Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần V Mùa Chay Năm B
CON ĐƯỜNG TỰ HỦY CỦA ĐỨC GIÊ-SU LÀ QUA ĐAU
KHỔ VÀO VINH QUANG
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 12, 20-33
(20)(Khi ấy) trong số những người lên Giê-ru-sa-lem thờ phượng
Thiên Chúa, có mấy người Hy-lạp, (21) họ đến gặp ông Phi-líp-phê,
người Bết-xai-đa miền Ga-li-lê, và xin rằng: “Thưa ông, chúng tôi muốn
được gặp ông Giê-su. (22) Ông Phi-líp-phê đi nói với ông An-rê. Ông An-rê
cùng với ông Phi-líp-phê đến thưa với Đức Giê-su. (23) Đức Giê-su trả
lời: “Đã đến Giờ Con Người được vôn vinh! (24) Thật, Thầy bảo thật
anh em: Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ
trọi một mình. Còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.
(25) Ai yêu quí mạng sống mình ở đời này thì sẽ mất. Còn ai coi
thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống
đời đời. (26) Ai phục vụ Thầy thì hãy theo Thầy. Và Thầy ở đâu, kẻ
phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quí
trọng người ấy. (27) Bây giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết nói
gì đây? Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này. Nhưng chính vì giờ này mà
con đã đến. (28) Lạy Cha, xin tôn vinh Danh Cha. Bấy giờ có tiếng từ
trời vọng xuống: “Ta đã tôn vinh Danh Ta, Ta sẽ còn tôn vinh nữa!”. (29)
Dân chúng đứng ở đó nghe vậy liền nói: “Đó là tiếng sấm!”. Người
khác lại bảo: “Tiếng một thiên thần nói với ông ta đấy!” (30) Đức
Giê-su đáp: “Tiếng ấy đã vọng xuống không phải vì tôi, mà vì các
người. (31) Giờ đây đang diễn ra cuộc phán xét thế gian này. Giờ đây
thủ lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài! (32) Phần tôi, một khi
được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi”.
(33) Đức Giê-su nói thế để ám chỉ Người sẽ phải chết cách nào.
2. Ý CHÍNH:
Việc dân Do Thái suy tôn khi đón rước Đức Giê-su vào thành
Giê-ru-sa-lem và việc dân ngoại đến xin gặp mặt là dấu hiệu tiên báo đã
đến “Giờ” Đức Giê-su được tôn vinh. Được tộn vinh nghĩa là được vào trong
vinh quang qua khổ nạn thập giá, giống như hạt lúa chỉ phát sinh được nhiều
hạt lúa khác sau khi trải qua một quá trình tự hủy trong ruồng đất. Đức
Giê-su qua cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh, để ban ơn cứu độ cho loài người, và
đến ngày tận thế Người sẽ đến lần thứ hai để phán xét và tiêu trừ ma quỷ
cùng những kẻ theo chúng vào hỏa ngục đời đời.
3) CHÚ THÍCH:
- C 20-22: + Mấy Người Hy lạp:
Đây là lương dân theo văn hóa Hy-lạp, có thiện cảm với đạo Do Thái
hoặc mới theo đạo Do Thái. Họ lên Giê-ru-sa-lem dự lễ Vượt Qua (x. Ga
11, 55). Được chứng kiến cuộc khải hoàn vào thành Giê-ru-sa-lem của
Đức Giê-su, họ đã mạnh dạn đến xin gặp Người. + Ông An-rê cùng với ông
Phi-líp-phê đến thưa với Đức Giê-su: Sở dĩ hai ông Phi-líp-phê
và An-rê cùng đến thưa Đức Giê-su điều này vì cả hai ông đều nói thạo
tiếng Hy-lạp, và cả hai đều sống ở Bết-xai-đa, nơi có nhiều dân
ngoại sinh sống.
- C 23-25: + Đã đến Giờ:
Tin Mừng nhiều lần nói đến “Giờ”: Giờ của Ta (x. Ga 2, 4), Giờ của
Người chưa đến (x. Ga 7,30 ; 8, 20), Đã đến Giờ Người phải rời khỏi
thế gian (x. Ga 13, 1), Giờ phải uống chén đắng (x. Mc 14, 35), Giờ của
kẻ thù và của tối tăm (x. Lc 22, 53), Giờ Đức Giê-su bị bỏ rơi (x. Ga
16, 32), Giờ Con Người được tôn vinh (x. Ga 12, 23). + được tôn vinh: là
Giờ Chúa Cha tôn vinh Chúa Con (Ga 17, 1). Được tôn vinh nghĩa là Đức
Giê-su phải trải qua cuộc khổ nạn rồi sống lại để vào trong vinh
quang cùng với Chúa Cha. + Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất:
Đức Giê-su đã dùng dụ ngôn hạt lúa để giải thích: Hạt lúa có chết
đi mới gây được một mùa gặt bội thu. Cũng vậy, Đức Giê-su cũng phải
trải qua cuộc thương khó và bị giết chết, rồi mới được Chúa Cha cho
sống lại vinh quang. Từ cạnh sườn của Người bị đâm thâu, Hội Thánh được
sinh ra và ngày một phát triển. + Ai yêu quí mạng sống mình thì
sẽ mất. Còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này...: Coi
thường hay ghét mạng sống mình nghĩa là yêu mến ít hơn. Đây là một
câu có hai vế đối nghịch nhau: Ai chăm lo hưởng thụ ở đời này thì sẽ
mất sự sống vĩnh cửu đời sau. Còn ai chấp nhận gian nan thử thách đời
này, thì sẽ được sống vĩnh cửu ở đời sau (x. Mc 8, 35 ; Mt 16,25 ; Lc
9, 24).
- C 26-28: + Ai phục vụ Thầy thì hãy theo Thầy:
Ai muốn làm môn đệ Đức Giê-su thì phải đi
con đường khổ nạn mà Người đã đi và sẽ được cùng Người sống lại. +Tâm
hồn Thầy xao xuyến: Đứng trước cuộc tử nạn gần kề, Đức
Giê-su cảm thấy bất an xao xuyến, vì Người có nhân tính giống như loài
người chúng ta mọi đàng, ngoại trừ Người vô tội (x. Ga 8, 46 ; 1 Ga 3, 5). +
Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì Giờ này mà
con đã đến: Mang thân phận loài người, Đức Giê-su cũng sợ hãi, đau
khổ trước cái chết như mỗi người chúng ta. Người đã cầu xin Chúa Cha
cứu mình khỏi “Giờ khổ nạn” ấy. Nhưng Người sẵn sàng chấp nhập vâng
theo Ý Chúa Cha, nghĩa là cứu chuộc loài người bằng con đường đau
khổ. Lời cầu xin này cũng được lặp lại trong vườn Câu Dầu (x. Lc 22, 42-44).
+
Có tiếng từ trời vọng xuống: “Ta đã tôn vinh Danh Ta, Ta sẽ còn tôn
vinh nữa!”: Tiếng Chúa Cha từ trời vọng xuống như khi Đức
Giê-su chịu phép Rửa (x. Mt 3, 17) và biến hình (x. Mt 17, 5). Từ trước
đến nay, Thiên Chúa đã tôn vinh Danh Ngài nhờ những “dấu chỉ” do Đức
Giê-su thực hiện. Từ đây, Thiên Chúa sẽ lại tôn vinh Đức Giê-su khi cho
Người từ cõi chết trỗi dậy.
- C 29-30: + Đó là “tiếng sấm!”... “Tiếng một
thiên thần!”: Chỉ mình Đức Giê-su mới nghe được tiếng
Chúa Cha. Còn các người khác chỉ nghe thấy âm thanh rền vang mà không
hiểu nội dung nói gì ? nên kẻ thì cho đó là tiếng sấm, kẻ khác lại
nghĩ là tiếng thiên sứ nói với Đức Giê-su. Sự kiện này tương tự như
trường hợp Sao-lô sau khi bị ngã ngựa tại cửa thành Đa-mát (x. Cv 9, 3-7;
22, 9). + Giờ đây đang diễn ra cuộc phán xét thế gian này. Giờ đây thủ
lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài: Giờ Tử Nạn và Phục
Sinh của Đức Giê-su là Giờ phán xét và kết án: Những kẻ không tin
sẽ bị liệt vào hàng ngũ Xa-tan đối nghịch với Thiên Chúa. Họ sẽ
chịu chung số phận là bị loại ra khỏi Nước Trời do Đức Giê-su thiết lập.
- C 31-33: + Được nâng cao lên khỏi mặt đất:
Đức Giê-su sẽ bị treo trên thập giá (x. Ga 8,28), rồi được đưa lên trời
(x. Ga 3, 13 ; 6, 62), sau khi từ cõi chết trỗi dậy (x. Ga 20, 17). + Tôi
sẽ kéo mọi người lên với tôi: Đức Giê-su sẽ đưa các tín hữu
lên trời hưởng vinh quang với Người. Với điều kiện họ cũng phải đi
theo con đường tự hủy là bỏ mình, vác thập giá mình mà đi theo Người (x.
Mt 16, 24); nghĩa là chấp nhận cùng uống chén đắng với Người (x. Mt 20, 23).
4. CÂU HỎI: 1) Đức Giê-su đã
tuyên bố điều gì trước sự kiện dân Do thái hoan hô đón rước Người vào
thành Giê-ru-sa-lem và một số lương dân đến xin gặp mặt? 2) “Giờ” của
Đức Giê-su được Tin Mừng nhắc đến bao nhiêu lần? 3) “Giờ được tôn vinh”
của Đức Giê-su nghĩa là gì? 4) Từ “ghét” sự sống mình ở đời này
nghĩa là gì? 5) Tại sao Đức Giê-su cảm thấy xao xuyến bất an trước giờ
tử nạn? 6) Đức Giê-su đã cầu xin Chúa Cha thế nào ? 7) Thế gian bị
phán xét và ma quỷ thủ lãnh thế gian sẽ hoàn toàn bị đánh bại vào
lúc nào? 8) Muốn được Chúa ban ơn cứu độ, đưa lên thiên đàng hưởng vinh
quang với Người đời đời thì ngay từ bây giờ các tín hữu phải làm gì?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Hạt lúa gieo
vào lòng đất nếu chết đi mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,24).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CHA KÔN-BÊ ĐÃ TỰ HỦY KHI CHẾT
THAY CHO MỘT BẠN TÙ:
Vào năm 1941, tại nhà tù Ốt-suýt (Auschiwits), một trại tập
trung của Đức Quốc Xã nổi tiếng tàn bạo và khủng khiếp nhất, có
một tù nhân vượt ngục vào đêm hôm trước. Theo qui định của nhà tù,
sáng sớm hôm sau viên sĩ quan coi tù đã tập họp tất cả tù nhân lại
và lần lượt chọn ra 10 người phải chịu chết thay cho kẻ đào thoát.
Một trong những người bị tử thần điểm danh ấy, khi được gọi tên, đã
kêu to lên rằng: “Trời ơi! Thế là hết! Tôi sẽ không bao giờ còn gặp
lại vợ con tôi nữa!”. Tiếng kêu than tuyệt vọng của anh khiến cho
nhiều tù nhân phải rơi lệ. Bấy giờ một tù nhân liền tách ra khỏi
hàng ngũ tiến đến gần viên sĩ quan chỉ huy để xin chết thay cho người
bạn tù kia. Ông tự xưng là Mắc-xi-mi-li-a-nô Kôn-bê (Maximiliano Kolbe),
một linh mục Công giáo. Lý do xin chết thay vì ông là linh mục đã tình
nguyện sống độc thân, ông cảm thương người kia còn có vợ con phải chăm
sóc. Sau khi được chấp thuận, Cha Kôn-bê cùng 9 bạn tù đi hàng một tiến
về phía hầm chết đói. Tại đây, Cha và các bạn tù sẽ phải nhịn đói
đến chết. Trong thời gian này Cha luôn động viên mọi người kiên vững
đức tin và cậy trông phó thác cuộc đời trong tay Chúa Quan Phòng. Cha
giúp họ can đảm chấp nhận cái chết mà không oán than, không chửi bới
kêu khóc như nhiều người đã làm khi gặp hoàn cảnh tương tự. Cha là
người sống dai nhất trong lúc các bạn tù đều lần lượt chết vì đói
khát. Sau hai tuần lễ, Cha đã bị chích thuốc độc cho chết hẳn trước
khi bị hỏa táng làm phân bón!
Người tù nhờ Cha Kôn-bê được thoát chết tên là Phăng-xít
(Francis Gap Wniczeck). Về sau ông đã kể lại sự biến đổi của nhà tù đó
như sau: “Sau khi Cha Kôn-bê tình nguyện chịu chết thay cho tôi thì tinh
thần của các tù nhân trong trại giam đã biến đổi hẳn. Trước đây họ
thường ích kỷ, khép kín, bắt nạt người mới và yếu thế hơn để tranh
giành thực phẩm được người thân tiếp tế... thì bây giờ họ đã đối xử
với nhau trong tình thân ái, sẵn sàng nhường cơm xẻ áo cho nhau. Ai cũng
cảm phục và muốn noi gương vị linh mục đã có tinh thần tự hủy khi sẵn
sàng hy sinh chết thay cho một người không quen biết.
2) MẦU NHIỆM TỰ HỦY CỦA THÁNH GIÁ LÀ
ÁNH SÁNG DẪN ĐƯỜNG:
Phi trường quốc tế Pen-syl-va-ni-a
là một trong những sân bay lớn nhất và hiện đại nhất trong các sân bay của Hoa
kỳ. Cách sân bay chỉ khoảng một cây số có một ngôi thánh đường nằm đúng vào
hướng bay của phi đạo đón nhiều chuyến bay nhất của phi trường.
Do sợ tháp chuông nhà
thờ có thể gây nguy hiểm cho các máy bay khi đáp xuống phi đạo, cộng đoàn giáo
dân nhà thờ đã gắn trên đỉnh tháp chuông một cây thánh giá bằng đèn nê-ông. Từ
đó, mỗi lần đáp xuống phi đạo vào ban đêm, các viên phi công đều lấy cây thánh
giá nê-ông này làm chuẩn để đáp máy bay xuống phi đạo. Cây thánh giá trên nóc
nhà thờ được sử dụng như ngọn đèn hải đăng giúp cho tầu thuyền từ ngoài khơi có
thể cập bến an toàn.
Cũng
vậy, con đường bỏ mình vác thập giá mình hằng ngày mà đi theo Chúa Giê-su cũng
chính là đường duy nhất dẫn đưa ta lên trời với Chúa Cha.
3)
GIÁ ĐẮT CHO THÁI ĐỘ BẤT
NHÂN VÔ CẢM TRƯỚC
NỖI ĐAU CỦA THA NHÂN:
Ở bên Trung Quốc, một
chiếc xe buýt 16 chỗ chở đầy khách đang chạy trên đường đồi. Trên xe, ba tên
côn đồ có vũ khí đã để mắt tới cô tài xế xinh đẹp. Đến khúc đường rừng, chúng
ép cô tài xế phải lái xe vào bìa rừng và dừng xe lại. Tên cầm đầu bắt đầu có
hành vi sàm sỡ với cô gái trước sự chứng kiến của hành khách trên xe. Khi bị
tấn công, cô tài xế đã la hét cầu cứu, nhưng hầu như tiếng kêu cứu của cô chỉ
được đáp lại bằng sự im lặng.
Bỗng một người đàn ông
trung niên với dáng vẻ gầy yếu ngồi gần tài xế đã lên tiếng yêu cầu tên cầm đầu
dừng tay, nhưng ông liền bị hai tên kia đánh đập tàn nhẫn. Ông càng lớn tiếng kêu
gọi mọi người ngăn cản hành động man rợ kia lại, nhưng không một ai hưởng ứng.
Sau đó cô tài xế đã bị bọn côn đồ lôi vào bụi rậm gần đó và để lại một tên cầm
súng ra lệnh cho mọi hành khách phải ngồi yên trên xe.
Một giờ sau, bọn cướp
đưa cô tài xế áo quần sốc xếch quay lại xe để tiếp tục cuộc hành trình... Trước
khi nổ máy cho xe chạy, cô tài xế yêu cầu người đàn ông khi nãy đã bênh vực cô
như sau: "Này ông kia, yêu cầu ông xuống xe đi!". Người đàn ông ngạc
nhiên nói: "Cô làm sao thế? Tôi là người duy nhất đã lên tiếng bênh vực cô
mà. Chẳng lẽ tôi đã làm sai hay sao?"
Cô gái vẫn tỏ ra cương
quyết: "Nếu ông không xuống, tôi sẽ không cho xe chạy." Ðiều bất ngờ
là các hành khách trước đó đã im lặng thì bây giờ lại nhao nhao đòi người đàn
ông kia phải mau xuống xe. Thậm chí hai hành khách trẻ còn hè nhau lôi người
đàn ông ra khỏi xe và chiếc xe tiếp tục cuộc hành trình. Cô tài xế vuốt lại mái
tóc và vặn radio to hết cỡ. Chiếc xe đã lên đến đỉnh đồi và bắt đầu đi xuống
sườn đồi. Phía tay phải đường đèo là một vực thẳm sâu hun hút. Tốc độ chiếc xe
buýt tăng dần. Gương mặt cô lái xe trở nên căng thẳng, hai tay cô giữ chặt vô
lăng và hai hàng nước mắt trào ra. Nhận thấy có điều không ổn, tên cầm đầu liền
nói với cô tài xế: "Chạy chậm thôi, cô đang làm gì thế hả?" Cô tài xế
không nói tiếng nào và tiếp tục nhấn ga cho xe chạy mỗi lúc một nhanh hơn. Tên
côn đồ đã cố giành lấy vô lăng, nhưng chiếc xe đã lao lên lề đường và rơi xuống
vực sâu như tên bắn.
Hôm
sau, môt tờ báo địa phương đã loan tin một tai nạn thảm khốc đã xảy ra ở vùng
"Phục Hổ Sơn": Một chiếc xe cỡ trung đã rơi xuống vực sâu bên sườn
núi. Tài xế và 14 hành khách trên xe đều thiệt mạng. Trong thành phố, một người
đàn ông đã bật khóc khi đọc được bản tin này!
4) NHỮNG CÁI CHẾT TỰ HỦY MANG LẠI
HÒA BÌNH CHO NHÂN LOẠI:
Ngày 3/11/1995 Cái
chết của Thủ Tướng Ít-raen là YITZHAK RABIN, đã làm cả thế giới chấn động.
Những người Do Thái quá khích đã giết ông, vì họ không chấp nhận con đường mà
ông đang thực hiện mang lại nền hòa bình giữa dân Ít-ra-en với dân Palestine và
các nước vùng Trung Đông.
Cái chết của Thủ tướng
Rabin làm cho thế giới nhớ lại cái chết của MAHATMA GANDHI 50 năm trước: một
thanh niên Ấn Giáo quá khích đã sát hại vị Cha già của dân tộc Ấn, vì anh ta không
thể chấp nhận việc ngài tha thứ và dạy người Ấn giáo tha thứ cho người Hồi
Giáo.
Người ta cũng không
thể không nhắc đến cái chết vào năm 1968 của MARTIN LUTHER KING, vị mục sư da
đen người Mỹ, khi ông đang hăng say đấu tranh cho quyền bình đẳng của người da
đen tại Hoa Kỳ bằng phương pháp ôn hòa và bất bạo động.
Lịch
sử nhân loại đã được viết bằng máu của biết bao gương mặt kiến tạo hòa bình như
thế. Cách đây hơn 2000 năm, cái chết của Đức Giê-su chính là khởi điểm cho
những cái chết của các vĩ nhân đã hy sinh tự hủy chịu chết để đấu tranh cho
nhân loại được sống an vui hạnh phúc hơn.
3. SUY NIỆM:
1) Mầu nhiệm tự hủy trong thiên
nhiên:
Hôm ấy, một bác nông
dân đã mang thóc giống đi gieo trên ruộng của mình. Đang khi gieo thì trời bỗng
nổi cơn giông. Nhiều hạt giống gieo đã rơi xuống ruộng, nhưng cũng có những hạt
bị cơn gió mạnh thổi bay lên mặt đường. Các hạt giống nằm trên đường cảm thấy
mình thật diễm phúc khi nằm ở nơi khô ráo, đang khi bao hạt giống khác bị ngụp
lặn dưới lớp bùn đên nhão nhét trong ruộng. Các hạt giống trên đường liền nói
với các hạt nằm dưới bùn đen như sau: "Các bạn thật đáng thương! Trong lúc
chúng tớ được nằm ở nơi khô ráo sạch sẽ, thì các bạn lại phải ngụp lặn dưới lớp
bùn đen nhơ bẩn!”
Hạt lúa vừa dứt lời
thì bỗng bị một bàn chân người giẫm đạp khiến nó gãy thành ba đoạn. Sau đó, nó
lại bị một chiếc xe cán qua nát thành bột trên đường và một cơn gió ào tới thổi
bay tứ tán. Những hạt lúa còn nằm lại đã trở thành mồi ngon cho lũ chim chóc và
bầy chuột gặm nhấm!
Đang khi đó, từ những
hạt lúa tưởng chừng bất hạnh kia chỉ ít ngày sau đã ngoi lên thành những chồi
non đầy sức sống và trở nên những cây lúa cứng cáp. Cây lúa lớn dần và không
đầy ba tháng sau đã bắt đầu trổ sinh bông lúa với hàng trăm hạt lúa khoe mình
dưới ánh nắng mặt trời, và được vinh dự trở nên lương thực nuôi sống loài
người. Từ một hạt lúa đơn độc ban đầu, cuối cùng nó đã biến thành trăm hạt lúa
mới sau một quá trình biến đổi âm thầm!
Tin
Mừng Gio-an hôm nay diễn tả hạt lúa bị mục nát trước khi biến thành cây lúa
mang lại mùa gặt bội thu như sau: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không
chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình. Còn nếu chết đi, nó mới sinh
được nhiều hạt khác. Ai yêu quí mạng sống mình ở đời này thì sẽ
mất. Còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại
được cho sự sống đời đời” (Ga 12, 24-25).
2)
Con đường tự hủy của Đức Giê-su.
Đức
Giê-su đã trỗi dậy từ trong cõi chết và mở ra con đường cứu độ cho loài người
chúng ta là “Qua đau khổ vào trong vinh quang”.
Tông
đồ Phao-lô đã diễn tả mầu nhiệm tự hủy của Đức Giê-su qua ba giai đoạn như sau:
+
Mầu nhiệm Nhập Thể: "Đức Giê-su Ki-tô, vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ
phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn
trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người
trần thế" (Pl 2, 6-7). Người giống như hạt lúa được gieo vào lòng đất.
+
Mầu nhiệm Tử Nạn: Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu
chết, chết trên cây thập tự" (Pl 2, 8). Đức Giê-su chấp nhận chịu chết đau
thương trên cây thập giá giống như hạt lúa phải chịu mục nát đi.
+
Mầu nhiệm Phục Sinh: "Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người, và tặng
ban danh hiệu, trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh
thánh Giê-su, cả trên trời dưới đất, và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái
quỳ, và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: Đức
Giê-su Ki-tô là Chúa" (Pl 2, 9-11). Đức Giê-su đã từ cõi chết trỗi dậy giống
như từ hạt lúa bị mục nát đã trồi lên một mầm xanh là cây lúa và đến mùa cây
lúa sẽ trổ sinh ra nhiều bông hạt khác.
Tin
Mừng Mát-thêu đã trình bày quá trình tự hủy của Đức Giê-su như sau: "Người
phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và
kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại” (Mt 16, 21).
3)
Con đường tự hủy của các môn đệ Đức Giê-su.
Đức
Giê-su đã mời gọi các môn đệ đi theo con đường thập giá của Người: "Ai
muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo" (Mt 16, 24).
Nhóm 12 Tông đồ sau khi nhận được Thánh Thần đã chấp nhận con đường tự hủy của
Đức Giê-su như tông đồ Phao-lô đã chia sẻ với các kỳ mục ở Ê-phê-sô như sau:
"Giờ đây, bị Thần Khí trói buộc, tôi về Giê-ru-sa-lem, mà không biết những
gì sẽ xảy ra cho tôi ở đó, trừ ra điều này, là tôi đến thành nào, thì Thánh
Thần cũng khuyến cáo tôi rằng: xiềng xích và gian truân đang chờ đợi tôi"
(Cv 20, 22-23).
Sau
các Tông đồ, đến lượt các tín hữu cũng chọn đi con đường tự hủy là chấp nhận chịu
chết vì danh Chúa, nhờ đó Hội Thánh mới có điều kiện để ngày càng phát triển như
lời Téc-tu-li-a-nô đã tiên báo: "Máu các vị tử đạo là hạt giống trổ sinh
các tín hữu".
4)
Con đường tự hủy của các tín hữu hôm nay.
Để
đi con đường tự hủy qua cuộc tử nạn vào trong vinh quang phục sinh của Đức
Giê-su, các tín hữu cần phải được ơn Thánh Thần trợ giúp. Chúng ta hãy chuyên
cần cầu nguyện kết hiệp với Đức Ma-ri-a để đón nhận được ơn Thánh Thần hầu được
biến đổi nên người mới.
Trong Mùa Chay này,
chúng ta hãy áp dụng mầu nhiệm tự hủy bằng việc thực hành các nhân đức đối lập
với các thói hư như kinh “Cải tội bảy mối có bảy đức”:
- Mỗi ngày ta quyết
tâm thực hành một việc tốt như sau:
Để loại trừ thói ích
kỷ lười biếng, chúng ta sẽ xếp gọn đồ đạc và quét nhà lau nhà mỗi ngày.
Để làm chủ thói xấu vô
cảm, chúng ta sẽ lên tiếng bênh vực người thân cô thế cô thay vì im lặng.
Để loại trừ thói kiêu
ngạo tự mãn, chúng ta sẽ năng khen ngợi tha nhân cách thành thật.
Để loại trừ thói ganh
ghét đố kỵ, chúng ta sẽ bào chữa lỗi lầm thay vì phê phán người vắng mặt.
Để loại trừ thói quan
liêu cửa quyền, chúng ta sẽ mỉm cười thân thiện và mở lời chào hỏi làm quen với
người mới gặp. Tránh sự to tiếng la mắng người khác.
Để “thêm bạn bớt thù”,
chúng ta sẽ mở rộng vòng tay để kết thân với người bên cạnh. Mỗi gia đình công
giáo sẽ quan tâm cầu nguyện và đi bước trước đến chào hỏi gia đình mới đến khu
xóm để chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng.
4. THẢO LUẬN:
Trong những ngày Mùa Chay này, mỗi
người chúng ta sẽ làm gì cụ thể để sống mầu nhiệm tự hủy noi gương Đức
Giê-su?
5. LỜI CẦU:
-
LẠY CHÚA GIÊ-SU, Khi đóng đinh Chúa trên cây thập giá, bọn đầu mục Do
Thái tưởng mình đã hoàn toàn chiến thắng Chúa. Nhưng Giờ Tử Nạn đối
với Chúa không phải là sự thất bại, nhưng là Giờ được Chúa Cha tôn
vinh. Cũng như hạt lúa có chết đi mới sinh được nhiều bông hạt mới,
thì nhờ cái chết thập giá, Chúa đã được Chúa Cha tôn vinh cho sống lại
và đặt làm Chúa tể muôn loài. Rồi Hội Thánh về sau cũng noi gương Chúa
chấp nhận bị Đế quốc Rô-ma bách hại, và cuối cùng đã được tôn vinh, khi
chinh phục cả Đế quốc Rô-ma tin Chúa và gia nhập vào Hội Thánh.
- Trong những ngày
Mùa Chay này, xin đổ ơn Thánh Thần giúp chúng con vui lòng đón nhận những
đau khổ gặp phải trong cuộc sống, với niềm tin yêu hy vọng. Xin cho chúng
con ý thức rằng: thập giá là con đường tự hủy Chúa Giê-su đã chọn để làm
theo thánh ý Chúa Cha. Nhờ đó chúng con sẽ ngày nên hoàn thiện, hy vọng sau
này sẽ được Chúa Cha tôn vinh trên Thiên Đàng.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- D) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH- HHTM