VỌNG PHỤC SINH:
HÃY LĂN TẢNG ĐÁ
RA
Người
ta kể lại trường hợp của một người bị nhồi máu cơ tim, sau khi sử dụng mọi biện
pháp cấp cứu, bệnh viện kết luận rằng bệnh nhân đã chết và gia đình đã đem bệnh
nhân về nhà để lo mai táng. Tuy nhiên khi tẩm liệm, người ta thấy xác người này
vẫn mềm. Một người bạn thân đã đề nghị gia đình ngưng việc tẩm liệm. Đến chiều,
người ta thấy cái xác dường như cử động. Mọi người sợ hãi bỏ chạy, người bạn
kia mạnh dạn đến gần thì thấy cái xác mở mắt. Ông đã giục gia đình đem người
nhà đến bệnh viện và người bệnh đã phục hồi. Các bác sĩ cho rằng, người chết
này chỉ chết lâm sàng dạng sâu, nên các bác sĩ tại bệnh viện trước đây đã kết
luận là ông đã chết. Điều đáng lưu ý là tại sao gia đình và người thân khi thấy
xác ông cử động trở lại, họ không vui mừng vì thấy ông còn sống mà lại sợ hãi bỏ
chạy? Có lẽ vì trong đầu họ, người thân đã chết thật rồi.
Câu
chuyện trên giúp chúng ta dễ hiểu tâm trạng của các phụ nữ Tin Mừng thuật lại:
Khi được hai người mặc áo trắng báo tin Chúa đã sống lại, các bà ra khỏi mộ liền
chạy trốn, run lẩy bẩy, hết hồn hết vía, không dám nói gì với ai vì sợ.
Sự
kiện Chúa sống lại, mặc dù đã được Chúa nói trước nhiều lần, song đây vẫn là một
điều vượt quá sức tưởng tượng, chưa bao giờ thấy. Vì thế, các phụ nữ này vô
cùng sợ hãi và không dễ dàng chấp nhận. Trong tâm hồn các bà, Chúa đã chết, đã
chấm dứt tất cả, không còn hy vọng gì nữa. Các bà ra mộ với một mục đích duy nhất
là đi thăm và chăm sóc một cái xác đã chết. Ý nghĩ này bao trùm tâm trí các bà
khiến tâm hồn các bà chìm ngập trong sự ám ảnh về cái chết của Chúa Giêsu. Bên
cạnh đó, hòn đá lấp cửa mộ cũng đồng thời là hòn đá đang đè nặng trên tâm trí
các bà và đè bẹp mọi hy vọng của các phụ nữ này. Các bà bảo nhau: Ai sẽ lăn tảng
đá ra khỏi cửa mộ giùm chúng ta?
Chắc
chắn không ai có thể lăn tảng đá ra khỏi tâm hồn, trừ khi có bàn tay của Thiên
Chúa. Khi các phụ nữ đến nơi, ngước mắt lên, các bà thấy tảng đá đã được lăn ra
khỏi cửa mộ. Điều này cho thấy: Tin Mừng
Phục sinh vượt quá lẽ tự nhiên của con người, nếu chúng ta cứ mãi cắm mặt xuống
đất, nuôi dưỡng những lý luận theo kiểu dưới đất, thì chúng ta sẽ bị chôn vùi
trong ngôi mộ chết chóc của nó. Ngược lại, biến cố phục sinh đòi chúng ta phải
ngước mắt lên, chỉ khi ngước mắt lên chúng ta mới thấy và nhận ra quyền năng của
Thiên Chúa; ngước mắt lên để chúng ta có sức mạnh đẩy lui hòn đá chết chóc ra
khỏi tâm hồn.
Người
thanh niên mặc áo trắng nói với các bà:
Đừng hoảng sợ ! Các bà tìm Đức Giêsu Nazaret, Đấng bị đóng đinh? Người đã trỗi
dậy rồi, không còn ở đây nữa. Đó là tin mừng Phục sinh đầu tiên được loan báo
cho các phụ nữ. Để củng cố cho niềm tin này, người thanh niên đó lại dặn các phụ
nữ: Về nói với các môn đệ của Người và ông Phêrô rằng, Người sẽ đến Galilêa trước
các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người.
Về
báo cho các môn đệ và ông Phêrô - điều này cho thấy niềm tin vào Chúa phục sinh
phải được cậy dựa vào niềm tin của các tông đồ là Giáo hội mà Phêrô là thủ
lãnh. Chính Phêrô và các tông đồ mới là những người có tiếng nói quyết định và
sau cùng về vấn đề này. Vì thế, để đón nhận được mầu nhiệm phục sinh, chúng ta
phải gắn bó và nghe theo sự dạy bảo của Phêrô và các tông đồ.
Chúa
phục sinh hẹn gặp các tông đồ tại Galiêa. Ngài vẫn hẹn chúng ta đến để được gặp
Ngài. Ngài hẹn gặp chúng ta nơi Thánh lễ mỗi ngày. Nơi đây, chúng ta sẽ được gặp
Đấng Phục sinh một cách sống động, cụ thể qua Lời của Ngài, qua giáo huấn của
Giáo hội. Đặc biệt, chúng ta sẽ gặp Ngài qua bí tích Thánh Thể. Nhờ gặp gỡ Chúa
Phục sinh mỗi ngày, chúng ta sẽ được biến đổi nên con người mới.
Để
đón nhận được Tin mừng phục sinh, chúng ta phải lật tảng đá chết chóc đang đè nặng
tâm hồn. Cần lật bỏ hòn đá tội lỗi, đang làm chúng ta xa tránh Thiên Chúa, dửng
dưng với Tin mừng Phục sinh, trở nên vô cảm với lời chứng của Giáo Hội. Bên cạnh
đó còn có những tảng đá lớn mà xã hội và con người ngày nay đang cố ý dè trên
chúng ta. Đó là lối sống duy khoa khọc, tư tưởng duy vật vô thần, những trào
lưu sống thực dụng, tiêu dùng, hưởng thụ đang là những hòn đá lớn cản trở, khiến
nhiều người nghi ngờ về Mầu nhiệm Phục sinh.
Điều
quan trọng để đón nhận được Tin vui Phục sinh, chúng ta phải ngước mắt lên để
nhìn nhận quyền năng Thiên Chúa, để thấy những sự siêu việt mà Thiên Chúa đã thực
hiện trong lịch sử và trong cuộc đời mỗi người. Đừng cắm mặt xuống đất để tìm vật
chất, cũng đừng cắm mặt xuống vì sợ hãi. Có những người sợ mất quyền lợi, mất địa
vị xã hội, họ cố tình cắm mặt xuống đất, không dám thể hiện niềm tin cuả mình,
không dám loan truyền mầu nhiệm Chúa Phục Sinh. Hãy ngước
mặt lên để bước ra khỏi sự sợ hãi ngại ngùng, hiên ngang sống và làm chứng về
việc Chúa đã sống lại. Ngước mắt lên để nhìn thấy quyền năng biến đổi của Thiên
Chúa, để dám phó thác, tin tưởng vào Ngài.
Sau
cùng, Thánh Phaolô đã dạy chúng ta: Dòng nước thánh tẩy đã làm cho chúng ta trở
nên con người mới. Ánh sáng của Chúa Phục sinh đã được thắp sáng trong mỗi
chúng ta. Hãy làm cho ngọn đèn phục sinh luôn cháy sáng và luôn chiếu tỏa ra
cho anh chị em qua đời sống gương sáng của mình. Hãy để cho dòng nước tái sinh
của Bí tích Rửa tội làm cho chúng ta nên con người mới. Hãy chôn vùi khỏi chúng
ta sự lười biếng, tội lỗi và những thói xấu để trở nên con người mới, con người
thuộc về Chúa Kitô Phục sinh. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc
ĐÊM VỌNG PHỤC SINH B
Cv 10,34.37-43 ;
Cl 3,1-4 ; Mc 16,1-8
CÙNG CHÚA CHIẾN THẮNG SỰ CHẾT
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mc
16,1-8.
