CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN NĂM A
LÒNG KIÊN NHẪN VÀ BAO DUNG CỦA THIÊN CHÚA
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt 13,24-43.
(24) Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn
khác: “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng
mình”. (25) Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm
cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. (26) Khi lúa mọc lên và trổ bông,
thì cỏ lùng cũng xuất hiện. (27) Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng:
“Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao ? Thế
thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy ? (28) Ông đáp: “Kẻ thù đã làm đó !”
Đầy tớ nói: “Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không ?” (29) Ông
đáp: “Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa.
(30) Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi
sẽ bảo thợ gặt: Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn
lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi”. (31) Đức Giê-su còn trình bày
cho họ nghe một dụ ngôn khác. Người nói: “Nước Trời cũng giống như
chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. (32) Tuy nó là
loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống. Nhưng khi lớn lên, thì lại
là thứ lớn nhất: Nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ
trên cành được”. (33) Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác: “Nước
Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba đấu bột,
cho đến khi tất cả bột dậy men”. (34) Tất cả các điều ấy, Đức Giê-su
dùng dụ ngôn nói với đám đông, và Người không nói gì với họ mà
không dùng dụ ngôn, (35) hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ: “Mở miệng
ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên
lập địa”. (36) bấy giờ Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ
lại gần Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng
trong ruộng cho chúng con nghe”. (37) Người đáp: “kẻ gieo hạt giống tốt
là Con Người. (38) Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái
Nước Trời. Cỏ lùng là con cái ác thần. (39) Kẻ thù đã gieo cỏ lùng
là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần.
(40) vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì
đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. (41) Con Người sẽ sai các
thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu, và mọi
kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người. (42) Rồi quăng
chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng. (43)
Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha
họ. Ai có tai thì nghe”.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng hôm nay về ba
dụ ngôn diễn tả lòng kiên nhẫn và bao dung của Thiên Chúa trong việc ban ơn cứu
độ loài người như sau: Dụ Ngôn Cỏ Lùng (24-30), cho thấy trong Nước Trời
do Đức Giê-su thiết lập vẫn có kẻ xấu xen lẫn với người tốt. Thiên Chúa không
phạt kẻ xấu ngay mà luôn chờ họ hồi tâm sám hối (x. 2 Pr 3, 15). Qua dụ
ngôn Hạt Cải và Men trong thúng bột (31-33), Đức Giê-su cho biết về sức tăng
trưởng của Nước Trời ban ơn cứu độ cả về số lượng và phẩm chất: Nước Trời do
Đức Giê-su tập là Hội Thánh ban đầu chỉ như hạt cải nhỏ bé, nhưng về sau sẽ
phát triển thành cây rau to lớn. Về phẩm chất: những ai gia nhập Nước Trời có
sứ mệnh như nắm men nhỏ bé hòa trong ba đấu bột xã hội, để làm cho xã hội dậy
lên men tình yêu.
3. CHÚ THÍCH:
- C 24-25: + Nước Trời ví
như chuyện:
Ở đây không cố ý so sánh Nước Trời với người gieo giống. Nhưng muốn
mượn công việc gieo giống của người nông dân, để diễn tả ý nghĩa của
mầu nhiệm Nước Trời. Nước Trời hiện tại đang có kẻ lành người dữ
sống chung, nhưng đến ngày tận thế, Đức Giê-su Thẩm Phán sẽ phân định rõ
ràng chiên với dê, lành với dữ. + Người kia gieo giống tốt trong ruộng
mình: Những gì Thiên Chúa thực hiện đều tốt đẹp, như tác giả
sách Sáng Thế viết như sau: “Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp” (x. St
1, 10.12.18.21.25.31).+ Khi mọi người đang ngủ: Ngủ là
lúc người ta dễ mất cảnh giác, và kẻ thù là ma quỷ sẽ thừa cơ lợi
dụng để gieo cỏ lùng vào giữa lúa tốt. Cỏ lùng là thứ cỏ dại,
rất dễ mọc lên và rễ của nó có thể làm hại cây lúa. Ma quỷ xảo
quyệt chuyên đi cám dỗ loài người. Chúng gieo vào đầu người ta những
tư tưởng hoài nghi và xúi giục họ không vâng phục Thiên Chúa, như xưa
chúng đã cám dỗ nguyên tổ A-đam Eva phạm tội tổ tông (x. St 3, 1-7). +
Rồi đi mất: ma quỷ có đặc tính vô hình và luôn khôn ngoan làm
việc âm thầm không để lại dấu vết, khiến người ta khó lòng nhận biết
sự hiện diện của chúng để đề phòng.
- C 26-28: + Khi lúa mọc
lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện: Người tốt kẻ xấu luôn sống
đan xen vào nhau, nên rất khó phân biệt ai tốt ai xấu. +
Đầy tớ: ám chỉ những người rao giảng Tin Mừng. +
Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao ? Thế thì
cỏ lùng ở đâu mà ra vậy ?: Đầy tớ phát hiện ra có cỏ lùng
xen lẫn với lúa tốt, nên thắc mắc với ông chủ nguyên nhân xuất hiện cỏ
lùng, đang khi ông chỉ cho thợ gieo toàn lúa tốt trong ruộng ? +
“Kẻ thù đã làm đó”: Ma quỷ chính là kẻ đang gieo rắc sự hận
thù ganh ghét trong lòng người ta. + “Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom
lại không ?”: một số người công chính muốn tiêu diệt kẻ ác
ngay. Nhưng điều này trái với tình thương bao dung của Thiên Chúa.
- C 29-30: + Đừng, sợ
rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa: Ông chủ là Thiên Chúa
luôn kiên nhẫn, muốn dành cho kẻ dữ có thời gian hồi tâm sám hối (x.
Lc 13,8-9). Thực tế cũng có nhiều kẻ tuy nhất thời làm điều ác, nhưng
bản chất vốn lương thiện, nên hy vọng sau này họ sẽ sám hối trở về với
Chúa, giống như đứa con hoang đàng trở về nhà cha (x. Lc15,17-20). Thiên
Chúa luôn giàu lòng thương xót không muốn cho kẻ dữ phải chết. Nhưng muốn nó ăn
năn sám hối để được sông. + Mùa gặt: Trong Thánh Kinh, mùa
gặt là hình ảnh diễn tả về ngày cánh chung hay tận thế, lúc Thiên
Chúa cho thu gom lúa tốt và loại bỏ đi rơm rạ (x. Is 17,5 ; Kh 14,14-20).
Ngoài ra, câu này còn cho thấy Chúa để người tốt sống chung với kẻ
xấu là để thử thách lòng tin của họ. + Hãy gom cỏ lùng lại, bó
thành bó mà đốt đi, còn lúa thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi:
Sở dĩ ông chủ là Thiên Chúa muốn đợi đến ngày tận thế mới phân lọai
người lành với kẻ dữ là để cho kẻ dữ có thêm thời gian ăn năn sám hối.
- C 31-32: + Nước Trời
cũng giống như chuyện hạt cải: Hạt cải là một thứ hạt được dùng làm
đồ gia vị (moutarde). + loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt
giống: Người Do thái thường hay ví: “nhỏ như hạt cải”. Hạt
cải tuy nhỏ, nhưng lại có sức sống dồi dào, và sẽ trở thành cây rau
cải to lớn, đến nỗi chim trời có thể bay đến làm tổ trên cành của
nó. Dụ ngôn này nhằm nói lên sự tương phản giữa hai tình trạng của
Nước Trời: Lúc khởi đầu nhỏ bé ít người, nhưng khi kết thúc sẽ trở nên to
lớn đông đảo. + Chim trời tới làm tổ trên cành được: Cựu Ước thường
dùng hình ảnh một cây to lớn có chim trời đến đậu, để chỉ một vương
quốc hùng mạnh, có khả năng che chở thần dân của mình (x. Ed 31, 5-7;
Đn 4,18). Hình ảnh này ám chỉ Hội Thánh như một cây to lớn, có khả
năng thu nhận chim trời là dân ngoại, đến xin gia nhập.
- C 33: + Nước Trời cũng
giống như chuyện nắm men: Men là một chất bột phụ gia, có sức
biến đổi cả khối bột pha trộn với nó. + Ba đấu bột: là một
khối lượng khá lớn khoảng trên 39 lít, nghĩa là khoảng 60-70 kí-lô.
