Ngày 23 tháng 03 năm 2022
Thứ tư, sau Chúa Nhật III Mùa Chay
Đức Ki-tô
và Lề Luật
Lời Chúa Mt 5, 17-19
17 “Anh em đừng tưởng
Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để
bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.
18 Vì, Thầy bảo thật anh
em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ
không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.
19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ
là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ
bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế,
thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời”.
|
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKPV)
Suy niệm
Đức Ki-tô đến là để cho con người được sống và sống dồi
dào (x. Ga 10, 10); thế mà con người không thể sống mà không có Lề Luật: Lề
Luật cần thiết cho sự sống con người, nhưng cũng có thể gây ra bầu khí chết
chóc và chính sự chết, khi trở thành phương tiện, thậm chí “vũ khí” của Sự Dữ.
Vì thế, Đức Ki-tô không thể nào không có lập trường đối với Lề Luật.
Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc
lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.
(c. 17)
Cái chết của Ngài trên Thập Giá, cũng là một cái chết
được mệnh danh là công lí của Lề Luật. Nhưng chính khi Ngài để cho con người
lên án Ngài nhân danh Lề Luật, Ngài mặc khải cho loài người chúng ta vấn đề lớn
nhất của Lề Luật và khuôn mặt thật của Sự Dữ : Luật một khi bị cắt đứt khỏi
nguồn gốc và cùng đích, sẽ trở thành phương tiện hại người; Sự Dữ dùng điều tốt
là Lề Luật để thực hiện ý xấu (x. Rm 7, 13).
1. Biến cố Sinai và biến cố “Bài
Giảng Trên Núi”
Trong “Bài Giảng trên Núi”, sau khi công bố các mối phúc,
Đức Giê-su trình bày lập trường của mình đối với Lề Luật: “Thầy đến không phải
để bãi bỏ, nhưng là hoàn tất lề luật”. Và lời giảng dạy của Đức Giê-su về việc
hoàn tất Lề Luật sẽ được ứng nghiệm nơi chính cuộc sống của Ngài, một cuộc sống
hướng tới mầu nhiệm Thập Giá.
Để giải thích cách Ngài hoàn tất Lề Luật, Đức Giêsu đặt
mình đối diện với Mười Điều Răn, vốn là trung tâm của toàn bộ Lề Luật: “Anh em
đã nghe Luật dạy người xưa rằng…Còn thầy, thầy nói…”. Ngày nay, Mười Điều Răn
vẫn còn hiện diện như bộ luật căn bản của Giáo Hội. Dĩ nhiên, ngoài Mười Điều
Răn ra, còn vô số những luật lệ khác mà người giáo dân vẫn đọc lại vào ngày
Chúa Nhật. Tuy nhiên, Đó không phải là những điều luật thêm vào, nhưng là một
giải thích hay chi tiết hóa Mười Điều Răn. Mười Điều Răn chi phối tất cả các lề
luật khác như ngọn núi vượt trên đồng bằng, hay đúng hơn, chứa đựng tất cả
những lề luật này. Chúng xuất phát từ Mười Điều Răn và trở về với Mười Điều
Răn. Chính vì thế, lề luật được Đức Giê-su hoàn tất không chỉ là “luật cũ” của
Cựu Ước, nhưng là mọi lề luật của loài người, thuộc mọi thời.
“Đã được nói cho người xưa… Nhưng Thầy nói với anh em…”[1].
Công thức này được Đức Giê-su dùng tới năm lần, nếu không kể c. 31-32 (c.
20-48). Chúng ta chỉ hiểu được tầm mức của những lời này của Đức Giêsu, nếu đặt
vào bối cảnh. Đó là những lời được công bố từ trên núi, cho các môn đệ và cho
cả đám đông nữa (x. Mt 5, 1; 7, 28). Và vì lời của Ngài đối diện trực tiếp với
những điều luật của Mười Điều Răn (x. Xh 20; Đnl 5), chúng ta không thể không
so sánh bối cảnh của Bài Giảng Trên Núi và bối cảnh của Mười Điều Răn.
Đức Giêsu đã vượt qua mọi giới hạn có trước, nghĩa là
trước đó, người ta chỉ giải thích Luật Mô-sê; ở đây, Ngài đặt chính mình vào
chỗ mà từ đó Mô-sê đã lên tiếng công bố Mười Điều Răn. Điều đó vẫn chưa là mới
tuyệt đối, vì Mô-sê ban luật nhân danh Đức Chúa, còn Đức Giê-su ban luật mới
nhân danh chính ngôi vị của mình. Trong những lời này, Đức Giêsu đặt chủ thể
của mình vào chủ thể của Đấng ban Lề Luật ở núi Sinai. Từ núi này đến núi kia,
biến cố mà Đức Giê-su tạo ra thật là lớn lao.
Ngoài ra, núi Sinai còn là nơi dành cho sự hiện diện
của Đức Chúa, Thiên Chúa của dân Israel,
bởi lẽ Lề Luật sẽ là gì nếu không có sự Hiện Diện? Con rắn làm cho con người
chỉ nhớ tới luật, mà quên đi Đấng Ban Luật, vốn là Đấng đã ban biết bao nhiêu
ân huệ trước khi ban luật. Vì thế, có rất nhiều những giải thích lời giảng dạy
của Đức Giêsu, có rất nhiều những hướng dẫn thực hành, nhưng thường bỏ quên sự
hiện diện, ngôi vị của ngài, Đấng đến để phục vụ cho sự sống con người bằng
“tình yêu đến cùng”. Người nghe được mời gọi hiểu biết, cảm mến, đi vào tương
quan thiết thân với Ngài, thì mới có thể mở trí mở lòng ra đón nhận những lời
lạ lùng này của Ngài.
2.
Tại sao phải hoàn tất Lề luật?
Tại sao phải hoàn tất Lề luật? Bởi vì một đàng con
người không thể sống mà không có Lề Luật, nhưng đàng khác, con người lại “khổ
sở” vì Lề Luật!
(1) Thật vậy, trong thực tế, có người dùng Luật để hại
người và kẻ đầu tiên là “Con Rắn”, đã dùng chính lệnh truyền của Thiên Chúa để
gieo rắc sự nghi ngờ, ghen tị va ham muốn (St 3, 1-7). Chính vì thế, Sách Khải
Huyền gọi Satan lả Kẻ Tố Cáo (Kh 12, 7-10). Luật được lập ra là để phục vụ cho
sự sống, nhưng trong thực tế, luật trở thành phương tiện hại người, thậm chí
giết chết. Như thế, Luật bị cắt đứt khỏi cùng đích là sự sống. Chẳng hạn, có
người dùng luật “chớ giết người” để giết người bằng cách vu cáo. Bởi lẽ, để hại
người mà mình vẫn an toàn, thì không có cách nào khác là phải dựa vào luật.
Chính Đức Giê-su sẽ là nạn nhân tuyệt đối của hành vi kết án nhân danh Lề Luật,
bởi vì Ngài là Con Chiên Vô Tôi tuyệt đối: « Chúng tôi có Lề Luật ;
và chiếu theo Lề Luật, thì nó phải chết » (Ga 19, 7).
Nhưng Ngài dùng chính hành động giết Ngài nhân danh Lề Luật, để “hoàn tất” Lề
Luật, theo cách thức của Thiên Chúa.
(2) Ngoài ra, loài người chúng ta, dưới sự mê hoặc của
Sự Dữ, khi sống Lề Luật, đã cắt đứt Lề Luật ra khỏi nguồn gốc, là tương quan ơn
huệ với Thiên Chúa, qua trung gian xã hội, Giáo Hội, Hội Dòng, gia đình… Hậu
quả là, thay vì sống lề luật để bày tỏ lòng biết ơn, để lớn lên trong tương
quan tình yêu nhưng không, trong tương quan giao ước, con người dựa vào chữ của
lề luật để tạo lập sự công chính của mình; từ đó, sẽ dẫn đến thái độ kiêu ngạo
và thú vui dò xét và lên án người khác. Đây chính là thái độ của những người
Pha-ri-sêu, kinh sư và luật sĩ. Hoặc ngược lại, chúng ta sẽ không bao giờ cảm
thấy mình “công chính”, khi đối diện với Lề Luật; vì thế, chúng ta luôn bị dày
vò bởi mặc cảm tội lỗi. Chính Đức Ki-tô sẽ hoàn tất Lề Luật cách tận căn bằng
Thập Giá, để trao ban cho chúng ta sự công chính của Ngài.
(3) Hơn nữa Lề Luật có những giới hạn tự tại. (a) Ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm
này: để ngăn chặn sự dữ, dừng lại ở hành vi thôi chưa đủ, dừng lại ở hành vi
giết người hay hành vi ngoại tình thôi chưa đủ, bởi vì nguồn gốc của hành vi
chính là cõi lòng của con người. Trước khi giết người khác, người ta đã loại bỏ
người ấy ở trong lòng của mình rồi; trước khi có hành vi ngoại tình hay nhưng
hành vi phạm lỗi khác, người ta đã ham muốn trong lòng rồi. Chẳng hạn,
chẳng ai trong chúng ta đã vi phạm luật “chớ giết người”, và có lẽ đến cuối
đời, chắc chắn cũng chẳng bao giờ vi phạm. Nhưng, phải chăng như thế đã là công
chính, khi mà cõi lòng của chúng ta đầy giận hờn ghét ghen, khi mà lời nói của
chúng ta gây ra tai họa cho người khác, thậm chí có khả năng “giết chết”. Sách Huấn
Ca nói: “Có nhiều kẻ gục ngã vì lưỡi kiếm, nhưng làm sao sánh
được với những kẻ gục ngã vì lưỡi người? (Hc 28, 18). Và thánh Gioan nói
rằng ai ghét anh em mình đã là kẻ sát nhân rồi. Lời này của thánh Gioan là một
kết luận thật chính xác từ chính lời của Đức Giêsu nói: ai giận, mắng hay chửi
anh em thì đáng bị xét xử y như người phạm tội giết người. Bởi lẽ, khi ghét anh
chị em của mình, là chúng ta đã loại trừ người ấy ngay trong lòng của mình rồi;
và nghiêm trọng hơn, lòng ghen ghét là nọc độc gây chết chóc cho người mang nó
trong người và cho cả người phải gánh chịu nó. Chúng ta thử nghĩ xem, chúng ta
sẽ rơi vào tình trạng nào khi nhận ra rằng có ai đó ghét bỏ mình. Bởi vì lòng
ghen ghét tự nó có khả năng giết chết. (b) Lề Luật qui định những điều
phải làm và những điều phải tránh; nhưng còn lại rất nhiều hành vi và hành động
Lề Luật bỏ ngỏ, không qui định. Vậy, chúng ta phải hành động theo năng động
nào, nhằm mục đích gì? Năng động xấu sẽ lẻn vào, nếu chúng ta không sống theo
một năng động khác khởi đi từ con tim, là năng động của Thần Khí, là tình yêu,
là nhưng không, là vì chính Thiên Chúa, Cha mọi người, như chính Đức Giê-su đã
sống đến cùng trong mầu nhiệm Vượt Qua.
3. Đức Giê-su hoàn tất như thế nào?
Trong Bài Giảng Trên Núi (Mt 5, 17-48), Đức Giê-su
dùng tới năm lần công thức sau đây : « Anh em đã nghe Luật dạy người
xưa rằng… Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em » (c 21, 27, 33, 38 và 43).
Ø Lần
thứ nhất về luật chớ giết người, liên quan đến vấn đề sự sống.
Ø Lần
thứ hai, luật chớ ngoại tình, liên quan đến vấn đề hôn nhân và gia đình.
Ø Lần
thứ ba, chớ bội thề, liên quan đến vấn đề lời nói.
Ø Lần
thứ tư, luật ngang bằng, nghĩa là luật « mắt đền mắt, răng đền
răng », liên quan đến vấn đề “kẻ dữ” luôn có mặt trong cuộc sống của loài
người.
Ø Và
lần thứ năm liên quan đến luật « yêu đồng loại và ghét kẻ thù »; đó nội
dung của bài Tin Mừng mà Giáo Hội đề nghị đọc trong Thánh Lễ Tân Niên. Điều
luật này đụng chạm đến tương quan giữa các nhóm hay giữa các cộng động thù
nghịch.
Những minh họa mà Đức Giê-su đưa ra, chỉ đề cập đến
năm điều luật, trực tiếp hoặc gián tiếp, nhưng là những điều luật liên quan đến
những vấn đề thiết yếu của sự sống con người, nghĩa là đến sự duy trì và phát
triển của sự sống. Và trường hợp thứ năm là điểm tới và là đỉnh cao không chỉ
của các minh họa, những của cả toàn bộ Lề Luật được Đức Ki-tô hoàn tất. Bởi vì,
tình yêu, dù được giả định cách tất yếu nhưng vẫn còn ẩn dấu ở những minh họa
trước đó. Nhưng ở đây với minh họa thứ năm, tình yêu được nêu ra một cách minh
nhiên và có nền tảng nơi chính cách ứng xử của Cha Trên Trời.
Và chúng ta đừng dừng lại ở mức độ coi Mười Điều Răn
là « Luật Cũ » trong tương quan với « Luật Mới ». Bởi vì,
Mười Điều Răn là trung tâm của Lề Luật, không chỉ Lề Luật của đạo Do Thái,
nhưng là Mười Điều Răn là trung tâm của mọi Lề Luật, Luật đời, Luật đạo, Luật
tu trì. Có thể nói, mọi Lề Luật đều là để triển khai, để sống cụ thể và chi
tiết Mười Điều Răn. Mười Điều Răn như đỉnh núi : mọi lề luật qui về Mười
Điều Răn và từ Mười Điều Răn xuất phát mọi lề luật.
*
* *
Trong
cuộc sống, hầu như hằng ngày chúng ta nghe đến chán chê qua báo chí, các bài
diễn văn hay các bài giảng, vô vàn những lời lên án mọi lỗi lầm của người khác,
của xã hội và thậm chí của cả loài người! Hành động này là đúng : vì có
luật, có vi phạm, thì phải dựa vào luật mà tố cáo, kết án và thì hành án phạt.
Nhưng phải chăng Luật được lập ra với chức năng chính yếu là được dùng để tố
cáo và kết án nhau ? Hơn nữa, kết án nhân danh Lề Luật, theo mặc khải Kinh
Thánh, lại là hành động đặc trưng của Satan !
Thực vậy, giống như Satan, những người thuộc về nó cũng
dùng Luật như phương tiện để hại người khác. Ngoải ra, họ còn dựa vào Lề Luật
để rình rập, gài bẫy, vu cáo, lên án.
Con Rắn
(và những người hành động như Con Rắn,
ý thức hay không ý thức)
ê
Thiên Chúa, là Cha nhân hậu
↑↓
Con người, là con Thiên Chúa, là anh chị của nhau
|
Khởi đầu
(Hình ảnh Thiên Chúa được ghi khắc ở trong tim)
|
=>
|
Lề
Luật
ở mức độ chữ viết
(Mười
Điều Răn và mọi Lề Luật ở mọi nơi và mọi thời)
|
=> Cùng đích
sự
sống/sự sống chung/
sự sống trong Giao Ước
|
ê
Dùng Luật để:
- Gieo nộc độc quên ơn, nghi ngờ, ghen tị, ham muốn.
- Rình rập, gài bẫy, vu cáo.
- Lên án vì ghen ghét và với ý định hủy diệt; lên án
nhân danh Lề Luật, bất chấp sự đau khổ của người bị lên án.
Vì
thế, Đức Giêsu mời gọi chúng ta giữ Lề Luật, không chỉ ở bề ngoài, nghĩa là ở
mức độ hành vi có thể quan sát được, nhưng giữ Luật Lề khởi đi từ chốn vô hình
không ai thấy được: đó là con tim của chúng ta, là cõi lòng chúng ta, là chốn
thâm sâu nhất của chúng ta. Và như thế mới là giữ Lề Luật một cách đích thật, mới
là sống Lề Luật trong sự thật, mới là “hoàn tất Lề Luật”. Do đó, hoàn tất lề
luật theo Đức Kitô, không phải là giữ luật thật chặt chẽ hết mức, nhưng là sống
tối đa theo năng động của tình yêu Thiên Chúa, có ở nơi sâu thẳm của chúng ta,
vì chúng ta được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa.
Như thế, sự công chính đích thực mà Đức Giêsu mời gọi
chúng ta sống, không hệ ở việc giữ luật thật chi li, bởi vì nơi của sự công
chính đúng hơn nằm ở trung tâm vô hình sâu thẳm của con người. Chính con người
cũng chẳng đạt tới đó được nếu chỉ với nỗ lực riêng của mình. Chỉ có một mình
Thiên Chúa mới “thanh tẩy” được chốn thâm sâu đó của con người mà thôi.
Nhưng
nào ai nhận định được các lầm lỗi của mình ?
Xin thanh tẩy con khỏi những lầm lỗi vuột khỏi con.
(Tv 19, 13)
Một
cách tận cùng, lời của Đức Giêsu mời gọi chúng ta đi đến tâm tình khiêm tốn,
khiêm tốn với Thiên Chúa, khiêm tốn với người khác và khiêm tốn với chính mình.
Như thế, hoàn tất không phải là bổ túc thêm, làm cho hoàn chỉnh luật đã có,
cũng không phải đưa ra một bộ luật mới đòi hỏi tận căn hơn, nhưng là đẩy luật
đi đến cùng đích của nó và để đi đến cùng, phải khởi đi từ đầu.
Hoàn
tất lề luật theo Đức Kitô không phải là giữ luật thật chặt chẽ hết mức theo chữ
viết, nhưng là một chuyển động của Thần Khí
vượt qua Lề Luật, từ khởi đầu đến cùng đích.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc