Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Phục Sinh
TIN THÌ ĐƯỢC
SỐNG
LỜI CHÚA: Ga 3, 31-36
31 Khi ấy, Đức Giêsu nói với ông Nicôđêmô rằng:
“Đấng từ trên cao mà đến thì ở trên mọi người; kẻ từ đất mà ra thì thuộc về đất
và nói những chuyện dưới đất. Đấng từ trời mà đến thì ở trên mọi người; 32 Người làm chứng về những gì Người đã thấy và
đã nghe, nhưng chẳng ai nhận lời chứng của Người. 33
Ai nhận lời chứng của Người, thì xác nhận Thiên Chúa là Đấng chân thật. 34 Quả vậy, Đấng được Thiên Chúa sai đi, thì nói
những lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần vô hạn. 35Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi
sự trong tay Người. 36 Ai tin vào người
Con thì được sự sống đời đời; còn kẻ nào không chịu tin vào người Con thì không
được sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đè nặng trên kẻ ấy”.
SUY NIỆM
Trong mùa Phục Sinh, phụng
vụ Giáo Hội tiếp tục cho chúng ta suy niệm về sự sống lại của Đức Giêsu. Qua
cuộc khổ nạn và chịu chết trên thập giá, Đức Giêsu thực sự chiến thắng tử thần và
tiến vào cuộc sống mới đầy vinh quang. Mầu nhiệm này đã được Người tiên báo nhiều
lần cho các môn đệ và cho cả ông Nicôđêmô.
Bài Tin Mừng hôm nay là
một trích đoạn nói về cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu với ông Nicôđêmô. Khi Đức Giêsu lên
Giêrusalem mừng Lễ Vượt Qua, có đám đông dân chúng đi theo hò reo chào đón và
chen chúc nhau để nghe Người giảng dạy. Thấy vậy, các tư tế Đền Thờ, nhóm
Pharisêu và các quan chức Dothái tỏ ý ghen ghét chống đối. Thế nhưng trong số họ
có ông Nicôđêmô một người Pharisêu là thành viên của Thượng Hội Đồng đã âm thầm
tìm đến
gặp gỡ Đức Giêsu vào ban đêm. Ông yêu thích giáo lý và cách giảng dạy của Đức Giêsu nên đã gọi Người là “Thầy”
và trân trọng tuyên xưng niềm tin của mình rằng: “Tôi biết Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến.
Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng
người ấy” (Ga 3, 2).
Là một thủ lãnh Dothái,
chắc hẳn ông Nicôđêmô ít nhiều cũng am tường lề luật phong
tục Dothái và những mặc khải của Thiên Chúa trong Kinh Thánh, thế nhưng ông cảm
thấy rất khó hiểu với việc sinh ra trong Thần Khí vì ông đang sống trong tình
trạng “đêm tối đức tin”. Đức Giêsu tiếp
tục dùng Kinh Thánh gợi mở khơi sáng niềm tin cho ông biết vì yêu thương loài
người nên Thiên Chúa đã sai sứ giả đến nói cho họ biết có một Đấng dẫn họ tới
nguồn sống hạnh phúc: “Đấng được sai đi
thì nói những lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần
vô hạn. Chúa Cha yêu thương người
Con và đã giao mọi sự trong tay Người. Ai tin vào người Con thì được sự sống đời
đời” (c. 34-36a).
Ngay ở đầu sách
Tin Mừng, thánh Gioan đã tuyên bố: không ai thấy Thiên Chúa bao giờ cho đến khi
Chúa Giêsu được sinh xuống trần gian. Mặc dù trong Cựu ước có một số người đã
được thấy Thiên Chúa: “Họ đã thấy Thiên
Chúa của Israel. Họ được chiêm ngưỡng Thiên Chúa” (Xh 24, 10-11). Theo cách nhìn của Gioan, Đức Giêsu chính là mặc khải trọn vẹn
về Chúa Cha, vì thế người nào tin nhận Đức Giêsu thì sẽ nhận biết Thiên Chúa. Hay nói cách khác, mặc khải của Thiên Chúa đạt đến tột
đỉnh và viên mãn nơi Chúa Giêsu Kitô. Trong Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa đã ban
chính Ngài cho dân và làm cho mặc khải của Ngài đạt đến mức viên mãn.
Theo giáo lý của Giáo Hội,
để nhận biết Thiên Chúa đòi hỏi con
người phải có lòng tin. Mà đức tin
là một ân ban đến từ Thiên Chúa chứ không do con người thủ đắc. Đức tin dẫn
chúng ta bước vào cuộc sống mới thông phần với sự sống của Thiên Chúa. Tự thân
chúng ta không thể làm được điều đó, chính Chúa Giêsu đưa chúng ta vào sự hiệp
thông giữa Chúa Cha và Chúa Con qua sự tác động của Thánh Thần.
Bằng con mắt đức tin, chúng ta biết
được rằng chỉ cần một hơi thở của Thiên Chúa là muôn vật muôn loài được hiện
hữu. Chúng ta say sưa chiêm ngắm vẻ đẹp của Thiên Chúa qua công cuộc sáng tạo
kỳ diệu với điệu nhịp nhàng của thời tiết bốn mùa thay đổi. Vinh quang của
Thiên Chúa trải dài trên từng vạt nắng, thênh thang trên đồng cỏ xanh và nồng
nàn trong mỗi ước mơ của con người. Thiên Chúa vừa là Đấng tự khải lại vừa kín
nhiệm, vừa hiển hiện lại vừa ẩn giấu, vừa gần gũi lại vừa vô biên tuyệt đối. Vẻ
đẹp của Thiên Chúa được mặc khải trọn vẹn nơi Đức Giêsu là Đấng từ bi nhân hậu,
quyền năng thánh thiện khôn sánh, Đấng đã hiến thân mình cho tình yêu mãi lung
linh ngời sáng. Cảm nhận được vẻ đẹp sâu thẳm của Thiên Chúa, thánh Augustinô
đã phải thốt lên rằng: “Con yêu Chúa quá muộn, lạy Chúa là vẻ đẹp vừa rất xưa vừa mới mãi, con yêu
Chúa quá muộn! Này Chúa vẫn ở trong con mà con cứ tìm Chúa ở bên ngoài. Con
thật xấu khi mải chạy theo vẻ đẹp nơi các thụ tạo”.
Lời Chúa hôm
nay một lần nữa cho chúng ta hiểu rõ ý nghĩa và giá trị của phép Rửa tội, đây
là cửa ngõ dẫn chúng ta vào đời sống hạnh phúc viên mãn nơi Thiên Chúa. Vì thế
trước khi lãnh bí tích Rửa tội, vị linh mục thay mặt Hội Thánh hỏi chúng ta xin
điều gì? Và chúng ta đáp lại: - Xin ơn đức tin. Đức tin đem lại cho chúng ta điều
gì? Thưa: - Đức tin đem lại sự sống đời đời. Từ giây phút ấy trong lòng Giáo Hội,
chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa. Đây không phải là sự tình cờ hay ngẫu
nhiên nhưng là hồng ân huyền nhiệm đến từ tình thương của Thiên Chúa.
Mỗi người chúng
ta chỉ là hạt bụi vô thường nhỏ bé, nhờ tình thương, Thiên Chúa đã biến chúng
ta thành vì sao lấp lánh. Nếu Thiên Chúa không yêu thương, mãi mãi chúng ta chỉ
là “cô bé lọ lem” chốn quê mùa. Nhờ tình thương Thiên Chúa, đời chúng ta có một
cuộc thay đổi kỳ diệu là được vinh phúc sánh duyên cùng Thiên Tử. Ân sủng và
tình thương của Thiên Chúa phủ lấp muôn vàn tội lỗi, cho chúng ta bước ra khỏi
vũng lầy nhơ uế để vào miền linh thánh sạch trong. Một nhà tâm lý học
thật có lý khi nhận xét ‘con người là con vật tâm thần suốt đời thèm khát sự
trìu mến, thèm khát tình yêu và hạnh phúc’. Chúng ta chỉ có
được tình yêu và hạnh phúc đích thực khi đặt trọn niềm tin nơi Thiên Chúa.
Thánh sử Gioan là một
tác giả rất tinh tế khi diễn tả sự
đối lập giữa “ánh sáng” và “bóng tối”. Bóng tối
chính là thế lực của satan, của sự dữ và chết chóc, nó luôn tìm cách tiêu diệt
ánh sáng. Thế nhưng ánh sáng sẽ không bị che lấp bởi ánh sáng là biểu hiện của
sự thiện, sự cao cả linh thánh nơi Thiên Chúa. Khởi đầu sách Tin Mừng Gioan,
tác giả đã khẳng định “Lúc khởi đầu đã có
Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa…Điều đã
được tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.
Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.
Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người”
(Ga 1, 1-2.5.9). Trong ý nghĩa ấy, Gioan giúp mỗi người chúng ta phải có một
quyết định rõ ràng dứt khoát là “tin” hay “không tin”, là “bước đi trong ánh
sáng” hay “ở lại trong bóng tối”, là được“sự sống đời đời” hay bị đè nặng bởi “cơn
thịnh nộ của Thiên Chúa”.
Lạy Chúa Giêsu là ánh sáng thế gian, nhờ cuộc khổ nạn và Phục Sinh của
Chúa,
xin cho chúng con được ơn tái sinh, hầu trở nên con cái Thiên Chúa, được sống
trong Vương Quốc tràn ngập ánh sáng và niềm vui Cứu Độ. Amen.
Nt.
Maria Anh Thư, OP