Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 28

CHỦ NHT 28 TN A

tic.gif

Vương quc Thiên Chúa được so sánh như mt ba tic chiêu đãi tt c mi người. Chúng ta đang trong mt thế gii đóng kín, hu hết ai cũng đu lo tranh giành ca ci trn gian và t chi chia s vi người khác, vi người khách l, đ tìm cho mình phn tt nht. Nhưng trong lòng mi người có mt gic mơ không ngng ch được khng đnh: đó là gic mơ mt thế gii không chia r, không hn thù chng tc, không nghèo đóinhưng đy yêu thương. Đó chính là Nước Tri mà chúng ta được mi gi đến.

Sách Tiên tri Isaia 25, 6-9

Giêrusalem núi thánh b người Assyria xâm lăng đe da. Vùng ngai vi đã b tàn phá. Trong bi cnh đó, li sm Isaia xut hin như mt li loan báo không ng. Tình thế khn cùng s chm dt. Mt ngày kia, người ta s được tham d mt l hi long trng mng chm dt mt thế gii cũ và mi dân s đến tham d trong y phc đi l.

Thánh Vnh 22

Tác gi thánh vnh hát mng lòng xác tín hnh phúc ca người biết mình được Chúa hướng dn đến bàn tic tràn dy các thc ăn.

Thư gi Philípphê 4, 12-14.19-20

Thánh Phao lô là tù nhân và va nhn lãnh s giúp đ vt cht t dân thành Philípphê. Ngài cám ơn h, và thêm rng Ngài đã quen sng mt đi kh cc và nghèo khó, nên có th chu đng mi thiếu thn. Ngài còn qu quyết rng chính tình yêu ca h đi vi Đc Ki tô là ngun phát sinh chng t yêu thương thúc đy h chia s vi Phao lô tù nhân.

Tin mừng: Mt 22:1-14

  NGỮ CNH

Ba dụ ngôn tiếp theo: Hai người con (21,28-32), nhng người th vườn nho (21,33-46) và tic cưới hoàng gia (22,1-14) được Chúa Giê su gi đến gii lãnh đo do thái (21,23) và mi người. Ngài mun cho mi người hiu rng, Thiên Chúa không ép buc ai phi theo Người, nhưng kiên nhn ch đi h đáp li li mi gi ca Người.

Có thể đc bn văn theo cu trúc sau đây:

Nhập đ (22,1)

Dụ ngôn tic cưới (22,2-10)

Dụ ngôn áo cưới (22,11-13)

Kết lun (22,14)

TÌM HIỂU

Về Nước Tri cũng ging như vua kia: Nước Tri không giống như mt ông vua; nhưng trong Nước Tri được Chúa Ki tô khai mào, s xy ra điu mà d ngôn sp k li (x. 13,24; 18,23; 25,1). CƯ và Do thái giáo thường mô t Thiên Chúa qua nét ha mt vì vua (Tl 8,23; 1Sm 8,7; Xh 19,6).

Mở tic cưới cho con mình: Hình ảnh ba tic thiên sai vai mượn t CƯ (Is 25,7;55,1-3). Nó nói lên tính cách nhưng không ca ơn cu đ Thiên Chúa ban cho dân Người, được tiên trưng qua ba ăn ca Mô sê vi 70 kì lão, trước s hin din ca Đấng Vĩnh cu trên núi Sinai, sau khi đã dâng hi tế đn ti (Xh 24,11). Sách Khi Huyn cũng trình bày ngày quang lâm ca Nước Thiên Chúa như vic c hành l cưới ca Chiên Con (Kh 19).

Nhưng h không chu đến: Sự t chi được din t mt cách rõ ràng qua đng t “đến”, rt được Mt ưa dùng (x.11,14; 16,24;18,30; 19,17; 23,27b). Vậy vic đáp li li mi không phi là do t nhiên hay tình cm, nhưng là chuyn t ý hoàn toàn quyết đnh. câu 5, Mt còn cho thy các thc khách “không thèm đếm xa” đến, không h quan tâm đến li mi.

Những k đã được mi li không xng đáng: Không xứng đáng không phi vì khiếm khuyết , mà vì đã t chi.

Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gp ai cũng mi hết vào tic cưới: Ơn cu đ nhưng không ca Chúa Ki tô, dù b người do thái khinh chê, vn được cng hiến cho bt cứ ai nghe li mi gi ca nhng người phc v Tin mng trên khp thế gii (x. Mt 8,11). S cng lòng và t chi ca Israel ch dn đến cơ hi bt đu thi gian ca Giáo hi, thi gian mà mt khi Tin mng được rao ging cho mi dân tc (24,14), phòng tic sẽ tràn ngp đ mi hng người. Do đó vic sai các gia nhân ln th ba tương ng vi vic sai các s đ đến vi dân ngoi sau khi Chúa Giê su phc sinh. đây chúng ta gp li chiu hướng ph quát và truyn giáo rt được Mt chú trng (2,1-2; 3,9; 8,5-10; 8,38-34; 15,21-28).

Bất lun tt xu: chi tiết ny làm chúng ta liên tưởng ti d ngôn lưới cá (13,47-50). “K xu” bn văn nói ti đây là nhng người có ti, được mi cách nhưng không, s ci thin đi sng mt khi đã vào trong Nước Tri hay Giáo hi, hoặc là “k xu” theo nghĩa tuyt đi mà mt ngày kia s b loi ra khi Nước Tri (hay ra khi Giáo hi). Các câu 11-14 tiếp theo s bàn đến hng k d ny.

Bấy gi nhà vua tiến vào quan sát khách d tic: Đây là cuc phán xét sau cùng. Nhng câu ny ca riêng Mt, chắc chn là đ sa li mt li gii thích quá rng rãi v các câu 1-10. Vic gia nhp vào Giáo hi là nhưng không, nhưng đng quên rng Giáo hi là ca Đức Vua. Thiên Chúa “khám xét” dân mi ca Người k lưỡng vì ân sng ca Người luôn luôn đòi hi. Động tquan sát’ (theaomai) nói đến vic các nhân vt quan trng không ngi ăn chung vi khách mi, nhưng ch xut hin vào mt lúc nào đó đ chào quan khách.

Làm sao bạn vào đây mà không mc y phc l cưới: Y phục l cưới đây ch s công chính luôn luôn được Tin mng Mt đòi hi nơi tín hu (x. chương 5). Để vào Nước Tri, cn phi ‘mc áo cu đ’ (Is 61,10), “mc ly Chúa Ki tô” (Ep 4,24; Gl 3,27). Ch nhng ai đã git áo mình trong máu Con Chiên (Kh 7,9-17) mi có th đng vng trước ngai Con Chiên trong ngày lễ cưới (x. Kh 19,6-8).

Người y câm ming, không nói được gì: Người do thái quan nim rng các vic lành phúc đc s bu c cho h trước mt Thiên Chúa. (Cn 4,13; Cv 10,4). Người khách đã không thc thi vic phúc đc nên đã lng thinh, vì chng có ai chuyển cu bin h cho y c.

Kẻ được gi thì nhiu, k được chn thì ít:  Ngôn ngữ Híp pri không có cách nói so sánh (tt = tốt hơn) và cực cp (tốt nht), nên phải dùng kiu nói quanh. Phi da vào mch văn mi xác đnh được nghĩa so sánh tim mc (Mc 9,42; Mt 22,36; 26,24; Lc 10,42; 18,14..).

SỨ ĐIP

Hôm nay, Chúa Giê su giới thiệu Thiên Chúa qua hình ảnh một ông vua mời mọi người đến dự tiệc cưới. Bình thường, ít ai dám từ chối lời mời nầy. Không nhận lời mà không có lí do chính đáng là một điều xúc phạm. Làm sao có thể từ chối bạn bè để chia sẻ niềm vui với họ trong ngày kỉ niệm đáng nhớ nhất trong đời? Ở đây, chính Thiên Chúa mời gọi; Ngài sai gia nhân đi mời: “Hãy đi đến các ngả đường, hãy mời tất cả những ai các ngươi gặp vào dự tiệc cưới”.

Chúng ta ngạc nhiên, thậm chí bị sốc trước thái độ khinh thường của những người được mời dự tiệc cưới trong dụ ngôn nầy. Người ta đề nghị cho họ một điều kì diệu sẽ thay đổi cuộc sống của họ; thế mà họ lại khước từ, viện đủ mọi lí do: nào là không có giờ, quá bận bịu công việc, nào là có quá nhiều điều phải toan tính. Tệ hơn hết, họ quay lại chống các sứ giả mang tin mừng và đối xử dã man với họ. Hình ảnh ấy ám chỉ đến tất cả các vị tử đạo mọi thời đại, các tiên tri Cựu Ước và cũng như tất cả các tiên tri trong lịch sử Giáo Hội.

Khi kể cho chúng ta nghe dụ ngôn nầy, Chúa Giê su gửi đến chúng ta một sứ điệp quan trọng. Đám cưới đó chính là Giao Ước của Thiên Chúa với nhân loại. Toàn bộ Kinh thánh cho chúng ta thấy Thiên Chúa nói với loài người bằng ngôn ngữ yêu thương và giao ước. Giống như như một đám cháy mà không gì có thể ngăn cản được, thì tình yêu một khi đã say mê, thì không thể dừng lại. Không một tôn giáo nào có thể tưởng tượng một sự điên rồ như thế. Và sự điên rồ lớn nhất của Tình yêu, đó chính là Thiên Chúa đã sai Con một Người đến với loài người. Khi chết trên thánh giá, Chúa Giê su đã trao cho loài người tất cả mọi khả năng đáp lại tình yêu của Ngài và đi vào Giao Ước đề nghị với nhân loại.

Thiên Chúa là tình yêu, Người không thể không yêu thương. Thông thường một người tình dùng sự ghen tương để đánh thức tình yêu đang mê ngủ. Chính bằng cách đó mà Thiên Chúa  bày tỏ tình yêu của mình cho các dân khác. Họ sẽ đến từ tất cả các quốc gia, vì Thiên Chúa không thể không yêu thương. Trên toàn thế giới, các nhà truyền rao Tin mừng đi loan báo cho tất cả các dân tộc rằng Thiên Chúa yêu thương họ. Giáo Hội của chúng ta phải được coi như là Giáo Hội của tất cả mợi người. Sứ mạng của Giáo hội, sứ mạng của chúng ta là làm chứng cho tình yêu phổ quát của Thiên Chúa mời gọi tất cả mọi người không phân biệt.

Chúng ta bị ấn tượng bởi thái độ van nài của Thiên Chúa khi Người đề nghị một sự thăng tiến như thế cho loài người. Chúng ta thấy Ngài giận dữ trước sự dửng dưng và ngu ngốc của những người được mời đã không thấy sự lợi ích đích thực của họ. Thiên Chúa là đấng say mê tình yêu và Người làm mọi sự để đạt được một lời đáp trả tình yêu của Người: Ngài van nài, Ngài giận dữ, Ngài mặc cả. Người ít được yêu thương dùng tất cả mọi phương tiện có sẵn để khơi gợi lên một tình yêu giống như Ngài. Thiên Chúa không muốn chúng ta đánh mất cơ hội kì diệu ban cho chúng ta. Người biết rằng cuộc sống ngắn ngủi và sau đó, sẽ quá trễ Do vậy thật khẩn thiết cho mỗi người chúng ta để đáp trả lời mời gọi đó.

Thế mà rất thường chúng ta có muôn ngàn lí do để từ chối đáp trả Người. Chúa Giê su đến đề nghị chúng ta một kho tàng vô giá, thế mà chúng ta không quan tâm đến. Bấy giờ, Người tiếp tục mời gọi chúng ta không mệt mõi. Đừng lần lữa chờ đợi. Ngày mai có lẽ đã quá trể.

Phần thứ hai của tin mừng cho chúng ta thấy khách mời được qui tụ trong phòng cưới. Khi Nhà Vua ngự vào, một chuyện xảy ra. Một trong những thực khác không mặc áo cưới. Bấy giờ người ta đặt ra một câu hỏi: Làm sao trách một người được mời ở ngoài đường không thể mặc y phục lễ cưới? Nếu Chúa Giê su đã thêm vào chi tiết thái quá ấy, chính vì Ngài có một sứ điệp quan trọng muốn gửi đến chúng ta.

Đúng thế, tất cả những người được mời một cách nhưng không hoàn toàn không do công nghiệp của mình. Nhưng để vào phòng tiệc, cần phải mang theo áo cưới. Điều đó muốn nói rằng chúng ta phải tiếp nhận ơn Thiên Chúa trong đức tin. Chúng ta phải sung sướng tiếp nhận Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Chúng ta phải mặc cho tâm hồn chúng ta tấm áo tình yêu của chính Thiên Chúa. Chiếc áo lễ cưới khiến chúng ta nghĩ đến chiếc áo của người con trai hoang đàng khi anh trở về với Cha mình. Đối với người cha nầy, chỉ cần có thái độ của đứa con, chỉ cần anh ta chịu để cho ông mặc chiếc áo cưới ấy. Điều anh ta bị chê bai, trước tiên không phải là sự thiếu chiếc áo đó, mà là thái độ im lặng. Và sự im lặng đó được cắt nghĩa như một thái độ kiêu căng. Đó là thái độ của người đóng kín tâm hồn đối với tình yêu được ban tặng.

Bài tin mừng nầy cũng đuọc viết cho chúng ta. Tất cả thuộc vào số những người được mời của Chúa đồng thời cũng là những người mời người khác đến dự tiệc. Thiên Chúa tin tưởng chúng ta nên cho chúng ta làm những người sứ giả của Tin Mừng. Và trong vai trò sứ giả của Tin mừng, không phải lúc nào chúng ta cũng sẽ được tiếp đón. Chúng ta sẽ vấp phải thái độ dửng dưng, thậm chí sự thù nghịch. Mời gọi, trình bày đức tin, đó là sứ mạng của tất cả những người đã được rửa tội, là sứ mạng của tất cả chúng ta. Vấn đề không phải là tìm cách ép buộc hay chiêu mộ, nhưng là loan báo một lời mời gọi đến từ nơi xa hơn chúng ta. Chúng ta được sai đi trên những con đường loài người; những người được mời gọi đến cơ may cuối cùng nầy chúng ta có nguy cơ không tìm gặp trong các nhà thờ của chúng ta. Họ ở rất xa. Họ sẽ không đến một mình. Phải đi tìm họ nơi họ đang ở. Điều mà Thiên Chúa chờ đợi nơi chúng ta không phải thứ mục vụ chờ đợi mà là một mục vụ tìm kiếm.

Thánh Thể qui tụ chúng ta mỗi tuần chính là bữa ăn của Giao Ước mới. Đó là lễ Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta. Cũng thế, tất cả những người được mời đã không trả lời vì không có giờ, vì không muốn; vì quá bận rộn. Nhưng Chúa tiếp tục mời gọi chúng ta. Phúc cho chúng ta vì được nuôi bằng Lời và Mình Thánh Ngài. Với Ngài chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn cho sứ mạng mà chúng ta được trao phó.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Bối cnh bài đc mt như thế nào?

THƯA: Bốn chương 24-27 sách tiên tri Isaia được gi là “Khi huyn Isaia” hướng v lúc cui cùng ca thế gian trong đó, tiên tri mc khi các biến c xy ra vào lúc tn cùng ca lch s. Trong thi khc khó khăn ca lch s, tiên tri mi gi mi người hãy đt nim tin tưởng vào Thiên Chúa là Đấng mun thiết lp mt giao ước tình yêu vi h. Chương 25, trong đó có bài đc mt, bt đu bng mt hành đng t ơn: “Ly Đức Chúa, Ngài là Thiên Chúa ca con, con suy tôn Ngài, con ng tng danh Ngài vì Ngài thc hin nhng kì công, nhng chương trình thc hin t ngàn xưa tht là bn vng” (25,1).

2. HỎI: Các chương trình Thiên Chúa thc hin t ngàn xưa là gì?

THƯA: Đó là qui t nhân loi thành mt đ cùng tham d mt bàn tic, cùng cử hành mt l hi ln trên núi thánh ca Thiên Chúa. Đó là hình nh nói lên ước vng ca mi người là mt nn hòa bình viên mãn, không còn chiến tranh, đau kh và bt công.

3. HỎI: Đâu là nn tng ca tương lai đy lc quan y?

THƯA: Đó là li Thiên Chúa hứa như li tiên tri xác quyết da vào kinh nghim v nhng gì Người đã thc hin: “Chính Người đã ha như thế” (Is 25,8).

4. HỎI: ‘Ngài s vĩnh vin tiêu dit t thn’ (Is 25,8) có nghĩa là gì?

THƯA: Đối vi người đương thi vi tiên tri, sng viên mãn là sống trong Giao Ước vi Thiên Chúa trên trn gian ny. Và chết tc là  ct đt Giao Ước vi Người. Vì thế, điu mà Isaia loan báo là s đến ngày con người được sng trong bình an vi Thiên Chúa và bn thân mình: mãnh lc hn thù, bt công, chiến tranh và sự chết s b tiêu dit.

5. HỎI: Bài đọc thứ nhất (Is 25,6-10) cho chúng ta thấy Thiên Chúa là đấng nào?

THƯA: Bài đọc th 1 cho chúng ta khám phá Thiên Chúa là Đức Chúa các đo binh, là Đấng quan tâm đến nhng ni bun kh ca nhân loi nên s đng ra tổ chc mt ba tic linh đình, đy tht béo và rượu ngon cho muôn dân. Nói theo Thánh Phao lô (Pl 4,12-14.19-20), Thiên Chúa “s tho mãn mi nhu cu ca anh em mt cách tuyt vi, theo s giàu sang ca Người trong Đức Ki-tô Giê-su” (bi đc 2).

6. HỎI. Trong Is 25,6-10, tiên tri Isaia mô tả một bữa tiệc thịnh soạn trong đó tất cả mọi dân tộc trên mặt đất đều được mời gọi tham dự. Bữa tiệc ấy biểu tượng điều gì?

THƯA: Hình ảnh bữa tiệc cánh chung là biểu tượng cho thấy các ân sủng thời thiên sai dành cho tất cả mọi người được Đức Ki tô cứu chuộc; ngòai ra đó là hình ảnh cõi phúc vĩnh cữu, khi Thiên Chúa lau sạch nước mắt của con người.

7. HỎI: Bài tin mng gm my d ngôn?

THƯA: Bài tin mừng được cho là có hai dụ ngôn được ghép chung lại. Một dụ ngôn nói về những người được mời dự tiệc cưới, và một dụ ngôn nói về việc mặc y phục lễ cưới cho xứng đáng.

8. HỎI: Bài tin mng có dùng hình nh ‘tic cưới’ trong Cu Ước không?

THƯA: Có. Hình ảnh tic cưới trong Cu Ước gi lên giao ước gia Thiên Chúa và dân ca Người. Giao Ước mi được hoàn thành trong Đức Giê su Ki tô, hôn phu trung tín ca Hi Thánh.

9. HỎI: Các nhân vt trong D ngôn tượng trưng cho ai?

THƯA: Trong dụ ngôn, nhà Vua tượng trưng cho Thiên Chúa, hoàng t tượng trưng cho Chúa Giê su, các người được mi d tic cưới tượng trưng cho dân Ít ra ên, và các gia nhân tượng trưng cho các tiên tri và sau đó là các tông đ. Còn tt c nhng người mà các gia nhân tìm thấy và mời gia đường tượng trưng cho các dân ngoi và tt c chúng ta.

10. HỎI: Bài Tin mng gi đến s đip gì?

THƯA: Tin mừng mà Thiên Chúa gi đến cho chúng ta là li mi gi tng người tham d vào tic cưới Nước Tri. Tin mng y h ti vic Thiên Chúa không chn nhng người d tic theo công trng ca h, nhưng theo tình yêu ca Ngài. Chúa Giê su không đến cho nhng người lành mnh mà cho nhng người đau yếu.

11. HỎI: Ti sao Chúa Giê su la chn hình nh tic cưới?

THƯA: Chúa Giê su lựa chn hình nh tic cưới vì đó là l hi ca tình yêu và tình yêu y được t do la chn. Thiên Chúa mi gi chúng ta tham d mt tiệc cưới tình yêu không bao gi chm dt.

12. HỎI: ‘Vua kia làm tic cưới cho hoàng t’ ch điu gì?

THƯA: Tiệc cưới cho hoàng t ch Giao Ước gia Thiên Chúa và loài người được thc hin nơi Chúa Giê su Ki tô. Chính Ngài trong các sách Tin Mng nht lãm đã tự gi mình là hôn phu.

13. HỎI: Ti sao nhng người trước tiên được mi d tic cưới là người Do thái?

THƯA: Vì Thiên Chúa đã phán với ông Abraham: “Nh ngươi mi gia tc trên mt đt s được chúc phúc” (Stk 12,3). Như thế, theo thánh ý Thiên Chúa, toàn thể nhân loi được cu đ qua dân Ít ra ên.

14. HỎI: Thái đ t khước đến d tic nói lên điu gì?

THƯA: Thái độ t khước đến d tic cho thy đa s người Do thái đã t chi chp nhn Chúa Giê su là Đấng Messia. Cũng như s t khước ca nhng người được mời đã là cơ hi cho nhng người khác được mi thế ch, thì chính s t khước ca người Do thái đã m đường cho dân ngoi được vào Nước Tri.

15. HỎI: ‘Y phc l cưới’ là gì?

THƯA:  Y phục lễ cưới là y phục của những người đã được rửa tội. Vậy phần hai của dụ ngôn liên quan đến những người đã chịu phép rửa tội. Họ là  những người đã được vào phòng cưới. Và điều Chúa Giê su nhắc lại ở đây chính là những đòi hỏi của của bí tích rửa tội. ‘Không phải những người nói: lạy Chúa, lạy Chúa được vào Nước Trời, nhưng phải thi hành thánh ý của Cha trên trời (Mt 7,22).

16. HỎI. Tại sao nhà vua giận dữ như thế?

THƯA: Bởi vì áo cưới cũng chính là biểu tượng cho đời sống mới mà người ki tô hữu phải bắt đầu. Khách mời tỏ ra là một người giả dối, một người nói rằng mình là người ki tô hữu mà sống như một người không tin có Thiên Chúa. Nếu gặp gỡ Thiên Chúa rồi mà không có một đời sống mới phù hợp, thì dù có gặp gỡ Ngài trong các Bí tích, có làm nhiều việc đạo đức, thờ phượng, thì cũng giống như người không mặc áo cưới. Thiên Chúa tự hiến thân trở nên ‘Hôn phu’ (Chồng) của nhân lọai, nhưng nhân loại lại không biết hiến thân cho Thiên Chúa.

17. HỎI: D ngôn ca Chúa Giê su dy cho chúng ta biết Thiên Chúa là ai?

THƯA: Thiên Chúa là Nhà Vua tổ chc tic cưới cho hoàng tĐức Giê-su. Dân Ít-ra-en đã được Thiên Chúa ưu tiên mi tham d tic cưới ca Ngôi Li nhp th, nhưng h đã coi thường lòng ưu ái ca Thiên Chúa và khước t li mi ca Ngài. Vì thế, Thiên Chúa trừng pht h và chuyn li mi đến hết mi người mi dân vào d tic cưới.

18. HỎI: Mc đích ca Chúa Giê su khi k d ngôn Tic cưới?

THƯA: Chúa Giê-su dùng dụ ngôn “tic cưới” đ giúp nhng người đng hương Ít-ra-en (và nhiu người khác trong mọi thi đi) nhn ra ti li ca h là đã xem thường lòng ưu ái và li mi trân trng ca Thiên Chúa, và mi gi h mau mn đáp li tm lòng ưu ái và li mi trân trng ca Ngài mà đến tham d tic cưới vi y phc tương xng.

19. HỎI: Chúng ta phi làm gì để đáp li li mi gi than d tic cưới?

THƯA: Trước hết chúng ta phi hiu ý nghĩa ca d ngôn: Tic Cưới ca Hoàng T là Nước Thiên Chúa, là Vương Quc Tình Yêu mà Thiên Chúa mun thiết lp cho muôn dân nh Chúa Giê-su Ki-tô, Con Chí Ái ca Người. Kế đến, phi biết trân trng tm lòng ưu ái và nim vinh d mà Thiên Chúa dành các Ki-tô hu chúng ta, và sau cùng là biết gác li tt c nhng bn tâm lo lng trn gian mà đến tham d Tic Cưới  Nước Tri  vi y phc l cưới đàng hoàng

20. HỎI: Thế nào là y phục tương xng?

THƯA: Chúng ta phải tăng cường đi sng đc tin bng cách cng c lòng tin-cy-mến mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta ngày chúng ta chu phép ra qua nhng vic làm c th, như quan tâm giúp đ yêu thương người khác nht là người nghèo, hay tích cực góp công xây dng mt xã hi công bng và yêu thương.

21. HỎI. Dụ ngôn nầy có phải lời kêu gọi tất cả mọi người đến ơn Cứu độ không?

THƯA: Đúng, d ngôn trình bày ni dung chính yếu ca li Rao ging Đức Ki tô là: “Ơn cu đ được ban cho tt c mi người (Ph quát tính ca ơn cu đ)”, qua hình nh mt ông vua mi mi người đến d tic cưới ca hoàng t. Đám cưới vương gi ny được chun b kĩ lưỡng và phong phú, không thiếu nhng con vt béo mp đ làm hài lòng mi thc khách. Tuy nhiên, các thc khác khinh d nhà vua, t chi đến d tic. H quan tâm đến công vic ca mình hơn là đáp li li mi gi ca nhà vua. Vì đám cưới không th b hy bỏ, cũng không th di li nên vua sai gia nhân đi mi tt c nhng người h gp trên đường. Khi phòng tic đã đy, vua đi thăm các khách mi, xem hăn mc đúng phép không. Khi thy mt người không mc “y phc l cưới”, nghĩa là không có áo được ra sạch trong máu Con Chiên, hay nói cách khác, không có áo biểu tượng ca hin thê con chiên. Đó là chiếc áo mà thánh Phao lô ám ch đến khi nói rng: “Anh em hãy mặc ly Đức Ki tô” (Gl 3,27; Ep 4,24). Nhà Vua liền ni gin.

22. HỎI. Vậy trước lời mời gọi đó, con người có thể từ chối không?

THƯA: Có. Sự t chi ca nhng người được mi đu tiên, hoc s t chi gián tiếp ca nhng người không sn sàng chp nhn các điu kin ca nhà vua (nghĩa là ca Thiên Chúa) đ có th tham d. Tht vy, nhà vua (Thiên Chúa không lấy mt s t do ca chúng ta và đ cho chúng ta hoàn toàn có trách nhim) ch xác nhn s sai lm và gi người đng bàn bng mt cách gi tế nh: “Ny bn..”. Cũng bng cách x s y, Chúa Giê su gi người môn đ phn bi trong bui ti vườn cây du.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVIII Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXVIII Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVIII Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXVIII Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVIII Thường Niên B - Lm Đan Vinh HHTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVIII Thường Niên B - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXIV Thường Niên - Đa-minh Trần văn Tân, SJ.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVIII Thường Niên_Nt . Anna Kim Luyến SSS
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc

Các bài viết cũ hơn
     Bài đọc Chúa Nhật 28 Thường Niên Năm A
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên Năm C.
     Lời Chúa thứ tư sau Chúa Nhật XXVIII thường niên năm C: MỘT LỐI SỐNG ĐẠO. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN C. Nt. Maria Chinh Anh
     Thứ 2 tuần XXVIII Thường Niên C: Dấu lạ lớn nhất…Nt. Minh Thùy
     CHÚA NHẬT XXVIII TN C: LÒNG BIẾT ƠN VÀ LÒNG TIN. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Chúa Nhật XXVIII Thường C. Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN B.Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM B.Đan Viện Đa minh.
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ BẨY TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN B.Nữ Tu Maria Nguyễn Sao.