Con số ba thúng bột này có lẽ lấy từ câu chuyện của tổ phụ
Áp-ra-ham đã dùng ba thùng tinh bột làm bánh để đãi Đức Chúa, khi
Người hiện ra với ông tại cụm sồi Mam-rê (x. St 18,6). + cho
đến khi tất cả bột dậy men: Dụ ngôn này không so sánh Nước
Trời với “Men”, nhưng muốn đề cao sức mạnh thánh hóa của Nước Trời
như men: tuy chỉ là số người ít oi như một nắm men, nhưng lại có sức
biến đổi cả nhân loại có số lượng vô cùng lớn lao. Tin Mừng được rao
giảng đến đâu thì sẽ có sức cảm hóa, biến người ta từ gian ác nên
hiền hòa, từ tội lỗi nên thánh thiện. Ngoài ra, ý nghĩa này cũng
gián tiếp đề cập đến Bữa Tiệc Cánh Chung vào ngày tận thế do Đức
Chúa khoản đãi (x. Is 25, 6-8).
- C 34-35: + Người không
nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn: Thực ra nhiều lần Đức Giê-su đã giảng
mà không dùng dụ ngôn. Do đó câu này chỉ nhắm đề cập đến các bài
giảng về mầu nhiệm Nước Trời mà thôi. Vì Đức Giê-su muốn tránh cho
người nghe khỏi hiểu lầm về Nước Trời do Người thiết lập khác với
một đất nước mang tính thế tục theo kiểu Thiên Sai chủ nghĩa. +
Hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ: Thực ra đây là lời Thánh
vịnh do A-saph viết. Sở dĩ Tin Mừng Mát-thêu gọi lời trích dẫn trên
là lời ngôn sứ, có lẽ vì ông coi A-saph là ngôn sứ. Thánh vịnh cũng
là Lời Chúa và có giá trị ngang hàng với lời sấm của các ngôn sứ.
- C 36-43: + Xin Thầy giải
nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe: Về ý nghĩa của dụ ngôn
Cỏ Lùng đã được Đức Giê-su giải thich chi tiết trong đoạn Tin Mừng. Ở
đây, chỉ xin nêu ra mấy điều cần biết như sau: + Con cái Nước Trời… con cái
ác thần: Cách phân chia nhân loại thành hai loại người đối lập
nhau rất thông dụng trong Do Thái giáo. Người ta thường đọc thấy lời
phân chia đó trong các văn bản được khai quật ở Cum-ran (Qumrân). chỉ
khác một điều là: đối với Cum-ran thì mọi người lành đều ở trong
giáo phái của họ, phân biệt với những kẻ gian ác ở ngoài giáo phái
này. Còn trong Tin Mừng hôm nay, cả kẻ lành và người dữ đều sống lẫn
lộn bên nhau và các môn đệ không được tách riêng họ ra trước thời
hạn. + Như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào…:
Trong dụ ngôn Cỏ Lùng (24-30), Đức Giê-su nhấn mạnh đến sự sống chung
hiện tại giữa người lành và kẻ dữ, còn trong phần giải nghĩa dụ
ngôn (36-43) Đức Giê-su lại nói nhiều đến ngày phán xét và sự thưởng
phạt, nghĩa là nói đến tương lai. Có lẽ Mát-thêu khai triển thêm điều
này để nhắn nhủ các tín hữu thời đó đừng thỏa mãn khi được gia nhập
Hội Thánh. Nhưng điều quan trọng là phải sống thế nào để khỏi sa hỏa
ngục trong ngày phán xét. + Rồi quăng chúng vào lò lửa:
Sách Đa-ni-en cho thấy một sự trừng phạt bằng cách ném kẻ bị phạt
vào đống lửa đang cháy phừng phực (x. Đn 3,5-6). Đức Giê-su cũng dùng
hình ảnh “lò lửa”, như là nơi các kẻ gian ác sẽ bị trừng trị. + Ở
đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng: Đây là hình ảnh sự
đau đớn do hình phạt thể xác khi còn sống, để diễn tả hình phạt
thiêng liêng trong hỏa ngục đời sau. Kiểu nói “Bị quăng ra chỗ tối tăm
bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng” được sử dụng
nhiều lần trong Tin Mừng Mát-thêu (x. Mt 8,12; 22,13; 24,51; 25,30). “khóc
lóc nghiến răng” ám chỉ tình trạng những người bị giam trong hỏa
ngục. Họ sẽ chịu đau khổ, thể hiện qua sự khóc lóc, và lòng thù
hận Thiên Chúa thể hiện qua sự nghiến răng. + Người công chính sẽ chói
lọi như mặt trời, trong Nước của cha họ: Kiểu so sánh này
nhiều lần được dùng trong Thánh kinh. Chẳng hạn: “Các hiền sĩ sẽ
chói lọi như bầu trời rực rỡ. Những ai làm cho người ta nên công
chính sẽ chiếu sáng muôn đời như những vì sao” (1 Cr 15,42-44).
