Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Suy niệm Tin Mừng thứ Sáu tuần Bát Nhật PS – năm A

Ga 21, 1 – 14

CÓ CHÚA TRONG CUỘC ĐỜI

110.jpgSau đó, Đức Giê-su lại tỏ mình ra cho các môn đệ ở Biển Hồ Ti-bê-ri-a. Người tỏ mình ra như thế này.2 Ông Si-môn Phê-rô, ông Tô-ma gọi là Đi-đy-mô, ông Na-tha-na-en người Ca-na miền Ga-li-lê, các người con ông Dê-bê-đê và hai môn đệ khác nữa, tất cả đang ở với nhau.3 Ông Si-môn Phê-rô nói với các ông: "Tôi đi đánh cá đây." Các ông đáp: "Chúng tôi cùng đi với anh." Rồi mọi người ra đi, lên thuyền, nhưng đêm ấy họ không bắt được gì cả.

4 Khi trời đã sáng, Đức Giê-su đứng trên bãi biển, nhưng các môn đệ không nhận ra đó chính là Đức Giê-su.5 Người nói với các ông: "Này các chú, không có gì ăn ư? " Các ông trả lời: "Thưa không."6 Người bảo các ông: "Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá." Các ông thả lưới xuống, nhưng không sao kéo lên nổi, vì lưới đầy những cá.7 Người môn đệ được Đức Giê-su thương mến nói với ông Phê-rô: "Chúa đó! " Vừa nghe nói "Chúa đó! ", ông Si-môn Phê-rô vội khoác áo vào vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển.8 Các môn đệ khác chèo thuyền vào bờ kéo theo lưới đầy cá, vì các ông không xa bờ lắm, chỉ cách vào khoảng gần một trăm thước.

9 Bước lên bờ, các ông nhìn thấy có sẵn than hồng với cá đặt ở trên, và có cả bánh nữa.10 Đức Giê-su bảo các ông: "Đem ít cá mới bắt được tới đây! "11 Ông Si-môn Phê-rô lên thuyền, rồi kéo lưới vào bờ. Lưới đầy những cá lớn, đếm được một trăm năm mươi ba con. Cá nhiều như vậy mà lưới không bị rách.12 Đức Giê-su nói: "Anh em đến mà ăn! " Không ai trong các môn đệ dám hỏi "Ông là ai? ", vì các ông biết rằng đó là Chúa.13 Đức Giê-su đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy.14 Đó là lần thứ ba Đức Giê-su tỏ mình ra cho các môn đệ, sau khi trỗi dậy từ cõi chết.

Đi theo Thầy Giê-su, các môn đệ đã có một thời để hy vọng, một thời để bay bổng ước mơ. Sao lại không hy vọng, sao lại không mơ ước, khi Thầy Giê-su đầy quyền năng như thế! Thiên nhiên, quỉ thần, bệnh tật, chết chóc... tất cả đều tuân theo lệnh Người. Có Thầy như thế đồ đệ nào không tự hào, môn sinh nào chẳng vinh dự, háo hức và hy vọng - hy vọng vào một tiền đồ sáng lạn, hy vọng một nước Israel khôi phục và vinh quang, hy vọng một cuộc đổi đời với vinh sang chức tước... Và tất cả mọi niềm tin, mọi hy vọng và ước mơ tươi đẹp ấy đã sụp đổ hoàn toàn từ lúc Thầy Giê-su bị chết treo như một tên tử tội trên Thập tự giá. Còn gì đâu nữa? Có chăng chỉ là nuối tiếc mà thôi!

Trời chiều nắng tắt! Có những tiếng thở dài! Với chút tư cách còn lại của người môn đệ đầu đoàn, Simon Phêrô buông lời: “Tôi đi đánh cá đây”. Đó là câu nói của một kẻ chiến bại: Đức Giêsu – toàn bộ niềm tin và hy vọng – đã chết, thì kể như tương lai và tiền đồ chấm hết. Vì vậy, các đồ đệ chỉ còn cách trở lại “đường xưa lối cũ”, trở về với nghề chài lưới mà thôi. Tuy nhiên, họ đã thất bại , và vất vả suốt đêm họ chẳng đánh bắt được gì. Rồi tảng sáng, Đức Giêsu đứng trên bãi biển. Đức Giêsu đứng đó, nhưng có lẽ đêm chưa tan, bầu trời vẫn còn tranh tối, tranh sáng nên các môn đệ vẫn chưa nhận ra được Người. Người ngỏ lời biểu lộ mối quan tâm: “Này các chú, không có gì ăn ư?” “Thưa không”. “Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền.” Lưới được thả xuống và một mẻ đầy ắp cá lạ lùng đã được đánh bắt (c.5 - 7)...

Có thể coi trình thuật như là biểu tượng cho hành trình trải nghiệm thiêng liêng của mọi Ki-tô hữu. Cuộc đời người tín hữu đánh mất Chúa sẽ “trở lại đường xưa lối cũ” của mê lầm tội lỗi. Không có Chúa mọi nỗ lực cố gắng về đường thiêng liêng trở thành luống công vô ích. Không có Chúa, tâm hồn ảm đạm vương vất bóng đêm đen khiến họ không thể phân biệt được đâu là ý Chúa, đâu là ý riêng mình, Thần Khí thúc đẩy hay ma quỉ xúi dục. Đặc biệt người làm công tác tông đồ mà vắng bóng Chúa thì tất cả chỉ là “dã tràng xe cát biển đông, nhọc nhằn mà chẳng nên công trạng gì”.

Chúa vẫn có đó, Người vẫn đứng đó, Người vẫn hiện diện, Thiên Chúa không chết! Người không phải là kẻ đã đi vào quá khứ để chìm vào lãng quên. Người vẫn yêu thương, quan tâm, chăm sóc cuộc đời con người. Do đó, con người cần nghe tiếng Chúa và thực hiện lời của Người. Bởi vì có Chúa thì mọi công lao vất vả con người sẽ được ban thưởng quá lòng mong ước – như mẻ cá ắp đầy lạ lùng. Vậy, bạn:

“Cứ tin tưởng vào CHÚA và làm điều thiện, thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn. Hãy lấy CHÚA làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng. Hãy ký thác đường đời cho CHÚA, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay. Chính nghĩa bạn, Chúa sẽ làm rực rỡ tựa bình minh, công lý bạn, Người sẽ cho huy hoàng như chính ngọ.” (Tv. 37, 3 – 6)

Lạy Chúa Giêsu Phục sinh!

Xin quyền năng Chúa phục sinh tâm hồn chúng con,

Xin Chúa đến trong cuộc đời chúng con,

Ban cho chúng con niềm tin và lòng can đảm sẵn sàng làm chứng cho Tin mừng Phục sinh,

Tin mừng của tình thương và hy vọng,

Tin mừng giải thoát con người khỏi mê lầm tội lỗi,

Tin mừng đưa con người về với Thiên Chúa là bến bờ hạnh phúc vĩnh cửu. Amen.

Maria Chinh Anh O.P.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH 2011
     “LÚC SÁNG SỚM, KHI TRỜI CÒN TỐI”, MA-RI-A MÁC-ĐA-LA RA MỘ ĐỂ LÀM GÌ? Giu-se Lê Minh Thông, O.P.
     BÀI SUY NIỆM CỦA CÁC CHÚA NHẬT PHỤC SINH NĂM A. Lm Gioan B. Phan Kế Sự
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT PHỤC SINH NĂM A- Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG. Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG NĂM C- CHÚA THÁNH THẦN LÀ ĐẤNG BẢO TRỢ GIÁO HỘI- Lm Jos tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG NĂM C- THIÊN CHÚA LÀM MỌI SỰ TRONG MỌI NGƯỜI. Lm HK
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN VII PHỤC SINH NĂM C-Lm. Dom Trần Công Hiển.
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN VII PHỤC SINH NĂM C- CHÚA GIÊ SU TRAO QUYỀN TỐI THƯỢNG CHO PHÊ RÔ. Madalena Nguyễn Thị Lan. O.P
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN VII PHỤC SINH NĂM C-Lm. Vinh sơn Phạm Ngọc Anh Tuấn