Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHÚA NHẬT V MÙA PS:

YÊU THƯƠNG NHAU LÀ TÔN VINH THIÊN CHÚA

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

traitim21.jpgThưa quý OBACE, Lời Chúa của các Chúa nhật Phục sinh vừa qua lần lượt nhấn mạnh cho chúng ta về niềm tin vào màu nhiệm Chúa Phục sinh và làm thế nào để có thể đón nhận được màu nhiệm phục sinh, kế đó là mời gọi chúng ta gắn bó hiệp thông và yêu mến Giáo Hội và ý thức mình là con chiên trong đoàn chiên của Chúa, thì hôm nay Lời Chúa nhấn mạnh cho chúng ta về đời sống của người tín hữu, đó là đời sống yêu thương bác ái, và mỗi người khi sống yêu thương bác ái đó là chúng ta tôn vinh danh Chúa.

Bài Tin mừng hôm nay đưa chúng ta trở lại bầu khí của ngày thứ Năm Tuần Thánh, ghi lại những lời tâm tình của Chúa Giêsu tại nhà tiệc ly quen gọi là những lời từ biệt sau cùng của Chúa. Tác giả Tin Mừng đã rất lưu ý đến tâm trạng của Chúa Giêsu, lúc này, Giuda đã rời khỏi phòng tiệc, để rắp tâm thực hiện ý đồ của mình là trao nộp Đức Giêsu cho người Do Thái, Chúa Giêsu đã biết rất rõ ý định của Giuda, cùng với hành động phản bội của Y, Chúa Giêsu đã thấy giờ của Ngài đã đến, đó là giờ Thiên Chúa đã muốn tôn vinh Con của Ngài là Đức Giêsu, là giờ Đức Giêsu thể hiện sự vâng phục Thiên Chúa Cha, cho đến nỗi bằng lòng chịu chết cái chết thập giá để cứu chuộc nhân loại, đồng thời cũng là giờ Thiên Chúa Cha được tôn vinh qua chính con người và sự vâng phục của Đức Giêsu.

Tác giả Tin Mừng đã nhìn thấy một viễn tượng mới đã được mở ra bắt đầu từ giờ này, một viễn tượng mà cả thế giới, và muôn loài muôn vật sẽ nhận ra Thiên Chúa và tình thương của Ngài, nhận ra quyền năng và sự khôn ngoan của Thiên Chúa qua cái chết và sự sống lại của Đức Giêsu. Tác giả Tin mừng cũng nhìn thấy muôn dân muôn nước sẽ được quy tụ nên một, nhờ cái chết của Đức Giêsu, mọi dân nước sẽ được hòa giải cùng Thiên Chúa Cha, và sẽ được đón nhận vào gia đình của Thiên Chúa, và như thế thì Thiên Chúa cha sẽ được tôn vinh qua sự yêu mến và vâng phục của Chúa Giêsu và của mọi loài thọ tạo.

Trong giờ phút thân thương của tình thày trò này, Chúa Giêsu đã nói với các tông đồ bằng những lời hết sức yêu thương: Anh em là những người con bé nhỏ của Thày.Thày ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau. Nhờ đức Giêsu Kitô, chúng ta được đón nhận và thực sự trở nên con Thiên Chúa và đồng thời chúng ta trở nên anh em ruột thịt với nhau. Chính vì thế, điều mà Chúa Giêsu muốn mỗi chúng ta là: hãy yêu thương nhau. Với lệnh truyền này thì việc yêu thương nhau không còn là một việc dựa trên tình cảm hay sở thích, mà nó trở thành một giới răn ràng buộc tất cả mỗi người môn đệ của Chúa.

Bên cạnh đó Chúa không muốn chúng ta chỉ yêu thương trên môi trên miệng, Nhưng Chúa muốn chúng ta yêu thương nhau bằng tình yêu của Chúa và giống như Chúa: Hãy yêu thương nhau như Thày đã yêu thương anh em. Yêu như Chúa đã yêu, tức là yêu bằng một tình yêu hiến thân quên mình, yêu không tính toán thiệt hơn, yêu đến trao tặng tất cả, kể cả mạng sống cho người mình yêu; Yêu như Chúa yêu là dám gạt bỏ tính tự ái tự cao để chấp nhận cúi xuống phục vụ và rửa chân cho anh em, và Cứ dấu này mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thày là anh em hãy yêu thương nhau. Như thế, không cần phải nói bằng lời, vì chính qua hành động yêu thương mọi người sẽ nhận biết chúng ta là con cái Thiên Chúa, và qua chúng ta mọi người sẽ tôn vinh Danh Chúa. Có thể nói cách khác rằng, khi mỗi môn đệ của Chúa Giêsu sống yêu thương nhau và hành động vì yêu thương là chúng ta đang tôn vinh Thiên Chúa, vì Thiên Chúa của chúng ta là thiên Chúa tình yêu, và vì con người đã được dựng nên giống hình ảnh Ngài nên khi càng yêu thương chúng ta càng trở nên giống Thiên Chúa.

Chính nhờ đời sống yêu thương và phục vụ mà các Kitô hữu đầu tiên được gọi là những cộng đoàn yêu thương nhau, như bài đọc một kể lại, các tín hữu thời sơ khai đã sống đức tin bằng việc chuyên cần học hỏi và lắng nghe giáo huấn của các tông đồ, đồng thời chia sẻ cho nhau trong tình huynh đệ không ai lấy của gì làm của riêng, tất cả những gì họ có đều được đưa đến cho các tông đồ để các Ngài phân phát cho người nghèo, vì thế trong cộng đoàn không ai phải túng thiếu. Cũng từ đời sống bác ái và yêu thương như thế, đã có ảnh hưởng rất lớn trên các dân ngoại, và vì vậy số người tin vào Danh Thiên Chúa và gia nhập Giáo Hội ngày càng gia tăng. Các tông đồ đã nhận ra rằng Thiên Chúa vẫn đang hiện diện và làm việc với các ông trên mọi nẻo đường truyền giáo, và Thiên Chúa đã mở cánh cửa đức tin cho mọi dân được bước vào trong nhà của Thiên Chúa.

Cánh cửa đức tin mà Thiên Chúa đã mở ra cho muôn dân cũng còn là cánh cửa đưa vào một đời sống mới, một thế giới mới như thị kiến mà Gioan đã thấy: Tôi đã thấy trời mới đất mới, vì trời cũ đất cũ đa qua đi… tôi đã thấy thành thánh Giêrusalem mới từ trời mà xuống. Thế giới mới này là thế giới của Thiên Chúa và của những người được Thiên Chúa tuyển chọn, chính Thiên Chúa sẽ cắm lều và cư ngụ với con người, Ngài sẽ cất đi mọi đau khổ tủi nhục, mọi u sầu và chết chóc của kiếp con người, vì chính Thiên Chúa là Đấng đổi mới mọi sự, Ngài sẽ biến đổi những người tin vào Ngài nên những con người mới, sống theo luật mới đó là luật yêu thương, luật của tin Mừng.

Thưa quý OBACE, chúng ta đã sống và đã làm gì để tôn vinh Danh Chúa ? Người ta thường nói Cha mẹ sẽ được vẻ vang vinh dự nơi con cái, chúng ta là con cái Thiên Chúa, được Thiên Chúa yêu thương gìn giữ và quan phòng, Ngài hằng lo liệu để chúng ta có được như ngày hôm nay, từng hơi thở, từng nhịp sống đều do bởi tình yêu của Chúa, do đó chúng ta sẽ phải trở thành những người con biết sống và làm rạng danh cho Cha của chúng ta ở trên trời.

Lời Chúa hôm nay chỉ cho chúng ta cách sống để làm vinh danh Thiên Chúa, đó là sống và thực hành giới răn yêu thương của Chúa Giêsu đã dạy: Thày ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau. Chúa Giêsu muốn chúng ta sống và thực hành sự mới mẻ của giới răn yêu thương, hay nói cách khác Chúa muốn chúng ta làm mới lại tình yêu thương theo tinh thần của Chúa. Có thể với thời gian vì đã quá quen nói về giới răn yêu thương, song có khi chúng ta lại quên thực hành tình yêu thương đối với nhau, nhiều người đã để cho tình yêu của mình đối với gia đình, với người thân, với những người chung quanh trở nên cũ kỹ sáo rỗng trên môi trên miệng. Hãy làm mới lại tình yêu thương đối với nhau, hãy bắt đầu bằng việc thay đổi cách nhìn về nhau, hãy nhìn nhau bằng một cái nhìn trân trọng và nhận ra nhau là con cái là hình ảnh của Thiên Chúa, hãy thay đổi cách nói cách cư xử với nhau trong gia đình trong giáo xứ, hãy nói với nhau bằng những lời chân thành và có tính xây dựng, hãy loại bỏ những kiểu nói châm chọc có tính gây chia rẽ và gây tổn thương cho nhau.

Kế đến là hãy thực hành tình yêu thương một cách cụ thể bằng sự quảng đại phục vụ anh chị em, bằng việc dám cống hiến thời giờ và sức lực, khả năng của mình vì lợi ích của anh em và cộng đoàn, hãy dám bước ra khỏi giới hạn ngôi nhà của mình để có thể nhìn thấy những nhu cầu anh em xung quanh, hãy bước đến với anh chị em bằng một tinh thần mới, một thái độ mới để có thể chia sẻ và phục vụ, nâng đỡ và ủi an, và yêu thương theo giới răn mới là còn phải biết quảng đại mở rộng tấm lòng, mở rộng đôi tay để cho đi và chia sẻ, cho đi không chỉ những của mình dư thừa, mà còn dám cho đi cả những cái mình đang cần, đó mới là bác ái theo giới răn mới của Chúa.

Lời Chúa đang mời gọi các bạn trẻ sống theo giới răn mới, yêu theo cái nhìn mới. Nhiều bạn trẻ ngày nay đang có một cái nhìn lầm lẫn giữa tình yêu và tình dục, lao vào tình dục mà lại tưởng đó là tình yêu, chính vì thế mà nhiều người đã rơi vào sai lầm đáng tiếc, biến cuộc đời và thân xác mình chỉ để thỏa mãn những dục vọng của thân xác. Hãy loại bỏ cái nhìn sai lạc để mang lấy một cái nhìn mới mẻ của tình yêu thương, theo giới răn của Chúa, yêu thương trong sự tôn trọng nhau, muốn và làm điều tốt cho nhau.

Xin Chúa giúp mỗi người biết sống đến cùng giời răn yêu thương, để qua đời sống yêu thương, chúng ta tôn vinh Danh Chúa. Amen.

 

YÊU THƯƠNG LÀ PHỤC VỤ

Lm. Đan Vinh

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Ga 13,31-33a.34-35

(31) Khi Giu-đa đi rồi, Đức Giê-su nói: Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người. (32) Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người. (33a) Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy. Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi. (34) Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau. Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. (35) Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy là anh em có lòng yêu thương nhau.

2. Ý CHÍNH: Bài Tin mừng hôm nay trích trong diễn từ của Đức Giê-su nói trong bữa Tiệc ly vào chiều thứ Năm Tuần thánh. Khi Giu-đa rời khỏi bàn tiệc lao mình vào bóng đêm thì Đức Giê-su tuyên bố “Giờ Người được tôn vinh đã bắt đầu” đúng theo thánh ý Chúa Cha. Sau đó Đức Giê-su ban cho các môn đệ điều răn mới là “Hãy yêu thương nhau như Thầy”. Tình yêu ấy chính là dấu chỉ để người đời phân biệt ai là môn đệ thực sự của Người.

3. CHÚ THÍCH:

- C 31-32: + Khi Giu-đa đi rồi: Có lẽ Giu-đa ra khỏi phòng tiệc sau khi Đức Giê-su rửa chân cho các môn đệ và trước khi thiết lập bí tích Thánh Thể. Từ giờ phút này, Người nói về số phận của Người và trăn trối những lời cuối cùng cho các môn đệ. + Giờ đây Con Người được tôn vinh: Cuộc thương khó bắt đầu, vì Giu-đa đã tiến hành việc nộp Người. + Và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người: Thiên Chúa cũng được vinh hiển nhờ việc Đức Giê-su “vâng lời cho đến chết trên cây thập giá” (x. Pl 2,8). + Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình: Nếu Đức Giê-su làm cho Chúa Cha được vinh hiển nhờ cái chết của Người trên thập giá, thì Chúa Cha cũng sẽ ban cho Người được vinh hiển bằng cách cho Người sống lại vinh quang.

- C 33a.34-35: + Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy: Đức Giê-su giống như người cha trăn trối những lời sau hết cho con cái trước khi chết. + Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em: Điều răn này mới ở chỗ: thay vì lấy bản thân làm khuôn mẫu để yêu người khác như luật cũ dạy “Yêu đồng loại như chính thân mình” (x. Lv 19,18), Đức Giê-su lại đòi môn đệ phải yêu thương nhau theo khuôn mẫu tình yêu của Người dành cho họ, là hy sinh mạng sống mình vì họ. Thánh Gio-an viết: “Căn cứ vào điều này chúng ta biết được tình yêu là gì: Đó là Đức Ki-tô đã thí mạng vì chúng ta” (1 Ga 3,16). + Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy...: Tình yêu hy sinh như thế sẽ trở thành dấu chỉ đặc biệt để người đời nhận biết ai là môn đệ đích thực của Đức Giê-su.

4. CÂU HỎI: 1) Giu-đa có được Đức Giê-su rửa chân cho không ? 2) Giu-đa có được tham dự bữa tiệc Thánh Thể không ? 3) Tại sao sau khi Giu-đa rời bàn tiệc, Đức Giê-su lại nói: “Giờ đây Con Người được tôn vinh” ? 4) So sánh với điều răn yêu người theo luật Mô-sê, thì điều răn yêu thương của Đức Giê-su mới ở điểm nào ?

I.                   SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34).

2. CÂU CHUYỆN: ĐẶC ĐIỂM CỦA TÌNH YÊU THỰC SỰ:

- YÊU THƯƠNG LÀ QUÊN MÌNH NGƯỜI MÌNH YÊU:

Vào năm 1995, một trận động đất với cường độ mạnh đã xảy ra tại Thành phố Kô-bê Nhật Bản. khiến cho nhiều nhà cửa trong thành phố sụp đổ trở thành những đống gạch khổng lồ, gây thiệt hại rất lớn cho thành phố về người và của. Các đội cứu hộ ngày đêm làm việc khẩn trương để lôi ra từ những đống gạch đổ nát nhiều xác chết và người bị thương. Nhưng cũng chính từ tai họa này, người ta đã khám phá ra một câu chuyện cảm động về một tình yêu hy sinh quên mình như sau:

Đến ngày thứ hai của cuộc đào bới, thì từ dưới một ngôi nhà đổ nát, người ta đã đào lên được hai mẹ con vẫn còn sống thoi thóp. Đứa con nhỏ mới được vài tháng tuổi đang nằm ngủ yên trong lòng mẹ, đang khi mẹ của em lại bị hôn mê bất tỉnh. Sau khi được cứu sống, một nhà báo đã phỏng vấn bà mẹ trẻ ấy như sau: “Làm thế nào mà hai mẹ con chị có thể sống được đến hai ngày dưới đống gạch đổ nát kia?”. Chị đáp: “Tuy bị vùi dưới tòa nhà, nhưng rất may chúng tôi đã không bị đè chết. Mấy tiếng đồng hồ sau thì con tôi khóc đòi ăn đang khi tôi chẳng còn giọt sữa nào. Tôi quờ quạng tìm xem có cái gì ăn cho đỡ đói không. Bất ngờ bàn tay tôi chạn vào một con dao sắc trong cái giỏ bên mình. Tôi cầm dao rạch một đường ở ngón cái cho chảy máu, rồi ấn ngón tay bị cắt vào miệng con để bú máu thay vì sữa mẹ. Sau khi bú ngón tay của tôi được mươi phút thì cháu nằm im ngủ. Nhưng rồi lại tiếp tục khóc vì đói. Tôi liền rạch thêm một đường nữa nơi ngón tay khác và cho cháu bú. Sau đó tôi ngất đi lúc nào không biết cho tới khi cả hai mẹ con được cứu sống”. Nhà báo tiếp tục hỏi: “Thế chị không nghĩ rằng làm như thế thì chị sẽ bị mất máu chết sao?” Chị ta trả lời: “Lúc ấy, tôi không nghĩ đến mình, mà chỉ lo kiếm cái gì cho con bú để nó được sống!”.

- YÊU THƯƠNG KHÔNG ÍCH KỶ NHƯNG LUÔN NGHĨ ĐẾN NGƯỜI YÊU:

Một ông lão đang đào đất gieo trồng mấy hột đào. Cháu trai của ông thấy vậy liền thắc mắc hỏi: “Ông ơi, tại sao ông lại phải vất vả trồng đào làm chi? Liệu ông có sống được tới ngày cây đào ra trái hay không?”. Bấy giờ ông lão mới âu yếm đặt tay lên vai đứa cháu, vừa cười vừa nói: “Này cháu, trái đào chúng ta ăn bây giờ chẳng phải là do người khác sống trước chúng ta đã trồng đó sao ? Chúng ta ăn trái đào do người trước trồng, thì tại sao ta lại không trồng cho người sau được hưởng ? Còn nếu ai cũng nghĩ rằng: chỉ khi nào được ăn mình mới trồng, thì liệu bây giờ chúng ta có được ăn những trái đào này hay không hả cháu?”

- YÊU THƯƠNG LÀ QUẢNG ĐẠI CHO HƠN NHẬN :

Một sinh viên nghèo nọ theo học ngành mỹ thuật, ngày kia ghé thăm phòng vẽ của một danh họa Pháp. Bấy giờ căn phòng thật vắng lặng. Rồi cậu ta thấy có một lão hành khất đang ngồi ở một góc tối để chờ làm mẫu cho họa sĩ vẽ. Thấy bộ dạng tiều tụy đáng thương của người hành khất, cậu sinh viên kia động lòng trắc ẩn liền mở bóp ra và tìm mãi mới lấy ra được một quan tiền tặng cho ông lão nghèo khổ kia. Khi họa sĩ đến làm việc, người hành khất mới hỏi xem cậu sinh viên có lòng quảng đại kia là ai. Dựa theo lời của người hành khất, họa sĩ đã trả lời: “Thưa đó là một sinh viên nghèo nhưng rất hiếu học”. Chiều hôm đó, cậu sinh viên đã nhận được một món quà gói kín, trên có đề tên người gửi là “Nam tước Giắc đờ Rót-sin” (Jacques De Rothschild). Mở gói quà ra, cậu rất vui mừng đếm được tới 10 ngàn quan, kèm theo một bức thư nội dung như sau: “Đây là số tiền lời do một quan tiền mà cậu đã bố thí cho người nghèo sáng hôm nay!”. Thì ra người hành khất ngồi chờ làm mẫu cho họa sĩ vẽ chính là một nam tước ham thích hội họa. Ông cũng là một người giàu có và tốt bụng.

- TÌNH YÊU CÓ SỨC ĐỔI MỚI NGƯỜI YÊU:

Cách đây ít lâu, đài truyền hình Thành phố đã chiếu một bộ phim giáo dục rất hay, mang tựa đề “Giai điệu hạnh phúc” (La Mélodie du bonheur). Câu chuyện về một cô dự tu tên là Ma-ri. Chị được mẹ bề trên sai đi làm gia sư trong một gia đình của viên đại úy góa vợ. Mấy đứa con của viên đại úy lúc đầu tỏ ra ngang bướng khó dạy. Nhưng nhờ thái độ khoan dung vui vẻ cùng với tài nhảy múa đàn hát, nhất là nhờ một tình thương bao la, cảm thông và chia sẻ… mà cô giáo Ma-ri đã dần dần cảm hóa được lũ học trò tinh nghịch và biến chúng trở thành những học sinh chăm ngoan và tài giỏi.

- TÌNH YÊU TÁI TẠO SỨC SỐNG MỚI CHO CỘNG ĐOÀN:

Một tu viện trưởng đến thăm một vị ẩn sĩ khôn ngoan, để xin tư vấn về cách điều hành tu viện. Ông cho biết: trước đây tu viện của ông là một trung tâm thu hút nhiều khách hành hương đến viếng thăm và cầu nguyện. Nhà nguyện trong tu viện luôn vang tiếng hát cầu kinh của khách thập phương. Số người đến gõ cửa xin vào tu đông đến nỗi không còn chỗ nhận thêm. Thế nhưng hiện nay tu viện lại rơi vào tình trạng vắng tanh vắng ngắt. Các tu sĩ chỉ còn lèo tèo mười lăm người già. Ai nấy chỉ lo cho bản thân mình mà không biết nghĩ đến kẻ khác. Nói chung tình trạng tu viện hiện đã xuống cấp tồi tệ. Sau đó, tu viện trưởng đã yêu cầu vị ẩn sĩ tư vấn để tìm ra nguyên nhân để khắc phục. Vị ẩn sĩ đã góp ý như sau: “Theo thiển ý tôi thì nguyên nhân chủ yếu của tình trạng xuống cấp kia chính là tội vô tình!” và giải thích thêm: “Đức Giê-su hiện đang cải trang thành một người trong tu viện, mà không ai nhận ra Người”.

Nhận được lời giải đáp, tu viện trưởng trở về tu viện triệu tập các tu sĩ và cho biết Đức Giê-su hiện đang cải trang thành một thành viên trong nhà dòng. Ai trong cộng đoàn cũng có thể là Đức Giê-su ! Từ ngày đó, các tu sĩ đã đối xử với nhau như đối với Đức Giê-su: họ đã biết quan tâm phục vụ nhau, tôn trọng nhau và sẵn sàng bỏ qua những lỗi lầm khuyết điểm cho nhau. Bầu khí cộng đoàn dần dần nồng ấm trở lại và mọi người đều thấy an vui. Ngày ngày họ chăm chỉ lao động khiến năm ấy tu viện được một mùa nho và lúa mì bội thu. Họ chia sẻ hoa lợi cho dân nghèo chung quanh. Tấm gương đạo đức của họ đồn xa khiến khách hành hương khắp nơi lại lục tục kéo về tu viện dự lễ, nghe giảng và xưng tội. Số tu sĩ ngày một gia tăng. Chính nhờ thực hành tình yêu thương nhau cụ thể mà tu viện đã từ tình trạng mất sinh khí trở nên sinh động và ngày một nên tốt đẹp hơn.

3. SUY NIỆM:

- THẾ NÀO LÀ MỘT TÌNH YÊU ĐÚNG NGHĨA: Yêu thương không dừng lại những biểu hiện bên ngoài như: Mắt nhìn đắm đuối, lời nói dịu dàng, cử chỉ âu yếm, tim đập loạn nhịp... Tình yêu đúng nghĩa biểu lộ qua các việc: Luôn nghĩ đến và làm điều tốt cho người mình yêu, quảng đại cho đi mà không tính tóan, không chấp nhất những lầm lỗi và bào chữa lỗi lầm cho người mình yêu, sẵn sàng hy sinh chịu chết cho người yêu.

- YÊU THƯƠNG NHƯ THẦY: “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Đức Giê-su đòi các môn đệ thực hành giới răn mới yêu thương như Người qua các việc làm cụ thể như sau: Rửa chân hầu hạ cho các môn đệ, cảm thông chia sẻ với môn đệ như “bạn hữu thân tình”. “Yêu cho đến cùng” qua việc hiến thân làm của ăn cho môn đệ và sẵn sàng chịu chết đền tội thay cho họ.

Các tín hữu hôm nay cũng được Chúa mời gọi: “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu”. Chúng ta chỉ có thể thực hành được giới răn mới này khi chúng ta cảm nghiệm được tình yêu của Chúa, ý thức giới hạn của mình để xin Chúa giúp, noi gương Người phục vụ anh em, luôn quên mình và hy sinh cho tha nhân ngay cả mạng sống của mình. Tóm lại, tình yêu “như Thầy đã yêu” không phải là thứ tình yêu vị kỷ, chiếm đoạt, lợi dụng người yêu để trục lợi (Éros), nhưng là một tình yêu quảng đại, vị tha, sẵn sàng hiến dâng và luôn hy sinh cho người yêu (Agapè).

- YÊU THƯƠNG LÀ PHƯƠNG THẾ TRUYỀN GIÁO HỮU HIỆU: Có nhiều dấu hiệu để giúp người khác nhận ra người ki-tô hữu như: đeo ảnh, làm dấu thánh giá, treo ảnh Chúa trong nhà... Nhưng dấu hiệu quan trọng nhất mà Đức Giê-su dạy trong Tin mừng hôm nay chính là sống tình yêu thương. Đây cũng là một phương thế truyền giáo hữu hiệu như Lời Chúa phán: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).

Tiếc thay, hiện nay vẫn còn những bất đồng sâu sắc về đức tin giữa những người cùng tôn thờ Thiên Chúa và cùng tin vào Đức Giê-su, nhưng chưa hiệp thông với nhau, còn đang phân hóa thành các tôn giáo như: Công Giáo, Chính Thống, Anh Giáo, Tin Lành... Thậm chí còn có những mối hận thù và giết hại lẫn nhau giữa những người cùng tin vào Chúa Giê-su như hai cộng đồng Công Giáo và Tin Lành ở Bắc Ai-Len, hai bộ tộc Hu-tu và Tút-si ở Ru-ăng-đa… Biết đến bao giờ mọi tín hữu mới có thể cùng đọc chung kinh tin kính, mừng các đại lễ Giáng Sinh và Phục Sinh trong cùng một ngày, cùng cử hành một lễ nghi phụng vụ ? Thế giới hiện nay giống như một sa mạc khô khan cằn cỗi vì thiếu tình yêu. Ước chi các cộng đoàn Ki-tô sẽ trở thành những ốc đảo, có những thảm cỏ xanh tươi và suối nước trong lành, cuốn hút các con chiên lạc quay về sống trong đại gia đình có Thiên Chúa là Cha và mọi người anh em như lời cầu nguyện của Đức Giê-su: “Xin cho chúng nên một” (Ga 17,21).

4. THẢO LUẬN: 1) Bạn thích câu chuyện nào nhất trong các câu chuyện kể trên và rút được bài học vào về tình yêu chân chính ? 2) Bạn có hài lòng về bầu khí yêu thương theo lời Chúa dạy trong gia đình, hội đòan, xứ đạo của bạn hiện nay chưa ? Tại sao ? 3) Bạn cần làm gì để loan báo Tin Mừng tình thương, giúp người lương nhận ra Chúa đang hiện diện trong cộng đòan của bạn ?

5. NGUYỆN CẦU

LẠY CHÚA GIÊ-SU, xin dạy chúng con biết yêu thương và hợp tác với người khác trong việc xây dựng Nước Trời ở trần gian. Xin cho chúng con biết đến với tha nhân không chút thành kiến, nhưng luôn tin tưởng họ. Khi làm việc chung, xin cho chúng con biết nhìn thấy Chúa ở giữa chúng con để sẵn lòng bỏ qua những tự ái, ích kỷ nhỏ nhen hay những thành kiến hẹp hòi về người khác.

LẠY CHÚA, ước chi chúng con dám quên mình đến với tha nhân. Xin cho chúng con đón nhận được ơn Thánh Thần sẵn sàng mở rộng đôi tai để lắng nghe người khác, mở lòng để đóan nhận mọi người và mở rộng tay để nối vòng tay lớn. Xin cho thánh ý Chúa sớm được thực hiện nhờ sự hiệp nhất của các môn đệ Chúa, cùng nhau xây dựng một “Trời Mới Đất Mới” công bình và yêu thương, bắt đầu từ gia đình, cộng đoàn rồi đến xứ đạo và sau cùng đến mọi dân tộc trên thế giới.

 

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH.

Lm. Paul Nguyễn Nguyên

Người ta thường nói: “Tình yêu xưa như trái đất”, nghĩa là Tình yêu có từ khi trái đất hình thành. Trái đất xưa bao nhiêu, thì tình yêu cũng lâu đời bấy nhiêu. Như thế, tình yêu cũ kỹ lắm rồi. Nhưng có một điều mà chúng ta phải lấy làm lạ, đó là dù đã có biết bao tác phẩm văn chương, thi ca và cả những câu ca dao tục ngữ bình dân nói về tình yêu, ca ngợi tình yêu, biết bao bài hát diễn tả vẻ đẹp của tình yêu, vậy mà, khi được hỏi: “Tình yêu là gì?”, thì hầu như không có ai trả lời được. Như nhận xét rất thật của nhà thơ Xuân Diệu: “Mấy ai định nghĩa được tình yêu?”. Và bởi vì “mấy ai định nghĩa được tình yêu?”, nên mới có những thứ tình yêu giả hiệu, méo mó, lệch lạc do ngộ nhận, hẹp hòi và thấp hèn trong cuộc sống.

Cho nên, hôm nay, trong bài tin mừng chúng ta vừa nghe, khi ban cho chúng ta một giới răn mới, Chúa Giêsu không có ý đưa ra một thứ tình yêu mới, cho bằng mời gọi chúng ta cùng với Ngài nhìn lại giới luật yêu thương. Nói cách khác, cùng với Ngài đổi mới tình yêu trong con tim của mình. Nếu từ trước tới nay, chúng ta vẫn được dạy phải yêu thương bà con, họ hàng, chúng ta vẫn được thấy người ta yêu thương nhau vì tài năng, vẻ đẹp, vì hợp tính tình. Có người thương nhau đơn giản chỉ vì một cái nhìn một miếng đất, một ngôi nhà, hay tệ hơn vì xấp tiền, vì một chiếc xe, … Thì hôm nay, yêu thương được Chúa gọi là giới răn mới vì nó không đặt trên khuôn mẫu của người đời, mà trên hình mẫu Chúa Giêsu,  khuôn mẫu của tình yêu kytô giáo là “yêu thương như Thầy đã yêu”… có nghĩa là cứ nhìn vào cách sống, cách yêu của Chúa mà bắt chước. Cảm nghiệm được tâm tư của Thầy mình, ý thức được tầm quan trọng trong lời trối trăn, và chắc hẳn đã có những kinh nghiệm trong việc thực thi giới răn bác ái yêu thương. Thánh Gioan mạnh dạn tuyên bố: “Nếu chúng ta thương yêu nhau thì Thiên Chúa ở trong chúng ta", bởi vì “Ai nói: tôi yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình thì người ấy là kẻ nói dối, vì ai không yêu thương anh em mình mà họ trông thấy, làm sao họ có thể yêu mến Thiên Chúa, Đấng họ không trông thấy". Cho nên: "Ai yêu mến Thiên Chúa thì cũng phải yêu thương anh em mình". Thánh Phaolô tóm tắt: "Ai yêu thương, người đó chu toàn luật Chúa".

Là những người Công Giáo, chúng ta cố gắng chu toàn việc tham dự thánh lễ Chúa Nhật, xưng tội rước lễ mùa Phục Sinh, lâu lâu đóng góp chút thời giờ và tiền bạc cho giáo xứ; và chúng ta cho như vậy là đủ. Nhưng hôm nay, qua những lời trăn trối của Chúa, chúng ta có một cái nhìn mới mẻ hơn, chính xác hơn, dù biết rằng các công việc đó là cần thiết và có thể là những dấu chỉ tốt của một Kitô hữu, nhưng chúng không phải là những điều cốt yếu và căn bản. Tình bác ái yêu thương mới thực sự là căn bản cốt yếu. Chính tình bác ái yêu thương được thực hiện theo cách thức và tâm tình của Chúa Giêsu mới biến đổi chúng ta thành môn đệ của Ngài.

Yêu như Chúa Giêsu yêu. Đó là sống thân tình với phường tội lỗi, là cúi xuống nơi các bệnh nhân, nơi trẻ em, với những kẻ thấp hèn, không một xu dính túi. Yêu như Chúa Giêsu yêu, không phải là thứ tình yêu nhẹ dạ, dễ dãi, buông thả, yêu xong rồi khóc vì biết mình đã yêu nhầm người họ sở tên khanh, hay thứ tình yêu có thể cân đo, trao đổi hay mất đi chỉ vì đồng tiền bát gạo. Nhưng là một cho đi, một trao tặng để lấp đầy những hố thẳm của tham lam, ham muốn, của ích kỷ, thấp hèn vốn là hiểm họa hủy diệt sự sống của con người. Để đem lại điều tốt đẹp cho nhau, để giúp nhau lớn lên trong ơn gọi nên người và nên con Chúa.

Ước gì qua lời Chúa hôm nay, mỗi người chúng ta hãy học và hãy yêu bằng tình yêu Giêsu, để loại trừ những thứ tình chớm nhoáng, mang trá. Yêu bằng tình yêu Giêsu để làm mới tình yêu nhân loại. Yêu bằng tình yêu Giêsu để tình yêu nhân loại được thánh hóa, và được dự phần vào vĩnh cửu. Amen.

 

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật V Phục Sinh Năm C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần IV Phục Sinh năm C. Lm. Dom Hiển
     Suy niệm Tin Mừng thứ Sáu tuần IV Phục Sinh. Minh Tứ
     Suy niệm Tin Mừng thứ 5 tuần IV Phục Sinh: HÃY ĐI RAO GIẢNG TIN MỪNG. Lm GioanB Lại Anh Tuấn
     Suy niệm Lời Chúa thứ tư tuần IV Phục Sinh: Tin vào LỜI. Nữ Tỳ Thánh Thể .
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba tuần IV Phục Sinh năm C. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Hai tuần IV Phục Sinh năm C: Tin vào Chúa vị mục tử tốt lành. Minh Thùy
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Phục Sinh Năm C. Nhiều tác giả
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Phục Sinh. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy niệm Tin Mừng thứ Bảy tuần III Phục Sinh: Những kẻ “ngược đời”. Lm. Giuse Nguyễn Đức Ngọc.