Trang Chủ > Truyền Giáo > Chuyên Đề

THẬP GIÁ VÀ QUYỀN LỰC

cross.gif

Con người luôn bị quyền lực cám dỗ. Cái quyền lực hấp dẫn, hứa hẹn đủ điều, ma mãnh luôn làm cho con người chao đảo và bám víu vào nó như một con thiêu thân, sẵn sàng làm tất cả để ngồi vào vị trí của quyền lực.

Thế giới của lịch sử chứng minh bao chuyện đau thương, tàn nhẫn khi con người chạy đua, cào cấu, vơ vét quyền lực cho mình. Trên đài vinh quang, con người tung hoành làm mưa làm gió để minh chứng quyền lực mình đang thống trị. Nhưng sau cái vinh quang của quyền lực là cả một thế giới đen tối khủng khiếp mà con người phải gánh chịu.

Quyền lực có mặt khắp nơi, trong tất cả mọi lãnh vực.  Cái xã hội như nó vốn là đầy dẫy những kiểu đam mê quyền lực ở nhiều góc độ, cách thức. Người ta tranh giành quyền lực cho đảng phái, tập thể, và cho cả cá nhân. Nhiều chiến lược, mưu kế lập ra để tấn công, chiếm đoạt  và thâu tóm quyền lực. Không cần phải trưng dẫn chiều dài lịch sử của những chế độ độc tài, muốn bá chủ toàn cầu bằng những hành động phi lương tâm, tàn nhẫn với đồng loại.  Quyền lực thống trị kiểu đó luôn đi đôi với cái ác, sự vô cảm và chống lại tình yêu.

Quyền lực to hay nhỏ, đều có cái khung vô hình tiềm ẩn chất chứa những ích kỷ, lươn lẹo, nhưng mưu toan trục lợi cá nhân và chà đạp tương quan với đồng loại. Người to tìm kiếm quyền lực cỡ bự, kẻ bé cũng mưu cầu cái quyền lực để ra oai, để thống trị, để thâu tóm quyền lực trong cái ghế của mình. Cơn cám dỗ quyền lực xảy ra mỗi ngày, mỗi giờ và trong mọi môi trường của cuộc sống:  xã hội, tôn giáo, trong môi trường tu trì…

Quyền lực là cơn cám dỗ căn bản mà con người phải đối diện, và dễ bị sa lầy trong vòng kim cô của nó. Không ai dám phủ nhận mình chưa từng bị cám dỗ bởi quyền lực, bởi dường như nó đã ăn vào máu và thấm vào từng ngõ ngách của nhịp sống, đến độ, người ta ăn uống, ngủ nghỉ cũng bị con ma quyền lực bám víu và lay động. Đó là một loại cám dỗ tinh vi, siêu đẳng, dễ làm con người mắc bẫy, chết trong quyền lực mà họ đang bám víu.

Đối mặt với cơn cám dỗ quyền lực, con người tìm đến cây thập giá, để vượt thắng cái hiểm nguy của quyền lực đang vây bủa. Cây thập giá, một hình ảnh minh họa của câu chuyện quyền lực qua bao thế hệ, nhưng đồng thời, chính nơi thập giá, ta tìm ra câu trả lời đích thực của một vương quyền thực sự, khuôn mặt tình yêu nơi Thiên Chúa.

Khi chiêm ngắm thập giá, nơi treo Đức Kitô, con người qua bao thế hệ vẫn nhận ra cái thê lương của quyền lực khi ký bản án bất công cho người vô tội là Đức Giêsu. Cái quyền lực thống trị mà con người bám lấy chỉ là một sự phi nhân, tệ hại và đáng lên án, một thứ quyền lực bọt bèo, cái giả trá phi nhân, cái kinh hãi của mưu mẹo của quyền lực thế trần.

Thập giá chống lại quyền lực trần thế, chống lại cái ác, cái vô tâm, những thứ chủ nghĩa ảo, đàn áp, bóc lột, mà kẻ nắm quyền đang hoành hành. Thập giá đứng giữa thế gian, lặng im, nhưng lại trở nên bài ca oai hùng, thức tỉnh những con người đang mê man trong quyền lực, đang nhấn chìm anh em mình trong bạo lực.

Thập giá minh chứng một quyền uy vượt trên mọi thứ quyền lực tạm bợ của trần gian khi được mang lấy trên mình Con Thiên Chúa, Đấng Thánh. Thánh Gioan đã nhìn cây thập giá như là biểu chứng, bộc lộ vinh quang tình yêu của Thiên Chúa khi trao ban Con Một cho nhân loại. Nơi Đức Giêsu, thập giá không phải là một nhục hình, nhưng là ngai tòa mà Ngài hành xử vương quyền, không phải vương quyền theo kiểu trần thế, nhưng là vương quyền của tình yêu.

Thập giá không còn trở nên sự điên rồ, ô nhục theo kiểu trần thế (x. I Cr 1:18, 25), của một sự bại trận trong cuộc chiến với quyền lực thế gian, nhưng đã trở nên cây mang lại hoa quả trường sinh, của sự vinh thắng, vượt lên trên quyền lực của con người gian ác.

 “Ôi thập tự, chỉ ngươi là xứng đáng

Giá chuộc đời, đem cất giữ trong tim!

Biển trần gian, tàu cờ hiệu Máu Chiên

Ngươi rước kẻ đắm chìm cho cập bến”

“Phúc thay giá chuộc đời treo sẵn

Trên cành ngươi trĩu nặng giờ đây,

Thân hình Chúa Tể quyền oai

Cứu người dương thế khỏi tay tử thần.”

(Thánh thi Kinh Sáng- Kinh Chiều Bốn ngày đầu Tuần Thánh)

Từ đây, khi đối diện với cám dỗ quyền lực thế trần, người Kitô hữu hiểu rằng, họ có một con đường để đi tới vương quyền đích thực, chính là cây thập giá mà họ mang vác mỗi ngày. Một cây thập giá trên vai là biểu chứng người môn đệ Đức Kitô ( Lc9,23; 14,27; 23,26), ở nơi đó, vinh quang, quyền lực từ tình yêu sẽ chỉ dẫn họ suy nghĩ và hành xử trong vương quyền của tình yêu tự hiến như Đức Giêsu Kitô đã thể hiện cách trọn vẹn nhất.“Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì ngoài Thập giá Đức Giêsu Kitô” (Gl 6,14).

Nt. Têrêxa Ngọc Lễ, OP

 


Các bài viết mới hơn
     Các Giám đốc Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo châu Âu nhóm họp - Ngọc Yến - Vatican News
     HỌC HỎI SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2021 - Nt. Maria Nguyễn Thị Bích Hương, OP
     Người giáo dân tham gia trong sứ vụ loan báo Tin mừng - Michel Trương
     Thừa tác viên truyền giáo: Con người và hoạt động - Michel Trương
     Bình vẫn chưa hề cũ - Lm. Giuse Trương Đình Hiền
     Hội Nhi đồng Giáo hoàng Truyền giáo nỗ lực trong các hoạt động mới
     CAO CẢ & TẦM THƯỜNG Bài học truyền giáo từ Maximum Illud_Lm. Giêrônimô Nguyễn Đình Công
     SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2019
     Sứ vụ Truyền Giáo trong Lòng Đức Tin Kitô giáo
     NGƯỜI GIÁO DÂN THỰC HIỆN NGHĨA VỤ SAI ĐI- Anphong Nguyễn Hữu Long Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hóa

Các bài viết cũ hơn
     CỘNG ĐOÀN CHỨNG NHÂN.Nt. Maria Phạm Thị Hoa
     ĐẠI HỘI TRUYỀN GIÁO - GIÁO PHẬN XUÂN LỘC: TÂN PHÚC ÂM HÓA. GM. Giuse Nguyễn Năng
     KHÁI QUÁT VỀ TRUYỀN GIÁO. lm. Jos Hoàng Quảng
     DIỄN VĂN KHAI MẠC ĐẠI HỘI TRUYỀN GIÁO GIÁO PHẬN XUÂN LỘC . GM.Đaminh. Nguyễn Chu Trinh
     CHỜ ĐỢI TRONG HY VỌNG - MỘT CHỜ ĐỢI HẠNH PHÚC. Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, O.P
     NỖI SỢ CỦA CON NGƯỜI.Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P
     TRONG KHỐN CÙNG, CON TIN, NGÀI LÀ ĐẤNG CỨU ĐỘ CON. Nt Têrêsa Ngọc Lễ, Đaminh Thánh Tâm.
     Hoang địa mới. MM Tân S.J.
     Chuyện dưới đất. MM Tân, S.J.
     SỐNG CHO SỰ THẬT: CON ĐƯỜNG TỬ ĐẠO. Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, Đaminh Thánh Tâm.