Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH 2011

Thứ Hai: Mt 28,8-15

“Hãy về báo tin cho anh em của Thầy..”

71.jpgHọ cho lính một số tiền lớn…”

·        “Hãy về báo tin cho anh em của Thầy…”. Tin Mừng Phục sinh quả là niềm vui lớn và vĩ đại của lịch sử con người.Nó nằm ngòai sức tưởng tượng và trí hiểu của con người.Nó là một sự kỳ diệu và là một mầu nhiệm của tình yêu Thiên Chúa đối với con người. Chiến thắng cái chết, chuyện nhỏ đối với Thiên Chúa, bởi Ngài là “Đấng hằng hữu”; nhưng là một chuyện lớn và vĩ đại đối với con người.“Hãy về báo tin cho anh em của Thầy…và cũng là cho tất cả thế giới biết: Con Thiên Chúa đã sống lại .Và tất cả chúng ta, những ai tin vào Ngài, cũng sẽ được sống lại vinh hiển với Ngài, nếu chúng ta cũng sẵn sàng chết với Ngài.

·        “Sau khi bàn bạc, họ cho lính một số tiền lớn…”. Thật là một trò bịp bợm và bỉ ổi của những tên đầu mục dân Do Thái : Các thượng tế, kỳ mục..trong dân.Tưởng niệm cuộc thương khó và Phục sinh của Chúa, chúng ta lại đối diện những miệng lưỡi rắn độc, những thủ đọan bỉ ổi vô lương tâm của những hạng người “chỉ vì ghen ghét” như nhận định của Philatô, để mong lọai trừ Chúa. Những tội ác tầy trời đó: đất cũng chẳng dung, trời cũng chẳng tha, đã và đang làm cho nhiều người sống trong lầm lạc và xa cách Thiên Chúa.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, Chúa đã sống lại thật và đó là Tin Mừng, là sứ mệnh mà tất cả chúng con phải rao giảng và thể hiện bằng chính đời sống đức tin của mình. Chúa đã sống lại và đã đem lại cho tất cả chúng con niềm hy vọng được sống lại cùng Chúa. Xin cho tất cả chúng con luôn biết can đảm tuyên xưng niềm tin sống lại của Chúa qua mọi cảnh vực sống, để mãi mãi Chúa là hạnh phúc và là ơn cứu rỗi của chúng con. Amen. Allêluia, Allêluia.

 

Thứ Ba :Gioan 20,11-18

“Tôi đã thấy Chúa”

·        Tình cảm giữa con người luôn là cầu nối để Thiên Chúa đến với con người:Maria Magdalêna, người đã từng theo sát gót Chúa suốt cuộc đời công khai, đã có những gắn bó tình cảm nhất định đối với Chúa và cũng là người ra ngòai mộ rất sớm để than khóc Chúa như những người chị em ruột thịt thân thích.Chúa Giêsu đã biểu lộ tình cảm của mình một cách khá đặc biệt với những người đã từng gắn bó với Ngài. Ngay cả tin mừng sống lại, Ngài cũng đã mặc khải cho các bà, là những người gần gũi và thân thương nhất, hơn cả các môn đệ.

·        Khi sống , Chúa Giêsu đã từng nói “Ai yêu thương, người đó ở trong Thiên Chúa”. Qủa vậy, giáo lý yêu thương của Ngài đã được thực hiện qua cái chết, qua việc “yêu đến cùng” để mọi người được sống và được sống dồi dào. Thể hiện thánh ý Chúa Cha qua việc nhập thể, vâng phục Chúa Cha qua việc uống cạn chén đắng, Chúa cũng muốn tất cả chúng ta  cũng hãy sống thân tình như Ngài, thể hiện tình cảm mình cho anh chị em và nhất là biết sống tình bác ái Kitô giáo trong mọi hòan cảnh.

 Cầu nguyện:

Lạy Chúa, Chúa đã chết và sống lại cho chúng con chỉ vì yêu thương chúng con. Tình yêu cao vời và nhiệm mầu của Chúa sẽ mãi là động lực và là lẽ sống của mỗi người chúng con.Xin giúp chúng con luôn gắn bó mật thiết và nên một với Chúa, để mãi mãi chúng con là những ngươi bạn hữu và thân tình với Chúa. Amen. Allêluia, Allêluia.

 

Thứ Tư :Luca 24,13-35.

“Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho họ”

·        Một dấu hiệu đặc trưng và là dấu chỉ của Bí Tích Thánh Thể mà Chúa đã thiết lập trong Đêm Tiệc Ly .Cử chỉ “Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho họ” không thể lẫn lộn và cũng không thể ai khác ngọai trừ Chúa Giêsu đã để lại dấu ấn yêu thương của Ngài cho con người.Ngài muốn qua việc bẻ bánh hằng ngày trên bàn thờ, Ngài trao ban cho chúng ta Thân Thể, Mình Máu Thánh Ngài, để ngay từ cuộc sống trần gian này, con người đã có cơ hội được thông phần vào sự sống của Thiên Chúa, chia sẻ đời sống thiên đàng.

·        Và cũng từ nay, Chúa muốn tòan thể Gíao Hội và từng người chúng ta cũng hãy biết học và thực hành bài học “bẻ ra và trao ban” cho anh chị em qua những cử chỉ yêu thương, tha thứ. Vì khi chúng ta biết cho đi hay làm một cử chỉ bác ái đối với anh chị em mình, dẫu chỉ là một bát nước lã, là chúng ta đã làm cho chính Chúa.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, thật ý nghĩa khi Chúa làm lại cử chỉ bẻ bánh để giúp hai môn đệ nhận ra Chúa. Cũng thật ý nghĩa và an ủi cho chúng con, khi hằng ngày trên bàn thờ Gíao Hội vẫn đã và đang tiếp tục “Bẻ Bánh để trao ban” cho chúng con Thân Thể Mầu Nhiệm của Chúa, sự sống thần lương của Chúa. Xin Chúa hằng tiếp tục ở lại với chúng con, để mãi mãi chúng con có thiên đàng và hạnh phúc ngay ở trần gian này. Amen. Allêluia, Allêluia.

 

Thứ Năm Luca 24,35-48

“Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại”

Tin mừng nối tiếp Tin mừng : Chúa đã sống lại, Chúa đã sống lại thật rồi…Từ sự kiện “Một số phụ nữ vội vã rời khỏi mồ, tuy sợ hãi nhưng rất đỗi vui mừng…Bỗng Chúa Giêsu đón gặp các bà và nói: chào chị em” đến bà Maria Magdalêna nhận ra Chúa khi “Đức Giêsu gọi tên bà “Maria”. Bà quay lại và nói bằng tiếng Hip-ri “Rapboni” (Lạy Thầy)”. Rồi sự kiện Chúa Giêsu cùng đồng hành với hai môn đệ trên đường Emmaus,qua việc bẻ bánh,họ đã thực sự nhận ra qua dấu chỉ chính là Thầy mình. Khi tất cả các môn đệ cùng tụ họp để nghe hai môn đệ từ Emmaus trở về, “ Thì chính Đức Giêsu đứng giữa các ông và bảo “Bình an cho anh em”…Tất cả như một niềm vui lớn,vỡ òa sau những giờ phút hồi hộp lo sợ và khủng hỏang: “Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng : tất cả những gì sách Luật Môisê, sách các Ngôn sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm”

 Cầu nguyện:

Lạy Chúa Phục Sinh, thật vui mừng và tràn đầy hy vọng cho tất cả những người Kitôo hữu chúng con, khi mỗi lần chúng con tưởng nhớ lại biến cố phục sinh của Chúa. Chúa đã chết, bởi “Có lời Kinh Thánh chép rằng : Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba , từ cõi chết sống lại”.Xin cho chúng con dám hiên ngang can đảm rao giảng về Chúa, nhất là biết dùng đời sống của mình để làm chứng về sự phục sinh vinh quang của Chúa trong mọi cảnh vực sống. Amen. Allêluia, Allêluia.

 

Thứ Sáu :Gioan 21,1-14

“Đức Giêsu đến,cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá,Người cũng làm như vậy”

Cử chỉ “bẻ ra và trao ban” đã trở thành cử chỉ đặc trưng và là “hàng hiệu” khiến cho lòng tin của các mộn đệ được củng cố: “Không ai trong các môn đệ dám hỏi “Ông là ai “, vì các ông biết rằng đó là Chúa”. Không thể lẫn lộn và không chút nghi ngờ, khi chính Người mà các môn đệ gặp gỡ đã và đang lập lại những cử chỉ yêu thương, đầy thân thiện và gần gũi của Thầy chí thánh. Chính tình yêu và sự săn sóc rất mực chu đáo của Chúa Giêsu đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong tâm trí các môn đệ, khiến nó trở thành dấu chỉ “không thể sai lầm được” của người mộn đệ Chúa : “Người ta cứ dấu này mà nhận biết chúng con là môn đệ Thầy, là chúng con thương yêu nhau”

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, thật hạnh phúc biết bao khi các môn đệ cùng chung sống một nhà , cùng quây quần bên Chúa. Ngày ngày các Ngài được vinh dự cùng đồng bàn, cùng chia sẻ trách nhiệm, cùng lắng nghe những tiếng ê a dạy dỗ và đặc biệt được sống dưới sự che chở,bảo ban của Chúa. Cũng thật hạnh phúc biết bao cho tất cả chúng con, những người tin Chúa, cũng biết sống tâm tình yêu thương, gắn bó và tha thứ cho nhau, khi cùng nhau tụ họp để cầu nguyện, để bẻ bánh cho nhau và để được Chúa vẫn tiếp tục yêu thương, bảo ban che chở như các môn đệ ngày xưa ấy. Amen, Allêluia, Allêluia.

 

Thứ Bảy :Marcô 16,9-15

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi lòai thọ tạo”

Truyền giáo là một trong mệnh lệnh cấp bách khởi đi từ Tin Mừng Phục Sinh và đã được Chúa Giêsu trao phó lại cho Gíao Hội. Sứ Vụ đó đòi hỏi mỗi người trong chúng ta có trách nhiệm giới thiệu Chúa cho tất cả anh em, trong mọi môi trường sống, trên  mọi quốc gia, chủng tộc.Chúa đã sống lại và tin mừng đó phải luôn là niềm hy vọng, là mấu chốt cho mọi niềm tin và hy vọng của con người. Nếu Chúa không sống lại, quả như lời Thánh Phaolô “Tất cả chỉ là lừa dối và luống công vô ích”

Phải loan tin cho mọi người về hồng ân được cứu thóat. Điều đó đã hẳn, sẽ là lối thóat và là cứu cánh cho mọi nỗ lực, mọi hy sinh của cuộc đời chúng ta. Sẽ chẳng ích lợi gì, khi mà cả đời chúng ta phải ăn ngay ở lành, sống công bình, chịu đựng mọi thử thách gian nan, để rồi bất công vẫn hòan bất công, tội ác vẫn là tội ác mà không ai minh xử; bởi tất cả sẽ qua đi và và chẳng có gì tồn tại. Loan tin Chúa đã sống lại để cảnh tỉnh con người: sau cuộc đời tạm này, chúng ta còn phải đối diện với một cuộc phán xét, vì chết chưa phải là chấm dứt, nhưng chỉ là một cuộc thay đổi.

Chúa đã sống lại. Allêluia, Allêluia.

 Cầu nguyện:

Lạy Chúa là lẽ sống và niềm hy vọng của chúng con.Chỉ có Chúa mới thực sự làm cho cuộc đời chúng con trở thành có ý nghĩa.Chỉ có Chúa mới đem lại cho chúng con sự sống đời đời. Xin giúp chúng con can đảm vượt qua sự sợ hãi, để rao giảng về tình thương cứu độ của Chúa và niềm tin phục sinh vinh quang của Chúa. Amen. Allêluia, Allêluia.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     “LÚC SÁNG SỚM, KHI TRỜI CÒN TỐI”, MA-RI-A MÁC-ĐA-LA RA MỘ ĐỂ LÀM GÌ? Giu-se Lê Minh Thông, O.P.
     BÀI SUY NIỆM CỦA CÁC CHÚA NHẬT PHỤC SINH NĂM A. Lm Gioan B. Phan Kế Sự
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT PHỤC SINH NĂM A- Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG. Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG NĂM C- CHÚA THÁNH THẦN LÀ ĐẤNG BẢO TRỢ GIÁO HỘI- Lm Jos tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG NĂM C- THIÊN CHÚA LÀM MỌI SỰ TRONG MỌI NGƯỜI. Lm HK
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN VII PHỤC SINH NĂM C-Lm. Dom Trần Công Hiển.
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN VII PHỤC SINH NĂM C- CHÚA GIÊ SU TRAO QUYỀN TỐI THƯỢNG CHO PHÊ RÔ. Madalena Nguyễn Thị Lan. O.P
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN VII PHỤC SINH NĂM C-Lm. Vinh sơn Phạm Ngọc Anh Tuấn
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN - THIÊN ĐÀNG: NƯỚC YÊU THƯƠNG- Lm Đaminh Nguyễn Thành Tiến