Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 24

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIV Thường Niên

Tình Yêu Tha Thứ (Lc 7, 36-50)


tuong_thanh_gia_buon.jpg

“Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,8). Chính Thiên Chúa đã đi bước trước trong mối tương quan tình yêu thật cá vị với từng người trong chúng ta. Thế nhưng chẳng phải ai cũng cảm nhận sâu xa đích thực về mối tình bao la vĩ đại Ngài dành cho mỗi người. Khám phá được tình yêu ấy, con người sẽ được biến đổi tận căn giá trị đích thực của bản thân, và đó là khởi điểm cho một hành trình mới trong cuộc sống.

Người phụ nữ bị mang tiếng là tội lỗi trong bài Tin Mừng hôm nay (c.37) quả thật đã nếm cảm được tình yêu ấy, và cuộc đời chị đã đổi thay.

Giữa một nền phụng tự Do thái giáo đề cao việc tôn thờ Thiên Chúa dựa vào luật lệ, chứ không dựa vào tình yêu đích thực, người phụ nữ này đã bị liệt vào hàng tội lỗi. Thế nên chị đâu còn đất sống, đâu còn nơi nương tựa, vì bản thân chị luôn bị mọi người coi thường, rẻ rúng, khinh miệt, loại trừ.

Nhưng đối với Thiên Chúa và trước mặt Người, mỗi con người đều mang một phẩm giá cao quý tuyệt vời do chính Người dựng nên. Mỗi người đều có chỗ riêng trong con tim yêu thương của Người, và mỗi cuộc đời đều có một chương trình đặc biệt mà Người đã chuẩn bị sắp sẵn cho từ ngàn đời trong Đức Kitô. Chính Người đã chuẩn bị “để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người” (x. Ep 1,4).

Chắc hẳn đối với người phụ nữ trong bài Tin Mừng, chị đâu thể hiểu được chân lý về một tình yêu cao vời mà Thiên Chúa dành cho con người như thánh Phaolô diễn tả cho chúng ta. Thế nhưng, vì rất là con người, nên chị cũng chỉ cảm nhận thật đơn sơ về tình yêu của một con người dành cho chị, con người ấy mang tên Giêsu. Chính Đấng ấy chị đã nghe đồn thổi rất nhiều, và có lẽ chị cũng đã từng len lén giữa đám đông để theo Ngài từ xa, nghe lời Ngài, nhìn bóng dáng Ngài và chứng kiến bao điều tốt lành Ngài làm cho mọi người, nhất là những người tội lỗi, bị loại trừ như chị.

Chúng ta có thể hiểu về chị như thế, khi dựa vào những hành động chị dành cho Chúa Giêsu một cách thật dạn dĩ và can đảm trước mặt những người nắm giữ luật lệ của tiền nhân: “ . . . đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm. Chị đứng đằng sau, sát chân Người mà khóc, lấy nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chị lấy tóc mình mà lau, rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên” (c. 37-38).

Chị chỉ lặng thinh, không một lời thú tội, cũng không lời phân trần để giải thích. Cách hành xử của chị thật lạ lùng hiếm có: thinh lặng và hành động. Chính Chúa Giêsu cũng im lặng, không phản ứng để chị tự do thanh thản giãi bày cõi lòng một cách công khai minh bạch.

Người lên tiếng trước sự kiện này là một nhà thông luật Pharisêu với một cái nhìn rất thiển cận đầy tự cao tự đại và ích kỷ. Chính đây là lúc Chúa Giêsu bắt đầu lên tiếng để làm sáng tỏ ý hướng nội tâm của chị phụ nữ và cả người Pharisêu nữa (x. c. 39-47). Để rồi cuối cùng Chúa đưa ra câu kết cho từng người. Với người Pharisêu: “Tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu mến ít” (c.47). Với chị phụ nữ: “Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an” (c. 50).

Câu chuyện Tin Mừng hôm nay phần kết thật có hậu, và cái hậu ấy cũng đã từng diễn ra biết bao lần trong cuộc đời mỗi chúng ta. Vâng, tình yêu tha thứ của Thiên Chúa luôn luôn là khởi đầu cho mọi cuộc trở về. Ý thức Thiên Chúa là Người Cha nhân hậu, luôn mở rộng vòng tay yêu thương mời gọi con cái trở về với Ngài, để tận hưởng no say tình yêu ấm nồng sự tha thứ của Ngài. Chính tình yêu tha thứ ấy là động lực để con người bắt đầu một hành trình tươi mới, chan hòa hạnh phúc trong niềm phó thác nơi tình yêu Ngài.

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta cũng luôn cảm nghiệm được tình yêu tha thứ của Thiên Chúa trong Đức Giêsu, để cuộc đời chúng ta từng bước được biến đổi theo ý định muôn thuở của Ngài dành cho mỗi người. Xin cho chúng ta cũng biết trải dài tình yêu tha thứ ấy trên khắp nẻo đường ta bước tới, và nơi mọi người ta gặp gỡ. Xin cho tất cả những ai chưa nhận biết Chúa, được cảm nghiệm thật sống động về một Đấng mang tên Giêsu đang hiển hiện trong những người môn đệ với một cuộc sống chan hòa tình yêu thứ tha và quảng đại dấn thân.

Lạy Chúa, xin cho chúng con đừng bao giờ làm lu mờ hình ảnh yêu thương nhân hậu của Chúa, mà luôn biết nỗ lực từng ngày để làm tỏa sáng hơn nét mặt nhân từ đầy tình yêu thương và một tâm hồn quảng đại đầy cảm thông với mọi người chung quanh. Amen.

Thiên Thảo SJP


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIV Thường Niên_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Thứ Sáu Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Thứ Năm Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     ¬Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIV Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXIV Thường Niên Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm C_Lm Đan Vinh – HSTM
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIV Thường niên - Lm. Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIV Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIV Thường Niên: Chủ Quan, Phiến Diện. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIV Thường Niên A - “Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương” - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XXIV TN A
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần XXIV Thường Niên A: LỄ MẸ SẦU BI. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Chúa Nhật XXIV Thường Niên - Kinh Thánh Bằng Hình - Việt Anh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật tuần XXIV Thường Niên A: HÃY THA THỨ ĐỂ NHẬN ĐƯỢC ƠN THỨ THA. Lm Đan Vinh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật tuần XXIV Thường Niên A. Lm. Phalô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật tuần XXIV Thường Niên A: SUY TÔN TÌNH YÊU VÀ SỰ THA THỨ. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm A
     Thứ Bảy Tuần XXIV Thường Niên Năm C: CHÚA ĐI TÌM NGƯỜI TỘI LỖI. Đan Viện Đa Minh