Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Giáng Sinh

LỄ CHÚA GIÊ SU CHU PHÉP RA

Kính nhớ Chúa Giê su chu phép ra là cơ hi tt để chúng ta nhớ li phép Ra ca mình. Chúng ta đã được Thanh Ty, và cũng như Ngài, chúng ta đã được sinh ra bi tình yêu ca Thiên Chúa Cha. Chúng ta có thc s m ra cho Thiên Chúa đang hin din trong chúng ta không? Chúng ta có cm nhn mình được sinh ra để sng bi Thánh Thn không? Cuc sng hng ngày ca chúng ta có giúp chúng ta nghĩ đến phép Ra ti ca mình không?

Sách Tiên tri Isaia 40,1-5.9-1

Đon m đu sách Isaia th hai cho thy Thiên Chúa hin linh đy v oai phong. Người là đng cu đ và giải phóng dân ngưởi khi mi áp bc ngai bang. Người còn là v mc t vĩ đi ly tình yêu qui t đàn chiên khi nhng k chăn thuê và người lạ mt. Trên b sông Gio đa nô, Chúa Giê su cũng được gii thiu như thế.

Thánh Vịnh 104

Thánh vịnh ca tng Thiên Chúa oai phong, đầy dũng lc. Công trình ca Người thc vĩ đi. Thiên nhiên nói lên s khôn ngoan, vinh quang và quyn năng ca Người. Vì thế tác gi xin Người hãy sai Thánh Thn đến đ canh tân b mt trái đt.

Thư gi Ti tô 2,11-14

Ân sủng ca Thiên Chúa đã xuất hin cho chúng ta, nh đó mà chúng ta được cu đ. Vì thế chúng ta được mi gi phi sng thánh thin cho xng hp vi đc tin chúng ta tuyên xưng. Đó là cách mà chúng ta đn đáp tình thưong ca Người. Vì không phi công lao ca chúng ta, nhưng là lòng thương xót ca  Thiên Chúa đã nh Thánh Thn tái sinh chúng ta trong đi sng mi.

Tin mừng Lc 3,15-16.21-22

NGỮ CNH

Bài đọc Tin mng ghép hai đon Tin mng: 3,15-16: gii thiu li chng ca Gioan Ty gi, và đon 21-22 nói đến phép Ra ca Chúa Giê su.

Đon th nht nm trong phn nói v li rao ging ca Gioan Ty gi (3,1-10) được các tác gi Tin mng nht lãm dùng đ đưa vào đi sng công khai ca Chúa Giê su. Phn ny gm có: khung cnh lch s (3,1-2); li loan báo v Tin hô theo sách Isaia (3,3-6); lược tóm li rao ging cho mi người (3,7-9) và cho mi thành phn xã hi (3,10-14); tương quan thp hơn so vi Đấng Messia (3,15-18); cui cùng nói v vic ngài b cm tù (3,19-20)

Đọan th hai mô t vn tt phép ra ca Chúa Giê su. Đim nhn nằm biến c Thiên Chúa hin linh.

TÌM HIỂU

Dân: đám đông ở câu 7 và 10 tr thành “dân” đây. Chúa Giê su biến h thành mt dân mi.

Đấng Messia: Gioan Tẩy gi khng đnh ngài không phi là đng Messia, bi vì ngài ch là người Tin Hô (x. Cv 13,25; Ga 1,19-28).

Quyền thế hơn tôi: quyền năng là mt ưu phm ca Thiên Chúa. “Đức Chúa mnh m oai hùng. Đức Chúa oai hùng khi xut trn” (Tv 24,8). Chúa Giê su s mnh m hơn ma qu (11,32).

Toàn dân: phóng đại nhm ám ch Hi Thánh, dân mi ca Thiên Chúa, được qui tụ vi Chúa Giê su trong cùng mt phép Ra.

Cầu nguyn: lần đu tiên Luca nói đến vic Chúa Giê su cu nguyn, và s được lp li nhiu ln trong tin mng (x.6,12). Qua li cu nguyn, Chúa Giê su cùng lúc liên kết vi mt dân ti li đang sám hi và với Cha đã sai Ngài đến hoàn ý mun ca Người.

Thánh Thần ng xung: Bây giờ Chúa Giê su nhn được Thánh Thn, Ngài đã được cưu mang bi Thánh Thn (1,35), ri Ngài s nhn được Thánh Thn t Chúa Cha khi được nâng lên bên hu Cha (Cv 2,33). Vào nhng giây phút quan trọng trong cuc đi, Ngài li nhn được Thánh Thn cho s v.

Luca coi biến c Chúa Thánh Thn ng xung trên Chúa Giê su như “xc dâu” cho Ngài, tn phong Ngài làm “Đấng được xc du”.

Dưới hình dáng: kiểu nói cho thy s khó khăn khi mun so sánh Thần Khí vi mt hin tượng kh giác. Luca cũng mô t mt cách dè dt như thế các loi “như la” đu xung trên các tông đ ngày Hin Xung (Cv 2,3).

Một thi đi mi khai mào: Thánh Thn ng trên Đấng Messia (4,18) và chim câu ch là du ch kh giác (xem lời tuyên b khác rõ ràng ca Gioan Ty gi trong Ga 1,32-34).

Chim bồ câu: hình ảnh chim câu hướng đc gi đến s mng ca tình yêu, yếu đui, hi tế nơi Chúa Giê su.

Tiếng: nhiều bn ghi li đây tiếng ly t tin mng Mác cô và Mát thêu.

Con là con yêu dấu ca Cha: đấng phán ra li ny là đng mà Chúa Giê su đang ng li cu nguyn, mà Ngài gi là Cha. Cha đáp li li cu nguyn ca Ngài bng mt li tn phong Ngài làm vua mượn t Tv 2,7: “Con là Con ca Cha, hôm nay Cha đã sinh ra Con”. Vic tn phong nầy hoàn toàn xng hp vi Chúa Giê su: Luca đã nói rng Ngài s làm vua (1,33), và s “được gi là Con đng Ti Cao” (1,32). đây, kiu nói ny có mt ý nghĩa còn sâu xa hơn na, vì tương quan gia Chúa Giê su và Thiên Chúa là tương quan đc nht. Tương quan ny được din t trong câu “Ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con”. Luca áp dng câu ny vào s sng li ca Chúa Giê su trong mt câu nói ca Phao lô (Cv 13,33), và coi biến c Chúa Giê su chu phép ra là mm ging và loan báo cho s sng li.

SỨ ĐIỆP

Tin mừng chủ nhật hôm nay loan báo cho chúng ta một tin vui trọng đại. Chúng ta thấy Gioan Tẩy giả mời gọi đám đông chịu phép rửa để tỏ lòng sám hối. Ông khuyên nhủ họ thanh tẩy tội lỗi mình để xứng đáng lãnh nhận Đấng sẽ thanh tẩy họ “trong Thánh Thần và trong lửa”. Ngang qua tất cả những người ấy, Thánh Luca mời gọi chúng ta nhìn ra đám đông tội nhân bao la đã sống qua các thế kỉ khao khát được thanh tẩy. Dù nhiều khi vô thức, nhưng lúc nào họ cũng ước mong được sống một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Và đây Chúa Giê su đến xin lãnh nhận phép rửa do Gioan Tẩy Giả thực hiện, dù Ngài không có tội để được tha thứ. Ngài đến với Gioan Tẩy giả, chính là để gia nhập vào đòan người tội lỗi đang cầu khẩn Thiên Chúa tha thứ cho họ. Ngài hòa nhập với họ, để tỏ ra liên đới với họ. Khi lãnh nhận phép rửa ấy, Đấng không hề có tội dìm mình vào trong dòng nước vẫn đục vì tội lỗi con người để tẩy sạch bằng cách chạm đến nó. Rồi từ dòng sông đi lên, Ngài gánh lấy tất cả tội lỗi con người. Ngài muốn lôi kéo chúng ta đi theo Ngài để biến chúng ta thành một dân tộc con Thiên Chúa.

Sau khi chịu phép rửa, Chúa Giê su cầu nguyện, toàn tâm toàn ý hướng về Thiên Chúa. Bằng cách ấy, Ngài chỉ cho chúng ta con đường sám hối đích thực. Ngài lôi kéo chúng ta vào trong cuộc đàm thoại thân ái đầy tình phụ tử với Cha. Sám hối, tức là rời xa khỏi bản thân mình và quay hướng về Thiên Chúa. Sám hối như thế không chỉ được thực hiện một lần thôi, nhưng cần phải bắt đầu lại mỗi ngày cho đến cuối đời chúng ta. Tuy nhiên, trong cuộc hành trình hướng đến Thiên Chúa, chúng ta không đi một mình, nhưng luôn có Đức Ki tô ở với chúng ta để hướng dẫn và dạy chúng ta liên kết với lời cầu nguyện của Ngài.

Bài tin mừng hôm nay tiếp tục nói đến một biến cố lạ lùng xảy ra trong khi Chúa Giê su cầu nguyện: “trời mở ra”. Điều đó có ý nghĩa gì? Những ai đã quen thuộc Thánh kinh đều biết đến lời cầu nguyện thời danh của tiên tri Isaia được ghi lại trong Cựu Ước: “A! phải chi Thiên Chúa xé trời và ngự xuống!”(Is 63,19). Thế là hôm nay, lời van xin ấy được toại nguyện: trời xé ra; tiếng của Thiên Chúa phán xuống; những tương quan mới giữa trời và đất được thực hiện. Với Chúa Giê su, đám đông tội nhân đã trở thành dân Thiên Chúa; Thánh Thần khởi xướng lời kinh của Ngài, thì bây giờ hướng dẫn lời kinh của chúng ta. Từ nay, trong Chúa Giê su, Thiên Chúa có thể nhìn nhận chúng ta là con của Người.

Vấn đề là hiện giờ chúng ta có cảm tưởng là cửa trời đã đóng. Sự im lặng của Thiên Chúa đè nặng trên những khốn khổ trần gian, bệnh tật, thiên tai, và bạo lực ập xuống trên những người vô tội. Rồi những lời cầu xin trong nước mắt dường như không được trả lời. Chính vì thế mà chúng ta phải trở về với tin mừng hôm nay: nếu Chúa Giê su đã muốn dìm mình vào trong thế giới đau khổ là để đi vào trong tình yêu thúc đẩy Ngài hướng về Thiên Chúa và anh em mình. Ngài cũng chờ đợi chúng ta làm như thế. Ngài muốn sử dụng đôi mắt của chúng ta, đôi tay của chúng ta và trái tim của chúng ta để cùng với Ngài làm việc xây dựng một thế giới công bằng hơn và huynh đệ hơn, một thế giới con cái của Thiên Chúa.

Việc Chúa Giê su dìm mình chịu phép rửa có nghĩa là Ngài dìm mình trong bản tính nhân lọai của chúng ta với gánh nặng tội lỗi, đau khổ và sự chết. Ngài mang lấy bản tính nhân lọai còn hằn bao vết thương do tội lỗi gây nên. Chính Thiên Chúa hạ cố đến tận thân phận tro bụi của con người.

Rồi sẽ đến một ngày, Chúa Giê su quì gối trước các môn đệ để lau chân họ sạch bụi trần Như thế, Đức Ki tô vẫn không đổi thay, Ngài vẫn tiếp tục dìm mình trong nhân tính của chúng ta để đặt nơi đó tình yêu của Cha. Và qua chúng ta Ngài muốn tiếp tục đi tới tất cả mọi người.

Trong Bí tích Thanh tẩy ki tô giáo, chính chúng ta được dìm mình trong tình yêu của Thiên Chúa. Trong phép rửa, trời vẫn luôn rộng mở cho chúng ta. Chỉ cần chúng ta tiếp nhận Chúa Giê su trong cuộc đời mình. Ngài không tiêu diệt sự ác, đau khổ hay sự chết, nhưng tước lấy quyền nói tiếng nói cuối cùng. Thế gian nầy, đầy dẫy những vết thương gây ra bởi bao sự nghèo khó, bạo lực, chiến tranh và tai ương, nhưng được Thiên Chúa yêu thương vô cùng. Chính vì tình yêu ấy mà Người đã sai Con một mình đến đế lôi kéo chúng ta vào cuộc sống vĩnh cửu.

Ước gì ThánhThn khơi dy trong chúng ta ơn sng Thanh Ty, và làm cho niềm vui đc tin luôn luôn chiến thng nhng nghch cnh, nghi nan và tht vng trong cuc đi chúng ta.

ĐÀO SÂU

CON TRONG CON

Is 40,1-5, 9-11 Vinh quang của Chúa s t lộ    

Tv 104,1b-2, 3-4, 24-25, 27+28, 29-30 Lạy Chúa vinh quang, nước và Thn khí làm chứng cho Chúa  

Tt 2,11-14; 3,4-7Thiên Chúa tái sinh chúng ta trong nước phép Ra 

Lc 3,15-16, 21-22 Chúa Thánh Thần và Thiên Chúa Cha hin din trong phép ra Chúa Giê su

Is 42, 1-7. Thiên Chúa sẽ ra tay cu dân nh Người Tôi T ca Ngài, được ban thần khí đ gii cu người ngay và trng pht k d.

