Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XIX Thường Niên Năm B
THÁNH
THỂ: MAN-NA MỚI TRÊN ĐƯỜNG VỀ QUÊ TRỜI
I.
HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG:
Ga 6, 41-51.
(41) Người Do Thái
liền xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giê-su đã nói: “Tôi là Bánh từ
trời xuống”. (42) Họ nói: “Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông
Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả. Sao bây giờ ông ta
lại nói: “Tôi từ trời xuống?” (43) Đức Giê-su bảo họ: “Các ông đừng có xầm xì với nhau! (44)
Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha, là Đấng đã sai tôi, không lôi
kéo người ấy. Và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau
hết. (45) Xưa có lời chép trong
sách các ngôn sứ: “Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ”. Vậy
phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với
tôi. (46) Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng
từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. (47) Thậ̣t,
tôi bảo thật các ông: Ai tin thì được sự sống đời đời. (48) Tôi là
Bánh Trường Sinh. (49) Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng
đã chết. (50) Còn Bánh này là Bánh từ trời xuống, để ai ăn thì
khỏi phải chết. (51) Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống. Ai ăn Bánh
này, sẽ được sống muôn đời. Và Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là Thịt
tôi đây, để cho thế gian được sống”.
2. Ý CHÍNH:
Trong
Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã khẳng định Người từ trời mà đến.
Điều này làm cho dân chúng xầm xì phản đối vì họ nghĩ rằng họ đã biết
rõ về gia thế của Người. Nhưng dù vậy, Đức Giê-su vẫn quả quyết:
Người từ nơi Chúa Cha mà đến, và sẽ ban Thịt Máu mình làm lương
thực đi dường, để ai lãnh nhận bí tích này sẽ được kết hiệp mật thiết
với Người, được sống nhờ Người và sẽ về Nước Trời với Người sau này.
3. CHÚ THÍCH:
- C 41-42: + Người Do Thái xầm xì phản đối bởi vì
Đức Giê-su đã nói: “Tôi là Bánh từ trời xuống”: Người Do Thái
đây ám chỉ dân chúng đi theo Đức Giê-su từ hoang địa về thành
Ca-phác-na-um. Họ xầm xì bàn tán khi nghe Người tuyên bố Người là
Bánh từ trời mà đến. + Ông này chẳng phải là Giê-su, con của ông
Giu-se đó sao?....: Dân Do thái nghĩ rằng họ đã biết rõ về thân
thế và cha mẹ của Người.
- C 43-44: + Các ông đừng có xầm xì với nhau: Đức
Giê-su biết đám đông đang bàn tán để phản đối lời Người vừa nói, vì
họ chỉ nghĩ về phạm vi nhân tính của Người. + Chẳng ai đến với
tôi được, nếu Chúa Cha không lôi kéo...: Người cho họ biết đức
tin là một hồng ân do Thiên Chúa ban cho. + Và tôi sẽ cho người
ấy sống lại trong ngày sau hết: Ai tin vào Đức Giê-su
thì sẽ được Người cho sống lại vào ngày tận thế và sẽ được sống
mãi mãi.
- C 45-46: + “Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy
dỗ”: Câu này lược tóm lời tuyên sấm của I-sai-a: “Con cái
ngươi, Đức Chúa đều dạy dỗ” (x. Is 54, 13), và lời sấm của
Giê-rê-mi-a: “Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm
chúng Lề Luật của Ta. Chúng sẽ không còn phải dạy bảo nhau, kẻ
này nói với người kia: Hãy học cho biết Đức Chúa. Vì hết thảy
chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta” (Gr 31, 33-34). +Phàm
ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi: Tuy
mọi người đều được Thiên Chúa kêu gọi và dạy bảo, nhưng chỉ ai nghe
và đón nhận lởi giáo huấn của Chúa Cha thì mới có thể tin Đức Giê-su
là Đấng Thiên Sai. + Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu,
nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy
Chúa Cha: “Thiên Chúa là Thần Khí”, là Đấng thiêng liêng vô
cùng (x. Ga 4, 24). “Không ai đã thấy Thiên Chúa bao giờ, nhưng Con Một
là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người
đã tỏ cho chúng ta biết” (Ga 1, 18). Thời Xuất hành, dù được thường
xuyên đàm đạo với Đức Chúa, nhưng ông Mô-sê cũng chỉ thấy được phía sau
lưng của Đức Chúa chứ không được nhìn thấy tôn nhan Ngài (x. Xh 33, 23).
Nhưng Đức Giê-su, Đấng từ nơi Chúa Cha mà đến, đã xem thấy Chúa Cha
và có thể mặc khải về Ngài cho chúng ta.
- C 47-51: + “Ai tin thì được sự sống đời đời”: Ai
tin vào Đức Giê-su thì sẽ không phải chết trong tội nữa, nhưng sẽ được
Người ban sự sống đời đời, như lời thánh Phao-lô: “Cũng như vì
một người duy nhất đã sa ngã (là A-đam), mà mọi người bị Thiên
Chúa kết án, thì nhờ một người duy nhất (là Đức Giê-su), đã
thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên Chúa làm cho nên
công chính, nghĩa là được sống” (Rm 5, 18). + “Tôi là Bánh Trường
Sinh”: Đức Giê-su tự ví mình là “Bánh Trường Sinh” hay
“Bánh Hằng Sống”, ám chỉ bí tích Thánh thể mà Người sẽ thiết lập
sau này. “Hằng sống” là một đặc tính của Thiên Chúa (x. Mt 16, 16),
và của Chúa Ki-tô Phục Sinh (x. Rm 6, 9). + Tổ tiên các ông đã ăn
man-na trong sa mạc, nhưng đã chết: Man-na là lương thực Đức
Chúa ban cho dân Ít-ra-en trong thời kỳ Xuất Hành, là thứ đồ ăn dễ bị
hư nát (x. Xh 16, 19-21). Dù dân Ít-ra-en đã ăn man-na, nhưng họ vẫn
phải chết do tội lỗi đã phạm (x. Tv 78, 29-31) và không được sống đời
đời (x. Ga 6, 58). + Còn Bánh này là Bánh từ trời xuống, để ai
ăn thì khỏi phải chết: Đức Giê-su mới là Bánh từ trời thực
sự, và ai ăn Bánh này sẽ “không phải chết” (x. Ga 6, 50), nhưng “được
sống muôn đời” (x Ga 6, 51.54), “được ở trong Người” (x Ga 6, 56), “được
sống nhờ Chúa Cha” (x. Ga 6, 57), “được sống và được sống dồi dào”
(x. Ga 10, 10). + “Bánh Tôi sẽ ban tặng chính là Thịt Tôi đây, để
cho thế gian được sống”: Nói câu này, Đức Giê-su đã liên kết 5 chiếc
bánh trong phép lạ nhân bánh ra nhiều (x. Ga 6,9) và bánh không
men trong bữa tiệc Chiên Vượt Qua, với Thịt Mình của Người trong
Bí tích Thánh thể (x. Mt 26, 26). Từ của ăn nuôi sống thể xác,
được Đức Giê-su biến thành Bánh Hằng Sống đem lại sự sống đời
đời (x. Ga 6, 48), thành Thân Mình chịu khổ nạn và được Phục sinh
của Người (x. Ga 6, 51), và thành của ăn thần thiêng nuôi dưỡng
đức tin (x. Ga 6, 51.63), giúp các tín hữu tiến về Nước Trời để được
sống muôn đời (x. Ga 6, 58).
HỎI: 1) Dân Do thái xầm xì phản đối Đức Giê-su về câu
nói nào của Người ? Tại sao ? 2) Đức Giê-su dạy đức tin có được là do
đâu ? 3) Ai tin vào Đức Giê-su thì sẽ nhận được gì? 4) Câu “Hết mọi
người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ” tóm lược lời tuyên sấm của hai vị ngôn
sứ nào và 2 lời đó thế nào ? 5)Thiên Chúa thiêng liêng được mệnh danh
là gì ? Ai mới nhìn thấy Thiên Chúa và mặc khải Ngài cho chúng ta ?
6) Ai tin vào Đức Giê-su sẽ được hưởng ơn gì ? Thánh Phao-lô đã so
sánh giữa A-đam cũ với Đức Giê-su thế nào ? 7) Khi ví mình là Bánh
Trường Sinh, Đức Giê-su muốn ám chỉ về bí tích nào Người sẽ thiết lập
sau này ? 8) Man-na là lương thực được Đức Chúa ban cho dân Ít-ra-en khi nào
và có đem lại sự sống đời đời không ? 9) Đức Giê-su là Bánh Hằng
Sống từ đâu mà đến và ai ăn Bánh này sẽ được ơn ích gì ? 10) Đức Giê-su
hứa sẽ thiết lập bí tích Thánh Thể thế nào và để làm gì ?
II.SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: Chúa phán: “Tôi là Bánh Hằng Sống từ
trời xuống. ai ăn Bánh này sẽ được sống muôn đời”(Ga 6, 51).
2.CÂU CHUYỆN:
1) GIẤC MỘNG TRƯỜNG SINH BẤT TỬ CỦA TẦN THỦY
HOÀNG:
Tần Thủy Hoàng là hoàng đế
Trung Hoa, sống khoảng 200 năm trước Công Nguyên. Ông chính là người đã xây Vạn
Lý Trường Thành dài hơn 2.000 dặm, là một kiến trúc duy nhất trên trái đất, mà
các phi hành gia có thể quan sát được từ ngoài không gian. Theo tạp chí National
Geographic, Tần Thủy Hoàng rất sợ chết, ông muốn được trường sinh bất tử, nên đã tìm đủ cách để có
thể cải lão hoàn đồng. Một ngày kia, các chiêm tinh gia đã kể cho ông nghe
về một hòn đảo thần tiên ở biển Đông, dân cư ở đấy đã khám phá ra bí quyết sống trường sinh bất
lão,
nên ai cũng sống lâu. Tần
thủy Hoàng liền phái một số tàu thuyền chất đầy ngọc ngà châu báu lên đường, hy
vọng có thể đổi những đồ quý giá lấy bí quyết trường sinh mang về. Nhưng dân
chúng tại đây đã nhất quyết không chịu đổi bí quyết trường sinh của họ lấy bất
cứ thứ gì.
Không lấy được thuốc trường
sinh, nên khi già yếu, Tần thủy Hoàng đã ra lệnh cấp tốc xây một nhà mồ cho
mình như một cung điện nguy nga tráng lệ, rồi ông cho trang trí nhà mồ bằng các
đồ trân châu quý giá, lát tường nhà bằng vàng bạc và truyền sẽ chôn sống hàng
trăm cung nữ với ông sau khi ông chết, hy vọng kiếp sau sẽ được sống thanh
thoát như thần tiên. Nhưng kẻ tàn bạo ham hưởng thụ ấy đã chỉ làm vua được hơn
chục năm và sống trên năm mươi tuổi thì chết.
Bí quyết để sống vĩnh hằng
ấy, Đức Giê-su đã mặc khải trong Tin Mừng hôm nay: "Tôi là Bánh Hằng
Sống từ trời xuống. Ai ăn Bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và Bánh
tôi sẽ ban tặng, chính là Thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”
(Ga.6,47). Ngày nay thánh lễ chính là bàn tiệc cho chúng ta Lời Chúa và Thánh
Thể ban sự sống đời đời. Vậy chúng ta cần làm gì ngay từ hôm nay ?
2) GIÁ TRỊ THỰC SỰ CỦA THUỐC TRƯỜNG SINH:
Thời Chiến quốc, có người đem
dâng vua nước Sở một viên thuốc bất tử. Người ấy bưng thuốc vào triều, Viên
quan canh cửa liền hỏi:
- Đây là cái gì ?
- Là viên thuốc trường sinh
bất tử tôi đem đến dâng tiến cho đức vua.
- Thế viên thuốc này có ăn
được không ?
Người ấy đáp :
- Ăn được.
Lập tức, viên quan liền cầm
lấy viên thuốc mà ăn. Câu chuyện đến tai nhà vua. Vua liền truyền bắt viên quan
đến định xử tội khi quân và sẽ bị chém đầu. Viên quan nghe án liền kêu oan như
sau:
- Thần đã hỏi người dâng
thuốc và được ông ta nói đó là viên thuốc trường sinh bất tử, nghĩa là ai ăn sẽ
không bị chết nữa. Thần có hỏi người ấy “ăn được không”, và người ấy đáp: ”Ăn
được”, nên thần mới ăn. Thế là thần vô tội mà lỗi tại người dâng thuốc. Hơn
nữa, người dâng thuốc lại nói đó là viên thuốc “trường sinh bất tử”, nghĩa là
ai ăn vào sẽ không bị chết nữa. Thế mà thần mới ăn, đã sắp phải chết. Vậy đó là
“thuốc tử”, chớ sao gọi là “thuốc bất tử” được ? Nếu bệ hạ giết thần, là bệ hạ
đã kết án oan cho người vô tội, và chứng tỏ bệ hạ là người dễ bị kẻ khác mê
hoặc lừa gạt.
Vua nghe viên quan đó nói có
lý, nên đã tha không giết nữa. (Nguồn: Cổ học tinh hoa)
Trong
Tin mừng hôm nay Đức Giê-su nói: “Tôi là Bánh Hằng Sống từ trời xuống. Ai ăn Bánh này, sẽ được
sống muôn đời. Và Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là Thịt tôi đây, để cho
thế gian được sống”. Qua đó, Đức Giê-su đã mặc khải : ngoài cuộc sống
đời này, còn có một cuộc sống vĩnh hằng đời sau nữa, dành cho những ai tin vào
Đức Giê-su, thể hiện qua việc lắng nghe Lời Người và năng ăn Bánh Thánh Thể của
Người ban cho.
3) QUYẾT TÂM CẢI GIÁO NHỜ TIN LỜI CHÚA VỀ BÍ TÍCH THÁNH
THỂ:
Hồng y NIU-MÂN (Newman) trước kia đã từng giữ chức vụ Tổng Giám Mục Anh
Giáo với bổng lộc hằng năm khá lớn. Dù thuộc tầng lớp quí tộc và là
chức sắc cao cấp của Anh Giáo như vậy, nhưng ngài luôn bị lương tâm
dày vò về các mầu nhiệm đức tin trong Tin Mừng không sao lý giải được.
Rồi đến một ngày, sau khi đã suy nghĩ kỹ về sự khác biệt đức tin
giữa Anh Giáo và Công Giáo, cuối cùng ngài đã đi tới quyết định từ
bỏ các chức vụ cao cấp và các đặc quyền đặc lợi đang thụ hưởng của
Anh giáo, để cải giáo theo đạo Công Giáo. Biết được ý định của
Niu-mân, bạn bè thân thích đã đến can ngăn để yêu cầu ngài nghĩ lại.
Họ nói: “Trước khi quyết định, xin ngài hãy cân nhắc cẩn thận. Vì
nếu ngài cải giáo thì không những bị mất tất cả các chức danh và
địa vị tinh thần, mà ngay cả lương bổng vật chất hằng năm cũng không
được hưởng nữa !” Nhưng Niu-mân đã thẳng thắn trả lời: “Tiếc thì tôi
cũng tiếc thật. Nhưng tôi đã suy nghĩ kỹ rồi. Chức vụ, quyền hành
và bổng lộc vật chất tuy đáng quí, nhưng có đáng là gì so với
những điều tôi nhận được khi trở nên thành viên của Hội Thánh Công
Giáo và Tông Truyền. Tôi sẽ lãnh nhận được ơn Thánh Thần và được chịu các
phép bí tích, nhất là được ăn tiệc Thánh Thể. Đó mới thực là Bánh
đem lại phúc trường sinh”.
Sở dĩ Niu-mân có được suy nghĩ và quyết định sáng
suốt như vậy, là do ngài đã nghe theo sự hướng dẫn của Thánh Thần.
Thực vậy, nếu không có ơn Thánh Thần ban, thì người ta sẽ khó lòng hiểu
được Lời Chúa Giê-su và sẽ không tin vào bí tích Thánh Thể, như đám đông dân
Do Thái và phần đông các môn đệ đã không tin. Họ đã chán nản bỏ đi không muốn
đi theo Đức Giê-su, vì họ không thể chấp nhận được mầu nhiệm của bí tích Thánh
Thể này. Chỉ có Nhóm Mười Hai là vẫn trung thành đi theo Thầy, vì dù họ không
hiểu Lời Thầy bằng lý trí, nhưng vẫn sẵn sàng tin vào Thầy, như ông Phê-rô đã đại
diện anh em thưa: “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những
lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết:
chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa" (Ga 6,68-69).
4) CON LỪA QUÌ LẠY THÁNH THỂ CHÚA:
Thánh AN-TÔN PA-DO-VA (1195-1231)
tên thật là Fernando, là tu sĩ dòng Phan-xi-cô khó
nghèo. Ngài sinh tại Bồ-đào-nha nhưng sau này lại sống tại nước
Ý. Ngài có tài hùng biện với một lòng đạo đức sâu xa, nên luôn được mời đi
giảng thuyết ở nhiều nơi. Linh Mục Antôn có biệt tài chống lại lý luân của các lạc
giáo, nhất là nhóm An-bi-gien-sê tại vùng Tây Nam nước Pháp. Ngài rất có lòng
sùng kính bí tích Thánh Thể. Một ngày nọ, An-tôn có mặt tại Tu-lu để bác bỏ lạc
thuyết của nhóm An-bi-gien-sê về bí tích Thánh Thể. Cuộc tranh cãi rất sôi nổi.
Với lý luận sắc bén, An-tôn đã làm cho nhóm lạc giáo cứng miệng. Tuy thua về lý
thuyết nhưng họ vẫn không đầu hàng. Ông trưởng lạc giáo nói: “Bây giờ chúng ta
hãy dẹp bỏ mớ lý luận kia để đi vào thực tế. Nếu ông có thể chứng minh có Chúa Giê-su
hiện diện thực sự trong Bánh Thánh Thể, trước sự chứng kiến của mọi người, thì
tôi sẽ xin từ bỏ lạc giáo để trở về với Đức Tin Công Giáo. Đầy tin tưởng vào quyền
năng của Chúa Thánh Thể, linh mục An-tôn trả lời: “Tôi chấp thuận đề nghị của
anh”.
Ông trưởng lạc giáo An-bi-gien-sê
nói tiếp: “Ở nhà tôi có một con lừa cái. Tôi sẽ nhốt nó vào chuồng và bắt nó nhịn
đói 3 ngày. Đến ngày thứ ba, tôi sẽ dẫn nó đến đây trước mặt mọi người, và dọn ra
cho nó một thùng lúa mạch thơm ngon. Còn ông, ông cũng đưa ra trước mặt con vật
”cái” mà ông gọi là Mình Thánh Chúa. Nếu con lừa đang đói mà không ăn thóc lúa,
nhưng lại quỳ lạy Thánh Thể, thì tôi sẽ tin vào
giáo huấn của Hội Thánh Công Giáo.
Đúng ngày hẹn, toàn dân thành
Tu-lu đứng chen chúc nhau tại quảng trường chính, nơi sắp diễn ra cuộc thách
thức, đang lúc linh mục An-tôn sốt sắng dâng lễ trong một nhà nguyện gần đó.
Đến giờ hẹn, ông trưởng phe lạc
giáo liền dắt con lừa cái nhà ông đến quảng trường và không quên mang theo thùng
thức ăn thích hợp với nó. Nhóm lạc giáo hiện diện rất đông cùng nét mặt hân hoan
như cầm chắc phần thắng trong tay. Bấy giờ Linh mục An-tôn từ trong thánh đường
gần đó bước ra, tay giơ cao Bánh Thánh Thể mới được truyền phép trong thánh lễ.
Bấy giờ linh mục An-tôn lớn tiếng nói với con lừa rằng: “Nhân danh Thiên Chúa hằng
sống, là Đấng đã dựng nên ngươi. Tuy ta bất xứng, nhưng ta đang giữ Người trên
tay, ta truyền cho ngươi, hỡi con vật đáng thương, hãy mau đến quỳ gối thờ lạy
Người. Cùng lúc ấy, người ta cũng đưa thùng lúa kiều mạch đến trước mặt con vật.
Lạ lùng thay, con lừa đã không đoái hoài đến thức ăn hợp khẩu vị, mà đã vâng lời
linh mục An-tôn, nó chạy đến gập hai chân trước quì xuống cúi đầu thờ lạy Mình
Thánh Chúa Giê-su.
Trước
cảnh tượng ấy, các tín hữu Công Giáo vui mừng vỗ tay reo hò để tạ ơn Chúa, đang
khi nhóm lạc giáo kia ngơ ngác không biết phải ứng phó thế nào. Cuối cùng ông
trưởng nhóm lạc giáo đã chịu thua. Ông đã giữ lời hứa là từ bỏ lạc giáo và
khiêm tốn quay về tin theo giáo huấn chân thật của Hội Thánh Công giáo.
3. THẢO LUẬN: 1) Bạn sẽ tham dự thánh lễ thế nào để đón nhận được sự
sống đời đời do Chúa hứa ban ? 2) Sau
thánh lễ, bạn cần làm gì để giới thiệu Chúa cho tha nhân, nhất là cho những
người nghèo hèn, bệnh tật và bị bỏ rơi… để họ cũng được chia sẻ niềm vui ơn cứu
độ và được tham phần vào sự sống đời đời ?
4. SUY NIỆM:
Trong cuộc hành trình về Nước
Thiên Chúa, mỗi người cần được ăn lương thực để đủ sức như sau:
1) Man-na: lương thực bổ sức cho dân Ít-ra-en
trên đường về miền đất hứa:
Dân Ít-ra-en dưới sự lãnh
đạo của Mô-sê đã từ Ai Cập tiến về miền đất Ca-na-an do Đức Chúa đã
hứa ban cho Ap-ra-ham và con cháu ông (x. St 12, 5-7).
Trong suốt thời gian lưu
lạc trong sa mạc, dân Ít-ra-en tuy không còn bánh ăn nước uống vật chất
như khi ở Ai Cập, nhưng họ lại được Đức Chúa ban man-na từ trời rơi xuống
(x Xh 16, 15) và uống nước từ tảng đá chảy ra (x Xh 17). Nhờ đó họ đã
đủ sức vượt qua sa mạc trong thời gian 40 năm để sau cùng về tới được miền Đất
Chúa hứa ban cho A-bra-ham và con cháu là xứ Ca-na-an.
2) Bánh và nước: bổ sức cho ngôn sứ
Ê-li-a về tới núi của Chúa :
Sau khi tiêu diệt 450 sãi
bụt Ba-an trên núi Các-men (x. 1 V 18, 20-40), ngôn sứ Ê-li-a đã bị
hoàng hậu I-de-ven sai quân truy bắt, nên ông phải chạy đến Núi Khô-rép
để được Đức Chúa bảo vệ.
Trong cuộc trốn chạy, có
lúc ông bị đói khát mệt mỏi và tuyệt vọng, chỉ muốn chết đi cho
xong. Nhưng khi đang thiếp ngủ dưới một gốc cây, ông đã được thiên sứ
đến đánh thức và mang cho ông bánh ăn nước uống. Nhờ được ăn bánh
uống nước của Chúa mà Ê-li-a đã hồi phục sức khỏe và tiếp tục cuộc
hành trình tiến về Núi Thánh của Đức Chúa (x. 1 V 19, 1-8).
3) Man-na Mới: bổ sức cho các tín hữu
trên đường về Nước Trời:
Manna xưa là hình ảnh tiền
trưng của Bí Tích Thánh Thể do Đức Giê-su thiết lập. Người đã tự hiến làm lương
thực thiêng liêng ban sự sống đời đời cho thế gian khi nói rằng: “Tôi là
Bánh Hằng Sống từ trời xuống. Bánh tôi sẽ ban chính là Thịt tôi để
cho thế gian được sống” (Ga 6, 48.51).
Lương thực nói trên còn là
Lời Thiên Chúa như Đức Giê-su đã nói: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm
bánh, nhưng còn nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Đnl 8,3; Mt
4,4). Chính Lời của Thiên Chúa đã nhập thể làm người và ở cùng
chúng ta là Đức Giê-su (x Ga 1, 14). Người trở thành con đường duy nhất nối
liền giữa đất với trời như Người đã nói: “Chính Thầy là con đường, là sự thật
và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14, 6). Từ đây
ai muốn lên trời phải ăn được hai của ăn Chúa ban là Lời Chúa và Mình Thánh
Chúa.
4) Bánh Thánh Thể hôm nay - mầm sống lại của
cuộc sống mai sau:
Ngày nay Hội Thánh cử hành bí
tích Thánh Thể để tưởng niệm sự chết và phục sinh của Chúa Giê-su và mời gọi
mọi người chúng ta năng lãnh nhận, để có mầm sống lại trong mình như lời Chúa phán:
“Tôi là Bánh Hằng
Sống từ trời xuống. Ai ăn Bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và Bánh
tôi sẽ ban tặng, chính là Thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”.
Mỗi tín hữu hôm nay phải năng
tham dự thánh lễ và rước lễ, để được hưởng nếm sự ngọt ngào của Chúa Giê-su,
hầu có thể vượt qua các
thử thách
gian nan gặp phải trong cuộc sống. Hãy để Chúa Giê-su Thánh
Thể biến đổi chúng ta nên giống Người. Mỗi lần rước lễ chúng ta sẽ cảm nếm được
hương vị hạnh phúc thiên đàng, được nghỉ ngơi trong Chúa như lời Chúa hứa: “Tất
cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ
ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì
tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi
dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng." (Mt 11, 28-30). Ai ăn Bánh Thánh
Thể sẽ tiếp nhận được mầm của sự sống lại ở đời sau.
5. NGUYỆN CẦU
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Mỗi lần dự lễ là chúng con được
Chúa kêu gọi ăn Lời Chúa và Thánh Thể do Chúa tặng ban. Khi lên rước lễ là chúng
con được đón nhận cả nhân tính và thần tính của Chúa. Xin giúp chúng con
siêng năng dự lễ mỗi ngày để được Lời Chúa giáo huấn và được Mình Chúa dưỡng
nuôi. Xin cho chúng con biết mở rộng vòng tay đón nhận mọi người sống trong
cùng một nhà, ở chung cùng một khu xóm, cùng học tập trong một mái trường, làm
việc trong một cơ quan hay nhà máy... Xin cho chúng con biết đón nhận những người
đối xử tốt với chúng con mà cả những kẻ không ưa thích nói xấu chúng con. Xin
giúp chúng con mở lòng đón nhận Chúa Thánh Thần để được ơn biến đổi nên con
thảo của Chúa Cha, nên môn đệ đích thực của Chúa, và nên anh chị em của mọi
người trong gia đình Hội Thánh.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. –Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM