Thứ hai, sau
Chúa Nhật VI Phục Sinh
“Thầy
đã nói”
LỜI CHÚA: (Ga
15, 26 – 16, 4a)
26 Khi Đấng
Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần
Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy.27 Cả anh em nữa,
anh em cũng làm chứng, vì anh em ở với Thầy ngay từ đầu.
1 Thầy đã
nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi bị vấp ngã.2 Họ sẽ khai trừ anh em
khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng
thờ Thiên Chúa.3 Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ không biết Chúa Cha cũng chẳng
biết Thầy.
4 Nhưng Thầy
đã nói với anh em những điều ấy, để khi đến giờ họ hành động, anh em nhớ lại là
Thầy đã nói với anh em rồi.
SUY NIỆM:
1. Bách hại
Để làm chứng cho Đức Giê-su, không thể không có
“bách hại”. Trong bối cảnh của bữa tiệc ly, Đức Giê-su nói về những bách hại
đến từ con người, như chính Ngài sẽ trải qua ngay sau những lời tâm sự này, khi
để cho mình bị bắt (x. Ga 18, 1-11):
Thầy đã nói với anh em các điều ấy, để anh em khỏi
bị vấp ngã. Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào
giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa. Họ sẽ làm như thế, bởi vì họ
không biết Chúa Cha cũng chẳng biết Thầy.
(Ga 16, 1-3)
Hành động giết người hoàn toàn không phù hợp với Thiên
Chúa đích thật, bởi vì Đức Giê-su, Con Thiên Chúa mặc khải cho chúng ta biết
rằng, Thiên Chúa, Cha của Người, là tình yêu và sự sống và chỉ là tình yêu và
sự sống mà thôi. Chính vì thế, tất cả những ai giết người hay làm phương hại
đến sự sống, đều không “biết” Thiên Chúa Ba Ngôi, cho dù họ làm thế nhân Danh
Chúa; như trong cuộc Thương Khó, người ta nhân danh Thiên Chúa hằng sống để lên
án tử Con Thiên Chúa (x. Mt 26, 57-66).
Nhưng chúng ta còn được mời gọi hiểu những bách
hại theo nghĩa rộng, đó là những năng động đi ngược lại với Tin Mừng của Đức Ki-tô.
Đó là những năng động đến từ môi trường sống của
chúng ta: làm giàu, hưởng thụ, tiêu thụ, khoái lạc theo kiểu thú tính, sức
mạnh, tôn vinh bản thân, thành tích bề ngoài…
Và sâu xa hơn, đó là những năng động đến từ Sự Dữ
và có mặt ngay trong tâm hồn chúng ta: quên ơn huệ Thiên Chúa ban, nghi nghờ Thiên
Chúa, ham nuốn, ghen tị, bạo lực…
2. Làm chứng
Không ai trong chúng ta không gặp những thử thách,
khó khăn như thế, thậm chí phải chiến đấu, và không nhất thiết là những bách
hại đến từ bên ngoài, khi sống như những chứng nhân của Đức Ki-tô. Nhưng lời
của Đức Giê-su thật an ủi chúng ta, bởi vì Đấng Bảo Trợ, nghĩa là Thánh Thần,
được Ngài sai đến, cũng làm chứng về Đức Ki-tô:
Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với
anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người
sẽ làm chứng về Thầy.
(15, 26)
Như thế, một đàng lời chứng của chúng ta về Đức
Ki-tô là lời chứng có nguồn gốc thần linh, bất chấp chúng ta là ai. Và đàng
khác, chúng ta không làm chứng một mình, vì có Thánh Thần làm chứng cùng với
chúng ta, trong chúng ta và thêm sức cho chúng ta.
3. “Thầy đã
nói”
Hơn nữa, Đức Giê-su đã báo trước về những bách hại
và những khó khăn rồi; thực vậy, trong một đoạn văn ngắn, Ngài nói tới ba lần
về sự kiện “Thầy đã nói”:
“Thầy đã nói với anh em các điều ấy” (16, 1).
“Nhưng Thầy đã nói với anh em những điều ấy… anh
em nhớ lại là Thầy đã nói với anh em rồi” (c. 4a).
“Đức Giê-su đã nói”, chính là để chúng ta xác tín
rằng dù điều gì xẩy ra vẫn không nằm ngoài kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, vẫn
không thể ngăn cản được Tình Yêu muôn ngàn đời của Thiên Chúa. Hơn nữa, Đức
Giê-su không chỉ nói, nhưng còn trải qua đến tận cùng:
Ngài trải qua đến tận cùng trong sự bách hại, khi
Ngài chịu chết trên Thập Giá.
Và Ngài không chỉ trải qua đến cùng, nhưng còn “vượt
qua” để đi vào sự sống mới không cùng. Đó là mầu nhiệm Vượt Qua, mầu nhiệm Thiên
Chúa Sự Sống và Tình Yêu, mạnh hơn Sự Chết và Sự Dữ.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc