CHÚA NHẬT LỄ LÁ C
CÙNG CHÚA QUA ĐAU KHỔ VÀO TRONG VINH QUANG
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Lc
19,28-40
(28) Đức Giê-su nói những
lời ấy xong, Người đi đầu, tiến lên Giê-ru-sa-lem. (29) Khi đến gần
làng Bết-pha-ghê và làng Bê-ta-ni-a, bên triền núi gọi là núi Ô-liu,
Người sai hai môn đệ và bảo : (30) “Các anh đi vào làng trước
mặt kia. Khi vào sẽ thấy một con lừa con chưa ai cỡi bao giờ, đang cột
sẵn đó. Các anh tháo dây ra và dắt nó đi. (31) Và nếu có ai hỏi : “Tại
sao các anh tháo lừa người ta ra”, thì cứ nói : “Chúa
cần đến nó”. (32) Hai người được sai ấy ra đi và thấy y như Người đã
nói. (33) Các ông đang tháo dây lừa, thì những người chủ con lừa nói
với các ông : “Tại sao các anh lại tháo con lừa
ra?” (34) Hai ông đáp: “Chúa cần đến nó”. (35) Các ông dắt lừa về cho
Đức Giê-su, rồi lấy áo choàng của mình phủ lên lưng lừa, và đặt Đức
Giê-su lên. (36) Người tới đâu, người ta cũng lấy áo mình trải xuống
đường. (37) Khi Người đến gần chỗ dốc xuống núi Ô-liu, tất cả đoàn
môn đệ vui mừng bắt đầu lớn tiếng ca tụng Thiên Chúa, vì các phép
lạ họ đã được thấy. (38) Họ hô lên : “Chúc
tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa ! Bình an trên cõi trời cao,
vinh quang trên các tầng trời !”(39) Trong đám đông có vài người thuộc
nhóm Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su : “Thưa Thầy, Thầy quở trách môn đệ
Thầy đi chứ !” (40) Người đáp : “Tôi
bảo các ông : Họ mà làm thinh, thì sỏi đá
cũng sẽ kêu lên !”.
2. Ý
CHÍNH :
Hai bài
Tin mừng Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay gồm hai phần :
- Phần
thứ nhất (Lc 19,28-40) : Tường
thuật việc Đức Giê-su khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem để làm vua
Thiên Sai.
- Phần
thứ hai (Lc 22,14-23,56) : Tường
thuật việc Đức Giê-su thi hành sứ vụ Thiên Sai bằng con đường “Qua đau khổ vào
trong vinh quang”. Bài Thương
Khó quá dài nên sẽ đọc trong sách Tân Ước hay trong Bài Tin Mừng CN Lễ Lá năm
C.
3. CHÚ
THÍCH :
- C
28-34 : + Người
đi đầu : Với tư cách là Vua Mê-si-a, Đức Giê-su can đảm đi đầu
như một mục tử đi trước dẫn đường cho đoàn chiên theo sau (x. Ga 10,4). +
Tiến lên Giê-ru-sa-lem : Đức Giê-su từ thành
Giê-ri-cô tiến lên thủ đô Giê-ru-sa-lem. Giê-ru-sa-lem nằm trên đỉnh núi cao
hơn mặt biển 700 mét, nơi Đức Giê-su sẽ hoàn tất sứ vụ cứu độ bằng việc
chịu chết và sống lại. + Làng Bê-ta-ni-a : Tên
một ngôi làng nhỏ nằm trên triền núi Ô-liu về hướng Đông, cách
Giê-ru-sa-lem khoảng 5 cây số. Làng này có nhà của ba chị em là Mát-ta,
Ma-ri-a và La-da-rô. Đức Giê-su và các môn đệ thường nghỉ lại đây mỗi
lần hành hương về Giê-ru-sa-lem (x. Mt 21,17). + Con lừa : Theo
quan niệm của Cựu ước, lừa là một con vật giống như con ngựa, dành
cho đức vua và các nhà quý tộc cưỡi. Áp-sa-lôm là con trai vua Đa-vít
cũng đã cưỡi lừa trong cuộc nổi loạn chống lại vua cha Đa-vít (x. 2 Sm
18,9). + Chưa ai cưỡi bao giờ : Nghĩa
là đang còn tinh tuyền chưa bị mang ách trên cổ (x. Ds 19,2), nên xứng
đáng dành cho Vua Thiên Sai sử dụng (x.1 Sm 6,7). + Vì “Chúa” cần
đến nó : Dưới ánh sáng mầu nhiệm Phục Sinh, Đức Giê-su được
môn đệ gọi là “Chúa” hay “Chủ”. Đây là tước hiệu được gán cho Đức
Giê-su từ thời Giáo hội Sơ khai. Từ ngữ này diễn tả mầu nhiệm Đức
Giê-su vừa là Con Người vừa là Con Thiên Chúa (x. Rm 10,9 ; Pl 2,10-11).
- C
35-38 : + Các
ông dắt lừa về, lấy áo choàng của mình phủ lên lưng lừa, và đặt
Đức Giê-su lên: Những chi tiết này gợi lại cuộc đăng quang lên làm
vua của nhà vua Sa-lô-môn do vua cha là Đa-vít đã chuẩn bị trước (x. 1V
1,33.38.40). Việc Đức Giê-su ngồi trên mình lừa thay vì ngựa chiến nhằm
diễn tả sứ vụ của Người là vua Thiên Sai hòa bình, chinh phục lòng người
bằng tình yêu thương thay vì bằng bạo lực chiến tranh. + “Chúc
tụng Đức Vua.”.. : là lời
Thánh vịnh 117,25-26 được hát ca tụng Đức Chúa trong các buổi lễ long
trọng khi đòan rước tiến vào Đền thờ.
- C
39-40 : + Thưa
Thầy, Thầy quở mắng môn đệ Thầy đi chứ : những
người Pha-ri-sêu nhắc Đức Giê-su cấm môn đệ hò hét tôn vinh Người, vì họ
không tin Người là Vua Thiên Sai. + “Họ mà làm thinh thì sỏi đá
cũng sẽ kêu lên” : Không
gì có thể ngăn cản thành Giê-ru-sa-lem nghênh đón Đức Giê-su vào Thành
đăng quang như một Đấng Thiên Sai. Số phận của Thành Giê-ru-sa-lem là sẽ bị
tàn phá bình địa vì tội đã từ chối đón nhận Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai
(x. Lc 19,44).
4. MẤY
GỢI Ý SUY NIỆM : TIN MỪNG TRƯỚC KHI RƯỚC LÁ (Lc 19,28-40) :
Hôm nay,
Chúa Giê-su cưỡi trên lưng một con lừa để tiến vào thành Giê-ru-sa-lem giữa những
tiếng tung hô vạn tuế của dân chúng.
- Vua Mục Tử Giê-su khải hoàn
vào thành Giê-ru-sa-lem : Vào thời Đức Giê-su, mọi người
Do thái đều quan niệm về sứ mạng của Đấng Thiên Sai đến nhằm đánh đuổi quân
Rô-ma ra khỏi bờ cõi và thiết lập một triều đại huy hoàng giống như triều đại
vua Đa-vít và vua Sa-lô-môn. Thế nhưng, khi cưỡi trên lưng con lừa hiền lành tiến
vào thành Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su lại muốn cho thấy điều ngược lại : Đấng
Thiên Sai không phải là một ông vua của chiến tranh, nhằm tiêu diệt kẻ thù và bắt
chúng làm nô lệ. Người là Vua nhưng là Vua Mục Tử. Người đến
không đòi con chiên hầu hạ nhưng để hầu hạ và sẵn sàng chết thay cho đoàn
chiên. Người không ngồi trên mình ngựa để đi giao chiến với các dân khác, nhưng
ngồi trên mình lừa như ông Vua Hòa Bình với sứ mạng giải thoát nhân loại khỏi
đau khổ, bệnh tật, sự chết và mọi bất công là hậu quả của tội lỗi do ma quỷ xúi
giục.
- Ngài đến để mở ra một con đường
sống cho loài người : Người đến để xây dựng một “Trời
Mới Đất Mới”, kêu gọi mọi người hãy “bỏ mình” nghĩa là bỏ đi cái tôi ích kỷ tự
mãn, bỏ đi tội lỗi và các thói hư và “vác thập giá mình hằng ngày” là chu toàn
bổn phận đối với với bản thân, gia đình và xã hội mà “đi theo Người”. Con đường
Chúa đi tuy là đường đau khổ thập giá nhưng lại dẫn đến vinh quang phục sinh và
hạnh phúc Thiên Đàng đời sau. Đó là đường Mến Chúa yêu người.
II.SỐNG LỜI CHÚA
1.LỜI
CHÚA : “Sau khi ăn miếng bánh, Giu-đa liền đi ra.
Lúc đó trời đã tối”(Ga 13,30).
2. CÂU
CHUYỆN :
1) GIÁ TRỊ CỦA CHÚ LỪA :
Đối với
nhiều người, hình ảnh con lừa không mấy hấp dẫn, vì lừa là một con vật đần độn
và ưa nặng. Tuy nhiên, trong một bài thơ, CHES-TER-TON đã nói về một chú lừa ý
thức thân phận của mình và đã tự nhủ như sau :
"Chắc
hẳn tôi đã được sinh ra khi mảnh trăng nhuốm máu, khi cá lượn trên không, lúc
cây rừng im lặng và cây vả trổ gai. Ôi chiếc đầu kỳ quái, tiếng kêu ghê tởm,
đôi tai khác nào cặp cánh lạc loài và dáng đi kỳ cục nhất trong các loài động vật
bốn chân. Thế nhưng, tôi cũng có giờ của tôi chứ. Một giờ thật oanh liệt và êm
dịu, khi bên tai văng vẳng tiếng reo và ngành thiên tuế chập chờn dưới bước
chân tôi đấy". Và chú lừa đã thốt lên : "Quí vị cứ cười nhạo tôi đi,
nhưng nên nhớ rằng tôi đã được chọn trong tất cả thú vật trần gian, để cõng
trên mình Đấng Cứu Độ nhân loại".
Mặc dù
chúng ta thường nhạo báng con lừa, nhưng Kinh Thánh lại nhiều lần ngợi khen
chúng : Lừa là
một giống vật hiền hoà, khác hẳn với loài ngựa háo thắng và chuyên dùng để đi chinh
chiến. Ngôn sứ Gia-ca-ri-a đã tiên báo về Đấng Mê-si-a (Thiên Sai) sẽ cưỡi trên
lưng lừa khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem. Trong Lễ Lá hôm
nay Đức Giê-su đã thực hiện lời tiên báo ấy để chứng minh Người chính là Đấng
Thiên Sai với sứ mạng cứu độ nhân loại.
2) DƯỚI CHÂN THẬP GIÁ CỦA CHÚA
GIÊ-SU :
Một
trong những nhà danh họa nổi tiếng nhất người Hoà Lan là REM-BRANDT, sống vào
thế kỷ 17, đã vẽ bức tranh "ba thập giá" diễn tả về cuộc thương khó của
Chúa Giê-su.
Nhìn vào
tác phẩm, mọi người đêu bị thu hút chú ý vào trung tâm bức tranh: giữa thập giá
của hai tên bất lương, nổi bật lên thập giá của Chúa Giê-su. Dưới chân thập giá
Chúa là cả một đám đông mà gương mặt người nào cũng đằng đằng sát khí... Qua đó
Rem-brandt muốn khẳng định rằng : Tất cả mọi người đều hiện diện góp phần
vào tội đã đóng đinh Chúa Giê-su vào thập giá.
Nhìn kỹ
vào đám đông này, người ta thấy nổi lên một gương mặt mà các nhà chuyên môn đều
khẳng định đó là khuôn mặt của nhà danh hoạ Rem-brandt, tác giả của bức tranh.
Tại sao
giữa đám đông của những kẻ đằng đằng sát khí, Rem-brandt lại cố tình vẽ chen
vào khuôn mặt của mình ? Lời giải
thích hợp lý duy nhất đó là ý thức về tội lỗi. Rem-brandt muốn thú nhận rằng : chính
tội lỗi của ông hôm nay đã góp phần vào việc đóng đinh Chúa Giê-su lên cây thập
giá xưa kia. Qua đó, tác giả muốn nhắn nhủ : mọi người đều phải hồi tâm sám hối
tội lỗi...
3) MỘT
CUỘC SĂN ĐÊM :
Tuần
báo THIS WEEK đã đăng bài giới thiệu với độc giả một vườn bách thú
nổi tiếng tên là Nai Hăng Tinh (Night Hunting)- “Cuộc săn đêm”. Đây là
một vườn bách thú duy nhất trên thế giới mở cửa vào mỗi buổi tối
từ 19g30 đến 24g00. Vườn tọa lạc trên một khu đất rộng khoảng 40 mẫu
tây. Vườn bách thú này hiện có trên 1000 con thú thuộc 100 chủng loại
khác nhau,. Chúng đến từ khắp các quốc gia trên thế giới. Trong số
này có khoảng 40 con thuộc lọai thú quý hiếm. Mỗi đêm có khỏang 3000
du khách đến tham quan cảnh sống của các thú vật về đêm. Dưới ánh
sáng mờ ảo, thú vật xem ra đang chìm đắm trong giấc ngủ thư thái và
bình an.
Tuy
nhiên ông giám đốc vườn bách thú lại cho biết suy nghĩ của ông như sau : “Một
trong những điều đáng lo ngại của chúng tôi là hành động nghịch phá
của một số du khách. Chẳng hạn : Một số người thì đập mạnh vào
chuồng của thú dữ, số khác thì la lối om sòm phá tan sự thinh lặng
cần cho việc thưởng lãm vẻ đẹp tự nhiên”. Và tờ báo bình luận bằng
một câu đáng cho chúng ta suy nghĩ, và cũng phù hợp với tâm tình người
tín hữu phải có trong Tuần Thánh này : “Bóng đêm làm cho nhiều loài thú
hoang thiếp ngủ, nhưng lại làm cho thú tính trong lòng một số người
thức dậy !”.
4) GIỚI HẠN CỦA TÌNH CẢM NGƯỜI ĐỜI :
Một anh học trò đến gặp vị đạo sĩ ngỏ ý muốn đi tu, nhưng lại không nỡ rời
xa những người thân trong gia đình. Anh nói với vị đạo sĩ : “Vợ con tôi rất thương
yêu tôi và không thể sống thiếu tôi, nên chắc họ sẽ không cho tôi thoát tục đâu”.
Vị đạo sĩ muốn anh học trò biết sự thật tình yêu của người đời, nên dạy
anh kỹ thuật giả chết và bảo anh hãy áp dụng khi về nhà. Anh đã giả chết nằm
trong quan tài, nhưng vẫn nghe được tiếng khóc thương của vợ con. Hôm sau, vị
đạo sĩ đến nhà phân ưu. Ông nghiêm nghị bảo vợ con anh học trò : “Tôi có bí
quyết cứu sống được anh ta, với điều kiện có ai trong gia đình sẵn sàng hy sinh
chịu chết thay anh”.
Anh chàng giả chết rất ngạc nhiên khi nghe các người thân đều lần lượt từ
chối. Cuối cùng bà vợ nghĩa thiết của anh đã tóm kết ý chung của gia đình như
sau : “Tôi nghĩ không ai trong gia đình chúng tôi bằng lòng chết thay cho chồng
tôi đâu. Hãy cứ để cho ông ta chết luôn đi. Không có ông ta, chúng tôi vẫn sống
được mà !”.
Tham sống sợ chết là lẽ thường
tình của con người. Cho dù có những người yêu thương nhau và từng thề thốt sẵn
sàng chịu chết cho nhau. Nhưng khi đối diện cái chết, họ lại tìm đủ lý do để
hủy bỏ lời đã thề hứa trước đó.
3. THẢO
LUẬN : Trong những ngày mùa Chay này,
mỗi người chúng ta nên làm những việc cụ thể nào để xua trừ bóng
tối tội lỗi ra khỏi con người chúng ta?
4. SUY
NIỆM :
Khi suy niệm cuộc khổ
nạn, mỗi người chúng ta sẽ nhận ra con người thật của mình qua từng nhân vật then chốt để quyết
tâm đổi mới đời sống như sau :
1) XÉT MÌNH QUA CÁC
NHÂN VẬT TRONG CUỘC KHỔ NẠN ĐỨC
GIÊ-SU :
- Si-mon phê-rô : môn đệ hèn yếu :
PHÊ-RÔ,
một người luôn tự hào về tình yêu mãnh liệt dành cho Thầy,
nhưng rồi lại tỏ ra hèn nhát khi chối Thầy trước các tôi tớ
giúp việc cho thượng tế (x. Lc 22,56-60). Nhưng chính ánh mắt yêu thương của
Đức Giê-su
nhìn ông sau tiếng gà gáy khiến ông nhớ lại lời Thầy tiên
báo trước đó: “Hôm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần”, và ông
đã ra ngoài khóc lóc thảm thiết (Lc 22,61-62).
Ngày hôm
nay vẫn không thiếu những tiếng gà cảnh báo và ánh mắt yêu
thương của Chúa trong cuộc đời chúng ta. Nhưng liệu chúng
ta có tỉnh ngộ và cấp thời hồi tâm sám hối như ông Phê-rô hay không?
- Giu-đa : môn đồ
phản bội :
GIU-ĐA,
một người được Chúa chọn vào Nhóm 12, được yêu thương và
trao nhiệm vụ quản lý
tiền bạc để phục vụ
cộng đoàn. Ông luôn được theo sát bên Thầy, được chứng kiến
bao phép lạ Thầy làm, nghe bao lời Thầy giảng dạy. Nhưng tất
cả những điều tốt đẹp này đã vỡ tan như bèo bọt khi Giu-đa chọn đi theo thế
gian và tiền tài vật chất, nên đã bán nộp Thầy với giá bán một người
nô lệ. Ông ta còn tình nguyện dẫn dân quân Đền Thờ đi để chỉ điểm
cho chúng bắt
Thầy bằng cái hôn yêu thương.
Chúng ta
hôm nay cũng đã hành xử như Giu-đa khi vẫn giữ đạo hình thức kinh lễ, vẫn làm
việc tông đồ bề ngoài… nhưng lại có lối sống dễ dãi, sa đà vào các thói hư như
ăn nhậu say sỉn, quậy làng phá xóm, cờ bạc đỏ đen hoặc buôn gian bán lận !
- Phi-la-tô
: quan tổng trấn vô trách nhiệm :
Tuy nắm
quyền lực trong tay, nhưng quan PHI-LA-TÔ vẫn bị sự sợ hãi làm lu mờ
lương tri khi xét xử một người vô tội là Đức Giê-su: Nỗi lo bị dân chúng nổi
loạn, sợ bị mất chức mất quyền đang chiếm hữu, nên không làm chủ
được quyết định của mình trước áp lực của đám đông đang
gào thét. Phi-la-tô không đủ bản lãnh để quyết định
theo lương tâm là tha cho Đức Giê-su mà ông biết rõ là người vô tội.
Ngày hôm
nay có lẽ mỗi người chúng ta nhiều lần cũng đã hành xử hèn nhát và vô trách nhiệm
giống như Phi-la-tô khi chúng ta không dám lên tiếng bênh vực công lý, không
dám đứng ra che chở cho người thân cô thế cô, đang bị những thế lực gian ác hè
nhau hãm hại …
- Hê-rô-đê : ông vua xảo
quyệt :
Có lẽ
chúng ta cũng nhiều lần đã hành xử giống vua HÊ-RÔ-ĐÊ xưa, đã bị Đức
Giê-su gọi là “tên cáo già”, do có lối hành xử quỷ quyệt gian ác và bất
công của ông (x. Lc 13,31-33). Trong cuộc xử án Đức Giê-su, vua Hê-rô-đê
cũng về Giê-ru-sa-lem dự lễ Vượt Qua. Bấy giờ quan Phi-la-tô đang xử án Đức Giê-su, nghe biết
Người
thuộc xứ Ga-li-lê của vua Hê-rô-đê, nên quan cho điệu
Người tới dinh vua Hê-rô-đê để nhờ ông này xét xử. Hê-rô-đê rất
háo hức muốn gặp được Đức Giê-su để xem Người thi thố tài năng
giống như xem trò ảo thuật (x. Lc 23,8-9). Nhưng Đức Giê-su đã giữ im lặng
không trả lời các câu hỏi khiến vua Hê-rô-đê tức giận truyền mặc áo trắng cho
Người, coi Người như một kẻ khờ dại mất trí, rồi trả Người lại cho quan
Phi-la-tô tiếp tục xử án (x. Lc 23,9-11).
Ngày hôm
nay có lẽ nhiều lần chúng ta đi theo Chúa để được Người thỏa mãn các yêu cầu
theo sở thích của ta. Khi không được như ý, nhiều người trong chúng ta cũng bị
mất đức tin và chạy theo trò bói toán đồng cốt và các hành vi mê tín
khác… Hãy xin Chúa ban cho chúng ta bỏ con đường gian ác tội lỗi
theo thói thế gian, khi chiều theo sự yếu đuối xác thịt và các cám dỗ của ma quỷ.
Xin cho chúng ta luôn theo con đường hẹp, leo dốc là đường mến Chúa yêu người,
khiêm tốn phục vụ của Đức Giê-su, Đấng “là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống” (Ga
14,6). Đây là con đường duy nhất dẫn đưa chúng ta lên trời gặp được Thiên Chúa là Cha.
2) CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ
?
- Năng tỉnh thức và cầu nguyện :
Chúa Giê-su
đã kêu gọi các môn đệ “Anh em hãy canh thức và cầu nguyện để khỏi lâm vào
cơn cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại yếu đuối” (Mt 26,41).
Tỉnh thức và cầu nguyện đồng nghĩa với bước đi trong ánh sáng của
Chúa Giê-su như Mặt Trời Công Chính. Ánh sáng đó chính là Lời Chúa.
Chỉ có Chúa Giê-su mới “là con đường, là sự thật và là sự sống”
(Ga 14,6). Bước đi trong ánh sáng của Người, vâng nghe Lời Người, chắc
chắn chúng ta sẽ không bị lạc đường, sẽ chiến thắng được các cơn cám dỗ
của ma quỷ và đạt tới quê trời đời sau.
- Kết hiệp với Chúa Giê-su
tử nạn và phục sinh :
Chấp nhận đi
theo Chúa Giê-su trên đường thánh giá là chúng ta sẵn sàng đón nhận mọi nỗi đau
khổ do bệnh tật cũng như các tai nạn và những điều trái ý gặp phải trong cuộc
sống, liên kết với sự đau khổ của Chúa Giê-su trong cuộc khổ nạn. Hãy năng cầu
nguyện với Thiên
Chúa noi gương Đức Giê-su trước cuộc khổ nạn đã thưa với Cha : "Lạy
Cha, nếu Cha muốn, xin tha cho con khỏi uống chén này. Tuy vậy, xin đừng làm
theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Lc 22,42). Nếu chúng ta cùng chết với Đức
Giê-su, chúng ta sẽ cùng được sống lại với Người.
- Ăn năn sám hối các tội phạm
đến Chúa và tha nhân :
Trước
bao lăng nhục, nhạo cười, phỉ nhổ trút lên mình Chúa Giê-su, chúng ta là con
cái Thiên Chúa, là môn đệ Chúa Giê-su, có an ủi Người không, hay lại đồng lõa
vào hùa với đám đông vô tín để lăng nhục và đòi đóng đinh Người ?
Biết
bao lần chúng ta đã vô tình hùa theo người vô tín để phỉ nhổ Chúa Giê-su qua
hành động những điều xấu xa ô nhục khiến khuôn mặt của Giáo Hội Chúa Giê-su trở
nên lem luốc thảm hại.
Biết
bao lần chúng ta đã quất những lằn roi đau đớn vào thân mình Chúa Giê-su khi
chúng ta vô tình hay cố ý gây đau khổ thương tích cho người khác.
Biết
bao lần chúng ta đã thọc lưỡi đòng vào cạnh sườn Chưa khi đua đòi chạy theo lối
sống xa hoa, ăn nhậu say sưa, bỏ rơi bao bệnh nhân đau khổ ở gần ngay bên.
- Quyết tâm sống giới răn yêu thương cụ thể
:
Trong những
ngày này, chúng ta hãy sẵn sàng giúp đỡ một người gặp hoàn cảnh khó khăn hoặc
đang bị
đau khổ để họ lấy lại niềm vui và
hy vọng. Hãy
nhìn những
người đau khổ bệnh tật không người chăm sóc như hình ảnh của Chúa Giê-su xưa đã bị bỏ rơi trên
cây thập gía, và hãy
nhiệt tình phục
vụ họ như phục vụ
chính Chúa.
Nhờ đó chúng ta cũng sẽ được tham phần hạnh phúc với Người trên Nước Trời đời sau (x Mt 25,40).
5.
NGUYỆN CẦU :
LẠY
CHÚA GIÊ-SU,
Vì
Chúa đã lập phép Thánh Thể để làm của ăn nuôi dưỡng chúng con, xin
cho những người nghèo luôn có cơm ăn áo mặc hằng ngày.
Vì
Chúa đã chịu xao xuyến trong vườn Cây Dầu,
xin cho chúng con đủ sức đương đầu với những đau khổ khó
khăn gặp phải trong cuộc sống.
Vì
Chúa đã bị kết án bất công, xin cho chúng con can đảm để sẵn sàng lên tiếng bênh
vực công lý.
Vì
Chúa đã bị kẻ gian ác xỉ nhục nhạo cười, xin cho chúng con sẵn lòng chịu mọi sự
xỉ nhục vì đức tin.
Vì
Chúa đã chịu vác thập giá nặng nề, xin cho những ai đang bị đau khổ
trên giường bệnh, cũng nhận được ơn nâng đỡ ủi an của Chúa.
Vì
Chúa đã bị lột áo và bị đóng đinh vào thập giá, xin cho sự hiền
hòa nhân ái luôn chiến thắng bạo lực hung tàn.
Vì
Chúa đã giang tay chịu chết trên thập giá, xin cho các đôi vợ chồng
đang xa lìa nhau được nối lại tình yêu ban đầu.
Vì
Chúa đã phục sinh vinh quang, xin cho chúng con cũng được cùng Chúa qua đau
khổ thập giá vào trong vinh quang phục sinh.
X) HIỆP
CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM
ĐAN VINH – HHTM