SUY NIỆM LỜI
CHÚA THỨ TƯ TUẦN XXXII THƯỜNG NIÊN B
LỜI CHÚA: Lc 17, 11- 19
(11) Trên đường lên Giêrusalem, Ðức Giêsu đi qua biên giới giữa
hai miền Samaria và Galilê. (12) Lúc Người vào một làng kia, thì có
mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa (13) và kêu
lớn tiếng: "Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi!" (14)
Thấy vậy, Ðức Giêsu bảo họ: "Hãy đi trình diện với các tư tế". Ðang
khi đi thì họ đã được sạch. (15) Một người trong bọn, thấy mặt được
khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. (16) Anh
ta sấp mình dưới chân Ðức Giêsu mà tạ ơn. Anh ta lại là người Samari. (17)
Ðức Giêsu mới nói: "Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì
chín người kia đâu? (18) Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên
Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?" (19) Rồi Người nói với
anh ta: "Ðứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh".
SUY NIỆM
Người Việt nam thường nói: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. “Uống nước nhớ nguồn”. “Hòn đất ném đi hòn
chì nám lại”. Lời “cám ơn” rất đơn sơ bé nhỏ, nhưng đem
lại cho người làm ơn một sự vui thỏa, ấm áp. Đó là phép lịch sự, tế nhị tối
thiểu, bình thường, và phải cư xử như vậy mới là người biết điều. Việt Nam cũng có
những câu nói diễn tả người vô ơn: “Ăn
cháo đá bát”. “Vắt chanh bỏ vỏ”. “Có trăng phụ đèn”. “Ăn mật trả gừng, ăn sung
trả ngải”. Kẻ muốn được ơn thì nhiều, kẻ biết ơn thì quá ít. Câu chuyện Phúc
âm hôm nay có tỷ số là một phần mười mà thôi.
Trên đường đi Giêrusalem mừng lễ vượt qua và chịu
chết ( Lc18, 35), khi Ngài đi tới một làng ở giữa ranh giới Samari và Galilê,
Đức Giêsu gặp mười người phong cùi đón gặp Ngài. Từ xa, họ lớn tiếng kêu xin: “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương xót chúng
tôi”. Lời van xin nức nở của những người đang đau khổ đến cực độ, nỗi đau
chẳng biết kêu xin ai, vì mọi người đều bất lực, mà còn trốn tránh trách nhiệm,
đuổi người phong cùi ra khỏi đời sống cộng đồng, ra khỏi lề cuộc sống, những
người này như không được làm người nữa, nỗi đau tâm lý còn nặng nề gấp bội phần
nỗi đau thể lý. Những người phong cùi sống trong nỗi thất vọng như tuyệt đối,
thì may thay, họ gặp được một vị cứu tinh để cậy trông, van nài, đó là Đức
Giêsu: “Lạy Thầy Giêsu, xin thương xót
chúng tôi”. Chúa Giêsu đáp lại lời kêu xin không phải chữa lành ngay, nhưng
Ngài bảo họ: “Hãy đi trình diện với các
tư tế”. Họ đi với lòng tin cách can đảm, không sợ phá luật Môsê, vì họ còn
bị phong cùi. Ý Chúa Giêsu thì muốn nói với Giáo Hội và xã hội: phải chịu trách
nhiệm với các bệnh nhân này, không được xua trừ và phủi tay trước nỗi đau của
đồng loại, và xóa tan mặc cảm trong tâm hồn của bệnh nhân, và đồng thời Chúa
cũng thử luyện lòng tin của họ, để giúp cho đức tin của họ được lớn mạnh. Những
người phong cùi đi trình diện cũng là một hành vi biểu lộ lòng tin của họ, tin
vào lời Chúa dạy, đang khi đi thì họ được sạch, đây là hiệu năng của đức tin.
Một người trong họ, là người Samari, thấy mình được khỏi bệnh cùi cách lạ lùng,
anh tin chính Đức Giêsu đã chữa anh, anh vượt khỏi luật trình diện, anh quay
trở lại gặp Chúa Giêsu, phủ phục trước dưới chân Ngài để cám ơn Ngài và lớn
tiếng tôn vinh Thiên Chúa, anh tỏ lòng biết ơn cách chân thật và nhìn nhận Đức
Giêsu là một con người vượt trên mọi người, là Đấng cứu thế, qua thái độ phủ
phục và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. Chúa Giêsu đặt vấn đề: “Không phải cả mười người đều được sạch sao?”
Chúa Giêsu có ý xác nhận mười người đều được lành, và là lời thầm trách chín
người Do thái kia, vì vụ luật trình diện mà không đến tạ ơn Thiên Chúa. Chúa
Giêsu cũng dùng kiểu nói: “tôn vinh Thiên
Chúa” mà mạc khải Ngài là Đấng Cứu Thế đến để giải thoát con người khỏi ách
của tội lỗi và sự chết. Sau cùng Chúa Giêsu nói với anh Samari: “Đứng dậy về đi lòng tin của anh đã cứu chữa
anh”. Chúa Giêsu muốn xác nhận hiệu quả của đức tin, đức tin đem lại sự
sống: thể xác được khỏi bệnh, linh hồn được thanh tẩy.
Chúa Giêsu chữa bệnh cho người Do thái và cả người
Samari, Chúa mời gọi ta khi phục vụ cần nêu cao tinh thần phổ quát, không phân
biệt đối tượng trong việc đối xử, kể cả người làm hại mình. Chúa Giêsu chữa
bệnh phần xác và cả phần hồn, nên khi ta được ơn phần xác thì cũng nhớ biến đổi
phần linh hồn nữa, là sống theo tinh thần của Chúa Giêsu. Những người phong cùi
Do thái vụ luật trình diện không trở lại tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa. Chúng ta
cũng được rất nhiều ơn Chúa, nhưng vì bổn phận, các sinh hoạt của đời sống
thường ngày, nên không đến với Chúa trong giờ đạo đức, chúng ta không vượt
thắng trở ngại vì chúng ta quên mất nguồn gốc của các ơn ta được là chính Thiên
Chúa, chúng ta quý ơn Chúa mà không quý Chúa, là Đấng đã làm nên tất cả, chúng
ta thường vô ơn với Chúa.
Lạy Chúa
Giêsu, Chúa đã đến thế gian để cứu thoát chúng con phần xác phần hồn, chúng con
không thể cám ơn Chúa cho xứng đáng. Xin Chúa cho chúng con sốt sắng thực hiện
các việc đạo đức với tâm tình tạ ơn, vì mọi sự chúng con có là do Chúa ban cho,
biết vượt qua mọi ràng buộc để chúng con được thờ phượng Chúa cách tự do cho
phải đạo làm con, và tỏ lòng cám ơn Chúa, tôn vinh Chúa cho xứng đáng.
Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
Đaminh Monteils