Suy
Niễm Lời Chúa Chúa Nhật XXIII Thường Niên Năm B
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐI THEO LÀM MÔN ĐỆ ĐỨC GIÊ-SU
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 14, 25-33
(25) Có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su.
Người quay lại bảo họ: (26) “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ,
vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm
môn đệ tôi được. (27) Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì
không thể làm môn đệ tôi được. (28) Quả thế, ai trong anh em muốn xây
một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn,
xem mình có đủ để hoàn thành không? (29) Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà
không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê
cười mà bảo: (30) “Anh ta đã khởi công xây mà chẳng có sức làm cho
xong việc”. (31) Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà
trước tiên lại không ngồi xuống, bàn tính xem mình có thể đem một
vạn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình
chăng ? (32) Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua
đã phải sai sứ đi cầu hòa. (33) Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ
hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được”.
2. Ý CHÍNH: Bấy giờ có đông
người đi theo Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem. Nhưng họ lại tưởng Người sắp
đi lãnh đạo cuộc cách mạng chống lại đế quốc Rôma giành độc lập
theo chủ nghĩa Thiên Sai Do thái. Để đám đông khỏi bị ảo tưởng về sứ vụ
cứu thế của mình, Đức Giê-su đã dạy họ ba điều kiện để có thể đi theo
làm môn đệ cua Người: Một là họ phải yêu mến Người trên cả tình cảm gia
đình ruột thịt và mạng sống của mình. Hai là họ phải sẵn sàng từ bỏ ý
riêng và vác thập giá mình mà đi theo Người. Ba là họ phải khôn ngoan suy
tính kỹ trước khi quyết định theo Người giống như một người sắp xây
tháp cao hay như một ông vua sắp đem quân đi giao chiến với quân thù.
3. CHÚ THÍCH:
- C 25-27: + Có rất
đông người cùng đi đường với Đức Giê-su : Cuộc hành trình
của Đức Giê-su lên Giê-ru-sa-lem (x. Lc 9, 51) trùng hợp
với cuộc hành hương của người Do thái lên dự lễ Vượt Qua tại Đền
thờ Giê-ru-sa-lem. Vì thế có nhiều người cùng đi với Đức Giê-su làm
thành một đám người rất đông. + “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ
cha mẹ, vợ con”...: Tiếng Do thái không có lối văn so sánh. Do
đó, khi muốn diễn tả ý hơn kém, người ta thường dùng lối văn song
đối như “yêu” đối với “ghét” hay “từ bỏ”. Như vậy “từ bỏ” cha mẹ...
chỉ có nghĩa là “yêu ít hơn”. Chính Mát-thêu đã hiểu như thế khi
viết: “Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy thì không xứng với Thầy”... (Mt
10, 37). Do đó khi nghe Đức Giê-su dùng kiểu nói
có vẻ cứng rắn như “từ bỏ cha mẹ”, chúng ta sẽ không nghĩ rằng
Người loại bỏ giới răn thứ tư là “Thảo kính cha mẹ” (x. Lc 18, 20).
Ở đây, Người đòi những ai muốn làm môn đệ phải dành mọi sự quý giá
nhất cho Người. + “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì
không xứng với Thầy": Những
ai muốn theo Đức Giê-su thì phải vác thập giá mình mà theo Người.
Thập giá hôm nay là những hy sinh và từ bỏ mà người tín hữu phải
chấp nhận khi bước theo Chúa.
- C 28-30: + Ai trong anh em muốn
xây một cây tháp...: Đây là một ví dụ cho thấy
cần suy nghĩ kỹ trước khi làm một việc quan trọng. Chỉ những ai bền
chí, có suy trước tính sau và không nản lòng thối chí mới có thể theo
làm môn đệ của Người.
- C 31-33: + Hoặc có vua nào...: Cũng
như việc quyết định giao chiến của một ông vua cần cân nhắc thận
trọng thế nào, thì việc đi theo Đức Giê-su cũng cần phải được suy tính
kỹ càng trước khi quyết định như vậy. + Ai trong anh em không từ
bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được:
Đây là lần thứ hai Đức Giê-su nhắc đến sự từ bỏ của cải như điều
kiện để trở thành môn đệ của Người.
4. CÂU HỎI: 1) Khi đòi những ai muốn làm môn đệ của
mình phải dứt bỏ tình cảm gia đình hoặc từ bỏ cả mạng sống của
mình, phải chăng Đức Giê-su đã phế bỏ điều răn thứ tư dạy “con cái
phải thảo kính cha mẹ” ? 2) Đức Giê-su đòi môn đệ phải vác thập giá
mình mà theo Người. Vậy thập giá ám chỉ điều gì ? 3) Đức Giê-su đã
nêu ra hai dụ ngôn nào để dạy môn đệ phải cân nhắc kỹ càng trước khi
quyết định theo Người ? 4) Câu nào cho thấy Đức Giê-su đòi môn đệ phải
từ bỏ ngay cả những của cải vật chất nữa ?
II.SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Ai đến
với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng
sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi” (Lc 14, 26):
2. CÂU CHUYỆN:
1)
LÒNG HY SINH TẬN TỤY CỦA MỘT BỀ TÔI TRUNG THÀNH:
Giới Tử Thôi người nước Tần,
đời Xuân Thu Chiến Quốc, là bầy tôi trung thành của công tử Trùng Nhĩ. Khi công
tử Trùng Nhĩ phải lưu vong nơi đất khách quê người, lương thực đã cạn kiệt,
công tử lại không thể ăn những loại rau hoang cỏ dại trong rừng. Giới Tử Thôi
đã lén cắt thịt đùi của mình nấu canh cho Trùng Nhĩ ăn. Về sau Trùng Nhĩ khôi
phục lại nghiệp cả, làm vua nước Tần, Giới Tử Thôi xin về làng ở ẩn, chứ không
hề kể công lênh ngày xưa.
Trùng Nhĩ dù sau đó có làm
vua thì cũng chỉ là vua trần gian, mà Giới Từ Thôi còn dám bỏ cha mẹ, vợ con,
anh em, chịu khổ cực để theo hầu, hơn nữa còn hy sinh cả thân mình để trung
thành với chủ, thì Chúa Giê-su chính là Vua Thiên Sai, Đấng đã yêu thương chúng
ta đến nỗi sẵn lòng chịu chết để cứu độ chúng ta, lẽ nào chúng ta lại không dám
hy sinh từ bỏ mọi sự và cả mạng sống mình để đi theo làm môn đệ của Người ?
2)
LÒNG HY SINH PHỤC VỤ ĐẤT NƯỚC CỦA NEN-SƠN MĂNG-ĐE-LA:
NEN-SƠN MĂNG-ĐE-LA (Nelson
Mandela), một người thông minh muốn lập nghiệp như mọi người khác. Một thương
gia kia, qua lăng kính của luật cung cầu, đã nói với Măng-đe-la: "Tất cả
là tiền bạc. Bởi vì giàu sang và tiền bạc đồng nghĩa với hạnh phúc. Anh phải
chiến đấu cho tiền bạc và không gì ngoài tiền bạc. Một khi bạn có đủ tiền bạc,
bạn sẽ không còn muốn điều gì khác trên đời". Nếu Măng-đe-la làm theo lời
khuyên đó, ông có thể đã làm nhiều điều tốt cho bản thân. May mắn thay cho nước
Nam Phi, thay vì lo cho bản thân, Măng-đe-la đã cống hiến cả cuộc đời mình để phục
vụ đất nước.
Để làm điều đó, Nen-sơn đã
phải hy sinh, ông viết: "Đối với tôi, không phải dễ dàng gì khi phải xa
cách vợ con, giã từ những ngày tươi đẹp. Sau một ngày làm việc ở văn phòng, tôi
có thể quay về với gia đình trong bữa ăn tối, thay vì bị cảnh sát săn đuổi liên
tục, sống xa cách những người thân yêu nhất, phải đối diện liên tục với những bất
trắc như có thể bị bắt giữ. Nen-sơn bị bắt và bị 27 năm tù đày vì lòng yêu nước.
Ông đã trở thành vị tổng thống vĩ đại của nước Nam Phi.
3)
TÔI LÀ THỨ BA:
GHÊN SÊ-Ơ (Gale Sayers),
một cầu thủ chơi ở hàng hậu vệ của đội banh CHI-KÊ-GÔ BE-Ơ (Chicago
Bears) vào thập niên 1960, được đánh giá là một trong những hậu vệ
chạy nhanh nhất trong làng bóng đá chuyên nghiệp Hoa kỳ. Chung quanh cổ
của cậu lúc nào cũng đeo lủng lẳng một chiếc mề đay bằng vàng, trên
có khắc ba chữ “I am Third” nghĩa là “Tôi là thứ Ba”. Khi được hỏi lý
do, anh đã cho biết như sau: “Chúa là thứ Nhất, tha nhân là thứ Hai, và
tôi là thứ Ba”. Trong quyển tự thuật đời của mình, Ghên viết: “Tôi cố
gắng sống câu nói ghi trên tấm mề đay của tôi. Không hẳn lúc nào tôi
cũng sống được như vậy. Nhưng dù sao việc đeo câu ấy cũng giúp tôi
khỏi đi trệch đường quá xa” (Theo Mark Link SJ).
4)
MƯỜI NĂM LÀM VIỆC VẤT VẢ ĐỂ TRẢ GIÁ CHO ƯỚC MƠ ĐƯỢC ĐỔI ĐỜI:
AN-TOAN-NÉT (Antoinette)
là một cô gái rất đẹp nhưng rất nghèo. Điều mơ ước duy nhất của cô là trở thành
giàu có, và cô nghĩ rằng cách dễ nhất là lấy được một người chồng giàu. Nhưng rủi
thay khi cô lấy chồng thì người chồng của cô cũng chỉ là một kẻ thường dân. Thất
vọng và chán nản, cô chẳng còn thiết làm gì nữa, cũng chẳng muốn đi đâu hết. Một
hôm, An-toan-nét nhận được thiệp mời đến dự một bữa tiệc gồm toàn những người
quý phái. Cô mừng lắm. Nhưng cô không có y phục và nữ trang sang trọng. Tuy
nhiên cô biết cách thu xếp : cô rút hết tiền tiết kiệm ra mua được một bộ
áo đẹp ; cô đến với Ma-ry một bạn học cũ mượn được một chiếc vòng nạm kim
cương.
Thế là An-toan-nét xuất hiện
trong bữa tiệc với một dáng vẻ rất xinh đẹp và sang trọng. Mọi cặp mắt đều đổ dồn
về cô. Cô rất sung sướng. Tuy nhiên khi tiệc tàn, trở về nhà, cô hoảng hốt khi
biết chiếc vòng nạm kim cương đã bị rơi từ lúc nào mà cô cũng không hay. Tìm tới
tìm lui nhiều lần mà vẫn không thấy. Chẳng còn cách nào khác, cô đành phải đi
vay 40 ngàn quan với lãi xuất cao để ra tiệm kim hoàng mua một chiếc vòng y như
thế trả lại cho Ma-ry. Vì hai chiếc vòng rất giống nhau nên cô bạn Ma-ry không
thắc mắc gì cả. Từ đó trở đi, An-toan-nét phải làm đủ mọi việc để kiếm tiền trả
nợ. Mãi 10 năm sau, cô mới trả xong nợ. Nhưng khi đó trông cô già đi và không
còn vẻ đẹp như ngày xưa nữa.
Một hôm hai cô An-toan-nét
và Ma-ry tình cờ gặp nhau :
- Ồ kỳ này sao bạn lại già
đi và tiều tụy như thế ? Ma-ry giật mình hỏi.
- Tất cả chỉ tại bạn đó.
- Sao lại tại tôi ?
An-toan-nét kể rõ đầu đuôi
sự việc. Nghe xong Ma-ry nói :
- Trời ơi tội nghiệp cho bạn
quá. Chiếc vòng nạm kim cương của tôi cho bạn mượn là đồ giả. Giá chỉ có 400
quan thôi.
Thế là An-toan-nét đã được
Mary trả lại 39.600 quan. Cô đột nhiên trở thành một người giàu có. Nhưng cô đã
phải trả giá bằng 10 năm làm quần quật đủ mọi thứ việc cùng một thân xác tiều
tuỵ và một bộ mặt già nua. Nếu An-toan-nét đã biết bằng lòng với số phận và chịu
khó làm việc ngay từ đầu thì cô đã không phải trả giá quá đắt như vậy !
5) SẴN
SÀNG HY SINH MỌI SỰ ĐỂ PHỤNG SỰ CHÚA:
Ô-ĐÉT (Odette) là một cô
gái xinh đẹp, sinh ra trong một gia đình quý tộc ở Bỉ. Năm 17 tuổi, cô quyết định
đi tu, nhưng chỉ vài ngày sau khi lãnh áo dòng, cha mẹ cô đến bắt trở về. Từ
lâu, cha mẹ đã có ý gả cô cho lãnh chúa Si-mon ở một lâu đài gần đó.
Vốn biết cô con cái cưng
không muốn lập gia đình nên cha mẹ cô đã chuẩn bị hôn lễ một cách kín đáo. Một
buổi sáng đẹp trời cô thức giấc vì sự ồn ào lạ thường của lâu đài. Vèn màn nhìn
qua cửa sồ, cô ngạc nhiên thấy xe hoa lộng lẫy đang tiến vào khuôn viên trước
lâu đàu. Hỏi đầy tớ, cô mới biết người ta đang chuẩn bị lễ cưới cho cô. Kế đó,
các người hầu vào phòng trang điểm và mặc áo cưới cho cô. Họ đưa cô xuống nhà
nguyện của lâu đài. Nơi đây, có đông đủ quý khách, và linh mục tuyên úy của lâu
đài cũng đã nghiêm chỉnh chờ sẵn.
Nghi lễ đến phần giao ước.
Vị chủ tế hỏi Ô-ĐÉT có muốn nhận Si-mon là chồng theo luật Giáo Hội không? Cô
đã dõng dạc tuyên bố “Con không nhận lãnh chúa Si-mon cũng như bất cứ người nào
làm chồng, bởi vì tình yêu và đức tin của con đã hiến dâng cho Chúa Ki-tô từ
lâu rồi. Vì thế, không một tình yêu nào, cho dù sự hăm dọa có thể tách con khỏi
tình yêu Chúa Ki-tô là bạn trăm năm duy nhất của đời con”.
Sáng hôm sau, không thấy
con gái xuống vườn đi dạo như thường lệ, cha cô gõ cửa vào phòng cô. Ô-ĐÉT đang
gục đầu trên vũng máu. Ông đau đớn nhìn con và hiểu ngay ý định của Ô-ĐÉT. Vì
muốn hủy hoại sắc đẹp của mình nên cô đã dùng gươm làm biến dạng chiếc mũi xinh
đẹp của cô. Khi hồi tỉnh lại, được hỏi lý do tại sao làm như vậy? Cô thản nhiên
đáp: “Như thế sẽ không ai còn cấm cản con đi theo Chúa Ki-tô nữa”.
Thật vậy, khi vết thương
đã lành, cô được bề trên cho nhập vào tu viện. Ba năm sau khi khấn trọn, nữ tu Ô-ĐÉT
được chị em chọn làm tu viện trưởng lúc mới 23 tuổi.
3. SUY NIỆM:
Trong Tin Mừng hôm nay, có
hai cụm từ cần phân biệt là "đi theo" và "làm môn đệ": "Khi
ấy có rất đông người đi theo Chúa Giêsu. Ngài quay lại bảo họ: Ai không dứt
bỏ... thì không thể làm môn đệ tôi. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi
thì không thể làm môn đệ tôi"... Qua đó cho thấy: rất đông người "đi
theo" Chúa nhưng không phải tất cả bọn họ đều là "môn đệ" của Người.
1) Điều kiện
để trở thành môn đệ Đức Giê-su? :
a- Một là phải có tinh thần siêu thoát
từ bỏ: Mọi thành quả ở trần thế này, đều đòi hỏi nỗ lực, kiên
trì cố gắng mới có thể đạt thành mỹ mãn: Chẳng hạn: một lực sĩ muốn chiếm huy
chương vàng thế vận hội Ôlympic, phải hy sinh tập luyện ngày đêm trong thời gian
dài mới hy vọng chiếm được huy chương danh dự. Một người mẫu muốn có thân hình
thon gọn, với ba vòng chuẩn, đòi phải ăn uống kiêng khem và tập thể dục hằng
ngày… Chỉ cần lơ là một chút là thân hình sẽ mất đi vẻ thẩm mỹ ngay. Cũng
thế, một sinh viên muốn thi đậu và đậu thủ khoa trong trường Đại học, hay muốn
trở thành bác sĩ, luật sư… cũng phải trải qua bao năm dùi mài kinh sử.
Ngoài ra, những người bệnh cao huyết áp do có nhiều chất Cholesterol trong máu
hay bị bệnh thừa cân béo phì… cũng phải theo chế độ ăn kiêng vất vả trong một
thời gian dài mới có thể giảm cân và tránh bị đột quỵ. Còn các tín hữu chúng
ta: Nếu muốn trở thành những người môn đệ của Chúa Giê-su và hy vọng sau này
được về trời hưởng hạnh phúc đời đời với Chúa, đòi chúng ta phải hy sinh từ bỏ
theo lời dạy của Chúa Giê-su: “Ai đến với tôi mà không ghét bỏ cha mẹ,
vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm
môn đệ tôi được”.
Ghét bỏ trong câu nói của Đức Giê-su nghĩa là gì? :
Vì tiếng Do thái không có thể văn so sánh hơn kém, nên người Do thái thường
dùng lối văn song đối như: "yêu và ghét bỏ". Ghét bỏ chỉ có nghĩa là
yêu ít hơn. Câu này tương đương với câu Chúa nói trong Tin Mừng Mat-thêu như
sau: "Ai yêu cha mẹ hơn Thầy thì không xứng đáng với Thầy" (Mt 10, 37). Qua
đó, Đức Giê-su đòi những ai muốn làm môn đệ của Người phải tôn Người lên hàng
đầu, trên cả tình yêu dành cho người thân như: cha mẹ, vợ con, anh em, chị em
và trên cả mạng sống mình nữa. khi cần phải chọn một trong hai thì người môn đệ
phải ưu tiên chọn Đức Giê-su.
b- Hai là phải vác thập
giá mình mà theo Đức Giê-su: Thập giá ở đây được ví như một cây gậy đi đường rất hữu ích cho một vận
động viên leo núi: Vì nếu không có cây gậy dò đường và chống đỡ thì họ sẽ dễ
dàng bị mệt mỏi, chán nản bỏ cuộc nửa chừng và có thể còn bị tai nạn rơi xuống
vực thẳm nữa. Nhờ biết bỏ đi những rào cản, người môn đệ mới dễ dàng vác thập
giá mình mà theo Đức Giê-su.
Người tín hữu cần biết
chấp nhận thập giá là các thử thách gặp phải như: Bị kẻ gian giật điện thoại,
cướp xe cộ… chúng ta sẽ không quá buồn phiền. Hoặc khi có cha mẹ, vợ chồng hay
người thân qua đời… Chúng ta cũng không quá đau buồn buông xuôi mọi sự. Khi làm
ăn thua lỗ, thi rớt đại học, bị người yêu bỏ rơi… chúng ta cần bình tĩnh đón
nhận, vác thập giá đó để nên môn đệ Đức Giê-su.
c- Ba là phải khôn ngoan và kiên trì theo Chúa
đến cùng: Khôn
ngoan suy tính xem mình có thể đáp ứng
được những đòi hỏi để theo Đức Giê-su hay không. Giống như một người muốn xây một
cây tháp phải khôn ngoan suy nghĩ về khả năng tài chính của mình. Hoặc như một
ông vua trước khi xuất chinh phải biết đánh giá tình hình để có quyết định phù hợp.
Có thể sau khi đi theo Chúa nhiều người vẫn bị nản lòng bỏ Chúa khi găp hoàn cảnh
khó khăn. Khi đó hãy nhìn gương của các tông đồ: ban đầu các ông theo Đức Giê-su
là để hy vọng sẽ được chia sẻ quyền lực địa vị trong Nước Trời mà Người sắp thiết
lập. Nhưng Đức Giê-su đã dần dần thanh luyện suy nghĩ của các ông. Nhưng phải đợi
đến sau khi Chúa phục sinh, nhờ ơn Thánh Thần, các ông mới hiểu rõ điều kiện để
đi theo làm môn đệ Chúa; và can đảm từ bỏ mọi sự. John Newton đã nói: "Những
khổ sở mà đời ta phải chịu cũng giống như một bó củi rất to và rất nặng. Chắc
chắn ta vác không nổi. Nhưng Thiên Chúa đã thương tháo dây bó củi đó ra, rồi
chia nhỏ nó ra để mỗi ngày Người chỉ chất lên vai chúng ta một khúc thôi... Cuối
cùng ta cũng vác xong hết bó củi. Thế nhưng, nhiều người lại không làm như vậy:
chẳng những họ chất lên vai khúc củi của hôm nay, mà còn thêm vào đó khúc củi của
hôm qua và cả của ngày mai. Nên họ đã không thể vác nổi !".
2) Chúng ta phải làm gì để
nên môn đệ thực sự của Đức Giê-su ? :
a) Mỗi ngày phải tập từ bỏ: Có những điều
xấu chúng ta phải từ bỏ như: rượu chè, ma túy, trụy lạc... Tuy nhiên cũng
có những điều tốt mà chúng ta vẫn phải từ bỏ để chọn điều tốt hơn
như: Bỏ nghề đang làm để làm nghề mới phù hợp với ơn gọi tu sĩ, chọn ngành
học vừa hợp với khả năng lại vừa phù hợp với ơn Chúa kêu gọi... Từ bỏ
thường làm ta tiếc nuối và phải có tinh thần hy sinh. Chẳng hạn: Từ bỏ
chiếc giường êm ấm để thức dậy đi lễ sáng; Từ bỏ một cuốn phim hay
đang xem trên Ti-vi để đọc kinh tối chung gia đình... Cuộc sống hôm nay
cho chúng ta nhiều cơ hội chọn lựa. Bình thường, người ta dễ chọn
cái tầm thường hơn điều cao cả; Chọn khoái lạc thấp hèn hơn là hạnh
phúc vững bền; Chọn ích kỷ có lợi cho bản thân hơn chọn ích chung tập
thể.
b) Phải dứt khoát chọn đi con đường hẹp: Từ bỏ chính
là chọn vào Nước Trời ngang qua cửa hẹp cùng với Đức Giê-su. Đây là
một cuộc chiến lâu dài và gian khổ:
Sự từ bỏ ở đây không phải chỉ cần làm một lần là đủ, nhưng
phải không ngừng từ bỏ. Cần từ bỏ noi gương Đức Giê-su, Đấng đã từ bỏ trời
cao để xuống trần gian, trở thành con loài người, tự nguyện sống nghèo khổ, sẵn
sàng chịu chết đền tội thay loài người. Nhất là từ bỏ ý riêng để vâng theo ý
Chúa Cha.
c) Phải quyết tâm từ bỏ thói xấu ích kỷ: Người môn đệ Đức Giê-su cần
luôn sống vị tha bác ái, quên mình dấn thân phục vụ cộng đoàn, nhất là phục vụ
những người nghèo khó, bệnh tật và bị bỏ rơi… Sống yêu thương là dấu hiệu của
người môn đệ đích thực của Đức Giê-su như Người đã nói: “Người ta cứ dấu này mà
nhận biết chúng con là môn đệ Thầy, là chúng con yêu thương nhau” (Ga 13, 35).
4. THẢO LUẬN: 1)
Nếu phải từ bỏ tất cả những gì
đang có như tiền bạc, địa vị, đam mê... để thành môn đệ Đức Giê-su,
thì theo bạn, từ bỏ điều nào khó nhất ? 2) Khi người yêu thù ghét đạo
công giáo, không muốn cử hành lễ hôn phối tại nhà thờ thì bạn sẽ làm
gì?
5. NGUYỆN CẦU:
Lạy Chúa Giê-su.
Chúa đã nhiều lần dạy chúng con rằng: Muốn trở thành môn đệ của
Chúa thì chúng con phải từ bỏ ý riêng và vác thập giá là chu toàn việc
bổn phận hằng ngày mà đi theo Chúa. Chúa ơi, đây quả thật là một
điều cam go và không dễ thực hiện chút nào ! Bởi vì con cảm thấy
dường như lúc nào cũng có những thập giá đè nặng trên vai con: bệnh
tật, đau khổ, công việc, sự vất vả hy sinh, mất mát và thất bại...
Xin giúp con sẵn sàng vác cây thập giá đời con, vì tin rằng chính
Chúa cũng đang vác thập giá đi trước con và hằng ban ơn nâng đỡ, giúp
con đủ sức vác thập giá đời mình đi theo Chúa đến trọn cuộc đời.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM
LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM