CHÚA NHẬT 22
THƯỜNG NIÊN A
CON
ĐƯỜNG VINH QUANG NGANG QUA THẬP GIÁ
I. HỌC LỜI
CHÚA
1.TIN MỪNG:
Mt 16,21-27
(21) Từ
lúc đó, Đức Giê-su Ki-tô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải
đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng
đế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại.
(22) Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người: “Xin
Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy !” (23) Nhưng Đức
Giê-su quay lại bảo ông Phê-rô: “Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy ! Anh cản
lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa,
mà là của loài người”. (24) Rồi Đức Giê-su nói với môn đệ: “Ai muốn
theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”. (25)
Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai liều mất
mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. (26) Vì nếu
người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có
lợi ích gì ? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình ? (27)
Vì con người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các
thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng
việc họ làm”.
2. Ý
CHÍNH: TIÊN BÁO CUỘC THƯƠNG KHÓ LẦN THỨ NHẤT
Sau khi Phê-rô tuyên xưng đức tin Đức Giê-su là
Đấng Cứu Thế Con Thiên Chúa, thì Người bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết Người
sắp đi lên Giê-ru-sa-lem để qua đau khổ thập giá rồi mới vào trong vinh quang
phục sinh. Ông Phê-rô lên tiếng khuyên can nhưng đã bị Người nặng lời quở
trách, vì ông đã suy nghĩ theo kiểu loài người. Rồi Đức Giê-su dạy môn đệ phải
làm theo thánh ý Thiên Chúa là từ bỏ bản thân, vác thập giá mình mà đi theo
Người.
3. CHÚ
THÍCH:
- C 21: + Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải
chịu nhiều đau khổ…: Đức Giê-su mặc khải việc Người sắp trải qua cuộc khổ
nạn thập giá rồi mới vào trong vinh quang phục sinh tại núi thánh Xi-on
của Thiên Chúa, tức là thành thánh Giê-ru-sa-lem, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh
đã tiên báo (x. Tv 2,6). Đức Giê-su lần lượt loan báo 3 lần về cuộc thương
khó Người sắp trải qua để đánh dấu từng chặng đường tiến về thành Giê-ru-sa-lem,
và cũng để chuẩn bị tinh thần cho các môn đệ khỏi bị bất ngờ khi thấy sự
việc xảy ra.
- C 22-23: + Xin Thiên Chúa thương đừng để
Thầy gặp phải chuyện ấy !: Phê-rô không muốn Thầy phải bị thua kẻ thù,
để mặc chúng bắt bớ giết hại cách nhục nhã trên cây thập tự rồi mới phục
sinh vinh quang ! Tại sao Thầy không dùng quyền năng để chiến thắng kẻ
thù ngay lập tức ? + Xa tan, lui lại đàng sau Thầy !: Xa-tan theo nguyên
nghĩa là “Tên cám dỗ” hay “Kẻ cản trở”. Lời can ngăn của Phê-rô gợi
lại cơn cám dỗ của Xa-tan với nguyên tổ A-đam E-và khi xưa (x. St 3,4-5).
Câu này tương tự như câu Đức Giê-su xua đuổi ma quỷ cám dỗ sau khi Người ăn
chay bốn mươi ngày trong hoang địa: “Xa-tan kia, xéo đi !” (Mt 4,10). Ở đây
Đức Giê-su chỉ buộc Phê-rô lui lại vị trí người môn đệ, nghĩa là phải
đi phía sau Thầy (x. Mt 16,24; Ga 21,22b). + Anh cản lối Thầy: hoặc “anh
làm cớ cho Thầy vấp phạm”. Cớ vấp phạm hay là một cái bẫy (x. Tv
124,7), một hòn đá cản đường khiến người ta bị vấp ngã (x. Is
8,14-15; Rm 9,32-33). Vì suy nghĩ theo tình cảm tự nhiên và vì lòng mến
Thầy, Phê-rô đã vô tình cản lối Người đi khi ông yêu cầu Người bỏ con đường
cứu độ đã được Chúa Cha đặt định là “Phải qua đau khổ mới vào trong
vinh quang” (x. Lc 24,26). Trước đó, Phê-rô vừa được khen là có phúc vì
đã tuyên xưng đức tin “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Nhưng
giờ đây ông lại bị Thầy trách là tên cám dỗ, và là viên đá gây vấp
ngã cho Thầy ! + Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên
Chúa, mà là của loài người: tương tự như lời tuyên sấm của ngôn sứ
I-sai-a: “Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, và
đường lối của các ngươi không phải là đường lối của Ta. Trời cao hơn
đất chừng nào, thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các
ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy” (Is
55,8-9).
- C 24-25: + Ai muốn theo Thầy: Ai tự nguyện làm
môn đệ Đức Giê-su, sẵn sàng cộng tác vào công việc xây dựng Nước
Trời với Người. Câu này chứng tỏ Đức Giê-su luôn tôn trọng tự do của con
người. + Từ bỏ chính mình: Điều kiện để làm môn đệ Đức Giê-su là
phải loại bỏ những trở ngại bên ngoài như tình thân gia đình và cản
trở bên trong như các thói hư tội lỗi và cách suy nghĩ theo tính xác
thịt của mình. + Vác thập giá mình mà theo: Họ cũng phải chấp nhận
những đòi hỏi của Tin Mừng, phải chịu đựng những nỗi vất vả và các
cơn bách hại do thế gian và các thế lực thù địch với Thiên Chúa gây
ra. + Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất: Lời tuyên bố có tính
nghịch lý theo kiểu Do thái, dựa trên lòng tin vào một đời sống mới
vĩnh hằng sau khi chết. Ai muốn cứu mạng sống thể xác bằng cách bỏ
đạo để khỏi bị giết hại thi sẽ bị mất luôn sự sống thiêng liêng ở đời
sau. + Còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được
mạng sống ấy: Người khôn là người biết chọn sống cuộc đời tạm này
thế nào, để sau khi chết sẽ được sống lại và được sống đời đời. Đức
Giê-su đưa ra con đường dẫn tới sự sống đời đời là phải sẵn sàng
chấp nhận sự hy sinh thiệt thòi, ngay cả mất mạng sống của mình. Ngoài con
đường này không còn con đường nào
khác để đón nhận được ơn cứu độ.
- C 26-27: + Vì nếu người ta được cả thế
giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi ích gì ?: Câu
này lặp lại tư tưởng của câu trên. + Con Người sẽ ngự đến trong vinh
quang của Cha Người: Giá trị của cuộc sống thực sự chỉ tỏ hiện
trong cuộc chung thẩm vào ngày tận thế. + Người sẽ thưởng phạt ai
nấy xứng việc họ làm: Sự thưởng phạt công minh là động cơ khiến
người ta sẵn sàng chấp nhận đi con đường hẹp là bỏ mình và vác thập
giá đi theo Chúa ngay đời này. Đức Giê-su quả quyết chính Người sẽ
ngự đến vào ngày tận thế để xét xử mọi người tùy theo các việc
tốt họ đã làm hay không làm khi còn sống.
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao Đức Giê-su phải cho các môn đệ
biết về các biến cố Người sắp trải qua tại Giê-ru-sa-lem ? Người tiên
báo phải chịu khổ nạn thập giá rồi mới vào vinh quang Phục Sinh ba
lần nhằm mục đích gì ? 2) Tại sao tông đồ Phê-rô lên tiếng can gián Thầy và
ông đã bị Thầy quở trách như thế nào ? 3) Bỏ mình và vác thập giá
mình hằng ngày đối với mỗi tín hữu hôm nay cụ thể là bỏ và làm những gì ?
II. SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ
chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24).
2. CÂU CHUYỆN:
1) SỨC MẠNH CỦA CÂY THÁNH GIÁ
Một người đàn bà đạo đức kia phát hiện mình
có khối u ở ngực nhưng lại không dám đến bệnh viện mổ vì sợ mình không thể
chịu nổi cơn đau khi mổ. Đến khi khối u phát triển nhanh thì bà đâm hoảng
mới chấp nhận mổ, hy vọng sống thêm được một thời gian. Bà có một cậu
con trai trong tuổi thanh niên. Khác hẳn bà mẹ, anh con trai này tỏ ra khô
khan các việc đạo đức và đã bỏ đến nhà thờ từ khá lâu. Hôm ấy, trước
khi vào phòng mổ, bà mẹ yêu cầu bác sĩ cho phép con trai bà được đứng
bên giúp bà thêm sức chịu đựng cơn đau lúc đang mổ và yêu cầu của bà đã
được bác sĩ chấp thuận. Thời đó, vì chưa có thuốc tê, nên bệnh nhân
phải trải qua cơn đau khủng khiếp mỗi lần bị mổ xẻ. Nhưng bà mẹ này
đã can đảm cắn răng chịu đựng. Đến khi con dao mổ đụng đến giây thần
kinh thì bà mới oằn người lên và kêu to: “Chúa ơi con đau quá, xin
thương cứu con !”. Trườc cảnh tượng mẹ bị đau đớn như vậy, anh con trai đã
thốt ra những lời phàn nàn trách móc Chúa. Nghe vậy, bà mẹ liền nghiêm
nét mặt và nói với con rằng: “Con hãy câm miệng lại ngay ! Con có
biết là con đang làm cho mẹ phải chịu đau đớn nhiều hơn mấy ông bác
sĩ này hay không ? Vì con đã sỉ nhục chính Đấng đã ban sức mạnh và
luôn nâng đã an ủi mẹ”. Nói rồi, bà mở bàn tay ra cho con thấy một cây
thánh giá nhỏ mà bà đã luôn nắm chặt từ đầu ca mổ đến giờ. Cây
thánh giá đó chính là thứ thuốc gây mê, làm dịu đi cơn đau khủng
khiếp mà bà đã và đang phải chịu đựng.
Sau mấy tháng quằn quại trong đau đớn, bà
mẹ đạo đức ấy đã an nghỉ trong Chúa. Trước lúc lâm chung, bà đã trao
cây thánh giá nhỏ cho con trai và dặn rằng: “Con ơi ! Hãy giữ lấy cây
thánh giá này. Đó là vật đã giúp mẹ chịu đựng được biết bao gian
khổ trong cuộc đời mẹ. Hy vọng rằng nhờ cây thánh giá này, con cũng
sẽ tìm thấy niềm an ủi và cậy trông ơn Chúa giúp mỗi khi gặp gian nan
thử thách sau này”. Anh con trai rất xúc động trước đức tin và tình
thương của mẹ dành cho mình. Từ ngày đó anh đã luôn đeo cây thánh giá
trên cổ, để nhắc nhở anh về người mẹ thân yêu. Từ đây cây thánh giá
đã trở thành vật hộ mệnh, giúp anh can đảm vượt qua các sóng gió
trong cuộc đời, giống như người mẹ thân yêu của anh.
Nếu muốn theo Chúa.
2) THÁNH GIÁ
CHÚA BAN HỢP VỚI KHẢ NĂNG MỖI NGƯỜI:
Cây
thánh giá mà chúng ta phải chấp nhận mang vác trong cuộc sống đều hợp với khả
năng của mỗi người chúng ta. Câu chuyện ngụ ngôn sau đây nói lên điều này:
Có một người đàn ông kia tuy có đức tin vào Chúa nhưng
lại hay than trách Chúa để mặc mình phải mang cây thánh giá quá sức chịu đựng là
bà vợ luôn “lắm điều nhiều lời” của ông. Lúc nào bà vợ này cũng càm ràm chê trách
ông chồng đủ điều. Vào một đêm kia, ông ta nằm mơ gặp một thiên thần hiện ra phán
bảo: “Ta thấy con hay than thân trách phận vì phải mang vác thánh giá nặng nề
vượt quá sức con. Vậy hôm nay con hãy theo ta vào trong nghĩa trang, nơi mà những
người chết được chôn cất đều để lại cây thánh giá đời họ ngay trên phần mộ. Con
hãy chọn một cây thánh giá khác phù hợp thay cho cây con đang phải mang”.
Ông
ta liền vui vẻ mang theo cây thánh giá theo thiên thần vào nghĩa trang cách chỗ
ở không xa, hy vọng sẽ kiếm ra cây thánh giá khác nhẹ hơn. Đến nơi, ông ta lần
lượt đi đến các phần mộ người chết để thử hết cây này đến cây khác nhưng mãi
vẫn không tìm ra cây thánh giá ưng ý. Vì cây nào nhẹ thì lại dài quá khổ; cây
vừa vặn thì lại xù xì gớm ghiếc; còn cây trơn tru láng đẹp thì lại quá nặng nề…
Cuối cùng ông đành thưa với thiên thần: “Thưa ngài. Con tìm mãi mà chẳng thấy cây
thánh giá nào hợp với con cả. Con xin chọn lại cây thánh giá con đã mang từ nhà
ra đây”.
Trên đường về nhà thiên thần đã nói với ông rằng:
“Thiên Chúa luôn trao thánh giá cho mỗi người phù hợp với sức của họ và Người
luôn ban ơn giúp họ vác thánh giá cuộc đời đến cùng”. Có điều lạ là từ ngày chấp
nhận vác cây thánh giá là chịu đựng các thói hư của vợ, ông lại thấy bà không
còn xấu tính khó ưa như trước. Nhờ đó cuộc sống chung giữa hai người hòa hợp
hạnh phúc trở lại như hồi mới cưới.
3. SUY
NIỆM:
Tin Mừng Mát-thêu đã ghi lại con đường Người sắp
trải qua như sau: “Con người sắp phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều
đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết
chết và ngày thứ ba sẽ sống lại” (Mt 16,21), thì Phê-rô, một người
vừa được Đức Giê-su khen có phúc vì đã tuyên xưng đức tin, đã lên tiếng
can Người rằng: “Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện
ấy !”. Nhưng ông đã bị Đức Giê-su nặng lời quở trách: “Xa-tan, lui lại
đàng sau Thầy ! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là
tư tưởng của Thiên Chúa, mà của loài người” (Mt 16,22-23). Đức Giê-su
đã có phản ứng quyết liệt trước tư tưởng sai lạc của Phê-rô khi xua
đuổi ông như đã từng xua đuổi ma quỷ cám dỗ. Về sau Phê-rô đã dần dần
hiểu được thánh ý Thiên Chúa, và đã sẵn sàng chấp nhận đi con đường thánh
giá để được cùng chết và cùng sống lại với Thầy. Trong dịp này, Đức
Giê-su cũng cho biết điều kiện để trở thành môn đệ của Người như sau: “Ai muốn
theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt
16,24).
1) TỪ BỎ CHÍNH MÌNH:
Muốn theo Chúa thì phải từ bỏ chính mình, nghĩa là
bỏ các trở lực bên ngoài như người thân, nghề nghiệp, nhà cửa, ruộng nương... và cả
những trở lực bên trong như các thói hư,
tội lỗi, lòng ham mê địa vị quyền hành, lòng tham lam của cải bất chính, thói xấu
ích kỷ, thích phô trương thành tích để tìm tiếng khen nơi người đời... Đức
thánh Cha Phao-lô VI trong buổi triều yết chung ngày 11.03.1970 đã nói :”Đối
với chúng ta những người thời nay, một trong những khía cạnh ít được hiểu biết
nhất và cũng có thể nói ít được ưa thích nhất trong đời sống công giáo là sự từ
bỏ chính mình”. Từ bỏ chính mình nghĩa là phải loại bỏ ý riêng để vâng theo thánh
ý Thiên Chúa. Thánh ý Thiên Chúa được biểu lộ qua ý của cha mẹ trong gia đình,
thầy cô giáo ở nhà trường, luật pháp trong xã hội, đặc biệt là gương sáng và
lời dạy của Chúa Giê-su do các mục tử trong Hội thánh rao giảng.
Quan sát các nhà điêu khắc, ta thấy đàu tiên họ
lựa ra một phiến đá cẩm thạch ưng ý rồi chọn kiểu mẫu và sơ phác trên phiến đá.
Sau đó họ kiên nhẫn đục đẽo, mài dũa cho tới khi hoàn thành một bức tượng mỹ
thuật. Cũng thế, trong việc từ bỏ bản
thân, chúng ta cần phải loại trừ lòng tham lam ích kỷ, thanh luyện thói hư và những
gì rườm rà để tập trung lo việc nhà Chúa như lời Thánh kinh: ”Vì nhiệt tâm lo
việc nhà Chúa, mà con phải thiệt thân” (Tv 69,10).
2) VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ THEO CHÚA:
Đây là khía cạnh tích cực của việc đi theo làm môn
đệ của Chúa Giê-su. Ngoài việc từ bỏ chính mình, chúng ta còn phải chấp nhận chịu
đau khổ là vác thánh giá mình hằng ngày mà đi theo Chúa. Có hai loại đau khổ
cần phải mang vác là thập giá và thánh giá:
Thập giá là khổ hình người Roma dùng để trừng trị nô
lệ hay lê dân phạm trọng tội chống lại đế quốc. Đức Giê-su đã bị quan Tổng trấn
Rô-ma là Pông-xi-ô Phi-la-tô lên án tử hình thập giá do bị áp lực của người Do
thái. Đức Giê-su đã biến khổ hình thập giá trở nên thánh giá để ban ơn cứu độ cho
nhân loại. Người mời gọi các tín hữu chúng ta hãy vác cây thập giá của mình hằng
ngày mà theo Người để được hưởng ơn cứu độ như lời thánh Phao-lô đã dạy: “Nếu
chúng ta cùng chết với Người, ta sẽ cùng sông với Người” (2 Tm 2, 11).
Ai
trong chúng ta cũng đều phải vác thánh giá là các đau khổ gặp phải trong cuộc
sống. Giáo lý Công Giáo dạy đau khổ là hậu quả của tội lỗi, bắt đầu là tội Tổ
tông và các tội riêng của loài người. Chẳng hạn: Uống rượu nhiều sẽ gây ra ung
thư gan… Chúng ta có thể bị chấn thương sọ não trong tai nạn giao thông do tài
xế ngủ gục đâm xe vào giải phân cách… Hoặc do chiến tranh đi đường bị trúng bom
đạn hoặc do thiên tai như lũ lụt, lở đất, sóng thần… Tuy nhiên vấn đề nói đây là
thái độ chúng ta phải có khi gặp đau khổ: Ta sẽ can đảm chịu đựng phấn đấu vượt
qua cơn đau hay chỉ biết than thân trách phận ?
3) VỮNG LÒNG CẬY TRÔNG PHÓ THÁC KHI GẶP ĐAU KHỔ:
Các
tín hữu thực sự tin vào cuộc sống vĩnh hằng đời sau, thì sẽ sẵn sàng
chấp nhận thua thiệt mất mát và ngay cả mất mạng sống ở đời này, vì
tin rằng Chúa sẽ đoái thương bù đắp gấp bội là hạnh phúc Nước Trời đời sau.
Một bạn trẻ muốn lên đại học, nhưng lại thi rớt, cũng đừng nản lòng
thất vọng. Hãy chấp nhận thập giá là sự thất bại nhất thời và hy vọng Người
sẽ ban một cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Một người muốn có một gia đình hòa
hợp hạnh phúc và làm ăn tấn tới, nhưng chẳng may gia đình luôn bất hòa và
công việc làm ăn không mấy suông sẻ… thì cũng đừng nản lòng, vì Thiên
Chúa cha giàu lòng từ bi thương xót có thể rút từ sự dữ ra sự lành. Người
luôn ban ban cho chúng ta những điều tốt lành như lời Chúa Giê-su: “Vậy
nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của
tốt lành, phương chi Cha trên trời, Người sẽ ban Thánh Thần cho những
kẻ xin Người” (Lc 11,13).
Thiên Chúa để cho chúng ta phải chịu các đau khổ
trong cuộc sống là để thử thách đức tin của chúng ta. Người muốn chúng ta vui
vẻ đón nhận những điều trái ý cực lòng để chúng ta học tập nơi Đức Giê-su: Luôn
vâng theo ý Cha như Người đã cầu nguyện trong vườn Cây Dầu: “Cha ơi, nếu được,
xin cho chén này rời khỏi con. Nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha”
(Mt 26,39).
Thánh Phao-lô tông đồ cũng chia sẻ kinh nghiệm
chịu đau khổ như sau: “Và để tôi khỏi tự cao tự đại vì những mặc khải phi
thường tôi đã nhận được, thân xác tôi như đã bị một cái “dằm” đâm vào, một thủ
hạ của Xa-tan được sai đến vả mặt tôi, để tôi khỏi tự cao tự đại. Đã ba lần tôi
xin Chúa cho thoát khỏi nỗi khổ này. Nhưng Người quả quyết với tôi: “Ơn của
Thầy đã đủ cho anh. Vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu
đuối. Thế nên tôi rất vui mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh
của Đức Ki-tô ở mãi trong tôi. Vì vậy tôi cảm thấy vui sướng khi mình yếu đuôi,
khi bị sỉ nhục, hoạn nạn, bắt bớ, ngặt nghèo vì Đức Ki-tô. Vì khi tôi yếu,
chính là lúc tôi mạnh” (2 Cr 12,9-10).
4. THẢO
LUẬN: 1)
Muốn trở thành môn đệ Đức Giê-su người ta phải hy sinh từ bỏ. Vậy cụ
thể bạn cần từ bỏ những gì ngay từ hôm nay ? 2) Thập giá hằng ngày
ta phải vác theo chân Chúa là những gì ? 3) Gặp một người đau khổ tuyệt
vọng vì bị thất bại tán gia bại sản không còn thiết sống, bạn sẽ động viên họ
thế nào để vui sống trở lại ?
5. NGUYỆN
CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Qua bài Tin Mừng hôm nay,
chúng con thấy Chúa luôn có thái độ bình thản trước cuộc khổ nạn sắp xảy
đến. Chúa đã vui lòng chấp nhận thua thiệt để nêu gương can trường cho chúng
con. Hiện nay, vẫn đang có nhiều tu sĩ nam nữ tận hiến phục vụ những
người bệnh tật, đau khổ bất hạnh và bị bỏ rơi.
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Khi nhìn lại bản thân,
chúng con cảm thấy xấu hổ khi thấy mình quá ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến bản
thân và bịt tai nhắm mắt trước những cuộc đời bất hạnh gần bên. Xin
Chúa giúp chúng con biết luôn “bỏ mình”: nghĩa là bỏ đi cái tôi ích kỷ
tự mãn, để khiêm tốn phục vụ Chúa đang hiện thân nơi những người đau khổ.
Xin cho chúng con chấp nhận những tai nạn rủi ro gặp phải trong cuộc
sống, và bước theo chân Chúa lên Núi Sọ,
để cùng chịu chết, cùng được an táng với Chúa và ngày thứ ba sẽ được
cùng sống lại với Chúa trong vinh quang.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM
LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH -
HHTM