Cv 10, 34-38 Đức Giêsu Kitô được Thiên Chúa xc du bng Thánh Thn và quyn năng đ ngang qua đâu, Ngài cũng thi ân giáng phúc và cha lành mi k b qu ma áp bc thng tr.

1. HỎI: Ba bài đc liên kết vi nhau theo chủ đề nào?

THƯA: CON TRONG CON. Cửa tri rng m đ Thiên Chúa Cha ra khi s im lng và mc khi Chúa Giê su là Con (Bđ1). Ngài chính là Người tôi t được ban thn khí đ gii cu nhng người ngay chính mà tiên tri I-sai-a đã báo trước (Bđ1). Với Ngài, khi đu s sáng to mi biến chúng ta thành con ca Thiên Chúa (Bđ 2).

2. HỎI: Sách ‘An i’ ca tiên tri I-sai-a là sách gì?

THƯA: Sách ‘An ủi’ gm các chương 40-55 thuc sách tiên tri I-sai-a, bt đu bng câu: ‘Thiên Chúa phán: Hãy an ủi, hãy an ủi dân Ta’. Đó là Tin mừng Thiên Chúa gửi đến cho Dân Người, an i và giúp h ly li nim hi vng trong cnh lm than lưu đày bng cách nhc h rng h vn là Dân riêng ca Ngài.

3. HỎI: Ni dung bài đc 1 (Is 40,1-5, 9-11)như thế nào?

THƯA: Trong bài đọc mt tiên tri vui mng loan báo cho dân Chúa b lưu đày biết thi kì nô l sp chm dt và mi gi h hãy chun b mt con đường trong sa mc đ chào đón Thiên Chúa đến viếng thăm. Ngài s đến như người chiến thng và chăm sóc đàn chiên ca Ngài như V Mc T nhân lành.

4. HỎI: Li lm ca dân Ít-ra-ên là gì?

THƯA: Đó là nhng thiếu sót đi vi Giao Ước, th bt thn, không gi ngày Sa bát và các điu Lut buc, và nht là nhng tội phạm đc công bình, đặc bit nghiêm trng là khinh b nhng người nghèo.

5. HỎI: Dn đường cho Chúa trong sa mc đ làm gì?

THƯA: Dọn đường là công vic phc dch hng năm mà nhng người nô l phi làm đ mng kính các thn Dân Ngoi. Nhưng ln ny, tiên tri truyn dy h hãy dn đường trong sa mc đ Thiên Chúa đưa h thoát khi đt Ba-by-lon tr v quê hương.

6. HỎI: Hai hình nh: vị Vua chiến thng và Mc t có ý nghĩa gì?

THƯA: Việc kết hp hai hình nh y có th gây ngc nhiên, nhưng lý tưởng ca Vua Ít-ra-ên bao gm hai khía cnh y: Vua là Mc t lo lng chăm sóc cho Dân, mà cũng là vua chiến thng quân thù. Nhà Vua như Mc tử dùng cây gậy xua đui thú d hăm da đàn chiên.

7. HỎI: Li sm I-sai-a y có ý nghĩa gì đi vi Gioan Ty gi?

THƯA: Khoảng 600 năm sau, khi nhìn thy Chúa Giê su đến b sông Gio-đan chịu phép ra, Gioan đã nghe vang vng li li sm y và tin rng: Ngài chính là đấng sẽ đến đ qui t đoàn dân cho Thiên Chúa Cha. Ngài s biến đi nhng con đường g gh ca con người thành nhng con đường tràn ngp ánh sáng. Ngài s hi phc phm giá cao quí cho dân Chúa. Ngài là đng t rạng vinh quang Thiên Chúa. Như thế, thi tiên tri đã chm dt vì t nay chính Thiên Chúa ng gia chúng ta.

8. HỎI: Bài đọc 2 (Cv 10, 34-38) có ni dung như thế nào?

THƯA: Thánh Phê rô nói về s v Chúa Giê su: Ngài được xc du Thánh Thn đ cu nhân loi ra khi ách thng tr ca ma quỉ.

9. HỎI: Ng cnh bài Tin mừng như thế nào?

THƯA: Bài Tin mừng thuộc đon đu ca phn th hai Tin mừng Lu ca, Sau Tin mừng thời niên thiếu (c.1-2), Luca k li s v Gioan Ty gi (3,1-20), phép Ra ca Chúa Giê su vi Thánh Thn ng xung (21-22) và cám d (4,1-13). Bài Tin mừng ghép hai đoạn nói v li chng ca Gioan Ty gi (3,15-16), phép ra ca Chúa Giê su và cuc thn hiển (21-22). Có các ý sau đây: 1) Li chng ca ông Gioan Ty Gi v Đức Giêsu (3,15-16);2) Đức Giêsu chu phép ra và cuc thn hin (3,21-22).

10. HỎI: Các sách Tin mừng nhất lãm k li phép ra ca Chúa Giê su như thế nào?

THƯA: Các sách Tin mừng nhất lãm (Mát thêu, Mác cô và Luca) đều k li biến c Chúa Giê su chu phép ra, nhưng mi người theo cách riêng ca mình. Lu ca bt đu câu chuyn bng cách ghi nhn rng lúc by gi c dân chúng cũng chu phép ra. Đặc bit hơn hết, ch có ông cho biết khi Chúa Giê su cầu nguyn thì tri m ra. Qua chi tiết y, ông mun nói rng Chúa Giê su là người ging như mi người, nhưng đng thi luôn kết hip vi Cha ca Ngài.

11. HỎI: Phép ra do Gioan Ty c hành là phép ra gì?

THƯA: Đó là phép ra cánh chung. Qua đó, ông công bố cho mi người biết thi cui cùng bt đu cùng vi vic Đấng Mê-si-a xut hin, và mi gi mi người sám hi đ hoán ci và chun b lãnh nhn ơn tha th ti li.

12. HỎI: ‘Tri m ra’ có nghĩa gì?

THƯA: ‘Trời m ra’ cho thy điu mà người ta trông chờ s xut hin vào ngày cánh chung thì nay đã được thc hin: ‘A! Phải chi Ngài xé tri mà ng xung, đ núi đi run khiếp trước Thánh Nhan’ (Is 63,19). Trời m ra qu tht là mt biến c quyết đnh: Chúa Giê su là nơi Thiên Chúa xut hin trên trái đất ny, nh đó s thông hip gia tri và đt được tái lp.

13. HỎI: ‘Chúa Thánh Thn ng xung’ có nghĩa gì?

THƯA: Việc c bn Tin mừng đều nói đến vic Thánh Thn xut hin dưới hình chim câu cho thy chi tiết y rt quan trng. Trong Cu Ước, ngay từ đu lúc sáng to: ‘Thần khí Thiên Chúa bay là là trên mt nước’ (Stk 1,2). Và giờ đây trong biến c Chúa Giê su chu phép ra, Thánh Thn li xut hin ng xung trên Ngài. Do đó, chúng ta đang đng trước mt thi đi mi, mt to dng mi, mt giao ước mới.

14. HỎI: Chúa Thánh Thn hin din vào nhng lúc nào trong cuc đi Chúa Giê su?

THƯA: Trước tiên, Chúa Giê su được thành thai trong lòng Thân mẫu bi phép Chúa Thánh Thn (1, 35). Kế đến trong khi chu phép Ra. Và sau cùng, Ngài s lãnh nhn Thánh Thn t Chúa Cha khi được đt ngi bên hu Người (Cv 2, 33). Trong nhng thi khc quan trng, Chúa Giê su chiếm hu Chúa Thánh Thn một cách mi m.

15. HỎI: Chúa Thánh Thn ng xung trên Chúa Giê su có ý nghĩa gì?

THƯA: Dựa vào li sm I-sai-a 61,1 cng đoàn tín hu sơ khai tin rngChúa Thánh Thn ng xung trên Chúa Giê su khi Ngài chu phép ra là vic xc du hiến thánh Ngài, phong nhậm Ngài làm Đấng Thiên Sai (x. Lc 4,18; Cv 10,37-38).

16. HỎI: Li phát xut t tri: ‘Này là Con Ta yêu du, hôm nay Ta sinh ra con’ có ý nghĩa gì?

THƯA: Đó là li trích dn Thánh vnh 2,7 được hát trong ngày Phong Vương. Li y cho thy tm lòng yêu thương ca Thiên Chúa gi Vua Ít-ra-ên là con và tin tưởng đt làm người thay mt Ngài cai tr dân. Khi áp dng cho Chúa Giê su, thánh Luca đã coi phép ra chính là l phong Ngài làm Vua và đng Thiên sai.

17. HỎI: Phép ra ca Chúa Giê su có ý nghĩa gì?

THƯA: Có những ý nghĩa sau đây:

1. Chúa Giêsu lãnh nhận phép ra đ t tình liên đi vi người ti li, và như thế m đu cho biến c đánh du s hoàn thành Phép Ra đm máu hy sinh mà Ngài phi chu đ hoàn tt s mnh ca mình (Mc 10,38).

2. Chúa Giêsu được xc du tr thành Đấng Thiên sai, con yêu du ca Chúa Cha (Mc 1,10-11), Chúa Thánh Thn ng xung trên Ngài ging như hình dng mt chim câu t tri, và li vi Ngài (Ga 1,32).

3. Điu này biu hin sc mnh sáng to và cu đ ca Thiên Chúa: được đầy tràn Chúa Thánh Thn và được xc du làm Đấng Cu Thế, Chúa Giê su có th hoàn thành s v cu đ ca Ngài: gii thoát con người khi ách nô l ti li và khôi phc li ch quyn ca Thiên Chúa.

18. HỎI: Thánh Luca đã cho thy li cu nguyn ca Chúa Giê su như thế nào?

THƯA: Theo Thánh Luca, cuộc đi Chúa Giê su là mt cuc hip thông liên l vi Thiên Chúa Cha qua li cu nguyn: sau khi cha người phung cùi, Ngài tránh đám đông, trn lên núi cu nguyn ( Lc 5,16). Ngài cũng đã cu nguyn sut đêm trước khi tuyn chn mười hai tông đ (6,12); sau khi hóa bánh ra nhiu (9,18); trong cuc hin dung (9.28.29); trước khi dy các môn đ kinh Ly Cha (11,1); trước cuc kh nn (22,32.41.44).

19. HỎI: Thực thi s đip Li Chúa như thế nào?

THƯA: Để thc thi sứ đip Li Chúa hôm nay, chúng ta có hai vic đ làm: mt là tin nhn Chúa Giê-su là Cu Chúa và đón nhn Ngài vào tâm hn và cuc sng. Hai là c gng tránh xa ti li, t b các đam mê trn tc và sng yêu thương bác ái và lành thánh.

TYGLCG: 105Ðể khi đu quãng đi công khai và đ tham d trước vào Phép ra là cái chết ca mình, Chúa Giêsu, dù không có ti li nào, và là ‘Chiên Thiên Chúa, Ðấng xoá ti trn gian’ (Ga 1,29), cũng chp nhn lit mình vào hàng các tội nhân. Chúa Cha tuyên b Người là ‘Con yêu dấu’ của mình (Mt 3,17) và Thánh Thn ng xung trên Người. Phép ra ca Chúa Giêsu là hình nh báo trước Bí tích Ra ti ca chúng ta. (Mâu nhiệm phép ra ca Chúa Giêsu 535-537).


 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần I Mùa Chay - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Chay_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Sau Lễ Hiển Linh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Lễ Hiển Linh_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh_ Nt. Maria Phạm Thực

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh: NGƯỜI PHẢI LỚN LÊN_ Lm. Dom. Nguyễn Thành Tiến
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Sau Lễ Hiển Linh: "LÒNG THƯƠNG XÓT CHẠM VÀO CON"_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng.OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Sau Lễ Hiển Linh: "CHẤT TIN MỪNG"_Tam Thái
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Sau Lễ Hiển Linh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Lễ Hiển Linh: "Năm chiếc bánh và hai con cá"_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ 2 sau Lễ Hiển Linh_ ÁNH SÁNG CỨU ĐỘ. Nt. Maria Phương Trâm
     LỄ HIỂN LINH_ Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     ÁNH SAO LẠ DẪN ĐƯỜNG GIÚP LƯƠNG DÂN GẶP GỠ CHÚA_ LM ĐAN VINH
     LỄ CHÚA HIỂN LINH 2016: LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA ĐƯỢC TRAO BAN CHO MỌI DÂN TỘC_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Lễ Vọng Chúa Hiển Linh_ Lm. Jos Tạ Duy Tuyền