(1) Vừa hết ngày
sa-bát, bà Ma-ri-a Mác-đa-la với bà Maria
mẹ ông Gia-cô-bê, và bà Sa-lô-mê, mua dầu thơm để đi ướp xác Đức Giê-su. (2) Sáng tinh sương ngày thứ nhất trong
tuần, lúc mặt trời hé mọc, các bà ra
mộ. (3) Các bà bảo nhau: “Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mộ giùm ta đây?
(4) Nhưng vừa ngước mắt lên, các bà đã thấy tảng đá lăn ra một bên rồi,
mà tảng đá ấy lớn lắm. (5) Vào trong mộ, các bà thấy một thanh niên
ngồi bên phải, mặc áo trắng ; các bà hoảng sợ. (6) Nhưng người thanh niên liền nói: “Đừng hoảng sợ! Các bà tìm Đức Giê-su Na-da-ret, Đấng bị đóng đinh chứ gì! Người đã chỗi
dậy rồi, không còn đây nữa. Chỗ đã
đặt Người đây này!”. (7) Xin các bà
về nói với môn đệ Người và ông
Phê-rô rằng: Người sẽ đến
Ga-li-lê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người như Người đã nói với các ông. (8) Vừa ra khỏi mộ, các bà
liền chạy trốn, run
lẩy bẩy, hết hồn
hết vía. Các bà chẳng nói gì với ai vì sợ quá.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng tường thuật mầu nhiệm Phục Sinh của Đức Giê-su đã được thiên thần loan
báo trước tiên cho ba người phụ nữ khi họ đi ra mồ tứ sáng sớm
ngày thứ nhất trong tuần để xức thuốc thơm ướp
xác Thầy. Thiên thần đã ra lệnh cho các bà phải trở về loan báo Tin Mừng ấy cho các môn
đệ của Đức Giê-su và nhắn họ đi về xứ Ga-li-lê để gặp
Người.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-2: + Vừa
hết ngày Sa-bát: Nghĩa là lúc mặt trời lặn, vào lúc 6 giờ chiều ngày
sa-bát, bắt đầu đêm của một ngày mới là ngày thứ nhất trong tuần.
+ Bà Ma-ri-a Mác-đa-la với
bà Ma-ri-a mẹ ông Gia-cô-bê, và bà sa-lô-mê: Vì có nhiều bà khác
cũng tên Ma-ri-a, nên người ta thêm tên làng quê cũ để phân biệt và gọi
bà là Ma-ri-a Mác-đa-la. Trong Tin Mừng,
Ma-ri-a Mác-đa-la là người bị 7 quỉ ám (x. Lc 8,2), nhưng không phải là phụ nữ
tội lỗi tại nhà người
Pha-ri-sêu (x. Lc 7,37-48). Bà là một trong những người đầu tiên đã đến viếng mộ trống (x. Ga
2,1 ; Mt 28,1 ;
Mc 16,1 ; Lc 24,10). Trước đó bà đã đứng dưới chân thập giá Đức
Giê-su (x. Mc 15,40). Bà có mặt khi mai táng Đức Giê-su và đã quan tâm tới nơi đã an táng Người (x. Mc 15,47). Cả 4 Tin Mừng đều thuật lại
việc các bà đi viếng mộ Đức Giê-su. Riêng bà
Ma-ri-a Mác-đa-la đã được cả bốn Tin Mừng nêu tên. Điều này cho thấy
uy tín và vai trò quan trọng của bà trong Giáo Hội sơ khai. +
Mua dầu thơm để đi ướp xác Đức Giê-su: Vì thời gian an táng Đức Giê-su quá ngắn và việc an táng được thực
hiện vội vã, nên thiếu việc xức dầu thơm ướp
xác Đức Giê-su. Do đó, mấy phụ nữ này phải mua dầu thơm để xức lên thi hài của Người theo phong tục Do Thái. + Sáng tinh sương Ngày Thứ Nhất trong tuần: Ngày nay ngày
thứ nhất trong tuần được
gọi là Chúa Nhật. Sáng tinh sương khi mặt trời
mới mọc là khoảng 6 giờ
sáng.
