Tương quan với Thiên Chúa đi ngang qua việc
cho kẻ đói ăn cho kẻ khát uống
Trên thế
giới ngày này có biết bao nhiêu người đói khát, không có thực phẩm và nước
uống. Trợ giúp họ là một bổn phận luân lý, vì nó diễn tả các quyền nền tảng đại
đồng của con người. Tương quan của chúng ta vói Thiên Chúa đi ngang qua việc
cho kẻ đói ăn cho kẻ khát uống.
ĐTC đã
nói như trên với hơn 60.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu trong buổi
tiếp kiến sáng thứ tư 19-10-2016.
Trong bài
huấn ĐTC đã bắt đầu khai triển các việc thương xót đối với thân xác, trước hết
là “cho kẻ đói ăn cho kẻ khát uống”. ĐTC nói:: Một trong các hậu quả
của cái gọi là “thoải mái” là việc dẫn đưa con người tới chỗ khép kín trong
chính mình, thờ ơ với các đòi hỏi của tha nhân. Người ta làm mọi cách để lừa
dối chúng bằng cách giới thiệu các mô thức sống phù du, biến mất sau vài năm,
làm như thể cuộc sống của chúng ta là một mốt thởi thượng cần chạy theo và thay
đổi theo mùa. Không phải thế. Cần tiếp nhận thực tại như nó là, và thường khi
nó khiến chúng ta gặp các tình trạng cần cấp bách trợ giúp. Chính vì thế mà
trong các công việc của lòng thương xót có nhắc tới sự đói khát: cho kẻ
đói ăn, cho kẻ khát uống. Ngày này có nhiều người đói khát lắm.
Biết bao
lần các phương tiện truyền thông cho chúng ta biết tin tức liên quan tới các
dân tộc khổ đau vì thiếu thực phẩm và nước uống, với các hậu quả nghiêm trọng,
đặc biệt đối với các trẻ em.
Trước vài
tin tức và đặc biệt là trước vài hình ảnh, dư luận công cộng cảm động và thỉnh
thoảng phát động các chiến dịch trợ giúp để kích thích tình liên đới. Các đóng
góp quảng đại và nhờ đó có thể góp phần thoa dịu phần nào nỗi khổ đau của biết
bao người. Hình thức bác ái này quan trọng, nhưng nó không liên lụy một cách
trực tiếp. Trái lại, khi ra ngoài đường chúng ta gặp một người cần sự trợ giúp,
hay khi có một người nghèo đến gõ cửa nhà chúng ta, thì rất khác, bởi vì tôi
không đứng trước một hình ảnh, mà chính tôi bị liên lụy. Không còn có khoảng
cách nào giữa tôi và người đàn ông hay người đàn bà đó nữa, nhưng tôi cảm thấy
mình bị gọi hỏi. Sự nghèo khó trừu tượng không gọi hỏi chúng ta, nhưng khiến
cho chúng ta suy tư, làm cho chúng ta than van; nhưng khi bạn trông thấy sự
nghèo túng trên thịt xác một người nam, một người nữ, một trẻ em, điều này gọi
hỏi bạn! Và vì thế cái thói quen mà chúng ta có là chạy trốn trước nguời nghèo,
không tới gần họ, hay tô son đánh phấn một chút thực tại của các người nghèo
với các thói quen của mốt thởi thượng biến mất. Bởi khi làm như thế là chúng ta
xa rời thực tại đó. Trái lại, ở đây không còn có khoảng cách nào nữa giữa tôi
và người nghèo khi tôi gặp họ.
Trong các
trường hợp này, tôi phản ứng ra sao? Quay mặt nhìn đi nơi khác hay bỏ qua? Hay
tôi dừng lại nói chuyện và lo lắng cho tình trạng của người ấy? Và nếu bạn làm
điều này, thì sẽ không thiếu ai đó nói: “Ông này điên, nói chuyện với một người
nghèo!”
Tôi có
xem mình có thể tiếp đón người ấy một cách nào đó, hay tìm cách tự giải thoát
một cách mau chóng nhất hay không? Nhưng có lẽ người ấy chỉ xin điều cần thiết
thôi: một cái gì đó để ăn hay để uống. Chúng ta hãy suy nghĩ một chút: có biết
bao lần chúng ta đọc Kinh Lậy Cha, nhưng không thực sự chú ý tới các lời: “Xin
Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày”.
Tiếp tục
bài huấn dụ ĐTC nói: Trong Thánh Kinh, có một thánh vịnh nói rằng Thiên Chúa là
Đấng “ban lương thực cho mọi sinh vật” (Tv 136,25). Kinh nghiệm đói rất gay go.
Ai đã sống trong thời chiến tranh hay đói kém thì biết nó. Tuy nhiên, kinh
nghiệm này lập lại mỗi ngày bên cạnh sự trù phú và phung phí thực phẩm. Các lời
của tông đồ Giacôbê vẫn còn luôn luôn thời sự: “Thưa anh em, ai bảo rằng mình
có đức tin mà không hành động theo đức tin, thì nào có ích lợi gì? Đức tin có
thể cứu người ấy được chăng? Giả như có người anh em hay chị em không có
áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại nói
với họ: "Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no", nhưng lại không
cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì?” (Gc 2,14-17): họ
không có khả năng làm các công việc, sống bác ái, sống tình yêu.
ĐTC nói
thêm trong bài huấn dụ: Luôn luôn có ai đó đói khát và cần đền tôi. Tôi không
thể nhường trách nhiệm cho ai khác. Người nghèo này cần đến tôi, cần sự giúp đỡ
của tôi, cần lời nói của tôi, cần sự dấn thân của tôi. Chúng ta tất cả đều bị
liên lụy trong điềy này. Đó cũng là giáo huấn của trang Tin Mừng, trong đó Chúa
Giêsu khi trông thấy biết bao dân chúng theo ngài từ nhiều giờ, nên xin
các môn đệ: “Chúng ta có thể mua bánh ở đâu để họ có thể ăn?” (Ga 6,5). Và các
môn đệ trả lời: “Không thể được, tốt hơn nên cho họ đi…”. Trái lại Chúa Giêsu
nói với các ông: “Không. Các con hãy cho họ ăn đi” (Mc 14,16). Ngài khiến họ
đưa cho Ngài ít chiếc bánh và cá họ có, chúc lành, bẻ ra và đưa cho các ông
phân phát cho mọi người. Và ĐTC nói:
Đây là
một bài học rất quan trọng cho chúng ta. Nó nói với chúng ta rằng sự ít ỏi mà
chúng ta có, nếu chúng ta giao phó trong tay của Chúa Giêsu và chia sẻ nó với
lòng tin, thì nó trở thành một sự giầu có tràn đầy.
Trong
Thông điệp “Bác ái trong Chân lý” ĐTC Biển Đức XVI khẳng đinh rằng: “Cho kẻ đói
ăn là một lệnh truyền luân lý đối với Giáo Hội, … Quyền có thực phẩm, cũng như
có nước uống có một vai trò quan trọng đối với việc đạt các quyền khác… Vì thế cần
chín mùi một ý thức liên đới duy trì thực phẩm và có nước uống như các quyền
đại đồng của tất cả mọi người, không phân biệt, cũng không kỳ thị” (s.
27). Chúng ta đừng quên các lời của Chúa Giêsu: “Thầy là bánh sự sống” (Ga
6,35), và “Ai khát hãy đến cùng Thầy” (Ga 7,37). Chúng là một khiêu khích đối
với tất cả chúng ta là tín hữu, các lời này, một khiêu khích thừa nhận rằng
tương quan của chúng ta với Thiên Chúa đi ngang qua việc cho kẻ đói ăn cho kẻ
khát uống, một Thiên Chúa đã mạc khải nơi Đức Giêsu gương mặt thương xót của
Ngài.
Buổi tiếp
kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.
ĐTC đã
chào nhiều phái đoàn khác nhau.
Trong số
các phái đoàn đến từ các nước Pháp, Thụy Sĩ và Bỉ, ĐTC đã đặc biệt chào
các linh mục giáo phận Orléans do ĐC Jacques Blaquart hướng dẫn. Ngài cũng chào
các phái đoàn đến từ Anh quốc, Êcốt, Ailen, Dan Mạch, Phần Lan, Hoà Lan,
Malta, Ghana, Uganda, Nam Phi, Indonesia, Philippines, Nhật Bản,
Trung quốc, Singapore và Hoa Kỳ.
Trong các
nhóm nói tiếng Đức ĐTC chào đặc biệt ca đoàn nhà thờ chính toà giáo phận Mainz,
đông đảo bạn trẻ, các trẻ em giúp lễ và học sinh trường trung học Damme. Trong
số các nhóm nói tiếng Bồ Đào Nha ngài chào tín hữu các giáo xứ Mogi Guaçu và
Pereiras. ĐTC cầu chúc cuộc hành hương Roma trong Năm Thánh giúp họ sống ý thức
Giáo Hội đại đồng và hăng say làm chứng tá cho lòng thương xót Chúa.
Chào các
đoàn hành hương Ba Lan ĐTC nhắc tới lễ nhớ chân phước linh mục Popieluszko,
tuyên uý Công đoàn Độc lập Liên Đới đã bị mật vụ Ba Lan bắt cóc và giết chết.
Ngài là người đã đứng mũi chịu sào bệnh vực các công nhân và gia đình họ, bằng
cách yêu cầu công lý, các điều kiện sống xứng đáng, tự do dân sự và tôn giáo
cho họ. Khẩu hiểu mục vụ của ngài là lời thánh Phaolô nói với tín hữu Roma:
“Đừng để cho sự dữ chiến thắng, nhưng hãy chiến thắng sự dữ với sự thiện” (Rm
12,21). ĐTC nói: Ước chi các lời này hôm nay đối với anh chị em và tất cả mọi
gia đình và toàn dân Ba Lan là một thách đố giúp xây dựng trật tự xã hội công
bằng trong việc kiếm tìm sự thiện phúc âm trong cuộc sống thường ngày.
Trong số
các nhóm Hoà Lan ĐTC đặc biệt chào các chủng sinh tổng giáo phận Utrecht và các
giáo phận Rotterdem và Breda, cũng như đại diện Hội Đồng Đại Kết các Giáo Hội
Kitô Hoà Lan.
Trong số
các đoàn hành hương Italia ngài chào tín hữu giáo phận Caltagirone do ĐC
Calogeri Peri hướng dẫn về hành hương Roma nhân kỷ niệm 200 thành lập giáo
phận; các trẻ em chịu phép Thêm Sức giáo phận Faenza-Modighiana, các tham sự
viên khoá hội học do Đại học Thánh Giá tổ chức; giới trẻ Công giáo tiến hành
giáo phận Brindisi-Ostuni; các nữ tu Thánh Gioan Tẩy Giả về Roma dự lễ
phong thánh Đấng sáng lập là cha Alfonso Maria Fusco; các sĩ quan trường huấn
luyện Modena; và các thành viên của nhiều hiệp hội, trong đó có hiệp hội người
tàn tật.
Nhắc tới
lễ nhớ thánh Phaolô Thánh Giá sáng lập viên dòng các cha dòng Khổ Nạn hôm qua,
ĐTC cầu chúc các bạn trẻ biết suy niệm cuộc Khổ Nạn của Chúa để học biết tình
yêu cao cả Chúa dành cho nhân loại; các người bệnh biết vác thánh giá kết hiệp
với Chúa Kitô để được vơi nhẹ trong thử thách; và các cặp vợ chồng mới cưới
biết dành thời giờ cầu nguyện để cuộc sống hôn nhân trở thành con đường hoàn
thiện kitô. Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh
ĐTC ban cho mọi người.
Linh
Tiến Khải