Suy Niệm Lời Chúa Thứ
Ba Tuần II Phục Sinh
TÁI SINH BỞI CHÚA THÁNH THẦN
Lời Chúa: Ga 3,1- 8
(1) Trong nhóm Pharisêu, có một người tên là Nicôđêmô, một thủ
lãnh của người Dothái. (2) Ông đến gặp Ðức Giêsu ban đêm. Ông nói
với Người: "Thưa Thầy, chúng tôi biết: Thầy là một vị tôn sư được Thiên
Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa
không ở cùng người ấy". (3) Ðức Giêsu trả lời:
"Thật, tôi bảo thật ông:
không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa,
nếu không được sinh ra bởi ơn
trên".
(4) Ông Nicôđêmô thưa: "Một người đã già rồi, làm sao có
thể sinh ra được? Chẳng lẽ người đó có thể trở vào lòng mẹ lần thứ hai để sinh
ra sao?" (5) Ðức Giêsu đáp:
"Thật, tôi bảo thật ông:
không ai có thể vào Nước Thiên Chúa,
nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí.
(6) Cái gì bởi xác thịt mà sinh ra, thì là xác thịt;
còn cái gì bởi Thần Khí mà sinh ra, thì
là thần khí.
(7) Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói:
các ông cần phải được sinh ra bởi ơn
trên.
(8) Gió muốn thổi đâu thì thổi;
ông nghe tiếng gió,
nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi
đi đâu.
Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng
vậy".
Suy Niệm:
Lời Chúa nói với ông Nicôđêmô “Ngươi
phải tái sinh lại bởi trên cao”. Vào thời Gioan viết Phúc Âm đã có những tôn
giáo giáo huyền bí nói đến việc tái sinh. Tái sinh theo một giáo thuyết, một
tôn giáo lúc ấy là khi con người gia nhập một tôn giáo huyền bí đó thì nhân
tính của họ bị coi như tan biến đi, biến đổi hẳn con người của mình và đồng hóa
với giới thần thiêng chứ còn cá nhân mình và bản chất của mình thì bị mất hết.
Chữ tái sinh mà Chúa Giêsu nói trong
bài Kinh Thánh hôm nay không trong ý nghĩa đó, và cũng vì vậy mà làm cho ông
Nicôđêmô một nhà tiến sĩ luật lúc ấy khó hiểu và băn khoăn. Chữ tái sinh trong
Phúc Âm có nghĩa là người gia nhập Giáo Hội Chúa qua bí tích Rửa tội vẫn giữ
nguyên bản ngã của mình. Bản chất con người đó không hề bị tiêu tan nhưng được
chữa lành và bồi bổ trong ơn lộc Ba Ngôi Thiên Chúa và cuối đời là được sống
với chính Thiên Chúa Ba Ngôi. Cho nên chữ tái sinh “bởi trên cao” có nghĩa là
sinh lại bởi Thiên Chúa, trở nên con cái của Thiên Chúa, chấp nhận nguyên tắc
sống siêu nhiên, một bản tính mới như nâng hẳn chúng ta lên vượt khỏi điều kiện
tầm thường nhân loại: từ thân phận tội lỗi đáng trầm luân mà được nâng lên làm
con Thiên Chúa cùng được hưởng gia nghiệp nước trời là sự sống đời đời.
Cho nên Tái sinh có 4 yếu tố trong ý
nghĩa siêu nhiên:
1. Không ai có thể vào nước Trời nếu
không tái sinh bởi trời.
2. Tái sinh cụ thể là qua bí tích rửa
tội.
3. Nguồn gốc việc tái sinh đó là bởi
cái chết trên thập giá của Chúa Kitô.
4. Lòng tin vào ơn cứu rỗi.
Bốn yếu tố đó đúc kết lên chữ Tái sinh.
Với những ý nghĩa đó hẳn là Nicôđêmô chưa hiểu được ngay. Vì thế Chúa Giêsu cắt
nghĩa thêm là phải tái sinh bởi Chúa Thánh Thần mà Chúa Giêsu ví Ngài như gió
thổi.
Chúng ta không ai tiên đoán được gió sẽ
đi đâu, đến đâu và ngưng ở đâu. Chúng ta cũng chẳng thấy được hướng đi của gió.
Không ai trong chúng ta thấy được gió. Không biết gió đến từ đâu và đi đâu.
Người ta chỉ thấy hậu quả của gió là gió mát hây hây, gió thổi cành cây, gió
mơn trớn đồng lúa chiều, có thứ gió Nam nóng bỏng, gió bấc rét cắt da thịt, gió
bão làm hư hại nhà cửa mùa màng.
Nói tới gió tức là nói tới sức làm việc
liên lỉ không ngừng. Gió không bao giờ ngủ, không bao giờ ngưng thổi. Gió có
một vẻ gì như êm đềm nhưng có một sức mạnh phi thường vô địch. Điều đó ám chỉ
Chúa Thánh Thần đầy quyền năng và sức mạnh, Ngài biến đổi chúng ta từ tội nhân
nên thánh thiện qua bí tích giải tội và qua các bí tích. Chúng ta có thể nhận
ra Chúa Thánh Thần đang hoạt động và làm cho các Kitô hữu sống tốt hơn mỗi
ngày.
CẦU
NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, khi chúng
con nhận lãnh bí tích Rửa
tội, chúng con đã được tái sinh bởi nước và Chúa Thánh Thần. Xin Chúa giúp
chúng con luôn biết nhớ đến Chúa Thánh Thần. Xin Chúa Thánh Thần canh tân đổi
mới chúng con, để mỗi ngày chúng con được
trở nên xứng đáng là con cái của Chúa. Amen.
Lm. J.P