Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XIX Thường Niên
“Sự gì Thiên
Chúa đã phối hợp,
loài người không được phân ly”
LỜI CHÚA: Mt 19, 3-12
3 Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức
Giê-su để thử Người. Họ nói: "Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất
cứ lý do nào không? "4 Người đáp: "Các ông không đọc thấy
điều này sao: "Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có
nữ",5 và Người đã phán: "Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà
gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt."6
Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên
Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly."
7 Họ thưa với Người: "Thế sao
ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ? "8 Người bảo
họ: "Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ,
chứ thuở ban đầu, không có thế đâu.9 Tôi nói cho các ông biết: Ngoại
trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội
ngoại tình."
10 Các môn đệ thưa Người: "Nếu
làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn."11
Nhưng Người nói với các ông: "Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy,
nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu.12 Quả vậy, có
những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những
người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết
hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu."
SUY NIỆM
1. “Có được phép rẫy vợ mình…”?
Một
số người Pharisiêu đến hỏi Đức Giêsu: “chồng có được phép rẫy vợ không?” Ngày nay, cả hai vợ chồng đều được mời gọi
chia sẻ bổn phận lo cho đời sống gia đình, tùy theo khả năng và hoàn cảnh; vì
thế, câu hỏi này phải được nói lại như sau: vợ chồng có được phép bỏ nhau
không? Bởi vì, ngày nay, người vợ cũng có thể chủ động bỏ chồng của mình!
Những
người Pharisiêu hỏi như thế là để thử Đức Giê-su. Thử, nghĩa là đặt người khác
vào trong một tình huống khó khăn, để xem người này có nói sai hay hành động
sai hay không nhằm kết án. “Thử” ở đây tương đương với hành động giăng bẫy. Và
câu hỏi của những người Pharisiêu thực sự là một cái bẫy chết người; thực vậy,
nếu Ngài trả lời không được phép, Ngài sẽ nói ngược với Luật Môsê, mà Luật
Mô-sê đến từ chính Thiên Chúa; nếu trả lời được phép, Ngài sẽ trở thành người
đồng lõa với tệ nạn lạm dụng sự cho phép của Lề Luật để bỏ nhau, một cách vô
trách nhiệm và gây hậu quả sâu rộng, trong thực tế.
2. Sự Dữ và Lề Luật
Quả
thật, có điều luật, được viết trong sách Đệ Nhị Luật, đòi buộc phải làm giấy li
hôn, trong trường hợp li dị (x. Đnl 24, 1). Đặt vào bối cảnh lịch sử, thực ra,
đó là một luật tiến bộ, đặc biệt theo hướng tôn trọng người phụ nữ: thay vì
đuổi vợ bừa bãi, thì người chồng phải viết chứng thư, trao tận tay để nàng có
thể làm lại cuộc đời. Nhưng Đức Giêsu, một cách thật bất ngờ, mặc khải cho
người nghe thực trạng mà từ đó luật được ban hành, thực trạng mà Đức Giêsu gọi
là “lòng chai dạ đá” của con người. Luật được ban, điều này có nghĩa là “cái
xấu”, sự dữ đã có mặt. Chẳng hạn luật cấm giết người, điều này có nghĩa là người
ta đã giết người trong thực tế! Điều này đúng cho mọi Lề luật, xưa cũng như
nay, đời cũng như đạo.
Như
thế, Lề Luật chỉ giới hạn và ngăn cản, như cái đê chắn sóng nước hung dữ, chứ
không thể giải quyết tận căn sự dữ có trong lòng con người, gây tai hại cho đời
sống con người, trong đó có đời sống hôn nhân và gia đình; hơn nữa, trong thực
tế, chính khi nại đến Luật, để biết được phép hay không được phép, thì giao
ước, tình yêu, lòng trung thành, tương quan hiệp nhất đang bị tổn thương và có
nguy cơ rạn nứt và đổ vỡ. Khi nói đến Luật, thì sự dữ đã có đó rồi, tương tự
như khi người ta thiết lập luật li dị hay nói đến luật li dị. Điều lạ lùng là
khi có lề luật, cái xấu không bớt, nhưng lại càng sinh sôi (x. Rm 7, 7-13), như
chúng ta thấy hiện nay trong mọi lĩnh vực, bởi vì tương quan tình yêu, tình
bạn, tình đồng bào và đồng loại đã bị đỗ vỡ (hay nghiêm trọng hơn, không được
xây dựng từ khởi đầu) ngay trong lòng con người.
3. Trở về nguồn gốc: ơn sủng và tình yêu
Đức
Giê-su quan tâm đến cái xấu đang có mặt trong lòng con người, và mời gọi chúng
ta giải quyết tận căn bằng cách trở về với nguồn gốc.
Ø Ở nguồn gốc, không có lề luật, chỉ có ơn sủng nhưng không tuyệt đối: người
phụ nữ là một tuyệt tác của Thiên Chúa, Đấng Tạo hóa, ban không cho người đàn
ông; và ngược lại, người đàn ông, vốn là tác phẩm đầu tay của Thiên Chúa, được
ban không cho người phụ nữ. Người phụ nữ là tuyệt tác, vì được dựng nên từ
xương thịt con người, vốn là tinh hoa của sáng tạo; trong khi đó, người đàn ông
được dựng nên từ bùn đất. Vì thế, người phụ nữ được gọi là phái đẹp và tượng
trưng cho sự dịu dàng.
Ø Ở nguồn gốc, là tình yêu hai người dành cho nhau một cách quảng đại và
nhưng không, cùng với lời cam kết thuộc về nhau vĩnh viễn, vì cả hai một cách
tự do, trở nên “một xương một thịt”.
Nguồn
gốc của sáng tạo là ơn sủng và tình yêu, và ở ngọn nguồn của mỗi đôi hôn nhân
cũng như vậy, cũng là ơn sủng và tình yêu. Bởi vì người con trai hay người con
gái đã làm gì cho người kia, mà người này lại tự nguyện thuộc về mình suốt đời,
tự nguyện cho đi, trao vào tay người kia cuộc đời mình? Xóa bỏ hay quên đi tình
yêu nhưng không ban đầu này, đời sống hôn nhân sẽ không còn nền móng, và sẽ mau
chóng đổ vỡ. Bởi vì, đời sống hôn nhân không thể chỉ đặt nền tảng trên lề luật,
cho phép hay không cho phép, nhưng đặt nền tảng trên ơn sủng, ơn sủng nhưng
không của Thiên Chúa ban người kia cho mình, ơn sủng nhưng không của người này
trao ban cho người kia; và từ đó phát sinh lời cam kết vĩnh viễn thuộc về nhau,
cho dù cuộc đời bể dâu.
Vợ
chồng chọn nhau, nhưng còn được mời gọi đón nhận nhau như quà tặng yêu thương
của Thiên Chúa, trong một Giao Ước được Thiên Chúa đóng ấn vĩnh viễn. Tình yêu
và Giao Ước của Thiên Chúa mới là đá tảng vững bền cho đời sống hôn nhân và gia
đình. Bởi lẽ, cảm xúc của chúng ta hay giao động và không ổn định.
Và ơn
gọi dâng hiến cũng cò cùng một nền tảng: ở ngọn nguồn là ơn huệ sự sống, tái
tạo sự sống và ơn gọi nhưng không Chúa ban, và chúng ta liều mình đáp lại vĩnh
viễn và qua từng ngày sống, với lòng cảm mến, với tâm tình tạ ơn và ca tụng:
“Chúa ban cho con tất cả, con xin dâng lại Chúa tất cả”.
* *
*
Lời
cam kết tình yêu của Thiên Chúa là Chân Lý, nghĩa là luôn luôn đúng. Lời cam
kết của chúng ta, trong giao ước hôn nhân cũng như trong lời tuyên khấn, cũng
được mời gọi trở nên “chân lí”, nghĩa là luôn luôn đúng, vì chúng ta được dựng
nên theo hình ảnh của Thiên Chúa.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc