Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba XV Thường Niên
Dấu lạ và sám
hối
Lời Chúa: Mt 11, 20-24
(20) Bấy giờ Người bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần
lớn phép lạ Người làm mà không sám hối:
(21) "Khốn cho các ngươi, hỡi Khoradin! Khốn cho ngươi, hỡi
Bétxaiđa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xiđon,
thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. (22) Vì
thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xiđon còn
được xử khoan hồng hơn các ngươi. (23) Còn ngươi nữa, hỡi
Caphácnaum, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào
xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơđôm,
thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. (24) Vì thế, Ta nói cho
các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơđôm còn được xử khoan hồng hơn các
ngươi".
Suy Niệm
1. « Khốn cho
ngươi… »
Trong
các Tin Mừng, một trong những lời gay gắt của Đức Giê-su, là những lời chúng ta
nghe trong bài Tin Mừng hôm nay :
Ø Đức
Giêsu bắt đầu quở trách các thành :
« Khốn cho ngươi hỡi Kho-ra-din,
khốn cho ngươi hỡi Bết-xai-đa »
(c. 21)
Ø Và
sau đó, Người còn nói : « Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi
tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi
sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! » (c. 23)
Chúng ta đừng để mình bị tê liệt bởi
những lời quở trách và những lời công bố án phạt nặng nề. Cũng giống như cha mẹ
của chúng ta nói những lời rất mạnh, khi chúng ta phạm lỗi nặng. Nhưng đó là những lời có tính sư phạm,
chứ không phải là lời phán quyết chung cục, nghĩa là những lời này được nói ra để
làm cho chúng ta phải sợ, thức tỉnh, sửa đổi, hoán cải, không dám tái phạm và
trở nên tốt hơn.
Thật vậy, những lời quở trách của Đức Giê-su, trong
trường hợp này, không phải là lời nói cuối cùng của Đức Giê-su, nói cách khác,
đây không phải là bức thư tối hậu. Lời nói cuối cùng, lời tối hậu của Đức
Giê-su là « Lời Thập Giá » (x. 1Cr 1, 18), nói lên tình yêu bao dung
và tha thứ tuyệt đối của Thiên Chúa. Vì Thiên Chúa là tình yêu và chỉ là tình
yêu mà thôi.
2. Nhận ra dấu lạ
Điều quan trọng là ba thành phố này đã làm gì, đã phạm
lỗi gì khiến cho Đức Giê-su nổi giận như vậy : đó là không sám hối, khi
chứng kiến các dấu lạ Đức Giê-su đã thực hiện. Và trong bài Tin Mừng, Đức
Giê-su nhấn mạnh đến sự từ chối của cả một tập thể, đó thành Kho-ra-din, thành Bết-xai-đa
và thành Ca-phác-na-um đã không biết đọc ra các dấu chỉ mà Ngài thực hiện ở
giữa họ để hoán cải.
Khi nghe những lời này, ước gì chúng ta quan tâm nhiều
hơn đến cách thức cả cộng đoàn và gia đình chúng ta nhận ra sự hiện diện, hoạt
động và lời mời gọi của Chúa ngang qua các dấu chỉ Chúa ban cho chúng ta. Có
thể nói, chúng ta cũng được Chúa ưu ái ban cho các dấu lạ như đã ban cho Kho-ra-din,
Bết-xai-đa và Ca-phác-na-um. Và Chúng ta cũng được mời gọi nhận ra những dấu lạ
Chúa làm cách nhưng không cho mỗi người chúng ta ở trong cuộc đời, để với lòng
biết ơn, chúng ta yêu mến và phụng sự Chúa trong mọi sự. Nếu không, có lẽ Chúa
cũng « nổi giận » !
*
* *
Trước hết, đó là thế giới sáng tạo, thiên nhiên, môi
trường, sự sống và tất cả những gì cần cho sự sống của muôn loài và của chính
loài người chúng ta. Như lời Thánh Vịnh
diễn tả:
Chỉ có Người làm nên những kỳ công vĩ
đại,
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
(Tv 136, 4)
Tiếp đến, đó là những kỳ công
Đức Chúa thực hiện trong lịch sử đầy thăng trầm, khó khăn và đau khổ, như khi
Dân Chúa đọc lại lịch sử dân tộc của mình dưới ánh sáng của biến cố Xuất Hành
và lời hứa giải thoát của Đức Chúa, bởi lòng thương xót:
Chúa đã nhớ
đến ta giữa cảnh nhục nhằn,
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
(Tv 136, 23)
Và nhất là Đức Giê-su Ki-tô,
quà tặng tuyệt vời nhất mà Thiên Chúa đã ban cho loài người và cho từng người
chúng ta:
Người ban
BÁNH cho tất cả chúng sinh,
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
(Tv 136, 25)
Người là Dấu Lạ của mọi dấu lạ,
ơn huệ của mọi ơn huệ. Bởi vì, Người là đường đi, là ánh sáng, là lương thực
hằng sống, là tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho con người. Chúng
ta được mời gọi nhận ra và tuyên xưng trong mọi sự: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn
trọn tình thương”. Nhận ra ơn huệ Thiên Chúa ban (x. Ga 4, 10) sẽ khơi dậy nơi
chúng ta lòng khát khao được Thiên Chúa dẫn đưa theo chính lộ ngàn đời:
Lạy Chúa, xin
dò xét để biết rõ lòng con,
xin thử con cho biết những điều con cảm nghĩ.
Xin Ngài xem con có lạc vào đường gian ác
thì dẫn con theo chính lộ ngàn đời.
(Tv 139, 23-24)
3.
Ơn cứu độ và
liên đới
Khi
Đức Giêsu sai bảy mươi hai môn đệ lên đường thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng
Nước Trời (x. Lc 10, 1-12), Ngài không nói tới cá nhân, nhưng chỉ nói tới “cấp”
nhà và “cấp” thành: vào nhà nào…; vào thành nào… Đó chính là chiều kích liên
đới của ơn cứu độ mà Kinh Thánh và Tin Mừng đặc biệt nhấn mạnh; chẳng hạn,
trong lời đối thoại của tổ phụ Abraham với Đức Chúa, chúng ta thấy rằng những
người công chính có thể cứu được cả một thành đô (x. St 18, 16-33); Đức Giêsu
nói với ông Gia-kêu: “Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này” (Lc 19, 9); và rất
nhiều lần, các Tin Mừng kể lại tình thương và lòng thương xót Chúa dành cho
người này, nhờ vào lòng tin của người khác.
Trong
thực tế, ơn cứu độ thường được nêu ra và giải đáp chỉ trên bình diện cá nhân:
tội ai nấy chịu, công ai nấy hưởng. Điều này đúng, nhưng vẫn còn một sự thật
khác: trong Chúa, còn có sự liên đới trong lầm lỗi, trong xét xử và trong cả ơn
phúc nữa. Vì thế, đối tượng loan báo Tin Mừng của chúng ta không chỉ là những
cá nhân, nhưng còn là và nhất là cả một dân tộc, một xã hội, một thành phố, một
làng, một nhà, một cộng đoàn.
Sự
liên đới trong sứ mạng loan báo Nước Trời, sự liên đới trong sự đón nhận lời
loan báo, đặt nền tảng trên một sự liên đới khác, đó là sự liên đới thần linh:
Ai nghe anh em là nghe
Thầy, ai từ chối anh em là từ chối Thầy; nhưng ai từ chối Thầy là từ chối Đấng
đã ai Thầy.
(Lc
10, 16)
Lm
Giuse Nguyễn Văn Lộc