Suy
Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIV Thường Niên
“Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương”
Lời
Chúa:
Lc 7, 11-17
(11) Sau đó,
Ðức Giêsu đi đến thành kia gọi là Nain, có các môn đệ và một đám người rất đông
cùng đi với Người. (12) Khi Ðức Giêsu đến gần cửa thành, thì kìa
người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ
anh ta lại là một bà goá. Có đám rất đông người trong thành cùng đi với bà. (13)
Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: "Bà đừng khóc nữa!" (14)
Rồi Người lại gần, sờ vào quan tài. Các người khiêng dừng lại. Ðức Giêsu nói:
"Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy chỗi dậy!" (15)
Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Ðức Giêsu trao anh ta cho bà mẹ. (16)
Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa rằng: "Một vị ngôn sứ vĩ đại
đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người". (17)
Lời này được đồn ra trong khắp cả miền Giuđê và vùng lân cận.
1. Lòng thương xót
Để
giúp đọc hiểu và cầu nguyện với bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay, trong một
lớp giáo lý, Ma Soeur hỏi các em thiếu nhi: “Tại sao Chúa cho người con trai
sống lại?” Các em trả lời: “Vì khi còn sống, người con đã sống đạo đức, ngoan
ngoãn và học giỏi”!
Có
lẽ, khi được hỏi, những người lớn như chúng ta cũng sẽ đưa ra một câu trả lời
tương tự, dựa trên sự xứng đáng của con người trong tương quan ân sủng với
Chúa: con người phải sống xứng đáng, phải giữ luật, thì Chúa mới ban an ơn; hay
nói cách khác và một cách rộng hơn, ơn cứu độ là có điều kiện. Điều này đúng,
nhưng không đúng hoàn toàn, hay ít nhất, không phải lúc nào cũng đúng, bởi vì
ơn Chúa luôn vượt xa những nỗ lực của con người, và nhất là con người không
thể, và vì thế không nên, “luật hóa” hay “công thức hóa” ơn huệ Thiên Chúa ban
và nhất là ơn cứu độ (x. Dụ ngôn những người thợ làm vườn nho trong Mt 20,
1-16).
Thật
vậy, bài Tin Mừng trình bày chúng ta một Thiên Chúa, được thể hiện nơi Đức Giê-su,
với một khuôn mặt khác hẳn:
Trông thấy
bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa”.
Chúa
chạnh lòng thương trước nỗi đau của người mẹ mất người con trai duy nhất, trước
mọi nỗi đau của loài người chúng ta; và Ngài chạnh lòng thương một cách nhưng
không, nghĩa là không để ý đến người mẹ hay người con đã từng là gì, đã làm gì,
và có xứng đáng hay không. Chưa hết, tình thương của Chúa con đi xa hơn. Chúng
ta nghe lại lời của Tin Mừng:
Trông thấy
bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa”. Rồi Người lại gần, sờ
vào quan tài và làm cho người con trai sống lại.
Như
thế, vì thương người mẹ đang đau nỗi khổ mất con, hay đúng hơn, Chúa chạnh lòng
vì tình yêu của người mẹ dành cho người con, nên Chúa cứu người con. Chứ không
phải vì người con khi còn sống đã sống đạo đức, ngoan ngoãn và học giỏi.
3.
Sự sống hôm nay
Đọc
lại các Tin Mừng, chúng ta sẽ nghiệm ra được rằng, rất nhiều lần điều tương tự
đã xẩy ra. Và đó cũng là trường hợp của hai mẹ con thánh nữ Monica và thánh
Augustinô, và của vô vàn trường hợp trong đời sống của chúng ta: vì thương
người mẹ, là thánh nữ Mô-ni-ca mà Chúa đã cứu người con, là thánh Âu-tinh. Như
thế, Chúa cũng mến thương những người chúng ta thương mến trong Chúa. Chính vì
thế, chúng ta được mời gọi cầu nguyện cho nhau, cho những người còn sống cũng
như những người đã qua đời.
Người con trai là người con duy nhất của người mẹ góa
bụa. Đức Giêsu cũng là người con trai duy nhất của Mẹ Maria ; và về phương
diện xã hội, Mẹ Maria của Ngài cũng « góa bụa » ; vì thế, Ngài
thấu suốt nỗi đau của người mẹ góa bụa mất người con duy nhất.
Sau khi cho sống lại, Đức Giêsu trao người con cho người
mẹ. Như thế, người con bây giờ là quà tặng thuần túy của Đức Giê-su dành cho
người mẹ. Và trong tương quan gia đình, cộng đoàn hay nhóm, chúng ta cũng được
mời gọi nhận ra người này là quà tặng Chúa ban cho người kia. Bởi vì, đó chính
là kinh nghiệm thiêng liêng nền tảng làm nên bầu khi yêu thương, tha thứ, bao
dung và hiệp nhất giữa chúng ta.
3. Sự sống mai sau
Tuy nhiên, quà tặng này vẫn là quà tặng có giới hạn, vì
đến một ngày nào đó, người con cũng phải chết một lần nữa, hay người mẹ phải
lìa xa người con. Vì đó là thân phận chóng qua của loài người chúng ta.
Đức Giê-su, Người Con Duy Nhất, cũng cảm thương thân phận
phải chết của loài người chúng ta. Vì thế, trong cuộc Thương Khó, Người không
chỉ « đụng vào quan tài » của người con đã chết, và của mỗi người
chúng ta, nhưng còn để cho mình chịu đóng đinh và chịu chết trên Thập Giá, để
cho thấy Người mạnh hơn sự chết và cả sự
dữ nữa, để trao ban với tình yêu đến cùng sự sống đời đời cho loài người phải
chết của chúng ta,
Ø để cho hai mẹ con, mà bài Tin Mừng của
ngày lễ hôm nay kể lại, tìm lại được nhau và ở bên nhau mãi mãi trong sự sống
muôn đời của Đức Ki-tô và Thiên Chúa Cha ;
Ø và để cho tất cả những ai thương mến
nhau, trong đó có hai mẹ con là thánh Mo-ni-ca và thánh Âu-tinh, và có mọi
người chúng ta đang thương yêu nhau, bây giờ ở bên nhau, và sau này cũng được ở
bên nhau mãi mãi, vì tình thương và lòng thương xót nhưng không và vô biên của
Thiên Chúa.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc