Suy Niệm Lời
Chúa Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh
LỄ CHÚA
GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA NĂM B
SỐNG HIỀN HÒA VÀ
KHIÊM HẠ NOI GƯƠNG ĐỨC GIÊ-SU
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mc 1, 6b-11
Ông rao giảng rằng:
"Có Ðấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi
quai dép cho Người. (8) Tôi đã làm phép rửa cho anh em nhờ nước; còn
Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần".
(9) Hồi ấy, Ðức Giêsu từ Nadarét miền Galilê đến, và
được ông Gioan làm phép rửa dưới sông Giođan. (10) Vừa lên khỏi
nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí tựa chim bồ câu ngự
xuống trên mình. (11) Lại có tiếng từ trời phán rằng: "Con là
Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con."
2. Ý CHÍNH : ĐỨC GIÊ-SU ĐƯỢC TẤN PHONG LÀM VUA MÊ-SI-A
Tin mừng Mác-cô trình
bày việc Đức Giê-su được tấn phong làm Vua Mê-si-a tương tự như một lễ phong
vương gồm 3 nghi thức như sau :
- Một là thanh tẩy
: Đức Giê-su được Gio-an Tẩy Giả dìm trong nước sông Gio-đan.
- Hai là xức dầu
: Đức Giê-su được Thần Khí, qua hình ảnh chim câu, từ trời đáp xuống trên mình
để xức dầu thiêng liêng tấn phong làm Vua Mê-si-a.
- Ba là tung hô: Đức Giê-su cũng được Chúa Cha công
khai thừa nhận là “Con rất yêu dấu” luôn làm mọi việc theo thánh ý Cha.
3. CHÚ THÍCH :
- C
7-8: +Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi : Gio-an là “Sứ giả của Giao Ước”, có nhiệm vụ như Ê-li-a
ngày xưa : đến trước để chấn hưng mọi sự, hầu dọn đường cho Đức Chúa ngự đến
(x. Ml 3, 1-3.23-24). Mọi lời Gio-an rao giảng đều liên quan tới Đấng Thiên
Sai. Tuy Đấng Thiên Sai đến sau Gio-an nhưng Người lại có đầy sức mạnh và Thần
Khí của Đức Chúa để chiến thắng kẻ thù (x. Is 11, 2), cụ thể là chiến thắng
Xa-tan cám dỗ (x. Mc 1, 12-13). +Tôi không đáng cúi xuống cởi quay dép
cho Người : Cởi quai dép là việc làm của người nô lệ. Gio-an khiêm tốn
nhận mình không đáng làm nô lệ cho Đấng Thiên Sai sắp đến. +Phép rửa nhờ
nước: Khi chịu phép rửa này, người chịu phép được Gio-an dìm xuống sông
Gio-đan như dấu hiệu“tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội” (x. Mc 1, 4). Từ đây
họ được gia nhập vào nhóm những người chuẩn bị đón Đấng Mê-si-a. +“Phép
rửa trong Thánh Thần”: Phép Rửa này ám chỉ toàn bộ công trình
cứu độ của Đức Giê-su. Những kẻ chịu phép rửa do Đức Giê-su thực hiện sẽ nhận
được Thần Khí tuôn đổ vào lòng. Nhờ đó họ được tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi. Họ
sẽ được tặng một quả tim mới bằng thịt biết yêu thương, thay cho quả tim đã hóa
ra chai đá (x. Is 44,3).
- C
9-10: +Đức Giê-su từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và được ông Gio-an làm
phép rửa dưới sông Gio-đan : Đúng như lời Gio-an loan báo, Đức Giê-su đã xuất hiện và trước hết Người
đến với ông Gio-an. Gio-an đã thi hành sứ mạng tiền hô khi làm phép rửa cho
Người trong nước sông Gio-đan .+Người liền thấy: Mác-cô
tường thuật cuộc Thần Hiện của Đức Giê-su lúc chịu phép rửa như một thị kiến mà
chỉ riêng mình Người trông thấy, đang khi các Tin Mừng còn lại như Mát-thêu,
Lu-ca và Gio-an lại tường thuật đúng như đã xảy ra (x. Mt 3, 13-17; Lc 3, 21-22;
Ga 1, 32-34). +Các tầng trời xé ra: Đây là sự đáp ứng của Thiên
Chúa cho lòng khát vọng của dân Ít-ra-en và của nhân loại. Người ta chờ mong
“trời mở ra và Thiên Chúa sẽ xuống cứu độ dân Người”. Hôm nay qua hiện tượng
các tầng trời xé ra, Thiên Chúa bắt đầu thực hiện những lời Ngài đã hứa qua các
ngôn sứ (x. Is 63,19b). Ngài sai Thánh Thần ngự xuống trên Đức Giê-su, giống
như Đức Chúa trong cuộc Xuất hành đã ngự xuống trên con dân Ít-ra-en (x. Xh 19,
11.18). Với việc trời xé ra, Đức Giê-su bắt đầu ra khỏi Na-da-rét để công khai
thi hành sứ mạng cứu độ loài người, đối lập với A-đam ngày xưa (x. Rm 5, 12-19).
+Người liền thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình:
Câu này nhắc tới sự kiện Thần Khí của Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước khi
Chúa sáng tạo nên trời đất muôn vật (x. St 1, 2), nhằm diễn tả một một cuộc
sáng tạo mới được thực hiện nơi Đức Giê-su sau khi chịu phép Rửa. Thánh Thần
xức dầu thiêng liêng tấn phong và giới thiệu Người là Đấng Thiên Sai, qua hình
ảnh một con chim câu đậu xuống trên mình Người (x. Is 11, 2 ; 42, 1).
- C
11: +“Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”: Qua câu này, Mác-cô muốn làm nổi bật dung mạo của Đức Giê-su : Người chính
là Vua Thiên Sai, được xức dầu
tấn phong để cai trị muôn dân (x. Tv 2, 7) ; Người là Con Một yêu dấu
của Chúa Cha, trở thành của lễ hiến tế trên bàn thờ thập giá (x. St 22, 2); Người là Tôi Trung của Thiên Chúa, được
sai đến rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chịu chết để đền tội thay cho loài
người và sống lại để phục hồi sự sống đời đời cho loài người (x. Is 42, 1).
4. CÂU HỎI: Tại sao Đức
Giê-su là “Đấng quyền thế hơn” mà lại
xuất hiện như một tội nhân đứng xếp hàng để được Gio-an làm phép rửa tại sông
Gio-đan?
ĐÁP : Việc Đức Giê-su tự nguyện đến xin chịu phép Rửa của
Gio-an không phải để sám hối tội lỗi như bao người khác, vì Người vô tội (x. Dt
5, 15b; 7, 26). Nhưng qua hành động này, Người muốn chia sẻ thân phận yếu hèn với
các tội nhân và cảm thông với họ (x. Pl 2, 6) và sau này Người sẽ còn chịu chết
trên cây thập giá để đền tội thay cho họ.
Đàng khác, việc toàn
thân Đức Giê-su được Gio-an dìm xuống nước sông Gio-đan, chính là hình ảnh của
phép rửa sẽ phải trải qua trong cuộc Tử Nạn và Phục Sinh sau này (x. Rm 6,3-4).
Từ mầu nhiệm Phục Sinh, Đức Giê-su sẽ thiết lập bí tích Rửa Tội, để tái sinh
các tín hữu trở nên con Thiên Chúa và canh tân họ nhờ nước và Thần Khí. Đây là
điều kiện cần có để được gia nhập vào Nước Thiên Chúa (x. Ga 3, 3-6). Ngoài ra,
đây còn là cơ hội để Gio-an Tẩy Giả thi hành sứ mạng tiền hô đi trước dọn đường
và làm chứng Người thực là Đấng Thiên Sai với dân Do thái. Cuối cùng, Đức
Giê-su chịu phép rửa của Gio-an để biến đổi phép rửa bằng nước trở thành bí
tích Rửa Tội trong Thánh Thần (x Mc 1, 8) và lửa (x Lc 3, 16; Cv 2, 3-4), để
ban ơn cứu độ cho các tín hữu.
II.SỐNG LỜI CHÚA
1.LỜI CHÚA: Khi ấy, Gio-an rao
giảng rằng : “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi
xuống cởi quay dép cho Người” (Mc 1, 7).
2.CÂU CHUYỆN:
1) GIÁ TRỊ CỦA SỰ KHIÊM HẠ GIỮA
ĐỜI THƯỜNG :
Một tài xế xe tải kia
không dám cho xe tải chạy qua cầu, vì theo anh nghĩ chiếc xe tải có mui xe cao
hơn thành cầu tới 10 phân. Trong lúc tiến thoái lưỡng nan, không biết nên giải
quyết thế nào, thì có người đề nghị : Hãy xì bớt hơi cho các bánh xe xẹp xuống.
Anh tài xế liền làm theo lời khuyên này và cuối cùng chiếc xe của anh đã có thể
an toàn đi qua cầu.
Xì hơi cho bánh xe xẹp
bớt cũng giống như thái độ khiêm nhường. Trong giao tiếp với tha nhân, nếu
“biết mình biết người, thì trăm trận trăm thắng !”. Cũng nhờ biết ứng xử khiêm
tốn nhún nhường với tha nhân mà chúng ta sẽ dễ dàng thành công trong mọi việc.
2) KHIÊM TỐN LÀ LUÔN
TRONG TƯ THẾ QUÂN BÌNH:
Một hôm Khổng Tử tới thăm miếu vua Hoàn Công nước Lỗ, thấy một chiếc lọ
đứng nghiêng thì hỏi thăm và được người giữ miếu cho biết :
- Cái lọ này là một bảo vật, thuở trước nhà vua luôn để gần ngai vàng để
nhắc nhở mình.
Khổng Tử nói :
- Ta nghe đồn nhà vua có một bảo vật : không cho nước vào thì lọ sẽ đứng
nghiêng ; Đổ nước vào vừa phải thì lọ sẽ đứng thẳng. Còn nếu đổ nước đầy
tới miệng thì lọ lại sẽ bị đổ ngã. Có lẽ đó là chiếc lọ này chăng ?
Rồi ngài bảo học trò múc nước để kiểm tra thì kết quả đúng như thế.
Bấy giờ Khổng Tử mới dạy bài học về sự trung dung như sau:
- Người thông minh thánh trí thì hãy giữ quân bình
bằng cách làm việc như một người tầm thường chứ không muốn được nổi bật hơn người
khác. Kẻ lập được công to thì hãy giữ quân
bình bằng thái độ và lời nói khiêm hạ chứ không khoe mình. Kẻ có sức khỏe vô
địch thì nên giữ quân bình bằng thái độ ứng xử nhún nhường chịu đựng tha nhân. Nếu
đang là một người giầu có thì hãy giữ quân bình bằng sự quảng đại chia sẻ cơm
áo cho người nghèo khổ. Cái lọ của vua Hoàn Công chính là bài học giúp thực
hành lối sống quân bình để khỏi bị sụp đổ
vậy”.
3) TÔI MỚI ĐƯỢC 2 TUỔI :
Một ông cụ mãi đến năm 80 tuổi mới có điều kiện tin theo Chúa và được lãnh bí
tích rửa tội để được tái sinh làm con Thiên Chúa. Từ ngày theo đạo, ông cụ đã thay
đổi hẳn trở thành một người mới, ông đã bỏ được sở thích uống rượu say xỉn và không
còn chơi bài bạc. Ông đi dự lễ nhà thờ hằng ngày và có lối ứng xử khiêm tốn và bác
ái với mọi người chung quanh. Hai năm sau cụ lâm trọng bệnh và bị thày thuốc khám
bệnh cho biết cụ sắp chết. Nhiều bạn bè đến thăm và có người thắc mắc hỏi cụ
được bao nhiêu tuổi. Ông cụ trả lời :”Tôi mới được hai tuổi. Tám mươi năm trước
tôi có sống cũng như chết. Chỉ từ ngày theo đạo tôi mới trở nên một người mới và
đến nay mới được hai tuổi”.
3.SUY NIỆM :
Tin mừng lễ Đức Giê-su
chịu phép rửa hôm nay dạy chúng ta bài học về mầu nhiệm nhập thể của Chúa
Giê-su. Người chính là Con Thiên Chúa đã đến lập cư giữa loài người và trở
thành người phàm giống như chúng ta mọi đàng ngoại trừ không có tội. Khi đứng
xếp hàng để được Gio-an dìm xuống dòng sông để chịu thanh tẩy bằng nước, Đức
Giê-su đã thiết lập bí tích rửa tội để thanh tẩy các tín hữu chúng ta bằng Nước
và Thánh Thần hầu ban ơn thánh biến hóa chúng ta trở nên con Thiên Chúa giống
như Người. Từ nay chúng ta không còn phải là kẻ xa lạ, nhưng là người nhà của
Thiên Chúa. Qua bí tích Thánh Tẩy chúng ta đã được tháp nhập làm chi thể của
đầu nhiệm thể là Đức Giê-su. Hơn nữa, chúng ta còn được tham phần vào ba chức
vụ của Người là ngôn sứ, tư tế và vương đế. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất
chúng ta cần học tập noi gương Chúa hôm nay là ăn ở khiêm hạ trong lời nói và
việc làm như sau :
1) SỐNG KHIÊM HẠ NOI GƯƠNG
ĐỨC GIÊ-SU VÀ ÔNG GIO-AN TẨY GIẢ :
- Đức Giê-su đã dạy
các môn đệ học tập noi gương khiêm nhường của Người như sau: “Anh em hãy mang
lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường”
(Mt 11, 29). Người đã nêu gương khiêm nhường khi rửa chân hầu hạ các môn đệ và
dạy bài học khiêm nhường: “Anh em gọi Thầy là “Thầy” là “Chúa”, điều đó phải
lắm. Vì quả thật, Thầy là “Thầy” là “Chúa”. Vậy nếu Thầy là “Chúa” là “Thầy”,
mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu
gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (x. Ga 13, 13-15).
Bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã thể hiện sự khiêm nhường qua việc đến xếp
hàng xin ông Gio-an làm phép rửa, mặc dù Người hoàn toàn vô tội (x. Mc 1, 9).
- Còn
Gio-an Tẩy Giả cũng thể hiện sự khiêm nhường khi nói mình không đáng làm đầy tớ
cho Đấng Thiên Sai như sau: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi
không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người” (Mc 1, 7). Ông cũng khẳng định
mình không phải là Đấng Ki-tô Thiên Sai mà chỉ là tiếng người nói trong hoang
địa mời người ta chuẩn bị tâm hồn đón Đấng Ki-tô sắp đến (x. Ga 1, 20.23).
Gio-an còn chứng tỏ có đức khiêm nhường qua việc đề cao Đức Giê-su trước mặt các môn đồ: “Người phải nổi bật
lên, còn thầy phải lu mờ đi” (x.Ga 3, 30).
2) Chúng ta cần làm gì để
thực hành nhân đức khiêm nhường? :
- Khiêm nhường trong
lời nói: Hãy nói ít nghe nhiều; Không khoe khoang thành tích của mình; Không phê
bình nói xấu người vắng mặt; Sẵn sàng xin lỗi khi mắc phải sai sót khiến tha
nhân buồn lòng; Kịp thời khen thưởng người cộng tác để động viên những cố gắng
của họ; Can đảm bênh vực những người yếu đuối thân cô thế cô bị kẻ khác đàn áp
bóc lột.
- Khiêm nhường trong
thái độ: Năng dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và cám ơn những
ai làm ơn cho mình; Luôn có thái độ hiền hòa và nhẫn nhịn tha nhân; Biết làm
chủ tính nóng giận và không to tiếng la mắng người dưới; Luôn sống “dĩ hoà vi
quí”, không “Bé xé ra to”, hoặc “chuyện không đáng gì mà làm cho ầm ĩ”; Sẵn
sàng đi bước trước đến với tha nhân; Biết bỏ ý riêng mình để làm theo ý Chúa muốn
thể hiện qua ý bề trên hay ý chung của tập thể.
- Khiêm nhường trong
cách ứng xử: Không đổ lỗi cho người khác, nhưng “Tiên
trách kỷ, hậu trách nhân”; Kiên nhẫn lắng nghe lời phê bình góp ý của người
khác; Tận tình phục vụ tha nhân vô vụ lợi kèm theo sự khôn ngoan để tránh bị
lợi dụng; Tránh thái độ “Thượng tôn hạ đạp”; Can đảm đứng ra bênh vực những
người “thân cô thế cô”; Khi công việc bị thất bại sẽ không đổ lỗi cho người
khác, mà nhận phần trách nhiệm của mình; Khi thành công thì nhận là do ơn Chúa ban
và là công của tập thể. Khi làm được điều gì tốt thì hãy khiêm tốn tự nhủ:
“Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng. Chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy
thôi” (Lc 17, 10).
4. THẢO LUẬN: Tuần
này bạn sẽ làm gì để tập sống đức khiêm nhường noi gương Chúa Giê-su và ông
Gio-an Tẩy Giả?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Qua việc tình nguyện xếp hàng xin Gio-an làm phép rửa, Chúa muốn
dạy chúng con thực thi đức khiêm nhường, là nền tảng của sự thánh thiện. Về
phần con, con mang đầy những tội lỗi khuyết điểm, thế mà con lại thường ngại
ngùng khi phải thú tội trong tòa giải tội. Con chỉ là một kẻ bất tài vô đức,
thế mà con lại thích được nổi tiếng, được người đời khen ngợi về tài năng và
lòng đạo đức của mình. Con thiếu khả năng lãnh đạo, thế mà con lại muốn nắm giữ
những chức vụ quan trọng trong tập thể...
- Lạy
Chúa Giê-su, “Đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng”, xin thanh tẩy con
sạch mọi thói hư tật xấu, nhất là thói tự ái cao và tự mãn. Xin giúp con thành
tâm hoán cải để luôn ứng xử hiền lành và khiêm tốn hơn, để con đáng được Chúa thứ
tha tội lỗi và được hưởng hạnh phúc Nước Trời đời sau.
X.
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH-HHTM