Bất cứ ai chạm đến,
thì đều được khỏi
LỜI CHÚA Mc 6, 53-56
53 Khi qua biển rồi, Đức Giê-su
và các môn đệ ghé vào đất liền tại Ghen-nê-xa-rét và lên bờ.
54 Thầy trò vừa ra khỏi thuyền,
thì lập tức người ta nhận ra Đức Giê-su. 55 Họ rảo khắp vùng ấy và
nghe tin Người ở đâu, thì bắt đầu cáng bệnh nhân đến đó.
56 Người đi tới đâu, vào làng
mạc, thành thị hay thôn xóm nào, người ta cũng đặt kẻ ốm đau ở ngoài đường
ngoài chợ, và xin Người cho họ ít là được chạm đến tua áo choàng của Người; và
bất cứ ai chạm đến, thì đều được khỏi.
SUY NIỆM
1. Bệnh tật
Để cầu nguyện
với bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay, chúng ta nên hình dung ra khung cảnh
người ta cáng bệnh nhân đến với Đức Giê-su :
Người đi tới đâu, vào làng mạc,
thành thị hay thôn xóm nào,
người ta cũng đặt kẻ ốm đau
ở ngoài đường ngoài chợ.(c. 56)
Hình ảnh ngoài đường ngoài chợ, đầy các bệnh nhân, diễn tả thân phận loài
người chúng ta thuộc mọi thời, bởi vì không ai trong chúng ta có thế tránh được
bệnh tật.
Ngày nay, chúng ta không còn thấy các bệnh nhân ngoài đường ngoài chợ như
thế, nhưng không vì thế mà không còn các bệnh nhân. Ngược lại, các bệnh nhân có
thể có nhiều hơn xưa, chẳng hạn ở các trung tâm hành hương và trong các bệnh
viện, vì có những căn bệnh mới, thậm chí bệnh nan y, nhất là trong thời gian
dịch bệnh. Và trong số những người bệnh, chắc chắn cũng có những người thân yêu
của chúng ta, những người bạn, và những người chúng ta quen biết.
2. « Chạm đến tua áo choàng của Người »
Ai trong chúng ta cũng biết và có kinh nghiệm nữa, người bệnh không chỉ cần
được chữa lành, tìm lại được sức khỏe, nhưng còn cần sự hiện diện, tình liên
đới, lời cầu nguyện và sự cảm thông[1]. Và trong nhiều trường hợp,
người bệnh chỉ cần như thế thôi.
Vì thế, khi nhìn ngắm cách người bệnh được Đức Giê-su chữa lành, chúng ta
được mời gọi cảm nếm tình thương nhưng không Đức Giê-su dành cho người bệnh.
Thật vậy, khi người ta xin Người cho những người bệnh ít là được chạm đến tua
áo choàng của Người, và
Bất cứ ai chạm đến,
thì đều được khỏi.(c. 56)
« Bất cứ ai chạm đến, thì đều
được khỏi ». Bởi vì Người là « Ngôi Lời Thiên Chúa », Ngôi
Lời là sự sống và ánh sáng, nhờ Người và muôn vật được tạo thành (x. Ga 1, 3-4)[2].
Vì thế, Người cảm thương người bệnh một cách nhưng không, vô điều kiện, Ngài
cảm thương thân phận loài người chúng ta biết bao. Và chắc chắn, Ngài vẫn còn
cảm thương hôm nay và mỗi ngày, bởi vì không phải chúng ta cố đụng vào Người,
nhưng chính Người đích đến đụng vào chúng ta, như lời Thánh Vịnh diễn tả :
« Bàn tay của Ngài, Ngài đặt lên con » (Tv 139, 5), và trở nên một
với chúng ta trong bí tích Thánh Thể :
Hãy ở
lại trong Thầy,
như Thầy ở lại trong anh em.(Ga 15, 4)
3.
Chữa lành bằng Thập Giá
Đức
Giê-su chữa nhiều người bệnh, nhưng Ngài đã không chữa hết mọi người bệnh vào
thời của Ngài, hết mọi người bệnh trong nhân loại, và nhất là không lấy đi nỗi
đau khổ do bệnh tật khỏi thân phận con người. Ngược lại, Ngài lại ngang mang
vào mình không chỉ bệnh tật nhưng trọn vẹn thân phận con người và đưa lên Thập
Giá.
Người đã mang lấy các tật nguyền của ta
và gánh lấy các bệnh hoạn của ta.(Mt 8, 11; x. Is 53, 4)
Ngài
làm thế, để mời gọi chúng ta tín thác vào tình yêu và lòng thương xót của Thiên
Chúa, dù thân phận và nỗi đau của mỗi người có như thế nào ; vì chính Ngài
cũng đã đón nhận thân phận bi đát nhất và nỗi đau lớn nhất của con người :
thân xác Người nát tan trong cuộc Thương Khó và nhất là trên Thập Giá, như một
người bệnh và còn đau đớn hơn người bệnh ; và Người không chỉ đau đớn
trong thân xác, nhưng cả mang cả vào mình nỗi đau bị bỏ rơi :
Thiên
Chúa của con, Thiên Chúa của con,
tại sao Ngài đã bỏ rơi con ?[3](Tv 22,
2)
Nhưng
với mầu nhiệm Phục Sinh, Đức Giê-su mặc khải cho loài người chúng ta rằng, thân
phận con người, dù có như thế nào, không phải là ngõ cụt, nhưng là con đường
dẫn đến sự sống viên mãn nơi Thiên Chúa. Và sự sống viên mãn này đã được gieo
và lớn lên rồi, nhờ mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô, ngay trong cuộc sống hôm
nay, ngay giữa lòng đau khổ và bệnh tật, khi chúng ta sống không chỉ bởi sức
khỏe và tất cả những gì liên quan đến sức khỏe, nghĩa là các phương tiện, nhưng
còn bởi và mãi mãi bởi Lời và Mình Thánh của Người.
Lm Giuse Nguyễn Văn
Lộc
Có thể đọc bài
« Thiên Chúa của con, Thiên Chúa của
con » (Tv 22).