Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHỦ NHT THĂNG THIÊN B

1110.jpg

Thiên quốc hay trn gian? Chúng ta thường b lúng túng khi phi chn gia hai hướng y. Tuy nhiên vic Chúa Giê su v tri khng đnh rng: càng hướng v tri, chúng ta càng hin hu tích cc trn gian. Do đó, s thăng thiên ca Chúa Giê su chỉ cho chúng ta hướng cui cùng ca cuc đi đng thi là li mi gi chúng ta phi hin din vi tha nhân trong Tình yêu.

Sách Cv 1, 1-11

Chúa Giê su rời xa và vĩnh vin biến mt khi cp mt nhìn theo ca các môn đ. Thc là mt ni kinh hoàng: Ngài đã ra đi và việc Nước Tri ng đến dường như mt ln na b hoãn li. Thc ra, Nước Tri đã hin din trong thế gian mhư mt ht mm ch ch đi vươn lên. Sc mnh ca Đức Ki tô Phc sinh s hot đng nơi các môn đ đ mt ngày không xa, Nước Trời sẽ vươn lên thành cây to đ cho mi chim tri đến trú n.

Thánh vịnh 46

Thánh vịnh ny là bài ca mng Chúa là Vua toàn cõi đt. Gia muôn dân, Ngài đã chn mt dân tc đ hin din. Nhưng mt ngày kia, muôn dân nước s qui t li chung quanh đn thánh của Ngài.

Thư Ep 1, 17-23

Trong thời gian b giam gi trong tù mà Ngài coi như đang chu chết, thánh Phao lô đưa ra li mi gi hãy Yêu thương và Hip nht ging như Chúa Giê su trước khi đi chu kh nn. Tt c mi người ch làm nên mt gia đình. Ngài ước mong s Viên mãn ca Đức Ki tô được hình thành trong Giáo Hi hip nht nên MT trong Đức tin và s hiu biết Đức Ki tô.

Tin mừng: Mc 16, 15-20

NGỮ CNH

Đon tin mng ny là phn cui cùng ca Tin mng Mác cô, thường được gi là đon kết chính lc, đ phân biệt vi câu kết văn chương 16, 8. Nhiều tác gi than phin v tính cách ri rc thiếu b cc ca nó. Tuy nhiên nhìn k chúng ta có th nhn ra ch đ ni bt trong đan ny. Thc vy, trong cc 9,14 tác gi trình bày s tương phn gia li loan báo phc sinh ca các s gi (Maria Mađalêna, hai môn đệ) và s không tin ca nhng người được loan báo (nhng k đã vi Ngài, nhóm Mười Mt). Sau đó nhóm Mười Mt được sai đi công b Tin Mng (c.15). H được báo trước v thái đ đáp tr: hoc bng đc tin kèm theo vic chu phép ra, hoc bng sự cứng lòng tin (16-18). Kết thúc, Chúa Giê su được ct nhc v tri, và nhóm Mười Mt ra đi rao ging như lnh truyn đã nhn (19-20).

TÌM HIỂU

Tin mừng: Tin mừng, hoc là li loan báo tân vương tc v thiên sai, s được mô t bng nhng t giàu hình nh câu 19.

Mọi loài th to: tính phổ quát được nhn mnh ba ln trong ba kiu nói khác nhau (“t phương thiên h”, “mi loài th to”, “ai”) va tương ng vi quyn Chúa t trên hoàn vũ ca Chúa Giê su vinh quang, va áp dng cho cuc l hành mi mà ơn cu độ đ ra: đc tin (so vi đu thư Rm 1,1-5).  Điu ny hoàn toàn phù hp vi đường hướng ca Mc 15,39 cho thy người tín hu th nht trong bn thân viên sĩ quan rô ma.

Chịu phép ra: phép rửa không ch là mt thc hành, mt nghi thc, nhưng là đim đến và đỉnh đim ca đc tin nhn Chúa Giê su như là đng Cu đ duy nht.

Ai không tin: lặp li ch đ v s không tin. S không tin ny đưa đến xét x và án pht. “Tất c nhng ai đã không tin vào chân lí, nhưng đã ưa thích s gian ác” (2 Tx 2,12) đều s b lên án.

Những du l: các dấu l ny xem ra va quá lc quan va quá gii hn (so vi 10,29-30 theo đó li ha phn thưởng b sa đi hai chi tiết: “cùng với các s bách hi” và “trong tương lai, s sng đi đi”). Nhưng đây tác gi dùng b ngoài ca các dấu ch ny như biu tượng đ nói đến s hiu nghim hin ti ca Li.

Các dấu ch ny dường như được ban cho tt c các tín hu, hoc cho toàn th Giáo Hi, thm chí được gn lin vi Li do nhóm Mười mt rao ging (16,20). Không có mâu thun gia các c. 17 và 20, nhưng là s b sung cn thiết theo nhiu khía cnh.

Được đưa lên tri: việc tôn vinh và tc v ca Chúa Giê su được mô t bng nhiu hình nh lp li các t dùng đ mô t vic ông Ê li a được mang đi (2 V2,9): Lc 9,51; x. Cv 1,2.11.22. Ông Ê lia được gii thiu như là v tiên tri phi đến chun b con đường cho Chúa có th đi vào cung thánh ca Người (Ml 3, 1.23, được Mc trích dn 1, 2). Nhiệm v ca ông đã được ông Gio an Ty gi, v tin hô ca Chúa Giê su thc hin trong cái chết chng nhân. Ông được nhc đến trong cái chết ca Chúa Giê su (15, 35-36), và trong lúc ngài được lên ngôi trong đn th thiên quc.

Với các ông: trong đoạn ny (16, 19-20), không có sự tách bit gia Chúa được tôn vinh và các tông đ công b Tin mng: chính Đức Ki tô hoạt đng và làm cho Li được hiu nghim. Ngang qua vai trò thiết yếu ca các tông đ, Đức Ki tô là đng trung gian duy nht ca ơn cu đ. Như trong CƯ, Thiên Chúa cng c lòng tin ca nhng ai cng tác vào trong công trình ca Người bng chính s hin diện ca Người (Stk 28, 15; Xh 3, 12; Tl 6,12-13; Gr 1,8.19; 15,20), thì cũng thế, Chúa Giê su cng c nhng người Ngài sai đi bng chính s hin din đy hiu năng ca Ngài (Mt 28,20).

SỨ ĐIP

Đối với Chúa Giê su, Thăng Thiên là một chiếc cầu mở ra đưa chúng ta đi từ bờ nầy sang bờ bên kia, từ triền bên nây sang triền bên kia thung lũng. Cái chết luôn luôn là một câu hỏi lớn đặt ra cho con người. Trải qua bao thế kỉ, con người vẫn luôn tìm cách tưởng tượng ra cuộc vượt qua ấy. Trong các nền văn mình cổ xưa, người ta đặt những vật dụng thường ngày, như áo quần, thực phẩm trong quan tài và nghĩ rằng đó là cách an toàn giúp người chết vượt qua bên kia thế giới.

Trong thánh lễ hôm nay, các bản văn Kinh thánh nói với chúng ta về việc các môn đệ thấy Chúa Giê su cất mình lên và biến mất trước mắt các ông trong đám mây. Trong kinh tin kính, chúng ta tuyên xưng «Ngài ngự bên hữu Thiên Chúa Cha ». Trong thế giới Kinh thánh, vị trí ấy dành cho Vua. Trong đền thờ Giê ru sa lem thiên quốc, ngai tòa của Ngài đặt bên tay phải của Thiên Chúa. Mừng lễ thăng thiên, tức là mừng lễ Đức Ki tô Vua vũ trụ. Không phải là một vì Vua tìm cách áp đặt sức mạnh của mình, nhưng đến tìm cứu những người đã hư mất. Ngài muốn nối kết tất cả trong vinh quang của Ngài. Ngài mở ra cho chúng ta một lối đi. Tất cả phụng vụ Thánh thể được nuôi dưỡng bằng niềm hi vọng ấy: « Chúng con chờ đợi niềm hạnh phúc mà Chúa đã hứa.. đó là việc Đức Giê su Ki tô đấng Cứu độ chúng con ngự đến».

Như vậy chiếc cầu Chúa Giê su đã mở ra cho chúng ta. Chiếc cầu dựa trên hai cột đặt ở đôi bờ. Cột thứ nhất, chính là trái đất chúng ta, Chúa Giê su đã vượt qua chiếc cầu nầy, nhưng Ngài không bao giờ phá hủy nền móng của nó trong thế giới nầy là quê hương của Ngài trong suốt 33 năm. Ngài không từ chối nhân tính của Ngài. Trong các lần hiện ra sau khi sống lại, Ngài cẩn thận chỉ cho các môn đệ cứng lòng tin các vết thương lỗ đinh nơi bàn tay và bàn chân của Ngài. Trải dài trong suốt sứ vụ, Ngài đã đồng hành với họ, với những người tội lỗi, bệnh nhân và tất cả những người bị thương tích vì cuộc đời. Ngài đã tha thiết mở cho họ một con đường hi vọng.

Khi đã đến bờ bên kia chiếc cầu, trong nhà Cha Ngài, Chúa Giê su đã cắm nhân tính của Ngài trên một chiếc cột thứ hai, mà chúng ta chưa biết. Nhưng chúng ta tiếp nhận sự hiện diện sống động của Ngài mỗi lần mà chúng ta họp nhau để cử hành Thánh thể. Chính Ngài đã hứa với chúng ta: « Khi hai hay ba người tụ họp với nhau vì danh Thầy, thì Thầy ở giữa họ ». Với Ngài, tình yêu mạnh hơn sự chết. Trong lúc vượt qua giai đoạn nầy, chúng ta không mất nền tảng của nhân tính. Nhưng Chúa Giê su đã cho chúng ta đi vào sự phục sinh viên mãn. Đúng, Thăng thiên đúng là một chiếc cầu.

Trong khi chờ đợi, chúng ta có một sứ mạng phải hoàn thành. Để hiểu rõ, chúng ta trở lại bài trình thuật tạo dựng con người: Thiên Chúa phán: « Hãy sinh sôi cho đầy mặt đất và thống trị nó » (St 1,28). Không thống trị bằng sức mạnh mà là quan tâm chăm sóc bằng tình yêu. Phải làm sao cho thế gian biết được tình yêu Thiên Chúa và có thể đáp trả lại. Đó là sứ mạng mà Chúa Giê su đã giao phó cho các tông đồ trước khi biến mất trước mắt các ông: « Anh em hãy đi khắp thế gian, rao giảng tin mừng cho mọi tạo vật ».

Điều mà Chúa Giê su đã làm, Giáo Hội phải tiếp tục: Chúa Giê su đã tha thứ; Giáo Hội tha thứ qua bí tích Hòa giải. Chúa Giê su đã ban Thánh Thần: Giáo Hội ban Thánh Thần qua bí tích rửa tội, thêm sức và truyền chức. Để thực hiện sứ mạng đó, chúng ta không cô đơn; Chúa Giê su ở với chúng ta. Ngài đi trước chúng ta trong tâm hồn những người mà Ngài đặt trên đường chúng ta. Cùng với Ngài mà chúng ta có thể « xua đuổi ma quỉ » ngăn cản không cho chúng ta thấy nơi mọi người là anh em. Cùng với Ngài mà chúng ta nói một ngôn ngữ mới là tình yêu. Và dù có phải đối diện trước những lọ thuốc độc vả những thói quen xấu dựng lên những hàng rào không thể vượt được, với Ngài chúng ta vẫn sẽ sống còn.

Kể từ khi Chúa thăng thiên, chúng ta không còn được thấy Ngài nữa, nhưng thế gian phải được nhìn ngắm dung nhan Ngài qua chúng ta, nghe sứ điệp của Ngài ngang qua lời nói và đời sống chúng ta. Và nhất là, họ phải khám phá trong chúng ta một cái gì đó của tình yêu mặn nồng của Thiên Chúa đối với loài người.

« Hãy đi khắp thế gian, hãy thu tập các môn đệ, hãy rửa tội cho họ nhân danh Cha, và con và Thánh Thần; hãy dạy họ giữ tất cả những giới luật mà Thầy truyền cho anh em ». Hơn bao giờ hết, Giáo hội cần chúng ta gắn bó của với Chúa. Chính trong sự hiệp thông với Đức Giáo Hoàng, các Giám Mục và mọi người ki tô hữu mà chúng ta có thể là những chứng nhân đích thực của Đức Ki tô phục sinh. Ngài là « Đường, là Sự Thật, và là Sự sống ». Chính qua Ngài và với Ngài mà cuộc sống của chúng ta cũng sẽ là cuộc thăng thiên về với Cha, một cuộc vượt qua đến bờ bên kia đầy ánh sáng, tình yêu và bình an.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Sách Công v là sách gì?

THƯA: Sách Công vụ là tác phm th hai ca Thánh Lu ca, tiếp ni sách Tin mừng th nht kết thúc vi biến c Chúa Giê su lên tri. Sách Công v cho thy s bành trướng mau l ca Hi thánh dưới s hướng dn ca Chúa Thánh Thn theo lnh truyn ca Chúa Giê su trước khi v tri: “Anh em s nhn ly Chúa Thánh Thn ng xung trên anh em, anh em s là chng nhân cho Thy Giê ru sa lem và trên toàn cõi Giu đê và Samaria và cho đến tn cùng trái đt”.

2. HỎI: Bài đc mt nói v điu gì?

THƯA: Bài đọc mt k li biến c Chúa Giê su rời b trn gian đ tr về vi Thiên Chúa Cha sau khi ban nhng li cui cùng cho các môn đ.

3. HỎI: Con s 40 (Cv 1, 3) có ý nghĩa như thế nào?

THƯA: Trong truyền thng Kinh Thánh con s 40 không có ý nghĩa thi gian, mà ch có ý nghĩa biu tượng, vừa chỉ thi gian th thách vừa ch thi gian trưởng thành. Đó là thời gian ch đi cho mt sinh ra mới. Như Đại lt din ra trong 40 ngày và 40 đêm; như Mô sê ở trên núi 40 ngày; như người Do thái lang thang trong sa mc 40 năm. Bốn mươi ngày Chúa Giêsu trong hoang địachun b cho s mnh ca Đấng Cu Thế. Bốn mươi ngày các tông đồ được chuẩn b để lãnh nhận Chúa Thánh Thần để thc hin sứ mnh làm nhân chứng.

4. HỎI: Ti sao sách Công v (bài đc 1, ca Luca) cho biết khong 40 ngày sau khi sống li Chúa Giê su đã lên tri trước mt các Tông đ. Nhưng trong tin mng th ba (cũng ca Luca) thì li k vic Chúa lên tri lin vi vic Chúa sng li.

THƯA: Đó là hai cách nói v mt mu nhim duy nht.Câu truyn được k trong sách Công v là việc Chúa Giê su phc sinh hin ra ln cui cùng cho các môn đ trước khi không còn xut hin công khai trên thế gian ny na cho đến khi Ngài tr li. Còn vic Chúa Giê su lên tri ng bên hu Thiên Chúa nm trong mu nhim Phc sinh. Chúa Giê su khi sng lại đã ngay trong vinh quang Thiên Chúa Cha, nói theo ngôn ng Kinh Thánh: “đã ngự bên hu Thiên Chúa”. Thỉnh thong Ngài hin ra vi các môn đ đ cng c Đức tin ca h.

5. HỎI: Mu nhim lên tri có nghĩa gì?

THƯA: Việc Chúa Giê su lên tri và và vic Chúa Thánh Thần Hin Xung không th tách ri khi mu nhim Phc sinh, vì c ba đu nhm khai trin mu nhim Phc sinh ca Đức Ki tô. Lên tri có nghĩa là kết thúc các ln hin ra ca Chúa Giê su Phc sinh vi các Tông đ, kết thúc s hin din ca Đấng Phục sinh dưới hình thc thy được, s được, nhưng không có nghĩa là Ngài vng mt.  Trái li, mu nhim lên tri m ra s hin din mi ca Đức Ki tô ngang qua hot đng Chúa Thánh Thn. T nay, Chúa Giê su hin din trong Giáo Hi cùng vi s mng loan báo tin mừng.

6. HỎI: “Ng bên hu Thiên Chúa” có nghĩa gì?

THƯA: Đó là cách nói Kinh Thánh có nghĩa là “ngang hàng vi Thiên Chúa”, ch mình Chúa Giê su đã được trao quyn bá ch trên tri dưới đt, dn dt toàn th to vt đến chn vinh quang, và đng thời tr thành đng cu bu cho loài người.

7. HỎI: Ti sao Chúa Giê su truyn cho các môn đ không được ri khi Giê ru sa lem (Cv 1,4) trong khi các bn văn Tin Mng khác li k các ln hin ra ca Chúa Giêsu phc sinh nhng nơi khác?

THƯA: Các bản văn Tin Mừng khác cho chúng ta biết rng Đấng Phc Sinh hin ra Ga-li-lê, nhưng ghi nhn ca Thánh Lu ca không đi ngược vi nhng gì được nói đến các đon khác trong Tân Ước bi vì tác gi không quan tâm theo th t chính xác ca thi gian và đa lý các s kin v s sng li, nhưng ch ý trình bày s đip nn tng ca toàn b Tin mng ca ngài: Giê-ru-sa-lem là trung tâm tôn giáo của Do Thái giáo. Chúa Giêsu hướng đến Thành Thánh này t đu cho đến khi kết thúc s mnh ca mình. Kế đến, chính t thành Giê-ru-sa-lem mà sứ mng phi được tiếp tc qua các tông đ.

8. HỎI: Ti sao Chúa Giêsu truyn phi bt đu t Giê-ru-sa-lem?

THƯA: Bởi vì theo thánh Luca, Giê-ru-sa-lem là trung tâm mà từ đó ta ra s đip mi v ơn cu đ do các tông đ rao ging, như đã được báo trước bi các li tiên tri xưa.

9. HỎI: Hai người mc áo trng có ý nghĩa gì?

THƯA: Thánh Lu ca thích số hai. Như trong trình thut ngôi m trng, ông mô t hai người mc áo trng trong ngôi m (Lc 24,4), trong biến c biến hình có hai ông Mô sê và Ê li a từ tri xung (Lc 9,30).

10. HỎI: S đip ca các thiên s gi cho các môn đ có nội dung như thế nào?

THƯA: Các thiên sứ bo các môn đ đng c đng nhìn tri, nơi Chúa Giê su đã lìa xa các ông (Cv 1, 11). Để li trong tình yêu ca Ngài thì hãy thi hành lệnh truyn Ngài đ li, là làm chng nhân cho Ngài trên khp cùng trái đt cho đến khi Ngài tr li.

11. HỎI: S v y có quan trng không?

THƯA: Cácsách tin mừngtheo cách của mìnhđều kết thúc vi mt s mnh giao phó cho các môn đệ. Tương t như vy, t nhng trang đu tiên sách Công vụ, Chúa Giêsu nhắc nh Giáo Hi những đòi hichính yếu: khi Giáo Hội, hay cộng đoàn giáo hi không còn là một cng đoàn truyền giáo, nó không còn là Giáo Hi ca Chúa Giêsu nữa.

12. HỎI: Thánh Luca mun trình bày cho chúng ta điều gì khi nói rng ‘Người được ct lên ngay trước mt các ông (Cv 1, 9)?

THƯA:Chúa Giêsu cho thấy nhiu ‘bng chng’ về s phc sinh ca mình cho nhng người được gọi đ làm chng nhân (1, 3). Nhưng bây gi Ngài phải tỏ cho các môn đệ biết mục tiêu cui cùng ca s sng li. Bng cách lên tri trong lần xuất hin cui cùng này, Chúa Giêsu mc khi cho h ý nghĩa cuộc đi ca Ngài: xuất phát từ Chúa Cha, giờ đây Ngài trở v vi Chúa Cha, nhưng Ngài không trở về đó một mình, mà còn mang theo với Ngài ‘một đoàn dân tù tội’(Ep 4,8) mà Ngài đã kéo ra khỏi quyền lc ca bóng ti đ đưa vào vương quc ánh sáng (Cl 1,13), Ngài ra đi dọn ch cho chúng ta để Ngài đâu, chúng ta cũng đó (Ga 14,2-3).

13. HỎI: Li ca hai thiên s ‘Hỡi những người Ga-li-lê, sao còn đng nhìn lên tri?’ (Cv 1, 11)có ý nghĩa gì?

THƯA: Hiện giờ, các môn đ vn còn trên thế gian, giữa những người mà h phi làm chng cho thc tế mi ca Vương quc Thiên Chúa được Chúa Giêsu khai mạc: một vương quốc không như những vương quc trn gian, được thành lp trên quyn lc và trên tin bạc (Lc 22, 25-26), nhưng mt Vương quc ca tình yêu, công lý và hòa bình. Vương quc này không thể được tìm kiếm trong các đám mây, nhưng đã ở gia chúng ta (Lc 17,20-21) và lớn lên mỗi ln chúng tađể cho Chúa Thánh Thn hướng dn.

14. HỎI: Ng cnh bài tinmng như thế nào?

THƯA: Đon tin mng ny là phn cui cùng ca Tin mng Mác cô, thường được gi là đon kết chính lc, đ phân bit vi câu kết văn chương 16, 8. Đon kêt ny dướng như tóm lược các ln hin ra ca Chúa Giê su phc sinh vi các môn đ ca Ngài đã được k li trong các sách tin mừng khác đ thúc gic h lên đường đi rao ging tin mng khp nơi (c.15). H được báo trước v thái đ đáp tr: hoc bng đc tin kèm theo vic chu phép ra, hoc bng s cng lòng tin (16-18). Kết thúc, Chúa Giê su được ct nhc v tri, và nhóm Mười Mt ra đi rao ging như lnh truyn đã nhn (19-20).

15. HỎI: Lnh truyn cui cùng ca Chúa Giê su có nghĩa gì?

THƯA: Lệnh truyn cui cùng quan trng ca Chúa Giê su nói đến s mng ph quát: “Hãy đi khắp muôn dân, rao ging tin mng cho mi loài th to”. Chúa Giê su muốn các môn đ tiếp tc s mng ca Ngài là mang tin mng cu đ đến cho mi người.

16. HỎI: “Hãy đi” có nghĩa gì?

THƯA: Lệnh truyền “hãy đi” đòi các môn đ phi ri Giêrusalem đ đi đến vi mi người “khp muôn dân”. S mng đòi phải khi hành, ri b nơi , khi môi trường xã hi, khi thế gii tinh thn ca mình. Đối vi các môn đ, là phi đi ra khi môi trường Do thái đ đến vi lương dân, dù h gn hay xa trên phương din đa lí.

17. HỎI: “Rao ging tin mng”: tin mng nào?

THƯA: Tin mừng mà các môn đ phi rao ging cho mi người chính là công cuc cu đ trn gian do Thiên Chúa thc hin qua cuc t nn và tôn vinh ca Chúa Giê su.

18. HỎI: Cho ai?

THƯA: “Cho mọi loài th to”. Ch có con người mi có th nghe li rao ging và đáp li bng đc tin. Nhưng chc hn Mác cô cũng nhắm đến nh hưởng ca mu nhim cu đ trên toàn th to thành trong vũ tr, như thánh Phao lô đã khng đnh: “Muôn loài thụ to những ngong ngóng đợi ch ngày Thiên Chúa mc khi vinh quang ca con cái Ngài. Qu thế muôn loài đã lâm vào cnh hư o, không phi vì chúng mun, nhưng là vì Thiên Chúa bt chu vy, tuy nhiên vn còn nim trông cy là có ngày cũng s được gii thoát, không lệ thuc vào cnh hư nát mà được cùng con cái Thiên Chúa chung hưởng t do và vinh quang” (Rm 8, 19-22; Cl 1, 1-23).

19. HỎI: ‘Có Chúa cùng hoạt đng vi các ông’(20)có nghĩa gì?

THƯA:Không có sự tách bit gia Chúa được tôn vinh và các tông đ công b Tin mừng: chính Đức Ki tô hot đng và làm cho Li được hiu nghim. Ngang qua vai trò thiết yếu ca các tông đ, Đức Ki tô là đng trung gian duy nht ca ơn cu đ. Như trong CƯ, Thiên Chúa cng c lòng tin ca nhng ai cng tác vào trong công trình ca Người bng chính s hin din ca Người (Stk 28, 15; Xh 3, 12; Tl 6,12-13; Gr 1,8.19; 15,20), thì cũng thế, Chúa Giê su cng c nhng người Ngài sai đi bng chính s hin din đy hiu năng ca Ngài (Mt 28,20).

20. HỎI: “Đây là nhng du l s đi theo nhng ai có lòng tin”, dấu l là gì?

THƯA: Dấu l mà Chúa Giê su nói ti là nhng đc sng Ngài s ban tràn đy cho Giáo Hi. Nguyên ng du l có nghĩa là “quà tng, ơn ban” (1Cr 12, 27-31); tương đương vi “ân sng” (Rm 1, 5), “ơn” (Ep 4, 7.11), hay “ơn gi” (Rm 1, 1). Do đó, dấu ch là nhng kết qu mà Thánh Thn mang li cho người tín hu, ch không do công lao ca h. Du ch có th được coi như ơn gi xây dng cng đoàn và phc v tha nhân trong tình yêu mến.

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ bảy Tuần VI Phục sinh B: CHO TRỌN NIỀM VUI. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần VI Phục Sinh. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VI Phục sinh: HIỂU BIẾT TẤT CẢ SỰ THẬT NHỜ CHÚA THÁNH THẦN. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần VI Phục Sinh B: KHI TÌNH YÊU HÀNH ĐỘNG. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần VI Phục Sinh B: “Thầy đã nói”. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật VI Phục Sinh B: YÊU THƯƠNG BẰNG VIỆC LÀM HƠN LỜI NÓI. LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật VI Phục Sinh B.Lm. Antôn Nguyễn Chân Hồng. OH
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật VI Phục Sinh B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Bảy Tuần V Phục sinh B: Anh em không thuộc về thế gian. Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần V Phục Sinh: CÁC YẾU TỐ XÂY DỰNG CỘNG ĐOÀN. Thiên An.