SUY NIỆM TIN MỪNG THÁNH LỄ VỌNG GIÁNG SINH
LỜI CHÚA: Mt 1, 1 – 25
1 Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua Đa-vít,
con cháu tổ phụ Áp-ra-ham: 2 Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác; I-xa-ác sinh Gia-cóp; Gia-cóp
sinh Giu-đa và các anh em ông này; 3 Giu-đa ăn ở với Ta-ma
sinh Pe-rét và De-rác; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron; Khét-xơ-ron sinh A-ram; 4 A-ram
sinh Am-mi-na-đáp; Am-mi-na-đáp sinh Nác-son; Nác-son sinh Xan-môn; 5 Xan-môn
lấy Ra-kháp sinh Bô-át; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết; Ô-vết sinh Gie-sê; 6 ông
Gie-sê sinh Đa-vít.7 Sa-lô-môn sinh Rơ-kháp-am; Rơ-kháp-am sinh
A-vi-gia; A-vi-gia sinh A-xa; 8 A-xa sinh Giơ-hô-sa-phát;
Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram; Giô-ram sinh Út-di-gia; 9 Út-di-gia
sinh Gio-tham; Gio-tham sinh A-khát; A-khát sinh Khít-ki-gia; 10 Khít-ki-gia
sinh Mơ-na-se; Mơ-na-se sinh A-môn; A-môn sinh Giô-si-gia; 11 Giô-si-gia
sinh Giơ-khon-gia và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon.
12 Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia sinh San-ti-ên;
San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven; 13 Dơ-rúp-ba-ven sinh
A-vi-hút; A-vi-hút sinh En-gia-kim; En-gia-kim sinh A-do; 14 A-do
sinh Xa-đốc; Xa-đốc sinh A-khin; A-khin sinh Ê-li-hút; 15 Ê-li-hút
sinh E-la-da; E-la-da sinh Mát-than; Mát-than sinh Gia-cóp; 16 Gia-cóp
sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.
17 Như thế, tính chung lại thì: từ tổ phụ Áp-ra-ham đến vua
Đa-vít, là mười bốn đời; từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon, là mười
bốn đời; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Đức Ki-tô, cũng là mười bốn đời.
Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người,
đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có
thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giu-se, chồng
bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách
kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần
Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít,
đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng
Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt
tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của
họ." 22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng
nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: 23 Này
đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ
là Em-ma-nu-en, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta." 24 Khi
tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà. 25 Ông
không ăn ở với bà, cho đến khi bà sinh một con trai, và ông đặt tên cho con trẻ
là Giê-su.
SUY NIỆM
Tin mừng thánh lễ vọng giáng sinh
trình bày gốc tích của Đức Giê-su Ki-tô – Con Thiên Chúa làm người. Như bao con người bình thường khác,
Đức Giê-su sinh ra trong một dòng tộc – có cha, có mẹ, có ông bà tổ tiên. Hơn
nữa với thánh Mat-thêu thì Người xuất thân từ dòng tộc của Lời hứa (con Đa-vit,
con Apraham). Người chính là hoa trái của lời hứa, của giao ước tình yêu Thiên
Chúa dành cho con người. Và hơn thế nữa người con của lời hứa này không phải là
một con người bình thường mà là chính Ngôi Hai Thiên Chúa. (bà Maria có thai do
quyền năng Chúa Thánh Thần c. 18). Và đó chính là gốc tích của Đức Giê-su
Ki-tô - Ngôi Lời Nhập Thể.
Như là phần giới thiệu về Đức
Giê-su, Đấng Emanuel – Thiên Chúa ở cùng nhân loại, thì chỉ một ít giờ nữa,
phụng vụ Giáo hội chính thức chào đón mầu nhiệm giáng sinh của con Thiên Chúa –
một mầu nhiệm tình yêu – tình yêu vượt quá trí hiểu con người.
Loài người muôn đời và mãi mãi tri
ân trong niềm hân hoan vui mừng được Thiên Chúa viếng thăm và ban ơn cứu độ. Vì
vậy những ca khúc giáng sinh luôn là những khúc nhạc tươi vui, tưng bừng và đêm
Giáng sinh là một đêm ngập tràn ánh sáng. Tuy nhiên có ai nghĩ đến đêm giáng
sinh năm xưa con Chúa ra đời là một đêm tối tăm giá rét, và nơi Ngài cất tiếng
khóc chào đời là một hang đá âm u lạnh lẽo, hôi hám ngoài đồng vắng, không quả
châu, không lấp lánh đèn màu; may mắn là Ngài có chút hơi ấm của bò lừa và một
máng cỏ rơm làm đệm lót lưng. Vui Giáng sinh, người ta tổ chức tiệc tùng chiêu
đãi, rủ nhau đi khiêu vũ, nhà hàng… nhưng có mấy ai để ý đến những kẻ lang
thang đầu đường xó chợ, những mảnh đời bất hạnh không có niềm vui. Như năm xưa
con Thiên Chúa bị hất hủi, xua đuổi và bị gạt ra bên lề xã hội, Thiên Chúa hóa
thân nơi người nghèo bây giờ cũng bị thói quen sống dửng dưng của chúng ta gạt
ra ngoài tầm suy nghĩ và sự quan tâm của chúng ta. Chúng ta đâu biết rằng niềm
tri ân và vui mừng Giáng sinh có ý nghĩa và giá trị trước mặt Thiên Chúa không
phải chỉ là làm hang đá, treo biển ngữ, băng rôn, trưng bày những cây noel thật
rực rỡ hay giăng mắc dây kim tuyến, đèn màu để tôn vinh Chúa mà điều chính yếu
là tình thương, sự quan tâm, chia cơm sẻ áo cho kẻ đói nghèo, bất hạnh và mang
niềm vui, sự bình an đến cho tha nhân.
Con Thiên Chúa làm người sinh ra
trong một gia đình mà ở nơi đó mọi người biết kiếm tìm và mau mắn thi hành
thánh ý Chúa. Mẹ của người – Đức Maria đã đặt trọn niềm tín thác và vâng phục
Thiên Chúa như một nữ tì hèn mọn khi được truyền tin sẽ cưu mang Hài nhi con
Thiên Chúa; và trọn cuộc đời của Mẹ là hành trình đức tin đầy cam go, gian nan
nhưng mẹ vẫn kiên vững đến cùng dù đứng dưới chân thánh giá. Còn Thánh Giu-se
cha nuôi của Người là một người công chính (c. 19) – Ngài là một người đầy tình
yêu và lòng nhân; Ngài không muốn tố giác Maria khi biết Mẹ có thai vì Ngài
luôn tin Maria cũng như phẩm hạnh của Mẹ, nhưng Ngài không hiểu nổi thánh ý
nhiệm mầu của Thiên Chúa nên muốn âm thầm rút lui. Tuy nhiên, khi được Thiên
Chúa tỏ bày thánh ý, Ngài đã hoàn toàn vâng phục và mau mắn thi hành ý Chúa. Mẹ
Maria và thánh Giu-se chính là tấm gương sống niềm tin sáng ngời cho chúng ta
noi theo.
Con Thiên Chúa làm người cho con
người được làm con Chúa đã nâng phẩm giá con người lên tột bậc. Người là Vua
Tình Yêu, là Hoàng Tử Bình An. Tuy nhiên, con người vẫn không ngừng chà đạp
nhau không thương tiếc bằng chiến tranh, khủng bố, buôn người… và đánh mất nhân
phẩm, nhân tính của chính mình. Chiêm ngắm Mầu Nhiệm Nhập Thể mời gọi chúng ta
biết chăm lo bồi dưỡng thể chất, tinh thần để sống đúng phẩm giá của bản thân,
biết tôn trọng nhau và đồng thời biết chung tay góp sức bảo vệ nhân phẩm, tôn
trọng sự sống, làm lành mạnh môi trường, nâng cao đời sống xã hội, con người,
xây dựng hòa bình để giúp mọi người có được cuộc sống hạnh phúc. Và đó chính là
cách thức chúng ta tri ân và thi hành thánh ý Thiên Chúa trong cuộc sống mình.
Nguyện xin tình yêu của Đấng Emmanuel luôn ở cùng chúng ta.
Lạy Đấng Emmanuel, xin hãy đến! Xin
cảm tạ người đã làm người để cho chúng con được làm con Chúa. Xin Người đồng
hành cùng chúng con trong cuộc trần đầy thăng trầm biến đổi. Xin ban thêm đức
tin cho chúng con. Xin cho chúng con hiểu rằng nguồn cội của đời người chúng
con chính là Thiên Chúa. Xin giúp chúng con biết kiếm tìm và thi hành thánh ý
Thiên Chúa như Đức Maria, như Thánh Giu-se và như chính Chúa khi xưa đã luôn
tìm kiếm và vâng phục thánh ý Cha trót cuộc đời. Amen.
Nt. Maria Chinh
Anh