Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 2

Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật II Thường Niên C

c.jpg

Chấp nhận từ bỏ chính bản thân để cho Thiên Chúa chiếm hữu, để được ngây ngất trong tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta có chấp nhận để cho Thiên Chúa đến đảo lộn thế giới chúng ta qua tương giao tình yêu với loài người không? Đó là câu hỏi mà Phụng Vụ đề ra cho chúng ta khi đọc lại bản văn nền tảng của tin mừng thánh Gioan về tiệc cưới Ca na.

 Sách Tiên tri Isaia 62,1-5

Trải qua cuc lưu đày, Isaia ý thc v tt c nhng gì còn phân cách Dân Thiên Chúa, v nhng gì mà Thiên Chúa ch đi họ theo Giao Ước. Dưới s hướng dn ca Thánh Thn, ông loan báo Ngày mà chính Chúa s đến đ biến Dân sám hi ca Ngài tr thành v HÔN THÊ. Ngày đó s có Bình an, Nim vui và Vinh Quang.

Thánh Vịnh 95

Trong khi dâng Hi lễ, tác gi Thánh vnh ca ngi Vưong Quyền ca Chúa. Ông loan báo s đến trong vinh quang Đấng To dng, Quan án Vũ tr. Đối vi người Ki tô hu, thì vic Người đến s th hin dưới hình thc mt quà tng Tình Yêu là điu duy nht mang li S Sng.

Thư 1 Côrintô 12,4-11

Một nhân loi hip nhất trong đó mi người đu có chc năng thăng tiến ích chung: đó là Hi Thánh được sinh ra bi Chúa Thánh Thn. Khi trình bày lí tưởng cho các tín hu Cô rin tô, Thánh Phao lô nhm đến tinh thn bè phái vn còn ng tr trong h, đang khi h tuyên xưng Đức Tin vào Đức Ki tô. Như thế, người Cô rin tô hãy còn xa s canh tân mà Chúa Giê su mong mun

Tin Mừng  Ga 2,1-11

NGỮ CNH

Phép lạ Ca na là trình thut duy nht không có tương đương trong các sách Tin Mng khác. Trình thut ny va khó hiu va phong phú ý nghĩa.

Khó hiểu vì bn thân trình thut gây không ít ngc nhiên, không phi do s hin din ca Chúa Giê su trong mt đám cưới, mà do loi phép l mà nó mô t: mi nhìn thì dường như đây là phép l nhm đến ích li thc tế hơn là mt du ch mc khi s mạng ca Chúa Giê su như các phép l cha bnh.

Tuy nhiên đây lại là mt trình thut có nhiu ý nghĩa:

- lần đu tiên Chúa Giê su “t ra vinh quang ca Ngài”;

- “các môn đệ Ngài đã tin vào Ngài” và vn đ thế nào là “tin vào Chúa Giê su” đã được đt ra.

- Chủ đ v Thánh Th n hin như trong các d ngôn v ba tic cưới trong Mt và Lc;

- Chủ đ v Giao Ước mi được gi lên, khi Chúa Giê su thay thế cho chàng r mang li tràn tr rượu ngon cho thc khách;

- Vai trò của Đức Maria đã được ch rõ;

- Sau cùng, trình thuật cũng gi lên ý nghĩa ca hôn phi qui chiếu đến mu nhim v Đức Ki tô.

TÌM HIỂU

Ngày thứ ba: tin mừng thánh Gioan bt đu bng trình thut tun l đu tiên (x. 1,29; 35,43), có l đi vi tác gi tương đương vi by ngày trong vic to dng (Stk 1,1), Chúa Giê su khai mào s to dng mi. Tun l ny s đi xng vi tun l các cuc hin ra (20,1.26).

Kiểu nói “ba ngày sau” cũng có th có mt ý nghĩa phc sinh: ám ch đến ngày th ba,

Có tiệc cưới: Gioan ghi nhận mt đám cưới có các môn đ được mi đến d. Nhưng đám cưới đó cũng ch là hoàn cnh cho cuc t mình ln th nht ca Chúa Giê su. L cưới là dp cho các li sm tiên tri được hoàn thành (Gr 2,2; Hs 2,16-22)(x. Ep 5,32).

Cana: là ngôi làng gần Nagiarét và là sinh quán ca Nathanael (21,2). Chúa Giê su cũng s thc hin du ch th hai ca Ngài đây (4,46-54).

Thân mẫu Chúa Giê su: vào những dp như thế ny, người ta thường mi nhiu bn bè và bà con. Thánh Gioan ch có hai ln nói đến “M Chúa Giê su” là đây và 19,25-27). Nên đ ý là không bao gi ông gi tên riêng ca Người.

Chúa Giê su: mẹ Chúa Giê su được nêu lên trước tiên vì là nhân vật quan trng nht trong nhóm, và nh Người mà các người khác được mi d. Nhưng vào cui trình thut (2,12), thì th t thay đi, Chúa Giê su tr thành nhân vt trung tâm.

Khi thấy thiếu rượu: thông thường đám cưới kéo dài đến 7 ngày: thiếu rượu có l vì thc khách ung quá nhiu (2,10). Rượu “làm vui lòng người” (Tv 104,15), “làm vui lòng Thiên Chúa và lòng người” (Tl 9,13). Thiếu rượu là du cho thy nhà đám nghèo. Theo ý nghĩa biu tượng thì vic thiếu rượu tượng trưng cho s bt toàn ca Giao Ước .

“Họ hết rượu ri!”: đức Maria ch đơn gin lưu ý nhà đám thiếu rượu. Li ny không gi ý mt li xin hay hy vng có mt phép l xy ra (5,7; 6,6-9).

Xét về mt biu tượng thì Đức Maria hành đng như người ph n thay mt cho Israel cũ nói lên s khiếm khuyết và mong mun mt cuc l không còn thiếu thn như thế na.

“Chuyện đó can gì đến bà và tôi?”: đây là kiểu nói Thánh Kinh din t s khác bit quan nim gia hai người đi thoi. Cũng là mt cách t chi hay ít ra mi gi thay đi ý nghĩ.

Bà: như ở 19,26, Con mà gọi M mình như thế dường như cng cõi, khó nghe. Tuy nhiên, ý nghĩa có tính biu tượng. Maria là “Bà”, là Eva mi qua Đức Ki tô làm cho chúng ta được cu đ thay vì b loi khi vườn Eđen.

Giờ ca tôi chưa đến: Chúa Giê su dường như t chi điều Ngài sp thc hin qua vic biến nước thành rượu. Đối vi chúng ta điu đó có v không th hiu được nếu không đ ý rng tác gi tin mng hiu t “gi” vi mt ý khác. Theo ông, “gi ca Chúa Giê su” là lúc ngài được tôn vinh qua cái chết và phc sinh, khi đám cưới ca Con và ca Hi Thánhđược thc hin. Cana là s thc hin trước l Vượt qua ca Đức Ki tô.

“Ngài bảo gì, các anh c vic làm theo”: dù câu trả li ca Con xem ra l lùng và khó hiu thì lòng tín thác ca đc Maria vn vng vàng và còn truyền li cho các đy t na. (x Stk 41,55; Xh 19,8; 24,7).

Chum đá: chum đá đựng nước dùng cho các nghi thc thanh ty. Phép l mà Chúa Giê su thc hin báo trước mt ngun sui tinh sch hiu nghim mt cách khác.

Đổ đy: khối lượng nước là rt ln: chng 600 lít. Sự phong phú ny trong Kinh Thánh được coi là đc tính ca thi Thiên sai (Stk 27,28; Am 9,14; Is 25,6). Nói chung, ơn Thiên Chúa ban thì luôn luôn phong phú: bánh hoá nhiu (6,12-13), phn thưởng bi hu dành cho k qung đi (Lc 6,38). Chính Chúa Giê su sau nầy s nói: Ta đến đ cho chúng được sng và được sng di dào” (10,10).

Bây giờ: Gioan không đề cp mt chi tiết nào v phép l. Ging như phép l hoá bánh ra nhiu, trước sau ch gm có mt vài lnh truyn.

Từ đâu ra: câu hỏi xem ra ng ngẩn. Tuy nhiên đó là câu hỏi xuyên sut Tin Mng th tư v ngun gc con người Chúa Giê su: “Ngài t đâu mà đến?”.

Tân lang: chủ tic quay sang nói vi tân lang v th rượu mi mang ra. Nhưng Chúa Giê su, khi cng hiến th rượu mi, đã thay thế tân lang, vì chính Người là Tân Lang ca Giao Ước mi (3,29) cng hiến rượu mi cho tic cưới cánh chung.

Rượu ngon: đây ám chỉ đến s mi m không gì có th sánh được nơi ơn ban ca Thiên trong thi cui cùng ny. Tân Ước ging như th rượu tuyt ho được dn ra bi mt v va là s Khôn ngoan (Cn 9,2) va là Tân Lang đích thc (Ga 3,29).

Dấu lạ: “dấu ch”. Ca na khi đu mt phân đon mi trong Tin Mng Gioan: s t hin ca Chúa Giê su ngang qua các du ch và được kết thúc bng li xác quyết ny: “Dù Ngài đã thc hin nhiu du ch trước mt h, nhưng h vn không tin vào ngài”(12,37).

Bày tỏ vinh quang ca Người: phép lạ Ca na do đó là s kin Thiên Chúa t hin. Chính vì thế mà Phng v đc bài ny trong bu khí l Hin Linh.

SỨ ĐIP

Chúa Giê su vừa kêu gi các môn đ. Và h đã b thy cũ là Gioan Ty gi đ đi theo Thy mi là Chúa Giê su. Ngay lúc khi đu s v, Ngài cm thy không gì tt hơn là dn h đến d mt tic cưới. Chc chn h đã phi ngc nhiên, vì là đ đ ca Gioan Ty giả, h không bao gi nghĩ đến tiệc cưới, và ch bng lòng vi thứ lương thc rừng sâu theo gương Gioan là châu chu và mt ông rng. Nhưng nếu Chúa Giê su khi đu s v ca mình bng cách đó, thì chc hn Ngài mun chuyn đến mt s đip quan trng.

Thật vậy, không nên đc bài tin mng ny như mt thiên phóng s do mt nhà báo thut li. Nước hóa thành rượu là mt chuyn hi hu đáng k li cho mi người biết. Nhưng nếu dng li đó, chúng ta có nguy cơ đánh mt s đip ct yếu ca bài tin mng. Thánh Gioan không nói với chúng ta đó là “phép l”, mà là “du ch”, hai điu không ging nhau. Vì thế phi c gng đc cn thn đ tìm cho ra s đip mà ngài mun chuyn đt.

Thật vy, qua đám cưới ca đôi tân hôn Ca na, có mt đám cưới khác: đó là Giao ước gia Đức Ki tô và Hi Thánh ca Ngài. Tòan b Thánh Kinh cho chúng ta thy mt vì Thiên Chúa nói vi con người bng nhng li yêu thương và kết ước. Và cũng trong bi cnh y mà chúng ta cn phi đc bài tin mng hôm nay, đó là li loan báo Giao ước mi gia Thiên Chúa và lòai người.

Qua việc thiếu rượu, tin mng mi gi chúng ta ý thc v tt c nhng thiếu thn ca chúng ta, thiếu tình yêu, thiếu lí do đ sng và hi vng. Ti Ca na, Chúa Giê su đến gp g mt nhân lai mà Ngài mun kết giao. Nhưng Ngài thy h thiếu tình yêu. Ngài đến gp g h trong lúc h thiếu vng tình yêu. Ngài đng lòng vì nhng s thiếu sót căn bn y. Đức Maria phát hin ngay điu đó nên nói vi Ngài: “H thiếu rượu ri!”. H không còn tình yêu na, h không còn nim vui, nim hi vng nữa. Đức Maria báo cho Chúa Giê su biết v điu đó, ri nói vi nhng người giúp tic: “Nhng gì Ngài bo, hãy làm theo!”.

Chính lúc đó Chúa Giê su thực hin du ch nước hóa thành rượu. Đây là nước dùng đ thanh ty theo nghi thc ca người do thái. Do đó, nước không sch. Đó chính là nước ca đi sng chúng ta b hoen vì ti li. Con người tìm cách gii thoát khi nhng cm nghĩ không trong sch bng nhng hành vi thanh ty. Tt c nhng nghi thc đó được ct nghĩa dài dòng trong lut Mô sê. Nhưng vi Chúa Giê su, tất c đã thay đi. Ngài sp thay đi tôn giáo dy v điu trong sch và ô uế, ch đnh nhng nghi thc thanh ty và hi tế bng mt tôn giáo tình yêu. Đó chính là bước quyết đnh t giao ước cũ sang giao ước mi.

Khi nói đến giao ước gia Thiên Chúa và nhân lọai, thì đng thi cũng đ cp đến vic phi chn la Thiên Chúa. Thiên Chúa không ngng đi bước trước đến vi chúng ta. Người thúc đy chúng ta, Người không ngng mi gi chúng ta đến gp g và m ca tâm hn và cuc sng chúng ta cho Người. Người mi gi chúng ta tin tưởng vào Người như nhng bc vợchồng. Điu đó có nghĩa là chúng ta hãy đ cho tình yêu ca Người xâm chiếm đi sng chúng ta đ tr nên trung tâm thu hút chúng ta. Nhng ơn ban ca Thiên Chúa lúc nào cũng phong phú và tuyt vời. Cùng với Người, chúng ta bước ti mt đi sng quyn năng và mnh m. Đó là sc mnh ca tình yêu mà không gì có th lay chuyn được.

Rượu ngon tic cưới Ca na được làm ra không phi đ thưởng thc mt mình, mà là đ chia s. Đó chính là ct yếu ca luật mới mà Chúa Giê su đ li cho chúng ta: “Hãy rót ra và chia cho mi người”. Rượu ngon mà chúng ta phi phc v mi người chính là đc tin, nim hi vng và tình yêu ca chúng ta. Nhưng chúng ta phi hết sc quan tâm đến cht lượng. Chúng ta đng ly gim chua hay những li nói chua cay, đc đa mà phc v. Không phi bng cách than vãn trước nhng nghch cnh mà chúng ta gii quyết được mi vn đ. Thế gii ca chúng ta rt cn nhng người thc s sng đc tin ca mình và cm nghim nim hnh phúc vì là môn đệ Đức Ki tô.

Bữa tic công khai đu tiên ca Chúa Giê su đưa chúng ta đến ba tic cui cùng, ba tic mà trong đó Ngài đã thiết lp Phép Thánh Th. Chúng ta được chung phn vào ba ăn Giao ước mi ny; Chúa Giê su dâng hiến Thân Mình và Máu Ngài đ chúng ta và tất c mi người trn nim vui. Đức Ki tô ban tng rượu ca Giao Ước mi cho thế gii chúng ta. Và phn thưởng cho các đy t là nim vui không gì có th sánh ví được. Đó là nim vui cho Hi Thánh, cho trn gian, cho tt c mi người phc v Tin mng. 

ĐÀO SÂU

DẤU CH CA-NA

Is 62,1-5Đám cưới gia Thiên Chúa và dân Người        

Tv 96,1-2, 3-4, 7-8, 9-10ac Hãy loan truyền nhng vic l lùng ca Thiên Chúa gia muôn dân 

1 Cr 12,4-11 Nhiều đc sng khác bit trong Hi Thánh hip nht

Ga 2,1-12 Đám cưới Ca-na

1. HỎI: Ba bài đc liên kết vi nhau theo chủ đề nào?

THƯA: DẤU CH CA-NA.Thiên Chúa hứa kết Hôn ước với Dân Người (Bđ 1), và li ha được thực hin qua dấu ch tiệc cưới Ca-na. Thấy Chúa Giê su làm phép lạ biến nước thành rượu, Gioan đã nhn ra vinh quang của Thiên Chúa đã đến gia loài người (BTM). Tất c mi đc sng đu là do Chúa Thánh Thn ban, khác bit nơi mi người nhưng tt đu nhm phc v li ích chung ca Giáo Hi (Bđ 2).

2. HỎI: Hoàn cnh lch s ca bài đc mt?

THƯA: Bài đọc mt trích từ chương 62 sách I-sai-a, được sáng tác trong hoàn cnh lch s lúc dân Ít-ra-ên tr v t chn Lưu đày. Bt đu tr v t năm 538 thế mà mãi đến năm 521 mi bt đu tái thiết đn th: đó là khong thi gian chìm đm trong bun nn và tht vng đến nỗi có nhiu người tưởng rng Thiên Chúa đã quên dân Người.

3. HỎI: S đip Tiên tri I-sai-a như thế nào?

THƯA: Trước tình cnh tuyt vng đó, I-sai-a đã khng đnh: Thiên Chúa không bao gi b rơi dân Ngài, trái li Ngài hng yêu thương h như Cha thương con: ‘Vì ngươi s được Đức Chúa đem lòng sng ái, và Chúa lp hôn ước cùng x s ngươi. Như tài trai sánh duyên cùng thc n, Đấng tác to ngươi s cưới ngươi v. Như cô dâu là nim vui cho chú rể’.

4. HỎI: Ti sao có th gi bài đc 1 là li tình yêu ca Thiên Chúa nói với loài người?

THƯA: Vì đây thực s là mt li tình tha thiết ca người chng (= Thiên Chúa) nói vi người v (= Ít-ra-ên) ca mình! Qua nhng t rt mnh, I-sai-a nhc li mi tình nng thm yêu thương gia Thiên Chúa và dân ca Ngài.

5.HỎI: Tại sao li tình yêu Thiên Chúa là đáng tin?

THƯA: Lời ca Ngài đáng tin vì hai lí do. Th nht vì Ngài là Đấng tín thành, không bao gi b rơi người tình là Ít-ra-ên mà Ngài đã đính ước.

6. HỎI: Và lí do th hai?

THƯA: Lí do thứ hai là vì Ngài là đng quyền năng đến ni Ngài có th thay đi hn vn mng ca người mình yêu. T vùng đt hoang tàn sau lưu đày, Ngài s biến thành vườn cây xanh ngát; t thân phn mt thiếu ph tàn t, Ngài s đi mi thành mt hin thê kh ái. Sc mnh Tình yêu ca Ngài s thực hin được tt c.

7. HỎI: ‘Tên gi’ có ý nghĩa gì theo Kinh Thánh?

THƯA: Trong Kinh Thánh, ‘tên gọi’ rt quan trng. Nó nói lên mu nhim ca mt người, bn cht sâu xa, ơn gi và s mng ca người y. Vì thế, Kinh thánh thường cho biết ý nghĩa ‘tên gi’ ca nhng nhân vt quan trng.

8. HỎI: Thí d như?

THƯA: Thí dụ như thiên thn truyn tin cho Đức Maria biết ý nghĩa tên gi ca Chúa Giê su là: ‘Thiên Chúa cu đ’; nghĩa là đa tr mang tên y s cu thoát nhân loi nhân danh Thiên Chúa. Và thnh thoảng Thiên Chúa đổi tên một người khi giao cho mt s mng mi: Abram thành A-bra-ham, Sarai thành Sara, Gia cóp thành Ít-ra-ên và Simon thành Kê pha (= Phê rô).

9. HỎI: Thiên Chúa đã gi Ít-ra-ên bng tên gi mi nào?

THƯA: Thiên Chúa đã gọi Ít-ra-ên bằng những tên mi đ khng đnh tình yêu muôn thu ca Ngài đi vi h: ‘Chẳng ai còn réo tên ngươi: ‘Đồ b rung b!’ X s ngươi hết b tiếng là ‘Phn bc duyên đơn’. Vì từ nay, x s ngươi nc tiếng là ‘Duyên thắm ch hng’.

10. HỎI: ‘Đồ b rung b!’ và ‘Phận bc duyên đơn’ nói v ai?

THƯA: Nói về dân Ít-ra-ên. Được Thiên Chúa yêu thương bng mt mi tình đích thc, Ít-ra-ên chng nhng đã không đáp li mà còn phn bi. Họ đã phm ti ngoi tình khi b Ngài mà chy theo các thn Ba-an ngoi giáo. Vì thế Thiên Chúa đã từ b và giáng pht h đ dy h con đường sám hi và quay tr li vi Ngài.

11. HỎI: Và khi họ quay tr li thì Thiên Chúa đã làm gì?

THƯA: Ngài đã tha thứ, yêu thương và tái lp hôn ước vi h: ‘Ngươi s được Đức Chúa đem lòng sng ái và lp hôn ước cùng x s ngươi’ (62,4). Lời ha ny s được Đức Ki tô thc hin qua du ch tic cưới Ca-na.

12. HỎI: Bài đc 2 (1 Cr 12, 4-11) có nội dung như thế nào?

THƯA: Trước những chia rẻ, đố kỵ và tranh chấp trong giáo đoàn Cô-rin-tô, Thánh Phaolô nhắc cho họ nhớ rằng tất cả mọi đặc sủng đều là do Chúa Thánh Thần ban,khác biệt nơi mỗingười nhưng tất cả đều nhằm phục vụ lợi ích chung của Giáo Hội.

13. HỎI: Ng cnh bài Tin mừng (2,1-12) như thế nào?

THƯA: Bài Tin mừng (2,1-12) kết thúc tuần l khai mc s v ca Chúa Giê su (1,19-2,12) và m đu phn các du ch (ch.2-12). Có các ý chính như sau: 1. Bi cnh ca tic cưới thiếu rượu (2,1-3a); 2. Trước du l, cu xin can thip (2,3b-5); 3. Du l xy ra, can thip và xác nhn (2,6-10); 4. Lời ca thánh s và kết lun (2,11-12).

 14. HỎI: Tun l đu tiên trong s v ca Chúa Giê su gm nhng gì?

THƯA: Ngày đầu tiên, mt nhóm người Do thái được c đến hi Gioan Ty v s v bên b sông Gio-đan. Ông liền cho biết mình có s v loan báo Chúa Giê su đến. Ngày th hai, Gioan vui mng thy Chúa Giê su đến vi mình, và nhn ra Ngài là Con Thiên Chúa, đng s ra trong Thánh Thn. Ngày th ba, hai môn đ ca Gioan Ty gi đi theo Chúa Giê su, và được Ngài mi li vi Ngài chiu hôm đó. Ngày th , Chúa Giê su đi Ga-li-lê cùng vi mt vài môn đ. Ba ngày sau, phép l Ca-na. Dường như by ngày đu tiên ny gi nh sáu ngày sáng to và ngày th by, vic to dng tri đt đã hoàn tt.

15. HỎI: Như thế, Gioan mun gán cho tic cưới Ca-na ý nghĩa gì?

THƯA: Gioan muốn gán cho phép l Ca-na ý nghĩa mt sáng to mi, vì cũng như lúc khi nguyên, Ngôi Li hướng v Thiên Chúa đ to dng thế gian, thì đây, du ch Ca-na có ý nghĩa mt sáng to mi báo hiu mt thi đi mi bt đu.

16. HỎI: Tic cưới Ca-na vào ngày thứ by gi nh điu gì?

THƯA: Trong việc to dng vũ tr, đến ngày th sáu Thiên Chúa to con người có nam có n theo hình nh Người. Đó là đôi v chng đu tiên. Và vào ngày th by Chúa Giê su đi d tic cưới. Như thế chương trình to dng ca Thiên Chúa đưa đến vic kí kết Giao ước, mt đám cưới gia Thiên Chúa và con người.

17. HỎI: Các Giáo ph đã nói gì v du ch Ca-na?

THƯA: Các Giáo phụ đã coi du ch Ca-na thc hin li ha ca Thiên Chúa là cuc hôn nhân gia Người vi nhân loi.

18. HỎI: Li Chúa Giê su: ‘Thưa Bà, chuyn đó can gì đến bà và tôi’ có nghĩa gì?

THƯA: Trong Kinh Thánh thì đó là cách trả li t chi thng thng cho thy hai bên đi thoi không có tương quan nào v tình cm, quyn li hay huyết thng (Mc 1, 54; 5,7). Vì thế, qua câu tr li trên, Chúa Ki tô cho biết Ngài và Đức Maria thuc hai thế gii khác bit: Ngài thuc thiên gii, còn Đức Maira thuc trn gian. Nhưng đây không phi là li trách mng Đức Maria mà ch là li xác quyết s siêu vit ca Ngài và vic Ngài hoàn toàn lệ thuc Cha Ngài. Vì thế trước mt, Ngài t chi làm điu Đức Maria xin.


19. HỎI: Cách gi M Maria ca Chúa Giê su ‘Thưa Bà’ có gì đc bit không?

THƯA: Người Do thái thường gi m mình là ‘imma’ (Mẹ), nên cách gi ca Chúa Giê su xem ra l lùng đối vi thân mu. Ngài cũng thường dùng cách đó đ gi các người ph n khác được k li trong sách Tin mừng (Ga 4, 21; 20, 13; Mt 15, 28; Lc 13, 12).

20. HỎI: ‘Gi’ có nghĩa gì trong Tin mừng thánh Gioan?

THƯA: ‘Giờ’ trong Tin mừng Gioan rất quan trng: đó là gi mà chương trình ca Thiên Chúa được hoàn thành cách dt khoát trong cuc t nn và Phc sinh ca Chúa Giê su. Đó là giây phút Chúa Cha và Chúa Con cùng được tôn vinh. Sut cuc sng, Chúa Giê su không bao gi quên nhm đến sứ mng là thc hin cuc hôn nhân gia Thiên Chúa vi loài người.

21. HỎI: Vy câu nói: ‘Gi ca tôi chưa đến’ có nghĩa gì?

THƯA: Có nghĩa là gi phút ny chưa phi là lúc tôi hoàn tt s mng cu thế đ tôn vinh Thiên Cha và được tôn vinh. Tuy nhiên, chính lúc nầy đây tôi mun cho thy mt du ch v biến c quyết đnh y.

22. HỎI: ‘Ngài có bo gì, hãy làm theo’ cho thy tâm tình ca Đức Maria như thế nào?

THƯA: Tâm tình của Đức Mria là đt trn nim tin tưởng nơi Chúa Giê su. Cũng như nhng người tiếp xúc với Chúa Giê su, Đức Maria không hiu Chúa Giê su mun nói gì. Nhưng dù không hiu, Đức Maria vn mt mc hoàn toàn tin tưởng vào Con.

23. HỎI: ‘Người ta thường thiết rượu ngon trước’, điu y có đúng không?

THƯA: Thói quen dùng rượu ngon trước trong các bữa tic không được sách nào nói đến c. Vì thế li nhn xét trái vi thói quen y ch nhm làm ni bt s vượt tri ca rượu mi qua thái đ ngc nhiên ca người qun tic.

24. HỎI: ‘Đó là du ch đu tiên’ có nghĩa gì?

THƯA: Biến nước thành rượu không chỉ là du ch đu tiên mà còn là kiu mu cho mi du ch kế tiếp nhm tỏ lộ vinh quang của Chúa Ki tô.

25. HỎI: Ý nghĩa ca du ch Ca-na là gì?

THƯA: Qua dấu ch Ca-na, thánh Gioan mun gii thiu s mng chính yếu ca Chúa Giê su là thiết lp giao ước mới và vĩnh vin vi dân Ít-ra-ên đích thc ca Ngài. Cuc hôn nhân y đã bt đu ngay t gi, qua s có mt ca Hôn phu (Chúa Giê su) và Tân nương Giáo Hi (Đức Maria và các môn đ là đi din).

26. HỎI: Thực thi s đip Li Chúa 

THƯA: Để thc thi s đip Li Chúa hôm nay, mi người chúng ta nên: 1. Cm t Chúa Giê-su Ki-tô vì Chúa đã khai m mt Triu Đại Mi, và thiết lp mt Vương Quc Mi ca Thiên Chúa trong trn gian và đã đưa chúng ta vào trong Triu Đại và Vương Quc Mi y.

2. Tin tưởng và phó thác cuc sng ca chúng ta cho Chúa Giê-su Ki-tô, nht là trong nhng lúc khó khăn, th thách. Trước nhng nhu cu chính đáng, chúng ta ch chy đến vi Chúa Giê-su mà thôi.

3. Cảm t Chúa Giê-su vì Người đã chúc lành, thánh hóa, nâng giao ước hôn nhân và mi thc ti ca đi sng gia đình chúng ta. Và luôn trân trng li cam kết trong thánh l hôn phi và xây dng gia đình mình thành mt ‘Hi Thánh nh’, mt ‘Hi Thánh ti gia’ sáng ngi đc tin và đc ái.

GLCG2618Tin mừng cho chúng ta thấy Ðc Ma-ri-a đy tin tưởng khi cu nguyn và chuyn cu cho nhng người khác: ti Ca-na (x. Ga 2,1-12), Mẹ đã xin Ðc Giê-su lo đến nhu cu ca ba tic cưới, đây là du ch v mt Ba Ăn khác, ba tic cưới ca Chiên Con hiến Mình và Máu theo li xin của Hiền Thê là Hi Thánh. Trong gi Giao Ước Mi, dưới chân thp giá (x. Ga 19, 25-27), Ðc Ma-ri-a đã được nhn li như Người Ph N, bà E-và mi, người m đích thc ca chúng sinh.(x. Hôn nhân trong kế hoch ca Thiên Chúa1601-1611. Hôn nhân trong Chúa1612-1617. Cử hành Bí tích Hôn nhân 1621-1632).

 


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu tuần II Mùa Vọng - Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Vọng C_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Vọng C - Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Mùa Vọng C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng - Nt. M. Anh Thư, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy tuần II Mùa Vọng C_ Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần II Mùa Vọng_Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Mùa Vọng C: "GIOAN TẨY GIẢ"_ Lm. Đamimh Nguyễn Thành Tiến
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư tuần II Mùa Vọng Năm C: "TIN VUI CHO NGƯỜI BUỒN"_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng. OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Mùa Vọng Năm C: ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI_Lm. GB Nguyễn Trường Sơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần II Mùa Vọng C: Con Người có quyền tha tội_ Thiên Thảo SJP
     Hơn 800 đơn xin làm thừa sai lòng Thương Xót
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật II Mùa Vọng C: SỬA ĐƯỜNG CHÚA CHO NGAY THẲNG ĐỂ ĐÓN NGƯỜI ĐẾN_ Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật II Mùa Vọng C: CON ĐƯỜNG CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG_ Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa chúa Nhật II Mùa Vọng C: Hãy Mở Đường Thương Xót Chúa_ Lm. Jos Tạ Duy Tuyền