SUY NIỆM LỜI
CHÚA THỨ HAI TUẦN II THƯỜNG NIÊN
ĐẠO
CHÚA – NIỀM VUI TIN MỪNG
LỜI CHÚA: Mc 2, 18-22
Khi ấy, môn đồ của Gioan
và các người biệt phái ăn chay, họ đến nói với Chúa Giêsu rằng: "Tại sao
môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, còn môn đồ Ngài lại không ăn
chay?" Chúa Giêsu nói với họ: "Các khách dự tiệc cưới có thể ăn chay
khi tân lang còn ở với họ không? Bao lâu tân lang còn ở với họ, thì họ không thể
ăn chay được. Nhưng sẽ đến ngày tân lang bị đem đi, bấy giờ họ sẽ ăn chay.
Không ai lấy vải mới mà vá áo cũ, chẳng vậy, miếng vải vá sẽ rút lại mà kéo áo
cũ, và chỗ rách lại tệ hơn. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, chẳng vậy,
rượu sẽ làm vỡ bầu da, và rượu đổ, bầu da hư. Nhưng rượu mới phải để trong bầu
da mới".
SUY NIỆM:
Các
môn đệ Ðức Giêsu bị chê trách là không ăn chay như các môn đệ của Gioan và Biệt
Phái.
"Tại
sao môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, còn môn đồ Ngài lại không
ăn chay?"
Ðức
Giêsu hiểu rõ việc giữ chay quan trọng như thế nào trong đời sống đạo, và hơn nữa
những tập tục truyền thống của đạo đời Do Thái.
Tuy
nhiên, Đức Giêsu vẫn bênh vực các môn đệ của Ngài, khi Ngài trả lời với các môn
đệ của Gioan và các người biệt phái rằng:
"Các khách dự tiệc cưới có thể ăn chay khi
tân lang còn ở với họ không? Bao lâu tân lang còn ở với họ, thì họ không thể ăn
chay được. Nhưng sẽ đến ngày tân lang bị đem đi, bấy giờ họ sẽ ăn chay.”
Đức
Giêsu nhắc đến ở đây những từ Kinh Thánh mang ý nghĩa hết sức quan trọng: “tiệc
cưới”, tân lang”, “áo cũ”, “áo mới”…Điều này giúp chúng ta hiểu rõ câu trả lời
của Chúa nói với môn đệ Gioan và các biệt phái.
-Trong
Cựu ước, giao ước Thiên Chúa lập với dân Người được ví như lễ cưới và Thiên Chúa
là chàng rể của dân Israel (x. Hs 2 ; Is 54, 4-6 ; Gr 2,2).
-Trong
Tân Ước, chính Đức Giêsu là chàng rể trong bữa tiệc như Is 25, 6-9 đã loan
báo. Ngài là Đấng Mêsia đang có mặt giữa khách dự tiệc cưới. Vì thế, các môn đệ
của Ngài không ăn chay, nhưng sẽ tới ngày chàng rể (Đức Giêsu) bị đem đi, tức
là bị giết, các môn đệ mới ăn chay. Và các ông ăn chay là để chờ đợi ngày chàng
rể trở lại (x. Cv 14,1-3).
“Không ai lấy vải mới mà vá áo cũ, chẳng vậy,
miếng vải vá sẽ rút lại mà kéo áo cũ, và chỗ rách lại tệ hơn. Cũng không ai đổ rượu
mới vào bầu da cũ, chẳng vậy, rượu sẽ làm vỡ bầu da, và rượu đổ, bầu da hư.
Nhưng rượu mới phải để trong bầu da mới".
Ví
dụ này nhấn mạnh đến sứ vụ của Đức Giêsu là không thể theo khuôn mẫu cổ điển
của Do thái giáo (thể hiện qua lối thực hành của người biệt phái, hay nếp sống
khắc khổ của môn đệ Gioan Tẩy giả).
Con
người sống trong giai đoạn nào thì phải theo tinh thần của giai đoạn đó. Sống
trong thời đại mới, thời đại của Tân Ước, con người phải sống theo thời kỳ mới,
sống theo tinh thần mới, trong niềm vui Ơn Cứu Ðộ.
Hôm
nay, chúng ta hiểu ý nghĩa đầy thú vị của Tin Mừng; chúng ta hãy lắng nghe giáo
huấn của Ngài, và sống đạo với tất cả niềm vui:
-Chúng
ta hãy nhận biết đạo Chúa là đạo thật, đạo từ trời mang xuống cho nhân loại. Nhờ
Đức Giêsu và nhờ lời rao giảng Tin Mừng của Ngài - đã mang ơn cứu độ đến cho
toàn thể nhân loại, và dẫn đưa con người về quê trời vĩnh cửu.
-Chúng
ta hãy sống đạo cho phù hợp với Tin Mừng của Chúa, là sống đạo yêu thương.
Trong cuộc sống đạo, chúng ta không thể không đặt ra để tự vấn lương tâm mỗi
ngày: tôi có sống công bình, bác ái chưa? Tôi có yêu thương người anh em bên cạnh
tôi chưa? Tôi có nhắm mắt làm ngơ trước nỗi khổ của người xung quanh tôi không?
-Chúng
ta nhận biết, tin tưởng, yêu mến Đức Giêsu nhờ Tin Mừng, nhờ giáo huấn của Hội
Thánh, chúng ta còn phải biết chia sẻ niềm vui ơn cứu độ cho những anh chị xung
quanh. Đó mới là việc Chúa mong muốn, mời gọi tất cả chúng ta tích cực tham gia
công tác tông đồ trong giáo xứ và giáo phận; nhờ đó nhiều người đón nhận ơn cứu
độ của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, xin dạy
chúng con trở nên những chứng nhân của Tin Mừng, và tích cực gieo rắc ơn cứu độ
của Chúa cho muôn dân. Amen.
Lm. Duy
Khang