4. CÂU HỎI:
1) Ba dụ ngôn trình bày về Nước Trời trong Tin Mừng hôm nay
là gì ? 2) Tại sao trong Hội Thánh vẫn có hai hạng người xấu kẻ tốt
sống lẫn lộn ? 3)Vai trò của ma quỷ thế nào ? 4) Tại sao Chúa không
tiêu diệt kẻ xấu ngay khi phạm tội và khi nào họ mới bị phạt ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.
Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: Hãy thu gom cỏ lùng lại, bó
thành bó mà đốt đi. Còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi” (Mt
13,30).
2. CÂU CHUYỆN:
1) RƯỢU LÀM MẤT LÝ TRÍ VÀ DỄ PHẠM TỘI:
Con người hơn mọi tạo vật
khác biết phân biệt điều thiện điều ác, biết chọn lựa điều nên làm hay nên
tránh, nên chỉ con người mới phải nhận trách nhiệm về các hành vi của mình. Câu
chuyện ngụ ngôn sau đây cho thấy lý do khiến con người dễ sa ngã phạm tội như
sau:
Một hôm Satan muốn cám dỗ
một người kia vốn bản tính tốt phạm tội. Nó đã hiện hình thành người và lệnh
cho anh ta phải làm một trong ba điều, nếu không làm sẽ bị chết: Một là anh ta
phải giết bố đẻ, hai là đánh đập em trai và ba là uống rượu. Bấy giờ anh ta
liền suy nghĩ: giết bố và đánh đập em trai là điều trái với đạo lý nên anh
không thể làm được. Riêng việc uống rượu theo anh nghĩ vô hại, nên anh đã bằng
lòng uống rượu.
Lúc đầu khi mới uống vài ba
chén, thì anh cảm thấy tâm trí lâng lâng sảng khoái và tỉnh táo biết phân biệt
phải quấy lợi hại. Nhưng khi uống tới chén thứ sáu thì anh bị say túy lúy, tâm
trí bất định và không làm chủ được bản thân. Cha anh đến khuyên bảo thì anh nổi
nóng và nói hỗn với cha. Rồi khi anh bị cha cho một bạt tai thì anh tức giận
cầm dao đâm chết cha. Đứa em trai mở miệng can ngăn cũng bị anh đánh đập tàn
nhẫn. Anh còn đập phá đồ đạc và miệng luôn la hét như người điên và nằm ra
giường ngủ. Thế là từ việc ban đầu chỉ uống vài ly rượu xem ra vô hại, nhưng
sau đó đã dẫn đến chỗ say sỉn không làm chủ được bản thân nên đã liên tiếp phạm
hai trọng tội là đánh đập em tàn nhẫn và ra tay giết chết cha, đúng ý đồ của ma
quỷ cám dỗ.
2)
TÌNH THƯƠNG BAO DUNG ĐÃ BIẾN HÓA TỘI
NHÂN THÀNH MỘT NGƯỜI TỐT:
“Con đường đau khổ” là tựa
đề một tác phẩm nổi tiếng của văn hào Vích-to Huy-gô (Victor Hugo), tường thuật
câu chuyện về cuộc đời của Văn Giang (Han Valjean), một tên cướp của giết người
đã từng bị ở tù 19 năm.
Khi vừa được thả ra khỏi nhà
tù, Văn Giang đã phải nếm mùi bị mọi người khinh dể xa lánh: Bước vào tiệm ăn,
anh liền bị chủ tiệm xua đuổi; Vào trong nhà trọ thì người gác cửa đóng sập cửa
ngay trước mặt; Đi qua ổ chó, thấy bộ dạng nhếch nhác râu ria của anh, chúng
liền thi nhau sủa inh ỏi... Chỉ khi bước vào nhà Đức giám mục My-ri-ê, anh mới
được ngài tiếp đãi nồng hậu như một con người: Anh được ăn một bữa tối thật
ngon, được nằm trên một chiếc giường êm ấm. Nhưng rồi đêm hôm ấy, nhìn thấy các
chân đèn bằng bạc quí giá, anh không cưỡng nổi lòng tham, nhẹ nhàng lấy năm cái
chân đèn cho vào bao rồi chuồn mất. Khi cảnh sát nhìn thấy bộ dạng khả nghi của
anh, liền xét hỏi và khi mở chiếc túi vải anh đang vác trên vai, họ thấy mấy
cái chân đèn bằng bạc nghi là của tòa giám mục. Anh liền bị giải đến trước mặt
vị giám mục để làm rõ. Nhưng khi đối chất, đức giám mục không những không kết
tội Văn Giang, mà còn nhận là đã tặng cho anh ta mấy cái chân đèn bằng bạc kia.
Hơn nữa, ngài còn tặng thêm cho anh hai chân đèn nữa cho đủ bộ và nói nhỏ vào
tai anh: "Ta không kết tội con đâu, nhưng con phải sám hối để làm lại cuộc
đời". Sau khi được thả, anh luôn suy nghĩ về những lời nhắn nhủ của vị
giám mục và xúc động trước tình thương bao dung của ngài. Anh quyết tâm sám hối
và sau đó đã trở thành một người lương thiện, luôn quên mình để nghĩ đến người
khác.
Nhiều năm sau, Văn Giang đã
chinh phục được tình cảm của mọi người trong thành phố và còn được dân chúng
tín nhiệm bầu làm thị trưởng của thành phố. Sở dĩ Văn Giang từ một tên tội phạm
trở thành một người lương thiện và được mọi người kính nể là do cảm nghiệm được
tình thương bao dung của vị giám mục My-ri-ê.
3) SỨC MẠNH HOÁN CẢI CỦA TÌNH THƯƠNG BAO DUNG :
Một buổi sáng nọ, khi vừa
thức dậy, một số tu sinh phát hiện đã bị mất cắp một vài vật dụng cá nhân. Họ
bàn nhau rình rập và đã bắt được quả tang một chú tu sinh mới đến đang ăn cắp
đồ của họ. Họ liền bắt giữ và giải lên cho thầy bề trên. Nhưng khi nghe xong,
thầy bề trên không nói lời nào mà tha cho chú tu sinh kia trở về phòng.
Ít lâu sau đó, chú tu
sinh lại bị phát giác đang ăn trộm lần thứ hai, và lại bị các tu sinh dẫn đến
với thầy bề trên. Lần này cũng như lần trước, thầy bề trên vẫn không nói năng
gì, chỉ ra hiệu cho chú phạm lỗi trở về phòng. Mọi người chứng kiến đều cảm
thấy bực bội về cách xử lý quá rộng lượng của thầy bề trên.
Đến lần thứ ba, chú tu
sinh có tật ăn cắp vặt kia lại tái phạm. Tất cả các tu sinh đều tập trung lại
nhà hội. Họ yêu cầu thầy bề trên trừng phạt thích đáng kẻ phạm lỗi và đưa ra
yêu cầu như sau:
- Thưa thầy, xin thầy
chọn một trong hai: hoặc là anh tu sinh phạm lỗi này, hoặc là tất cả chúng con.
Nếu thầy không đuổi anh tu sinh này thì tất cả chúng con xin rời bỏ tu viện này
!
Sau một lát im lặng,
thầy bề trên đã điềm đạm trả lời:
- Thầy thấy mọi người
chúng con đều đã là người tốt. Nhưng riêng chú bé này thì chưa tốt như chúng
con. Thầy muốn chú ấy ở lại đây tu luyện thêm một thời gian. Còn tất cả
các con đều đã là người tốt nên không cần ở lại đây lâu hơn. Bây giờ các con
hãy về phòng dọn đồ ra khỏi tu viện được rồi đó !
Mọi người đều chưng
hửng, cúi đầu nhận lỗi. Họ lặng lẽ trở về phòng mình và không ai dám nói thêm
điều gì nữa. Riêng chú tu sinh phạm lỗi kia vẫn quì lại, đôi giòng lệ sám hối
lăn dài trên gò má. Từ đó trở đi cậu ta thành tâm sửa đổi thói hư và đã trở
thành một tu sinh tốt.
4) LỜI NÓI VIỆC LÀM CỦA CHA
MẸ LUÔN CÓ ẢNH HƯỞNG LỚN ĐỐI VỚI CON CÁI:
Một bé trai 5 tuổi được mẹ
dẫn đến thăm ông nội vào dịp cuối tuần. Ông nội thấy cháu chơi giỡn với mấy đứa
bạn rất hăng say, nhưng hễ mở miệng ra là văng tục. Ông nội liền gọi cháu cưng
lại và trách: “Cháu học kiểu ăn nói tục tĩu của ai vậy? Từ nay trở đi ông cấm
cháu không được chơi với những đứa nào ăn nói tục tĩu như thế nghe chưa.”
Đứa cháu liền hỏi: “Nếu thế
thì chẳng lẽ từ nay cháu phải nghỉ chơi với bố cháu hay sao?”
Thì ra nó học được kiểu ăn
nói văng tục ra là từ chính ông bố của nó.
Thiên Chúa muốn chúng ta
cộng tác với Ngài để gieo vào gia đình, cộng đoàn, và những người chung quanh
những hạt giống tốt là lời nói và hành động tốt lành yêu thương. Có thể những
lời nói việc làm của chúng ta bé nhỏ như hạt cải, nhưng nó lại phát sinh hiệu
quả rất lớn. Điều cần là chúng ta phải gieo những hạt giống tốt là lời nói yêu
thương chân thật, trung tín và quảng đại thứ tha… Chắc chắn những hạt giống ấy
sẽ mang lại hoa trái tốt đẹp cho con em chúng ta.
3. SUY NIỆM:
Trong cuộc sống, chúng ta
thắc mắc hoặc được nghe những lời chất vấn của nhiều người chung quanh
như: “Tại sao Thiên Chúa lại để cho kẻ dữ tồn tại và sống lẫn lộn với
người lành?”; hay : “Tại sao kẻ ác lại gặp được may mắn, còn người
tốt lại gặp tai nạn bệnh tật và thất bại?”. Vậy trước thực trạng đó, chúng ta
cần có thái độ thế nào? Chúng ta có nên tiêu diệt và xua trừ kẻ dữ ra khỏi Hội
Thánh để làm trong sạch Hội Thánh không?”.
Hôm nay, Đức Giê-su đã cho chúng ta câu trả
lời cho những vấn nạn nói trên qua ba dụ ngôn về Nước Trời là Cỏ lùng, Hạt cải
và Men trong thúng bột.
1) SỰ DỮ VẪN TỒN TẠI VÀ KHÔNG NGỪNG GIA TĂNG :
Gần đây bên Hoa Kỳ, một
học sinh 15 tuổi đã mang súng tiểu liên cưa nòng vào nhà trường, nhắm
bắn bừa bãi vào các thầy cô và các bạn học làm chết và bị thương
nhiều người. Ở sở thú ĐI-TROI (Detroit) người ta phải thuê thêm 4 nhân
viên để bảo vệ các thú vật khỏi bị các khách tham quan quậy phá. Một
con Kan-gu-ru Úc còn nhỏ lạc mất mẹ, đã bị đám con nít trêu chọc và
ném đá đến chết. Tại hồ nuôi cá sấu, nhiều người lớn đã ném những
mẩu điếu xì gà còn cháy dở vào những chú cá sấu đang nằm tắm
nắng và thích thú reo lên khi thấy tro lửa làm phỏng da khiến loài
bò sát này phải quằn quại đau đớn. Tại nhiều gia đình, có những em
nhỏ khi thấy con chó hay con mèo đang nằm ngủ trên sàn, đã đá mạnh
vào bụng, khiến chúng kêu rú lên và các em cười lên khóai trá... Những
điều điên rồ đáng kinh tởm đó khiến chúng ta phải tự hỏi: Tại sao sự
gian ác vẫn tồn tại trong xã hội và trên thế giới ? Phải làm gì để biến
đổi sự gian ác thành lương thiện ? Qua ba dụ ngôn Nước Trời trong Tin Mừng
hôm nay, Đức Giê-su đã trả lời cho biết nguyên nhân sự dữ và biện pháp khắc
phục như sau :
2) NGUYÊN NHÂN PHÁT SINH SỰ DỮ :
Nước Trời do Đức Giê-su
thiết lập ban đầu chỉ là một nhóm nhỏ nhưng đã lớn lên thành Hội Thánh to lớn
khắp hoàn cầu gồm nhiều dân tộc trên thế giới, thấm nhập tính nhân văn công
bình nhân ái, bình đẳng vào nền văn minh của nhân loại…
Tuy nhiên bên cạnh những
mặt tích cực đó, vẫn còn những tiêu cực là tội lỗi nơi các cá nhân và tập thể
Ki-tô giáo khiến nhiều người phê phán. Trong dụ ngôn Cỏ Lùng, các đầy tớ cũng
thắc mắc với ông chủ như sau : “Thưa ông, không phải ông đã gieo giống
tốt trong ruộng ông sao ? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy ? » Ông
chủ đáp: “Kẻ thù đã làm đó !”.
Qua câu trả lời của ông
chủ trong dụ ngôn, Đức Giê-su đã cho biết : Chính ma quỷ đã kết hiệp với
thế gian và sự cộng tác của tính xác thịt nơi con người đã làm cho nhiều người
trở nên hư hỏng. Ma quỷ và các người xấu đã gieo sự gian ác xấu xa vào
lòng con người, khiến họ phạm tội, trở thành tay sai của chúng chống
lại với Thiên Chúa. Vậy chúng ta cần làm gì để chống trả?
3) MỘT SỐ BIỆN PHÁP DÙNG ĐỂ KHẮC PHỤC SỰ
DỮ:
- Cần tránh sử dụng bạo
lực tru diệt kẻ xấu ngay như đề nghị của các đầy tớ : ”Nếu ông bằng
lòng, chúng tôi xin đi nhổ cỏ“(Mt 13, 27). Ông chủ ám chỉ Thiên Chúa giàu lòng
từ bi thương xót không muốn cho kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám
hối để được sống nên đã trả lời : ”Không được, kẻo khi nhổ cỏ lùng, các anh lại
nhổ luôn cả lúa chăng ».
- Đối diện với kẻ ác,
thái độ của các môn đệ Chúa Giê-su là phải chấp nhận sống chung với kẻ xấu
như lời ông chủ trong dụ ngôn : « Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến
mùa gặt. Và đến mùa, ta sẽ dặn thợ gặt: “Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước, rồi bó
lại từng bó mà đốt đi, sau mới thu lúa lại chất vào lẫm cho ta” (Mt 13, 29-30).
Như vậy, các tín hữu
chúng ta cần phải gieo trong lòng chúng ta và môi trường chung quanh chúng ta
nhiều hạt giống tốt và thực hiện từng bước để gìn giữ các hạt giống tốt
cho đến mùa thu hoạch như cầu nguyện, tĩnh tâm, làm việc lành phúc đức,
giúp đỡ tha nhân…
Tiếp đến là phải hành
động với sự khôn ngoan, thận trọng khi đối đầu với sự ác, đồng thời cầu
xin Chúa Thánh Thần giúp sức vì: “Thánh Thần sẽ nâng đỡ sự yếu hèn của chúng
ta” (Rm 8, 26).
Cần chinh phục cái ác
bằng việc làm tốt, như thánh Tông đồ Phaolô dạy: “Chớ để sự dữ thắng được
ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ” (Rm 12, 21).
4) CỤ THỂ CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ?
+ Trước hết phải ghét
bỏ ma quỷ và mọi điều gian ác, nhưng lại phải thương yêu các tội nhân
và giúp những ai sa ngã phạm tội quay trở về với Chúa.
+ Cần tỏ lòng khoan dung
với tội nhân và kiên nhẫn chịu đựng họ noi gương Thiên Chúa, hy vọng
nhờ đó, họ sẽ có ngày hồi tâm sám hối. Nhưng nếu kẻ ác lợi dụng
sự khoan dung để ngày càng dấn sâu hơn trong vệc làm hại bản thân hay
người khác, thì ta phải dùng thêm các biện pháp hữu hiệu để khắc
phục.
+ Cộng đoàn và gia đình cũng
là “thửa ruộng” có “lúa tốt xen lẫn cỏ lùng”, có người tốt sống chung với kẻ
xấu. Khi người cha không lo làm việc mà tối ngày ăn nhậu say sưa, lại thường
văng tục chửi thề… là ông ta đang trở thành tay sai của ma quỷ để gieo cỏ lùng
làm hại con mình.
Khi người mẹ ham mê bài bạc, lười biếng làm
việc nhà, không quan tâm đến việc giáo dục con cái… là bà đang trở thành tay
sai của ma quỷ để gieo cỏ lùng làm hư con cái. Khi những người lớn trong gia
đình làm ăn buôn bán gian dối, sản xuất ra các thực phẩm độc hại… nhằm thu lợi
bất chính là họ đang làm tay sai cho ma quỷ để làm hại bản thân gia đình và xã
hội mình đang sống.
+ Mỗi người hãy năng cầu
nguyện cho những kẻ tội lỗi được sớm hồi tâm, và xin Chúa ban ơn soi
sáng giúp đỡ họ mau trở về. Vì: “Lời cầu nguyện có sức mạnh đem lại
nhiều sự tốt lành hơn cả những điều người ta dám mơ ước”.
+ Mỗi ngày chúng ta hãy
quyết tâm làm một việc cụ thể để chống lại ma quỷ và sự ác như:
giúp một người mù chữ biết đọc biết viết, gia nhập một Hội đoàn Tông đồ
Giáo dân hay hội Chữ thập đỏ để đi làm công tác xã hội, phục vụ bệnh
nhân phong, bệnh nhân bị nhiễm HIV-AIDS, hay những người khuyết tật, trẻ
mồ côi, những cụ già cô đơn không nơi nương tựa... Mỗi ngày quyết tâm
làm một việc tốt giúp ích cho một người, như nhặt giúp một vật bị
rơi, dắt một cụ già sang qua đường, giúp một người tàn tật có bữa
cơm ăn…
4. THẢO LUẬN:
1)Trong những việc làm kể trên thì việc nào bạn thấy hợp
với khả năng của bạn và quyết tâm làm trong thời gian sắp tới ? 2)
Bạn thích lời nào trong các lời nguyện tắt được ghi trong Tin Mừng:
“Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội”, “Lạy Chúa, xin tha cho
chúng vì chúng lầm chẳng biết”, “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì “
?… Tại sao bạn thích lời cầu nguyện ấy ?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin
biến đổi con trở nên một người tốt và nên con hiếu thảo của Chúa Cha
noi gương Chúa xưa. Xin hãy biến đổi đôi mắt con khi thấy lỗi lầm của
anh em giống như cái nhìn từ bi bao dung của Chúa đối với Tông đồ
Phê-rô sau khi ông phạm tội. Xin hãy biến đổi tai con để sẵn sàng lắng
nghe những lời kêu cứu của anh em như Chúa đã nghe thấu lời người mù
kêu xin và đã chữa cho anh ta được sáng mắt. Xin biến đổi lòng trí
con để con nhận ra thánh ý Chúa Cha như xưa Chúa đã cầu nguyện vâng
theo ý Chúa Cha trong Vườn Cây Dầu. Xin biến đổi tình cảm của con để
con mỗi ngày một thêm lòng mến Chúa yêu người. Mỗi lần rước Chúa vào
lòng trong Thánh lễ, xin hãy thánh hóa môi miệng con, biến đổi tâm tư
tình cảm và toàn thể con người con, để con trở thành người mang Chúa
là tình yêu thương đến chia sẻ cho mọi người.
- LẠY CHÚA. Thế giới hôm
nay không cần những Ki-tô hữu buồn chán thất vọng. Xin Chúa hãy biến
đổi khuôn mặt của con nên ngời sáng giống như tổ phụ Mô-sê sau khi được
gặp Đức Chúa trên núi. Xin giúp nụ cười của con luôn rạng ngời nét
hồn nhiên vui vẻ và hiền hòa của Chúa. Xin cho lời nói của con luôn
chân thật, khiêm nhu và dịu dàng dễ thương, nhất là những khi con giúp
anh em con sửa lỗi. Ước chi người đời khi thấy con là thấy Chúa đang hiện
diện trong con. Ước chi con luôn can đảm vác thập giá đời con và bước
theo chân Chúa. Vì con biết rằng khi con cùng chết với Chúa, con cũng
sẽ cùng được sống lại với Chúa sau này.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-
Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN
VINH - HHTM