- C 3-4: + Ai sẽ lăn tảng
đá ra khỏi cửa mộ giùm ta đây?: Ngôi mộ an táng Đức Giê-su là ngôi mộ đục trong tảng đá
lớn và được một tảng đá khác che lấp ngoài cửa mộ. +
Nhưng vừa ngước mắt lên, các bà đã thấy tảng
đá lăn qua một bên rồi: Tảng đá to che chắn cửa
ngôi mộ đã được lăn sang một bên. Người
lăn tảng đá không ai khác hơn là vị thiên thần đang ngồi trong mộ lúc đó.
- C 5-6: + Người
thanh niên ngồi bên phải mặc áo dài trắng: Áo dài trắng cho thấy đây là một thiên thần. Vị này loan Tin Mừng Chúa phục sinh cho các bà, và trao sứ vụ
loan báo tin ấy cho Phê-rô và các môn đệ
khác.+
Người đã trỗi dậy
rồi, không còn ở đây nữa:
Đức Giê-su sống lại
và thân xác Người đã biến đổi nên mới, có những đặc
tính khác với thân xác khi chịu khổ nạn. Do đó, đừng tìm kiếm Người tại mồ của kẻ chết, vì Người đã sống lại vinh quang rồi. Từ đây, Người không lệ thuộc
vào không gian và
thời gian như một phàm nhân nữa.
- C 7-8: + Xin các bà về nói với môn đệ Người
và ông Phê-rô rằng: Khi đi viếng mộ của Đức Giê-su ngay từ sáng sớm nhằm xức dầu cho xác Đức Giê-su. Nhưng Người
đã sống lại
rồi, và thiên thần đã ra lệnh cho các bà phải đi báo tin vui phục sinh cho các môn
đệ. Phê-rô được nêu tên vì ông đứng đầu Nhóm 12. + Người sẽ đến Ga-li-lê
trước các ông: Vì trước đây có lần Đức Giê-su đã nói: “Sau khi trỗi dậy,
Thầy sẽ đến Ga-li-lê trước anh em” (Mc
14,28). Ga-li-lê là miền đất có đông dân ngoại.
- HỎI: So sánh thân xác của Đức Giê-su sau khi sống lại vào sáng Chúa
Nhật Phục Sinh với thân xác của Người trước khi chịu tử
nạn giống và khác nhau thế nào? Thân xác của
các người được Đức Giê-su làm phép lạ cho hồi sinh như: ông La-da-rô, con trai bà góa thành Na-in hay con gái ông Gia-ia
có giống với thân xác loài người
sau này sẽ sống lại vào ngày tận thế không?
- ĐÁP:
+ Đức Giê-su sau khi
sống lại vào ngày Chúa Nhật, cũng chính là Đức Giê-su đã chịu tử nạn vào chiều Thứ Sáu tuần thánh, như Người đã chứng minh khi cho các môn đệ xem tay và cạnh sườn Người (x. Ga 20,20), cho Tô-ma xem dấu đinh ở
bàn tay, xỏ ngón tay vào lỗ đinh, đặt bàn tay
vào vết thương ở cạnh sườn Người (x. Ga 20,25.27-29). Người cũng tự chứng minh có xương thịt
mà các ông có thể xem và sờ
thấy được. Người còn ăn một khúc cá nướng trước sự chứng kiên của các ông (x Lc 24,38-43).
+ Nhưng thân xác của Chúa Giê-su Phục Sinh có những đặc tính mới, khác với thân xác của Người trước khi chịu tử
nạn,
đến nỗi Ma-ri-a Mác-đa-la gặp Chúa Phục Sinh hiện ra mà lại tưởng là người giữ
vườn (x. Ga 20,15). Hai môn đệ làng Em-mau
cùng đi và nói chuyện với
Đức Giê-su trong nhiều giờ mà không nhận
ra Người (x. Lc 24,16). Thân xác Chúa Phục
Sinh có khả năng đi xuyên qua cửa đóng kín để hiện ra với các tông đồ (x. Ga 20,19.26). Thân xác Người
lúc ẩn
lúc hiện (x. Lc 24,27.30-31). Chúa Phục Sinh hiện
diện ở khắp nơi: Dù không
có mặt nhưng Người vẫn nghe được yêu cầu của Tô-ma (x. Ga 20,27). Ngày nay Đức
Giê-su Phục Sinh đã được Chúa Cha tôn vinh, nhưng không thể xác định
được Người đang ở nơi nào trên trời (x. Lc 24,51 ; Pl 2, 9-11).
+ Thân xác của
những người đã chết, được Đức Giê-su làm phép lạ hồi sinh như: ông La-da-rô chết và đã được chôn trong mồ 4 ngày (x. Ga
11,43-44), con trai bà góa thành Na-in đang được mang đi chôn (x. Lc
7,14-15), con gái ông Gia-ia mới chết đang nằm
trên giường (x. Mc 5,40-42). Những
người này chỉ được
Đức Giê-su cho phục hồi sự sống tự nhiên và sau đó lại bị chết một lần nữa. Còn mầu nhiệm kẻ chết sống lại trong ngày tận thế có những đặc
tính giống như thân xác Đức Giê-su Phục Sinh, họ
được bước vào một cuộc
sống mới vô cùng cao quí, vinh quang, không bị
hủy diệt và luôn tràn đầy sự sống siêu nhiên của Thiên Chúa.
SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Đức Giê-su đã sống lại, không còn ở đây nữa” (Mc 16,6):
2. CÂU CHUYỆN:
CON CÁNH QUÝT.
Vào một buổi trưa hè oi ả, nhà đạo
diễn lừng danh tại Hô-li-út (hollywood) tên là Sơ-siu đơ Mi-ơ (Cecil B. De Mille) đi hóng gió trên chiếc du thuyền ven bờ hồ thuộc tiểu bang Men (Maine).
Đang chăm chú đọc sách, bỗng ông ngó xuống mặt hồ thì thấy một đàn cánh quýt nước đang tăng đùa giỡn với nhau trên mặt nước. Rồi một chú cánh quýt đã bỏ đàn leo lên mạn thuyền cạnh ghế ông ngồi, và nằm im như
chết. Đơ Mi-ơ chăm chú nhìn con cánh quýt chừng
một phút, rồi ông tiếp tục đọc sách. Ba giờ sau, Đơ
Mi-ơ lại nhìn con cánh quýt kia và rất ngạc
nhiên khi thấy nó như đã bị
chết khô. Rồi bỗng chiếc mai của nó bị nứt ra
làm đôi. Ông nhìn thấy có cái gì đó đùn lên từ
kẽ nứt ấy. Trước tiên là chiếc đầu ươn ướt, rồi đến thân mình và mấy chiếc cánh cũng từ từ lộ ra. Cuối cùng một chú chuồn chuồn
thật đẹp xuất hiện. Đơ
Mi-ơ tiếp tục quan sát con chuồn chuồn.
Ông thấy nó cử động đôi cánh, rồi từ từ bay lên. Nó bay lượn trên mặt nước, nơi có những con cánh quýt bạn nó đang nô đùa
trên mặt nước, nhưng xem ra chúng không nhận ra con chuồn
chuồn kia. Đơ Mi-ơ đưa ngón
tay ra sờ nhẹ vào chiếc vỏ ngoài của con cánh quýt. Thì nó chỉ còn là cái xác nhẹ hều và ọp ẹp rỗng không như một ngôi mộ trống rỗng.
3. SUY NIỆM:
- AI TRONG CHÚNG TA cũng thấy có sự giống nhau giữa câu chuyện lột xác
của con cánh quýt, với sự Phục Sinh của Đức
Giê-su: Như con cánh quýt đã bị chết khô trên mạn thuyền, thì Đức Giê-su cũng bị chết treo trên cây thập giá. Như con cánh quýt được biến hóa trở thành con chuồn chuồn nước trong thời gian 3 giờ đồng hồ, thì Đức Giê-su cũng được biến đổi từ tình trạng bị
chết đến tình trạng sống lại
chưa đủ
3 ngày sau đó. Như con cánh quýt đã hóa thành
con chuồn chuồn nước, khiến các con cánh quýt
bạn nó không nhận ra, thì Đức
Giê-su cũng trở nên một người mới, đến nỗi nhiều môn đệ thân tín cũng
không nhận ra Người
sau khi sống lại và đã gặp gỡ nói chuyện
với họ. Như con cánh quýt sau khi lột xác thành chuồn
chuồn nước, đã có khả năng bay lượn
trong không khí, thì thân xác của Đức Giê-su sau khi sống lại cũng có những năng lực mới,
trổi vượt hơn thân xác của Người
trước đó...
- “TÔI TIN XÁC LOÀI NGƯỜI
NGÀY SAU SỐNG LẠI”: Đây là lời tuyên xưng đức
tin của
các tín hữu trong kinh tin kính. Vào ngày tận thế, thân xác chúng ta sẽ trở
nên giống như thân xác Đức Giê-su Phục Sinh, nghĩa là có tính siêu việt
và thiêng liêng. Trời Mới
Đất Mới sẽ xuất hiện khi Đức Giê-su, Vua Mê-si-a ngự đến phán xét
chung nhân loại vào ngày tận thế. Ngày ấy mọi người đều được Thiên Chúa cho sống lại. Nhưng những ai tin và sống đức tin qua hành động yêu thương phục
vụ người đói khát, ở trần, đau yếu, ở tù... thì sẽ được Vua Thẩm Phán Giê-su xét xử khoan dung và ban
thưởng hạnh phúc Nước Trời
đời đời. Còn những kẻ
cố chấp trong sự bất tín, ăn ở thất nhân ác đức và cam tâm làm tay sai cho ma quỉ,
thể hiện qua thái độ ngoảnh
mặt làm ngơ trước
nỗi đau của đồng loại, không sẵn lòng giúp đỡ và phục vụ
tha nhân... thì sẽ bị phạt
trong lửa hỏa ngục đời đời, nơi dành sẵn
cho ma quỉ và những kẻ
đi theo chúng. Do đó, sự thưởng phạt sau này có liên quan mật thiết với cuộc sống hiện tại
mà chúng
ta đang sống. Vậy trong Mùa Phục Sinh này, mỗi người chúng ta sẽ làm gì để được liệt vào hàng ngũ các con chiên ngoan và xứng
đáng được Chúa ban thưởng hạnh
phúc nước trời
đời đời?
4. THẢO LUẬN: 1) Bí Tích Rửa Tội do Đức Giê-su lập gồm hai yếu tố: Một là tẩy rửa bằng sự dìm mình chúng ta trong dòng nước sông, và hai là tái sinh chúng ta nên con cái Thiên Chúa nhờ quyền
năng của Chúa Thánh Thần. Vậy chúng ta tuy đã chịu phép Rửa tội, nhưng đã
thực sự được tái sinh làm con yêu dấu của Thiên Chúa chưa? 2) Trong Mùa
Phục Sinh, chúng ta sẽ làm gì để chiếu tỏa ánh sáng tin yêu trước mặt người đời
bằng lời nói việc làm của chúng ta?
5. NGUYỆN CẦU
- LẠY CHÚA GIÊ-SU, nhiều lần con liên tiếp gặp phải những điều rủi ro trái ý. Những lúc ấy, con cảm thấy như bị Chúa bỏ rơi.
Nhiều lúc con chán nản muốn được chết đi cho xong!
- NHƯNG LẠY CHÚA, con
biết Chúa cũng đã từng ở vào hoàn cảnh giống như
con: Bị môn đồ phản bội
chạy trốn và chối bỏ không biết Thầy là ai, bị quân lính đánh đập tàn nhẫn, bị dân chúng đòi Phi-la-tô kết án tử
hình thập giá, bị kẻ
thù xỉ vả mắng nhiếc trên cây thập giá, cảm thấy như bị Chúa Cha bỏ rơi... Tuy
nhiên, trong những giờ phút đau thương ấy, Chúa vẫn một lòng phó thác cậy trông. Và quả thật, nhờ quyền năng Thánh Thần, Chúa đã chiến thắng thần chết, đã trỗi dậy khỏi
mồ và đã được Chúa Cha tôn vinh, để
cứu độ loài người chúng con. Xin cho chúng con
hôm
nay biết sẵn sàng chịu đựng đau khổ là vác thập giá do
Chúa gởi đến. Nhờ cùng chết
với Chúa, chúng con hy vọng sẽ cùng được sống lại với
Chúa
ở đời sau.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM