NGƯỜI
GIEO GIỐNG
đi ra gieo hạt giống của mình
LỜI CHÚA: Lc 8,
4-15
4 Người ta
tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giê-su. Bấy
giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng:
5
"Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo,
thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất.6
Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt.7
Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt.8
Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp
trăm". Nói xong, Người hô lên rằng: "Ai có tai nghe thì nghe."
9 Các môn
đệ hỏi Người dụ ngôn ấy có ý nghĩa gì.10 Người đáp: "Anh em thì
được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; còn với kẻ khác thì phải dùng
dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu.
11
"Đây là ý nghĩa dụ ngôn: Hạt giống là lời Thiên Chúa.12 Những
kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng
họ, kẻo họ tin mà được cứu độ.13 Còn những kẻ ở trên đá là những kẻ
khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin nhất thời, và
khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc.14 Hạt rơi vào bụi gai: đó là những kẻ
nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái
lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành.15
Hạt rơi vào đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng
đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.
SUY
NIỆM:
1. “Người dùng dụ ngôn mà nói”
Trước khi lắng
nghe dụ ngôn Người Gieo Giống của Đức Giê-su, chúng ta nên hình dung ra cung
cách giảng dạy rất gần gũi của Ngài. Ngài là Ngôi Lời Thiên Chúa và Ngài đến để
nói Lời Thiên Chúa cho chúng ta, nhưng, như bài Tin Mừng thuật lại hôm qua
thuật lại: “Ngài rảo qua các thành phố làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng
Nước Thiên Chúa”. Như thế, Ngài đã thực hiện trước điều Ngài giảng dạy: “Người
gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình”.
Chúng ta hay nghĩ Đức
Giê-su ngự trên ngai hay trên tòa; nhưng ở đây, Ngài hiện diện thật là bình dị
và thật là gần gũi giữa chúng ta. Và Đức Giê-su thích hiện diện ở giữa chúng ta
như thế đó: ngay trong môi trường sống của chúng ta, ngay trong cuộc sống bình
thường của chúng ta, ngay trong cộng đoàn, trong Giáo Xứ, trong gia đình của
chúng ta, ngay ở giữa những vấn đề cuộc sống của chúng ta, và thậm chí, ngay
trong lòng của chúng ta, qua Lời của Ngài và bí tích Thánh Thể, được ban cho
chúng ta hằng ngày.
Ngoài ra, Đức
Giê-su còn trở nên gần gũi với chúng ta trong lời giảng dạy nữa, bởi vì Ngài
dùng dụ ngôn mà giảng dạy; và chúng ta nên biết rằng, kể dụ ngôn là cách thức
giảng dạy đặc trưng nhất của Đức Giêsu, bởi vì theo các tác giả Tin Mừng:
“Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn” (Mt 13, 34; Mc 4, 34). Và như
chúng ta đều đã biết, những dụ ngôn mà Đức Giêsu kể luôn là một câu chuyện đến
từ kinh nghiệm cuộc sống, chẳng hạn dụ ngôn muời cô mang đèn đi đón chàng rể,
dụ ngôn những yến bạc, dụ ngôn chiên và dê, dụ ngôn người cha nhân hậu, dụ ngôn
nắm men, dụ ngôn hạt cải, và nhất là dụ ngôn Hạt Giống và Người Gieo Giống. Dụ
ngôn là những câu chuyện đến từ kinh nghiệm đời thường, nhưng khi được Đức
Giê-su kể, lại nói cho chúng ta những điều kín ẩn: kín ẩn về Thiên Chúa, kín ẩn
về con người, kín ẩn về mối tương quan giữa Thiên Chúa và con người và giữa con
người với nhau, kín ẩn về chương trình cứu độ của Thiên Chúa, kín ẩn về Nước
Trời.
Hơn nữa, dụ ngôn
còn có một đặc điểm tuyệt vời nữa là có nhiều nghĩa, giống như một bức tranh;
và vì thế, dụ ngôn rất tôn trọng ngôi vị và tự do của người nghe, như chính Đức
Giê-su hay kết thúc dụ ngôn bằng câu nói: “Ai có tai thì nghe”, như trong bài Tin
Mừng của Thánh Lễ hôm nay (c. 8). Người nghe có thể tự do chú ý đến bất cứ chi
tiết nào, hay tự do đặt mình vào bất cứ nhân vật nào trong dụ ngôn, và tự mìmh
khám phá ra ý nghĩa tùy theo kinh nghiệm sống, vấn đề và tâm trạng hiện có của
mình. Đức Giêsu thích dùng dụ ngôn là vì vậy, Ngài tôn trọng ngôi vị và tự do
của chúng ta, dù chúng ta là ai và đang ở trong tình trạng nào. Và đó chính là
trường hợp dụ ngôn Người Gieo Giống mà chúng ta vừa nghe.
2. Dụ ngôn “Người Gieo Giống”
Có lẽ đa số chúng
ta đều xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp, nghĩa là làm vườn hay làm ruộng; hoặc
chúng ta có kinh nghiệm ít nhiều về nghề này; nếu không, chúng ta cũng biết
được những hoạt động này qua chương trình học phổ thông hay các phương tiện
truyền thông. Đối với chúng ta, “người gieo giống ra đi gieo giống” là sự kiện
quá đỗi bình thường và lập đi lập lại. Nhưng lời này, vì xuất phát từ miệng Đức
Giêsu, nên diễn tả một biến cố thật lớn lao: Ngôi Lời Thiên Chúa, ra khỏi cung
lòng Thiên Chúa, đi gieo Lời của mình (trong sáng tạo, trong lịch sử loài người
và lịch sử cứu độ. và nhất là nơi Đức Giêsu-Kitô); và Ngài không chỉ gieo Lời
của mình, mà còn gieo chính mình, gieo sự sống của mình, vì lời nói của Ngài và
ngôi vị của Ngài là một. Như chính Đức Giêsu nói về cuộc Thương Khó của Ngài:
“Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình;
còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12, 24). Trong dụ ngôn,
có ba trường hợp đầu tiên, hạt giống được gieo, nhưng không sinh hoa kết quả:
Ø trường hợp đầu là mất
trắng, vì hạt giống rơi giống vệ đường, bị người ta giẫm lên và bị chim trời ăn
mất;
Ø trường hợp sau, hạt
giống có mọc lên, nhưng lại bị héo đi, vì rơi trên đá, thiếu đất và thiếu ẩm
ướt;
Ø trường hợp thứ ba
khá hơn nữa: hạt giống nẩy mầm, mọc thành cây, nhưng vì sống ở giữa bụi gai,
gai cũng lớn lên và mạnh hơn nên làm cây chết ghẹt.
Chúng ta hãy hãy
nhìn vào bản thân mình, vào cuộc đời mình, và tự hỏi: Đâu là số phận của hạt
giống Lời Chúa? Và tuy hạt giống Lời Chúa vẫn chưa sinh hoa kết quả dồi dào, những
chắc chắn, cũng có những tiến bộ nào đó. Và chúng ta cũng tự hỏi: Đâu là “những
chim chóc, nắng gắt, vấn đề thiếu gốc rễ và gai góc” ở nơi bản thân chúng ta,
đã làm cho hạt giống không sinh hoa kết quả? Đâu là những khuynh hướng xấu, đến
từ mà quỉ, đã đến “cất Lời ra khỏi” lòng chúng ta (c. 12)? Tại sao Lời Chúa
được gieo trong lòng chúng ta, đã mọc lên, nhưng lại thiếu gốc rễ, và bị mai
một khi gặp thử thách khó khăn (c. 13)? Đâu là những lo lắng, nhưng ham muốn
của cải vật chất, ham muốn vinh hoa phú quí, ham muốn khoái lạc làm cho hạt
giống Lời Chúa chết ngộp, không đạt tới mức trưởng thành để sinh hoa kết quả
(c. 14)?
3. Hạt giống rơi nhằm đất tốt
Dụ ngôn Người Gieo
Giống chất vấn chúng ta, nhưng cũng mang lại cho chúng ta bình an và hi vọng.
Bởi vì, trái với kinh nghiệm sống, Người Gieo Giống trong dụ ngôn của Đức
Giê-su, có thể nói, gieo hạt giống quí báu của mình “tùm lum”, gieo đại trà,
gieo quảng đại, gieo không phân biệt, không xét đoán. Và Lời Chúa vẫn được gieo
quảng đại vào lòng chúng ta như thế hàng ngày trong Thánh Lễ.
Lời Chúa được gieo
cách quảng đại vào lòng chúng ta, bởi vì Chúa tin rằng, dù sao đi chăng nữa,
trong lòng chúng ta chắc chắn có phần đất tốt; và Chúa hi vọng rằng, có một
ngày đẹp trời nào đó, Lời của Ngài sẽ rơi vào phần đất tốt này, rồi mọc lên và
lớn mạnh, và sinh hoa kết quả gấp trăm, gấp sáu mưới, gấp ba mươi, nghĩa là bội
thu và nhiều đến độ có thể bù lại tất cả những hạt đã mất, xét cho cùng không
đáng bao nhiêu! Và đó là điểm tới tất yếu của Nước Trời. Bởi vì chúng ta được
dựng lên bởi Lời Chúa, và theo hình ảnh của Thiên Chúa, nên Lời Chúa tất yếu
đụng chạm và thu hút chúng ta từ trong sâu thẳm của tâm hồn của chúng ta.
Và “Lời Chúa” vẫn
được gieo vào lòng chúng ta cách quảng đại, không chỉ Lời, nhưng cả Ngôi Lời nữa,
mỗi ngày trong Thánh Lễ. Xin Lời Chúa khơi dậy nơi chúng ta lòng cao thượng và
quảng đại khi lắng nghe Lời Chúa và đón nhận chính sự sống của Chúa, và làm lộ
ra phần đất tốt vốn có ở nơi lòng chúng ta, vun xới phần đất tốt này và mở rộng
nó ra.
4. Lời Chúa là Sự Sống
Lời Chúa được ví
như hạt giống trong Tin Mừng. Ở đây, trong Is 55, Lời Chúa được ví như mưa, như
tuyết vốn là những điều kiện thiết yếu cho hạt giống lớn lên:
Cũng như mưa với
tuyết sa xuống từ trời
không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất,
chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc,
cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn,
thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta,
sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả,
chưa thực hiện ý muốn của Ta,
chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó. (Is
55, 10-11)
Ngoài ra, để nẩy
mầm, lớn lên và sinh hoa kết trái, hạt giống còn cần ánh sáng nữa. Và Lời Chúa
cũng là ánh sáng. Như vậy, Lời Chúa là tất cả: vừa hạt, vừa điều kiện thiết yếu
làm cho hạt nầy mầm; bởi lẽ Lời Chúa là chính Sự Sống.
Ước ao của Thiên
Chúa, điều mà Lời được sai đi thực hiện là gì? Hình ảnh mưa và tuyết nói rõ:
tưới gội mặt đất, làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt
giống, cho người đói của bánh ăn. Quá đẹp! Những hình ảnh thật sống động và rất
gần gũi này diễn tả cho chúng ta Lời Chúa phục vụ sự sống như thế nào; bởi vì
Lời Chúa là Sự Sống, hôm nay và mãi muôn đời.
Lời của ngôn sứ
Isaia giúp chúng ta hiểu đúng hướng dụ ngôn Người Gieo Giống: hoa trái, và hoa
trái bội thu tất yếu của Lời Chúa, bất chấp những trở ngại, thập chí bất chấp
điều tưởng là thất bại. Thay vì chỉ hiểu dụ ngôn theo hướng luân lí.
Dụ ngôn cũng loan
báo Mầu Nhiệm Thập Giá. Nơi Thập Giá, trở ngại lớn nhất là sự dữ, và sự dữ được
để cho đi đến cùng: hủy diệt Hạt Giống, vốn cũng là Người Gieo Giống. Nhưng
điều kì diệu đã xẩy ra: đó lại là con đường thần linh, nhưng cũng rất nhân linh
và thiên nhiên, để cho Hạt Giống nảy mầm, lớn lên sinh hoa kết quả “gấp trăm”
cho sự sống của con người, hôm nay và mãi mãi.
Đó
chính là công trình của Thiên Chúa,
công trình kì diệu trước mắt chúng ta. (Tv 118; x. Mt 21, 42)
Lm
Giuse Nguyễn Văn Lộc