Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 1

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần I Thường Niên

thu 3 tuan I TN.png

Lời Chúa: Mc 1, 21b-28

(21) Ðức Giêsu và các môn đệ đi vào thành Caphácnaum. Ngay ngày sabát, Người vào hội đường giảng dạy. (22) Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Ðấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư.

(23) Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên (24) rằng: "Ông Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Ðấng Thánh của Thiên Chúa!" (25) Nhưng Ðức Giêsu quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này!" (26) Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta. (27) Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: "Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có thẩm quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!" (28) Lập tức danh tiếng Ngươi đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Galilê.

Suy Niệm:

Địa linh nhân kiệt. Đó là câu nói quen thuộc trong văn hoá Việt nam. Khi đề cập đến những nhân vật xuất chúng, những con người tài ba, chúng ta thường dựa vào vùng đất, nơi ở để thẩm định, chân nhận những con người thần thánh đó cũng như trân trọng mảnh đất nơi họ đã sống. Có thể nói, hơn 2000 ngàn năm về trước, dân tộc Do thái cũng đã hạnh phúc sở hữu được một siêu anh hùng hơn thế. Người ấy là Đức Giê-su. Ngài không những làm trổi danh xứ sở mình mà còn làm thay đổi cả lịch sử thế giới này. Là một người Do thái, hôm nay Đức Giê-su đã ưu tiên dành Lời Thiên Chúa cho dân chúng nơi đây. Nói cách khác, người Do thái hạnh phúc nhất khi được hưởng nếm trước mật ngọt, hoa trái của lòng xót thương mà Thiên Chúa dành cho nhân loại.  

Tiên vàn Lời Chúa được cắm rễ, gieo rắc và lớn lên ngay tại mảnh đất Chúa chọn và sinh ra. Rồi từ mảnh đất nhỏ bé, từ nền văn hoá đặc trưng ấy, ngày nay Giáo lý của Ngài đã được giới thiệu trên toàn thế giới. Khởi đầu ân huệ tại quê hương, ưu tiên nói Lời Chúa cho bà con mình, nhưng không vì thế mà Chúa Giê-su giới hạn ân phúc, đóng khung ân sủng tại một nơi cố định. Tấm lòng trắc ẩn của Ngài còn vươn xa, trải rộng và đi tới mọi vùng lãnh thổ, dân tộc khác. Các tác giả Tin mừng đã trình bày cho chúng ta thấy, khởi đầu tại Ga-li-lê nhưng vươn xa đến các vùng lân cận khác. Sứ điệp của Chúa Giê-su là giải phóng những ai bị tù đầy cả về thể xác lẫn tâm hồn. Tình yêu của Ngài chứa đựng, đón nhận và ưu tiên cho những ai thấp cổ, bé họng. Nội dung chính yếu mà Ngài rao giảng là kêu gọi người ta hoán cải và tin vào Tin mừng. Đức Giê-su đã thi hành sứ vụ ngôn sứ của mình như một sự tiếp nối và thành toàn được Isaia rao giảng. Đức Giê-su là ngôn sứ mà muôn dân đang mong đợi, một Messia đến giải phóng dân Do thái khỏi gông cùm, xiềng xích, bắt bớ, tù đày của người Roma lúc bấy giờ. Họ mong chờ một thái tử hoà bình. Thái tử ấy đã đến, khởi phát và thúc giục những ai có tâm hồn hướng thiện, bận tâm cho những nhu cầu của anh chị em mình.

Những người Ki-tô hữu, qua Bí tích Thanh tẩy, chúng ta cũng được tham dự vào ba chức vụ mà Chúa Giê-su đã phú bẩm vào tâm hồn mỗi người. Cách riêng, sứ vụ ngôn sứ như một nhiệm vụ luôn khẩn thiết, cấp bách để hồng ân của Chúa đến được với người khác. Tuy vậy, sống giữa một xã hội đa nguyên, giữa một nền văn hoá đa dạng, nhiều Kitô hữu cảm thấy bối rối và lo lắng; làm thế nào để chức năng ngôn sứ của mình được thực hiện một cách phù hợp và hiệu quả. Thấu hiểu được những mối bận tâm đó, Hội đồng Giám mục Á châu đã chỉ ra những hướng dẫn cụ thể để con cái mình có thể dễ dàng rao giảng và sẻ chia sứ điệp của Chúa đến cho mọi người. Đó là đối thoại. Và đối thoại trong cuộc sống là một cách thức thực tế và gần gũi với con người Á châu. Đối thoại qua lắng nghe, đón nhận những khác biệt, những đau khổ mà anh chị em của mình đang đối diện. Tinh thần này chứa đựng tâm tình, cách thức mà Đức Ki-tô đã dành cho người phụ nữ bên bờ giếng Gia-cóp. Đường hướng mở lòng ấy đón nhận một Gia-kêu đang bối rối. Cách thức ấy mở toang cánh cửa để Đức Giê-su bước vào nhà người thu thuế Mát-thêu.

Quả vậy, những chỉ dẫn của các bậc hiền phụ Á Châu như kim chỉ nam dẫn dắt con cái mình sống vai trò ngôn sứ một cách hiệu quả và thực tế trong môi trường sống đức tin của mình. Hơn thế nữa, nó còn là cách thức, phương pháp có tính sáng tạo và sức hiệu quả cao như lời Đức Giáo Hoàng Phao-lô VI đã chia sẻ rằng: “ngày nay người ta cần chứng nhân hơn thầy dạy”. Chính Đức Giê-su đã là khuôn mẫu chứng nhân tại quê hương mình. Người Ki-tô hữu chúng ta cần tiếp nối, mang vác sứ mạng này và thể hiện ngay bây giờ, lúc này trong tâm tình của Ngài. Có như thế, thế giới xung quanh, mọi người gần gũi sẽ được lắng nghe và đón nhận Lời hằng sống. Amen.

                                                                                       Lm Mi-ca-e Vũ An Lộc


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I Quanh Năm_ Thầy Đaminh Trần văn Tân, SJ.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần I Thường Niên_ Nt. Anna Kiều Thị Kim Luyến, SSS
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần I Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Thường Niên_Thầy Bertrand Nguyễn Thanh Hoài, CSF

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Thường Niên_Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Chúa Chịu Phép Rửa_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Chúa Chịu Phép Rửa_Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I Thường Niên-Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần I Thường Niên-Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần I Thường Niên_Lm. Antôn nguyễn Cao Siêu. S.J
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Thường Niên_Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần I Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Thường Niên- MM Tân, SJ.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần I Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang