Thứ Tư,
trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh
Đức Ki-tô Phục Sinh và hai môn đệ
trên đường Em-mau:
“Lòng chúng ta
chẳng bừng cháy lên sao!”
Lời Chúa Lc 24,13-35
13 Vào ngày thứ nhất trong tuần, có hai người
trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Em-mau, cách Giê-ru-sa-lem chừng
mười một cây số. 14 Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự
việc mới xảy ra. 15 Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì
chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ. 16 Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra
Người. 17 Người hỏi họ : “Các anh vừa đi vừa trao đổi
với nhau về chuyện gì vậy ?” Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu.
18 Một trong hai người tên là Cơ-lê-ô-pát trả
lời : “Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giê-ru-sa-lem mà không hay biết
những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay.” 19 Đức Giê-su hỏi : “Chuyện gì vậy ?” Họ thưa
: “Chuyện ông Giê-su Na-da-rét. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm
cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. 20 Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng
ta đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập
giá. 21 Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng
chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ít-ra-en. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến
nay là ngày thứ ba rồi. 22 Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong
nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm, 23 không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là
đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống. 24 Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và
thấy sự việc y như các bà ấy nói ; còn chính Người thì họ không thấy.”
25 Bấy giờ Đức Giê-su nói với hai ông rằng :
“Các anh chẳng hiểu gì cả ! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn
sứ ! 26 Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình
như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao ? 27 Rồi bắt đầu từ ông Mô-sê và tất cả các ngôn
sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách
Thánh.
28 Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức Giê-su
làm như còn phải đi xa hơn nữa. 29 Họ nài ép Người rằng : “Mời ông ở lại với
chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn.” Bấy giờ Người mới vào và ở
lại với họ. 30 Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh,
dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ. 31 Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người,
nhưng Người lại biến mất. 32 Họ mới bảo nhau : “Dọc đường, khi Người nói
chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy
lên sao ?”
33 Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại
Giê-ru-sa-lem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. 34 Những người này bảo hai ông : “Chúa trỗi
dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Si-môn.” 35 Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy
ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKPV)
*
* *
Suy niệm
(A) Bỏ đi (c. 13-27)
GIÊRUSALEM
(A’) Trở về (c. 33-35)
|
è è è
|
EMMAU
(B) Nhận
ra Đức Ki-tô Phục Sinh (c. 28-32)
|
ç ç ç
|
Kinh nghiệm gặp gỡ Đức Ki-tô Phục Sinh của hai
môn đệ xẩy ra trên hành trình từ Giê-ru-sa-lem đi Emmau và từ Emmau trở về
Giê-ru-sa-lem. Hành trình gồm ba « chặng », xắp xếp theo cấu trúc đối
xứng như sau : A (Bỏ đi hay nhóm phân tán), B (Nhận ra Đức Ki-tô phục
sinh), A’ (Trở lại hay nhóm tái qui tụ).
Như thế, kinh nghiệm nhận ra sự hiện diện của
Đức Ki-tô phục sinh, cùng với ơn hiểu biết mọi sự dưới sáng của mầu nhiệm Vượt
Qua, có sức mạnh thay đổi hướng đi khởi đi từ những thay đổi nội tâm sâu sa, mà
chúng ta có thể gọi là ơn “tái sinh”.
1. Trên
đường Emmau
Hai người trong nhóm các
môn đệ, một
trong hai người tên là Cơ-lê-ô-pát. Hai người này không thuộc nhóm các Tông Đồ,
có thể nói là những người đi theo Đức Ki-tô “bình thường” như mỗi người chúng
ta. Nhưng Đức Ki-tô Phục Sinh lại ưu ái họ đến như thế, như thể mỗi người trong
họ, mỗi người trong chúng ta là “người môn đệ được Đức Giê-su thương mến”.
Chúng ta hãy hình dung ra dáng đi, vẻ mặt và
tâm tình của hai môn đệ như thế nào khi bỏ đi, nhưng sau đó được biến đổi như
thế nào lúc trở lại ; lúc đi : trời sáng lòng tối ; nhưng lúc
về, trời tối, lòng sáng! Và tại sao có sự thay đối lớn lao như thế ? Kinh
nghiệm nào, đã làm cho hai môn đệ được “tái sinh”?
* * *
Trên đường về làng Emmau: “Họ đang trò chuyện
với nhau về tất cả những sự việc mới xẩy ra” (c. 14), dáng đi nặng nề và “vẻ
mặt buồn rầu” (c. 17). Tại sao vậy? Bởi vì « ngũ quan » của họ khép
kín, bị ngăn chặn không mở ra với những thực tại vô hình, họ chỉ nhìn vào các
biến cố một cách khách quan và cục bộ : tất cả những gì đã và vừa xẩy ra
(c. 19-24) là chết rồi, là thất bại, là ngõ cụt, là thất vọng, là không khởi đi
từ đâu và cũng không dẫn tới đâu. Vì thế, họ mất hướng đi và không tìm ra ý nghĩa
cuộc đời. Chúng ta chắc chắn đã và đang có những kinh nghiệm tương tự như hai
môn đệ Emmau: trò với nhau (hay “viết nhật kí”!) về “tất cả những sự việc mới
xẩy ra”, nhưng với vẻ mặt “buồn rầu”.
Trong lời kể của người môn đệ tên Cơ-lê-ô-pát,
có tất cả: cuộc đời của Đức Giê-su; niềm hi vọng; cuộc Thương Khó; và cả lời
chứng phục sinh. Nhưng lại thiếu một điều quan trọng nhất, đó là kinh nghiệm
gặp gỡ đích thân Đấng Phục Sinh. Người sẽ lấp đầy chỗ trống này cho hai môn đệ,
trên hành trình “bỏ cuộc” về Emmau. Đó là hành trình đức tin của chúng ta, mỗi
ngày và suốt đời.
2. Dấu
chỉ Kinh Thánh và dấu chỉ Bẻ Bánh
Đức Kitô Phục Sinh tiến đến gần và cùng đi với
họ, cách lặng lẽ, vô danh, lắng nghe, quan tâm đến vấn đề của hai môn đệ trước
khi giải thích; và Ngài sẽ đồng hành với họ đến
tận cùng. Đức Kitô vẫn tiếp tục làm như thế đối với chúng ta, ngang qua
nhiều trung gian, nhất là những người thân yêu, những người có trách nhiệm,
những người đồng hành trong đời sống cộng đoàn, trong giai đoạn huấn luyện,
trong hành trình đức tin, lúc tĩnh tâm…
a. Dấu chỉ Kinh Thánh
|
à à à
|
|
SÁCH
THÁNH
|
Con
tim bừng cháy
|
ĐỨC KI-TÔ
đã chết
và phục sinh
|
|
ß ß ß
|
|
|
Lựa
chọn: đổi hướngđi
|
|
Hành
trình Em-mau
|
Trên đường Em-mau, hai môn đệ trách Đức Kit-tô
là không biết (c. 18); và sau khi
nghe họ kể chuyện xong, Ngài trách họ là không hiểu: “Các anh chẳng hiểu gì cả… Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu
khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao? (c.
25-26). Sau đó, “bắt đầu từ ông Mô-sê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích
cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh”. Và sau khi họ nhận ra Ngài, lúc Ngài bẻ bánh,
họ nói với nhau: “Dọc đường, khi người
nói chuyện và cởi mở Kinh Thánh cho chúng ta, con tim chúng ta đã chẳng bừng
cháy lên sao. Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giê-ru-sa-lem?” (c.
32-33).
Như thế, lời giải thích của Đức Ki-tô phục
sinh về sự tương hợp giữa mầu nhiệm Vượt Qua của Ngài và Sách Thánh không chỉ
đem lại cho hai môn đệ một sự hiểu biết, nhưng, qua đó, còn tạo ra nơi tâm hồn
các ông một kinh nghiệm, kinh nghiệm “con tim bừng cháy”. Như thế, việc hiểu
Sách Thánh được hoàn tất nơi Đức Giêsu đã phải đi ngang qua chốn sâu thẳm của
tâm hồn, và làm cho sinh động mọi gốc rễ của tâm hồn, để có thể làm cho “con tim
bừng cháy”. Vậy thì tại sao người nghe, là hai môn đệ và hôm nay đến lượt chúng
ta, lại thấy mình có liên quan, thấy mình được đánh động bởi sự kiện Đức Ki-tô
hoàn tất Sách Thánh cổ xưa?
Gương vâng phục của Đức Giêsu đối với Cha của
Ngài có lẽ chưa đủ, vì chúng ta vẫn còn ở bên ngoài. Chúng ta thấy mình có liên
quan, bởi vì sự vâng phục của Đức Giêsu đối với Chúa Cha được bày tỏ ra cho
Ngài ngang qua con người. Kế hoạch của Chúa Cha được ghi khắc ở đâu, nếu không
phải là trên con người, trên toàn thể một dân tộc có trước Ngài? Hẳn là kế
hoạch này được viết trong một cuốn sách; nhưng nếu các trang sách biết nói, đó
là bởi vì chúng qui về những cuộc đời cụ thể, giống như cuộc đời cụ thể của
chúng ta, và Thiên Chúa đã dùng những cuộc đời cụ thể này để ghi khắc trên
đó kế hoạch Ngài thiết lập cho Đức Kitô của Ngài. Và, vì dân tộc này giống
như chúng ta, con tim chúng ta có thể “bừng cháy” khi chúng ta nhận ra
nơi con người và cuộc đời của mình hành trình Vượt Qua của Đức Ki-tô.
Sách Thánh, và dưới ánh sáng của Sách Thánh,
là chính cuộc đời chúng ta, vẫn được Đức Ki-tô giải thích và soi sáng bởi mầu
nhiệm Vượt Qua của Ngài mỗi ngày trong Thánh Lễ.
b. Dấu chỉ Bẻ Bánh
Dấu chỉ Bẻ Bánh là điểm tới của hành trình
“giải thích Sách Thánh”, đó là bởi vì ơn huệ “bánh hằng ngày”, vốn hướng tới
“Bánh Hằng Sống”, là điểm tới của sáng tạo và lịch sử cứu độ, được ghi lại
trong Sách Thánh. Thực vậy, theo Tv 136, ơn huệ “bánh” (được dịch là “lương
thực”, trong câu 25) là điểm tới của công trình sáng tạo (c. 4-9; x. St 1, 29),
và của lịch sử cứu độ (c. 10-24; mục đích cuộc Xuất Hành là đi tới Đất Hứa,
“nơi chảy sữa và mật ong”; x. Tv 81).
Dấu chỉ “bẻ bánh” là Bí Tích Thánh Thể. Chắc
chắn rồi. Điều này cho thấy hành vi « bẻ bánh » trong cuộc đời của
Đức Ki-tô và nhất là trong Bữa Tiệc Ly, gắn liền với ngôi vị của Ngài và đã ăn
sâu vào tâm trí các môn đệ, đến độ, khi nhìn thấy cách thức Ngài bẻ bánh và
dâng lời chúc tụng, là họ nhận ra Ngài ngay. Nhưng với khung cảnh của trình
thuật Emmau, chúng ta cần mở rộng dấu chỉ này ra ngoài đời thường nữa, ra cõi
hiện sinh nữa. Dấu chỉ “bẻ bánh” còn là bữa ăn hằng ngày, nơi đó chúng ta nhận
ra ơn huệ Thiên Chúa ; và ơn huệ lương thực đã loan báo cho chúng ta ơn
huệ Lương Thực đặc biệt là chính Đức Ki-tô.
Ngoài ra, « Bẻ Bánh » còn là dấu chỉ
tình thương nhưng không, tình thương hiến dâng, tình thương hi sinh. Do đó, đời
dâng hiến là một dấu chỉ “bẻ bánh”, qua đó chúng ta làm chứng về sự hiện của
Đức Kitô phục sinh, mạnh mẽ đến độ chúng ta có thể từ bỏ đời mình để sống đời
dâng hiến.
3. Trên đường Giê-ru-sa-lem
Trước khi trở thành chứng
nhân, chúng ta được mời gọi mở lòng ra để lắng nghe các chứng nhân. Và điều này
phải làm chúng ta ngặc nhiên : kinh nghiệm này cũng phải có, ngay cả đối
với các tông đồ, vốn là các chứng nhân ưu tuyển ! Thật vậy, trước khi trở
thành chứng nhân, chính các tông đồ cũng đã phải trải qua kinh nghiệm lắng nghe
các chứng nhân khác, vốn đã được ban ơn nhận ra Đức Ki-tô phục sinh trước. Đó
là chứng từ của thánh nữ Maria Mác-đa-la (x. Mc 16, 11 và Ga 20, 18) ;
chính vì thế bà được Truyền Thống Giáo Hội tặng ban tước hiệu « Tông đồ
của các Tông Đồ » ; và đó cũng là chứng từ của hai môn đệ từ Emmau
trở về.
Bấy giờ, hai môn đệ từ
Emmau trở về,
thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường
và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào
khi Người bẻ bánh.
(c. 35)
Trong Tin Mừng theo thánh
Mác-cô (x. Mc 16, 9-15), Đức Ki-tô phục sinh khiển trách các tông đồ không tin
và cứng lòng, vì các ông không tin lời của các chứng nhân. Như thế, Chúa rất
coi trọng việc chúng ta làm chứng cho nhau : lời của của người khác dành
cho chúng ta, lời chứng của chúng ta dành cho người khác. Tại sao Chúa coi
trọng lời chứng như thế ? Bởi vì, chính Ngài hiện diện nơi lời chứng và
lòng tin và chúng ta trao ban cho nhau, để nối kết chúng ta nên một. Và chính
khi chúng ta nên một, chúng ta trở thành hình ảnh đích thực của Thiên Chúa Ba
Ngôi, vì Thiên Chúa Ba Ngôi là Một, là Tình Yêu. Và đây chính là nguồn sức mạnh
và là nền tảng của lời loan báo Tin Mừng.
Chúng ta hãy lắng nghe và
đi vào tâm tình của các chứng nhân chia sẻ kinh nghiệm gặp gỡ Đức Ki-tô phục
sinh : hai môn đệ đã chia sẻ với tất cả niềm xác tín và niềm vui như thế
nào ? Và các ông đã ước ao thông truyền kinh nghiệm của mình như thế
nào ? Đức tin và ơn gọi của chúng ta cũng dựa trên lời chứng của Giáo Hội
và của rất nhiều người xa gần. Tuy nhiên, để trở thành chứng nhân, lắng nghe
lời chứng vẫn chưa đủ, bởi vì đó mới chỉ là lời mời gọi hướng đến, chứ không
thay thế được, kinh nghiệm đích thân nhận ra sự hiện diện sống động của Đức
Ki-tô phục sinh trong cuộc đời và hành trình ơn gọi của chúng ta.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc