Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật II Mùa Vọng C
Br 5,1-9 ; Pl 1,4-6.8-11 ; Lc 3,1-6
SỬA ĐƯỜNG CHÚA CHO NGAY THẲNG ĐỂ
ĐÓN NGƯỜI ĐẾN
I. HỌC LỜI CHÚA:
1. TIN MỪNG: Lc 3,1-6
(1) Năm thứ mười lăm dưới triều
hoàng đế Ti-bê-ri-ô, thời Phong-xi-ô Phi-la-tô làm tổng trấn miền
Giu-đê, Hê-rô-đê làm tiểu vương miền Ga-li-lê, người em là Phi-líp-phê
làm tiểu vương miền I-tu-rê và Tra-kho-nít; Ly-xa-ni-a làm tiểu vương
miền A-bi-lên; (2) Khan-na và Cai-pha làm thượng tế. Có lời Thiên Chúa
phán cùng con ông Da-ca-ri-a là ông Gio-an trong hoang địa. (3) Ông liền
đi khắp vùng ven sông Gio-đan, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa
tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội, (4) như có lời chép trong sách
ngôn sứ I-sai-a rằng: “Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn
con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi”. (5) Mọi thung
lũng phải lấp cho đầy, mọi núi đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co
phải uốn cho ngay, đường lồi lõm phải san cho phẳng. (6) Rồi hết mọi
người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.
2. Ý CHÍNH: “MỌI NGƯỜI PHÀM SẼ
THẤY ƠN CỨU ĐỘ” (Lc 3,6).
Bài Tin mừng hôm nay mô tả khung
cảnh thời gian và không gian, khi Gio-an, con ông Da-ca-ri-a bắt đầu thi
hành ơn gọi làm tiền sứ của Đấng Thiên Sai.. Lời sấm ngôn của I-sai-a
về việc dọn đường cho Đức Chúa đến để cứu thoát dân Ít-ra-en khỏi
cảnh lưu đầy, giờ đây được ứng nghiệm nơi Gio-an Tiền sứ. Ông tự nhận
mình chỉ là tiếng kêu trong hoang địa, đi trước loan báo Đấng Thiên Sai
sắp đến. Ong cũng kêu gọi mọi người hãy chuẩn bị tâm hồn đón Chúa
đến bằng việc ăn năn sám hối tội lỗi, và chịu phép rửa do ông thực
hiện trong dòng nước sông Gio-đan.
3) CHÚ GIẢI:
- HỎI 1: TIN MỪNG CHO BIẾT GÌ
VỀ THÂN THẾ, SỨ MỆNH VÀ CUỘC ĐỜI CỦA VỊ TIỀN SỨ GIO-AN TẨY GIẢ?
ĐÁP: Gio-an là con của
hai ông bà Da-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét (hay I-sa-ve), và đã được hòai thai
cách khác thường (x. Lc 1,57-68). Từ nhỏ, ông đã sống khắc khổ chay
tịnh trong hoang địa như ngôn sứ Ê-li-a (x. Mc 1,6). Sau đó ông được kêu
gọi làm ngôn sứ để loan báo tin mừng Đấng Thiên Sai (x. Lc 1,76). Ông
thi hành sứ mệnh tại vùng sông Gio-đan. Chính ông đã làm phép rửa cho
Đức Giê-su và đã được chứng kiến cuộc Thần hiện xảy ra sau khi Người
chịu phép rửa (x. Mt 3,16-17). Sau đó ông bắt đầu giới thiệu Người là
Chiên Thiên Chúa (x. Ga 1,29), và khuyến khích hai đồ đệ bỏ mình đi
theo làm môn đệ Người (x. Ga 1,35-37.43). Ông cũng loan báo về Đấng
Thiên Sai sắp đến (x. Mc 1,7-8) và khiêm tốn nói rằng: “Tôi đây không phải
là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người... Người phải
nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi” (Ga 3,28.30). Cuối cùng Gio-an đã
kết thúc cuộc đời tiền sứ bằng cái “chết vì lẽ công chính” ở trong
nhà ngục (x. Mt 14,3-12), vì đã dám khiển trách tội loạn luân của vua
Hê-rô-đê (x. Lc 3,19). Đức Giê-su đã khen Gio-an: “Trong số các phàm nhân
đã lọt lòng mẹ, không ai cao trọng hơn Gio-an” (Lc 7,28).
- HỎI 2: KỶ NGUYÊN CHUNG HAY CÔNG
NGUYÊN LÀ GÌ? CÔNG NGUYÊN CÓ TỪ KHI NÀO VÀ DO AI SÁNG LẬP? KỶ NGUYÊN
CHUNG DỰA TRÊN MỐC THỜI GIAN LÀ NGÀY SINH CỦA AI? VIỆC TÍNH TOÁN THỜI
ĐIỂM ẤY ĐÚNG SAI THẾ NÀO?
ĐÁP:
Công Nguyên, Anno
Domini, viết tắt AD, nghĩa là Kỷ nguyên Ki-tô. bắt đầu bằng năm sinh của Chúa Giê-su. Các năm trước đó
được gọi là trước Công Nguyên (TCN).
Từ xa xưa, mỗi nước đều sử
dụng lịch riêng của nước mình, không có sự thống nhất nên rất khó
giao thương với nhau. Do đó các nhà lãnh đạo đều mong muốn có một
lịch chung, một kỷ nguyên chung hay cũng gọi là công nguyên cho toàn
thế giới.
Vào thế kỷ thứ VI, một tu sĩ
tên là DI-O-NY-SI-US E-XI-GU-US đặt ra vào thế kỷ 6 khi ông tính lịch cho ngày lễ Phục Sinh. Ông đã chọn Đức Giê-su làm
nhân vật trung tâm của lịch sử nhân lọai. Dựa vào các thông tin về
cuộc đời của Đức Giê-su trong các sách Tin mừng như: sinh ra dưới thời
Hê-rô-đê Đại vương (x. Mt 2,1); trong lúc Rô-ma đang làm sổ kiểm tra dân
số và Qui-ri-nô làm toàn quyền xứ Sy-ri-a (x. Lc 2,2); Khi ra giảng
đạo, Đức Giê-su trạc độ 30 tuổi (x. Lc 3,23); Gio-an Tẩy giả thi hành
sứ mệnh tiền sứ vào năm thứ 15 triều hoàng đế Ti-bê-ri-ô (x. Lc
3,1)... Tu sĩ Di-o-ny-si-us đã so sánh các chi tiết trên với lịch sử
của đế quốc Rô-ma để tìm ra năm sinh của Đức Giê-su tương ứng với lịch
Rô-ma tính từ ngày thành lập thành Rô-ma, và chọn năm này là năm thứ nhất
của Kỷ Nguyên Chung. Từ đó mọi nước trên thế giới đều thống nhất
dùng lịch chung này. Như vậy năm 2012 nghĩa là năm thứ 2012 tính từ năm
Chúa Giê-su giáng sinh.
Tuy nhiên, ngày
nay người ta đã khám phá ra có sự sai sót trong cách tính của
Di-o-ny-si-us. Hầu hết các học giả hiện nay cho rằng Di-o-ny-si-us đã tính
sai, và rằng trên thực tế Chúa Giê-su sinh trong khoảng từ năm 8 TCN tới năm 4 TCN (tức vào khoảng năm 748-750 tính từ ngày
thành lập thành Rô-ma). Có như vậy sự giáng sinh củaChúa Giê-su mới trùng hợp với
cái chết của Hê-ro-đê Đại Đế (x Mt 2,15) vào năm 4 TCN.
Nhưng sai sót này không quan trọng và không ảnh hưởng
đến lịch chung đang được sử dụng trên thế giới hiện nay.
HỎI 3: CÓ MẤY THỨ PHÉP
RỬA VÀ PHÂN BIỆT VỚI NHAU THẾ NÀO?:
ĐÁP: Tin mừng Gio-an cho
thấy có hai thứ phép rửa: Một là “phép rửa trong nước” của Gio-an Tiền
Sứ (x Ga 1,26.31), và hai là “phép rửa trong Chúa Thánh Thần” của Đức
Giê-su (x Ga 1,.32-34).
Phép rửa của Gio-an chỉ là
một nghi lễ, giúp người ta tỏ lòng sám hối để cầu xin Chúa xá tội.
Còn phép rửa do Đức Giê-su thiết lập đem lại ơn cứu độ cho người lãnh
nhận như sau: Một là được ơn tha tội tổ tông truyền và các tội đã phạm từ khi
có trí khôn, nhờ công nghiệp chết và sống lại của Chúa Giê-su. Hai là được tái
sinh làm con Thiên Chúa nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần.
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: “Hãy sửa lối
cho thẳng để Người đi”(Lc 3,4b).
2. CÂU CHUYỆN:
1) AI LÀ KẺ KHỜ DẠI NHẤT ?
Kho truyện cổ Tây Phương có kể tích
truyện một anh hề ở cung điện vua, được vua trao cho phủ việt, biểu tượng của
vương quyền, để làm cho nhà vua giải phiền. Một hôm nhà vua gọi anh hề lại và
truyền cho anh: "Ngươi hãy giữ lấy phủ việt nầy cho đến khi ngươi tìm được
một người nào ngây ngô và khờ dại hơn ngươi thì ngươi trao lại cho nó". Từ
đó, mỗi khi có thết đãi triều, anh hề đến với phủ việt trong tay, dáng điệu
vênh váo, ngông nghênh, cốt chọc cười mua vui cho nhà vua.
Mấy năm sau, nhà vua lâm bệnh nặng.
Biết mình sắp chết, nhà vua cho gọi anh hề lại. Vua buồn bã nói: "Ta sắp sửa
đi du lịch ở một nơi xa lắm".
- "Nhà vua đi tận đâu lận?",
anh hề hỏi.
- "Ta chẳng biết nữa".
- "Nhà vua đi có lâu
không?".
- "Đi hoài và không trở về đây
nữa".
- "Nhà vua đã chuẩn bị hành
trang chưa?"
- "Chưa hề".
Bấy giờ anh hề liền cười hóm hỉnh
và lễ phép tâu vua: "Vậy xin Hoàng Thượng cầm lấy phủ việt nầy. Hạ thần
xin trao lại cho Hoàng Thượng, bởi vì nay hạ thần đã tìm được một người ngây
ngô và khờ dại hơn hạ thần rồi".
Lời Chúa nhắc nhở mỗi người chúng
ta trong Mùa Vọng này: "Hãy sẵn sàng, vì lúc anh em không ngờ thì Con Người
sẽ đến"
2) GIẢI NÔ-BEN HÒA BÌNH
AN-PHỚT NÔ-BEN
(ALFRED NOBEL) sinh ngày 21 tháng 10 năm 1833 tại SÌ-TỐC-KHÔM (Stockholm) Thụy Điển, là con trai thứ
ba của nhà khoa học Imanuel Nobel. Từ nhỏ Nobel đã theo gia đình đến sinh sống tại Le-nin-grad nước Nga.
Nobel đặc biệt
thích văn học, nhưng vâng lời
cha, ông theo học ngànhkhoa học kỹ thuật và
nghiên cứu về thuốc súng và thuỷ, địa
lôi. Ông đã phát minh ra chất nổ và cũng nhờ bán đi bằng sáng chế này
mà ông đã trở thành một nhân vật nổi tiếng giàu có nhất thế giới
thời bấy giờ.
Vào ngày 3 tháng 9
năm 1864, nhà máy Nobel phát nổ, rất nhiều công nhân bị thiệt mạng, trong đó có
cả Emil Nobel là em út của Nobel. No-ben bàng hoàng khi ngay từ sáng sớm
hầu hết các tờ báo phát hành đều loan tin sai lạc về cái chết của
chính ông, người mà họ mô tả là kẻ đã sáng chế ra cốt mìn, một thứ
vũ khí giết người hàng loạt. Các bài viết mang những tựa đề lớn như: “Nhà
buôn cái chết đã chết” – hoặc: "Tiến sĩ Alfred Nobel, người đã trở nên
giàu có sau khi phát minh ra cách thức giết con người nhanh chóng hơn bao giờ hết,
đã qua đời ngày hôm qua". Thực ra báo chí đã hiểu lầm về bản chất con
người ông. Việc phát minh ra chất nổ của No-ben ban đầu chỉ là công trình
khoa học nhằm phục vụ cho nhân lọai. Chẳng hạn: Phá đá làm đường hầm
xuyên qua núi, hoặc lấy đá làm nguyên liệu xi măng xây dựng đường xá,
cầu cống, nhà cửa và các công trình phục vụ công ích. Nhưng về sau khi
chiến tranh nổ ra, chính quyền đã lạm dụng phát minh của No-ben chế tạo mìn
sát thương trái với ý muốn nhân đạo của ông.
Ngay sáng hôm đó,
Nô-ben đã quyết định nhờ luật sư làm di chúc để tình nguyện hiến
toàn bộ tài sản to lớn phục vụ nhân lọai. Đó là nguồn gốc của giải
thưởng Nô-ben được công bố hằng năm ngày nay. Mỗi năm, số tiền lời phát
sinh từ tài sản kếch xù ban đầu của No-ben đã được sử dụng làm giải
thưởng có giá trị cao cho bất cứ ai, không phân biệt quốc tịch, có công
sáng chế phục vụ nhân lọai về năm lãnh vực:vật lý, hoá học, y học, văn học và đấu tranh cho hòa bình.
3) CÁCH ỨNG XỬ BÁC
ÁI KHÔN NGOAN CỦA MỘT ÔNG TRÙM HỌ ĐẠO?
Trong một xóm đạo ở
miền quê nọ, các nhà trong xóm đều được thiết kế liền kề, cách nhau vài ba chục
mét. Nhà này thường phân cách nhà kia bằng một hàng phên tre sơ sài. Có nhà
nuôi gà nhốt trong chuồng cẩn thận, nhưng cũng có nhà cho gà tự do sang bên
hàng xóm đào bới kiếm ăn. Một ông trùm họ sống trong xóm có trồng thêm vài luống
rau ăn hằng ngày trong khu vườn sau nhà. Tuy nhiên hầu như ngày nào ông cũng mất
công đi đuổi lũ gà hàng xóm, chui qua rào vào vườn nhà ông đào bới lung tung,
làm hư hại mấy luống rau ông đang chăm sóc. Ông trùm đã vài lần sang nói chuyện
phải trái với mấy nhà giáp ranh để yêu cầu họ nhốt gà lại, nhưng họ không mấy
quan tâm và chuyện đâu vẫn còn đó. Vốn là một người sống đạo đức có chiều sâu,
ông trùm luôn chủ trương sống Lời Chúa dạy và không muốn chuyện nhỏ biến thành
chuyện lớn, nên ông đành im lặng chịu đựng. Một hôm ông đã tìm ra một giải pháp
ổn thỏa như sau: Trong nhà ông cũng có nuôi được ít gà mái đang thời đẻ trứng
trong chuồng và ngày nào chúng cũng đẻ được một hai quả trứng. Cứ cách vài ba
ngày, ông trùm lại sai con mang mấy quả trứng gà nhà mới đẻ sang trao cho bên
hàng xóm với lời giải thích: đó là mấy quả trứng do gà ai đó đẻ rơi trong vườn
nhà mình. Ông làm như thế vài lần thì đã có được kết quả tốt đẹp: các nhà hàng
xóm giáp ranh đều đã rào giậu cẩn thận để tránh gà nhà sang đẻ rơi bên nhà ông.
Thế là chỉ mất một ít trứng gà mà ông trùm đã tránh được tranh chấp có thể gây
thành chuyện lớn.
4) CHÚA ĐẾN GÕ CỬA LÒNG MỖI NGƯỜI
CHÚNG TA:
Trong một cuộc triển lãm, họa sĩ
VANGOG có trưng bày một bức tranh rất đẹp với tựa đề ‘Chúa đến’. Ông vẽ Chúa
Giêsu đang đứng gõ cửa trước một căn phòng. Một người bạn xem tranh và tấm tắc
khen tài nghệ xuất chúng của ông, nhưng sau đó anh chân thành góp ý với họa sĩ:
“Này anh Vangog, bức tranh của anh tương đối đã hoàn hảo rồi. Nhưng tôi thấy
còn thiếu xót một chi tiết nhỏ mà có lẽ anh đã quên không để ý tới là: Căn
phòng Chúa đứng gõ cửa còn thiếu một nắm đấm để mở ra”. Bấy giờ Vangog liền trả
lời: “ Không phải thế đâu anh bạn. Chúa đang đứng gõ cửa phòng tâm hồn của mỗi
người chúng ta. Còn bạn hay tôi, chúng ta có sẵn sàng mở cửa lòng mình ra hay
không là do chính chúng ta quyết định. Nắm đấm để mở cửa căn phòng nằm ở phía
bên trong, chứ không nằm phía bên ngoài”.
Trong mùa vọng, chúng ta đợi chờ
Chúa đến. Người đang đến gõ cửa tâm hồn từng người. Cửa phòng có được mở ra hay
không, và Chúa có đi vào được căn phòng tâm hồn của chúng ta hay không, là tùy
thuộc vào chính mỗi người chúng ta như lời Chúa phán trong sách Khải huyền:
“Này đây, Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì
Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa tối với người ấy, và người
ấy sẽ dùng bữa tối với Ta” (Kh 3,20).
3. THẢO LUẬN: Từ các câu chuyện
trên, bạn rút ra bài học gì để chuẩn bị tâm hồn đón Chúa đến trong Mùa Vọng này
?
4. SUY NIỆM:
1) BÀI HỌC TỪ NÔ-BEN: Chính
nhờ có cái tâm bác ái quảng đại, sẵn sàng hy sinh toàn bộ tài sản
phục vụ công ích, cũng như nhờ biết ứng xử khôn ngoan, mà No-ben đang từ
một kẻ bị người đời nguyền rủa là tác nhân gây ra chết chóc... trở
thành một nhân vật được cả thế giới ngưỡng mộ, và được công nhận là ân
nhân của nhân lọai, vì đã cổ võ hòa bình, mang lại niềm vui và hạnh
phúc cho các dân tộc trên thế giới. Còn bạn, bạn sẽ làm gì trong những ngày
này để phục vụ công ích và gây hòa thuận giữa các thành viên trong gia đình,
khu xóm và nơi làm việc của bạn?
2) “HÃY SỬA ĐƯỜNG CHÚA CHO NGAY
THẲNG”: Trong Mùa Vọng này Giáo Hội mời gọi các tín hữu chuẩn bị mừng lễ
Giáng Sinh bằng việc thực hành theo lời thánh Gio-an Tiền Sứ: “Sửa đường cho
ngay thẳng đón Chúa đến” như sau:
* Mọi thung lũng phải lấp cho
đầy: Cần lấp đầy tâm hồn bằng sự tha thứ, hoà giải trong tình huynh
đệ yêu thương thay cho chia rẽ, thù ghét lẫn nhau...
* Mọi núi đồi phải bạt cho
phẳng: Cần tránh khoe khoang thành tích, làm việc để tìm tiếng khen. Cần
tỏ lòng kính trọng tha nhân bằng cách xưng hô xứng hợp với địa vị mỗi
người. Tránh tự cao khi nghĩ mình hơn kẻ khác và khinh thường những ai
không bằng mình về trình độ, địa vị, tiền bạc, tài năng….
* Đường quanh co phải uốn cho
ngay: Cần tránh những lời nói thiếu trung thực, dối trá, chua cay hay tục
tĩu.
* Đường lồi lõm phải san cho
bằng: Phải tránh tính nóng giận bằng sự làm chủ bản thân, thay nét mặt
cau có bằng nụ cười thân ái. Tránh tranh cãi to tiếng. Tránh thói ganh
tị nhỏ nhen, gàn dở cố chấp và ích kỷ hại nhân...
3) HÃY ĂN NĂN SÁM HỐI: Nội dung chính trong lời
kêu gọi của Gio-an Tiền sứ là “Hãy sám hối”. Sám hối bao gồm sự
nhìn nhận tội lỗi của mình, hối tiếc vì tội đã phạm tội, và
quyết tâm chừa cải để quay về xin lỗi làm hòa với Chúa. Thiếu một
trong ba yếu tố trên thì không còn là sám hối. Giu-đa biết tội của
mình, hối tiếc vì tội đã phạm và lẽ ra phải quay về xin Chúa tha
thứ, thì ông ta lại đi treo cổ tự tử! (x. Mt 27,5) nên ông đã bị Chúa
trách: “Thà nó đừng sinh ra thì hơn!” (x. Mc 14,21). Còn thánh Phê-rô
sau khi ý thức tội chối Thầy của mình, đã hồi tâm sám hối (x. Mt 26,75)
và trông cậy vào lòng khoan dung của Chúa, nên đã được Chúa tha tội.
Cũng nhờ đã yêu mến Chúa nhiều, nên ông còn được trao quyền chăn
dắt đòan chiên (x. Ga 21,15-17).
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Sám hối
không phải là điều dễ thực hiện, bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn
để nhận ra lầm lỗi của mình. Xin cho chúng con học tập nơi Chúa sự
hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Chúa là Đấng trong sạch thánh
thiện, thế mà lại tình nguyện đến xếp hàng, đứng chung với các tội
nhân để xin Gio-an làm phép rửa. Tuy vô tội, nhưng Chúa đã muốn trở
nên bạn đồng hành của lòai người chúng con khi mang lấy thân phận
mỏng dòn yếu đuối của chúng con.
- LẠY CHÚA. Xin cho chúng con
biết điều chỉnh cách suy nghĩ và lối sống của chúng con: Luôn tỉnh
thức để khỏi rơi vào ảo tưởng, thành thật để không tự dối mình.
Ước gì Chúa ban cho chúng con được ơn sám hối thực sự trong mùa Vọng
này. Cho chúng con quyết tâm làm những việc lành cụ thể, và can đảm
chấp nhận những lời phê bình của tha nhân để ngày một nên tốt hơn, như
người đời thường nói: “Thuốc đắng dã tật”.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM