến gần cuối hành trình lên Giê-ru-sa-lem. Khởi đầu hành trình bắt đầu bằng việc tuyên tín của Phê-rô ở Xê-da-rê Phi-líp-phê (Mt 16, 13-20) và kết thúc bằng việc vào thành Giê-ru-sa-lem của Đức Giê-su ( Mt 21,1).

Với các môn đệ đầu tiên của Đức Giê-su ( Mt 4,18-22), có lẽ các ông đã hiểu sai hoàn toàn lời dạy của Thầy mình. Vì thế, Mát-thêu đã từng bước đưa ra tường thuật về lời cầu xin của bà mẹ hai người con ông Dê-bê-dê, thỉnh cầu cho hai người con của bà có chỗ tốt nhất, nổi bật nhất trong bàn tiệc của vương quốc Đức Giê-su. Và Mát-thêu đã đảo ngược sự hiểu lầm này khi trình thuật ở câu 22 cho thấy Đức Giê-su bước vào một cuộc đối thoại trực tiếp với những người con của ông Dê-bê-đê.

Mt 20,21 : "Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy." Bà mẹ đã cầu xin, nài van Đức Giê-su cho hai người con của bà được hai vị trí vinh quang, nhưng trong Mc 10, bà không phải là người thỉnh cầu Đức Giê-su về chỗ ngồi ở bàn tiệc cưới trong ngày sau hết.

Mt 20,22Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?”. Trong khi các môn đệ nghĩ rằng Đức Giê-su muốn nói đến niềm vui của bàn tiệc trong vinh quang của vương quốc, thì chính Đức Giê-su lại nói đến về “chén” đau khổ trên thập giá, chén của phép rửa bằng máu, của việc tự hiến mạng sống Ngài để con người được cứu và được sống đời đời – một chén, một dĩa mà các môn đệ sẽ cùng chia sẻ ( x. Mt 20,23). Hình ảnh của chén đau khổ rất nổi bật nơi các ngôn sứ khi mô tả sự sụp đổ của Giê-ru-sa-lem và lưu đầy của các nhà lãnh đạo vào thời kỳ đầu thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên “ Ngươi hãy cầm lấy chén rượu từ tay Ta tức là cơn lôi đình” ( Gr 25,25) “ Ai không chấp nhận án phạt là uống chén ấy,…” (Gr 49,12) “ ngươi sẽ phải uống chén của chị ngươi…chén của hoang tàn và đổ nát” (Ed 23,32-33)” Từ tay Đức Chúa, ngươi đã nhận, đã uống chén lôi đình” ( Is 51,17).

Vì thế, hình ảnh “chén” là hình tượng đau khổ của Is-ra-el được dùng để làm dấu chỉ những đau khổ của Đức Giê-su. Và hình ảnh này được xuất hiện trở lại trong Mt 26,39, khi  Đức Giê-su đã dùng chén ấy để nói đến đau khổ của Ngài khi thưa lên cùng Chúa Cha “ Lạy Cha, nếu có thể, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng theo ý Con…”. Như vậy, hình ảnh về “ chén” có sự liên hệ giữa cuộc khổ nạn của Đức Giê-su với truyền thống về đau khổ của Is-ra-el trong quá khứ. Chia sẻ chén của Đức Giê-su đồng nghĩa với việc chia sẻ cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài và trong truyền thống về đau khổ của Is-ra-el.[1]

Cả hai con ông Dê-bê-đê đều trả lời“ Thưa uống nổi”. Dường như đó là một câu trả lời không phát xuất từ bên trong, vì chỉ ít ngày sau, họ đã bỏ rơi Đức Giê-su và chạy trốn hết vào giờ đau khổ của Đức Giê-su ( Mc 14,50). Họ đã không có được một sự hiểu biết thật, và không hiểu được sự thật về chính mình.

 Mt 20,24 “Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó”. Các môn đệ khác cảm thấy giận, và bực mình với Gia-cô-bê và Gio-an, không phải vì họ nhìn ra cái sai của anh em mình, nhưng vì ai cũng có những tham vọng riêng của ích kỷ cá nhân.

 Mt 27-28. Trước sự ghen tức bực bội của các môn đệ, Đức Giê-su đã dạy các ông bài học chống lại việc đi tìm đặc lợi và sự ganh đua của các môn đệ. Ngài muốn thay đổi não trạng ích kỷ và đặt vào đó công việc phục vụ tha nhân là phương thuốc chống lại tham vọng cá nhân. Cả cuộc đời của Đức Giê-su là định nghĩa cho sứ vụ và cho cuộc sống của Ngài “ Con Người đến không phải để cho người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người”. Ngài là Người Tôi Trung như ngôn sứ Isaia đã nói ( x. Is 42, 1-9; 49, 1-6;50, 4-9)

 *      Trong hành trình theo Chúa, tôi đã theo Ngài thật hay chưa khi tôi vẫn tìm cho mình một chỗ đứng vinh quang, một quyền lực, những lợi ích riêng tư,  tầm ảnh hưởng trên người khác? Tôi đi con đường của Chúa hay con đường của tôi?

*      Tôi cố tình quên, giả lơ để cầm lấy “ chén” mà Đức Giê-su trao cho người môn đệ đi theo Chúa. Lý do mà tôi không dám cầm lấy chén cuộc đời mình là vì tôi sợ đau khổ, sợ cay đắng, sợ hiểu lầm, sợ hy sinh chính mình. Ngay cả khi cầm được chén của chính mình, tôi vẫn không dám uống…

*      Tôi đã sống ích kỷ, không dám dấn thân, không dám phục vụ người khác…bởi tôi chỉ biết một thế giới của riêng tôi.

 *      Oratio – Cầu nguyện với Thiên Chúa.

Lạy Chúa,

Trong hành trình theo Chúa, con tưởng mình đã vứt bỏ thật nhiều. Nhưng thật ra, những cái con từ bỏ lại chỉ là những vụn vặt, vì con vẫn khư khư ôm chặt và giữ lấy những  vinh quang kiểu người đời, những vị thế, quyền bính, “chỗ nhất” trong cái nhìn của con người. Con chạy theo sự tung hê, lên lên xuống xuống của bả phù hoa, của những vinh quang ảo.

Con mơ màng những con đường trải ngập hoa cỏ, đẹp như bức tranh người ta vẫn vẽ; những con đường bằng phẳng không chút gập ghềnh, sỏi đá mà quên đi rằng: con đường Chúa mời gọi con đi lại là những nẻo đường trải ngập những hy sinh, đau khổ, thất bại, sự phản bội, lòng ghen tị...vốn phải có.

Chén Chúa muốn con cầm lấy và uống chính là chén cứu độ để cho anh em con được sống và hạnh phúc như chính Chúa đã thực hiện khi đến trong trần gian. Chúa đã trở nên người phục vụ, trở thành ơn cứu độ cho chúng con khi Chúa cầm lấy chén và uống theo thánh ý Chúa Cha.

Lạy Chúa,

con không dám nói “ Con muốn và sẵn sàng theo Chúa bất cứ nơi đâu”,

vì con yếu đuối.

Nhưng con để mặc cho Chúa dẫn dắt và giúp con biết cùng Chúa cầm lấy, uống chén cuộc đời mình để phục vụ tha nhân xung quanh con. Amen.

 *      Contemplatio - Chiêm ngưỡng Thiên Chúa.

Đức Giê-su Ki-tô,

vốn dĩ là Thiên Chúa

...

nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang

mặc lấy thân nô lệ,

trở nên giống phảm nhân

sống như người trần thế.

Người lại còn hạ mình,

vâng lời cho đến chết

chết trên cây thập tự.

( Pl 2,6-8)

*            Actio – Thực hành.

Để làm vinh danh Chúa, tôi sẽ phục vụ Giáo Hội, cho anh chị em mình bằng tất cả tài năng Chúa ban cho tôi.

 Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, ĐMTT


[1] X. Daniel J. Harrington, S.J –The Gospel of Matthew

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XVI Thường Niên_Lm Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVI Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVI Thường Niên Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVI Thường Niên_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XVI Thường Niên _Lm Giuse Mai Văn Điệp
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XVI Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XVI Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVI Thường Niên Năm C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVI Thường Niên Năm C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XVI Thường Niên - Lm. Tam Thái

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN NĂM B. Lm. Đaminh Nguyễn Thành Tiến
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     CẦU NGUYỆN BẰNG KINH THÁNH PHƯƠNG PHÁP LECTIO DIVINA: Thứ Ba sau Chúa Nhật XVI Thường niên B. Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, ĐMTT
     CẦU NGUYỆN BẰNG KINH THÁNH PHƯƠNG PHÁP LECTIO DIVINA: Thứ Hai sau Chúa Nhật XVI Thường niên B. Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, ĐMTT
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA XVI THƯỜNG NIÊN NĂM B. Minh Tứ
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nữ Tỳ Thánh Thể
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN NĂM B: QUAN TÂM. Liêm Lương
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN NĂM B: DẤN THÂN PHỤC VỤ NOI GƯƠNG ĐỨC GIÊSU. Lm. Đan Vinh
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN NĂM B: NGHỈ NGƠI BÊN CHÚA. Lm. Paul Nguyễn Nguyên
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN NĂM B. Lm Giuse Đỗ Đức Trí