Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Thứ Bảy tuần II Phục sinh

 (Ga 6,16-21)

ĐỜI CÓ CHÚA

DemCauNguyen.jpg

Có nhiều điều trong cuộc sống làm con người ta sợ hãi: có những nỗi sợ liên quan đến cuộc sống như sợ thất nghiệp, sợ chết, sợ đói nghèo….Có những nỗi sợ vu vơ như sợ ma, sợ bóng tối…. Tất cả những nỗi sợ đó nếu được đặt trên một nền tảng nào đóthì người ta cũng dễ dàng vượt qua hoặc không còn làm ta sợ hãi nữa. Tin mừng hôm nay cho ta thấy nỗi sợ hãi của các môn đệ khi gặp sóng gió trên biển và nhất là khithấy Chúa Giêsu đi trên mặt biển hồ và đang tới gần thuyền của các ông. Các ông sợ hãi trước sóng biển, trước bóng người đi trên mặt nước và đang tiến lại thuyền của các ông, nhưng khi nhận ra Chúa, nhận ra sự hiện diện của Chúa, các ông an tâm và không còn sợ hãi nữa.

Sau trình thuật về phép lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều tại Biển Hồ Galilea, Thánh sử Gioan liền thuật lại sự kiện Đức Giêsu đi trên mặt Biển Hồ Tiberia để đến với các môn đệ. Hai trình thuật này cho ta thấy hai khung cảnh khác nhau: Trình thuật thứ nhất, thuật lại phép lạ hóa bánh ra nhiều cho năm ngàn người, Đức Giêsu hiện diện ở đó với các môn đệ, Ngài cảm thương đám đông dân chúng đang đói khát nên với năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, Ngài cùng với các môn đệ phân phát bánh và cá cho dân chúng. Sau đó người ta thu được mười hai thúng đầynhững mẩu bánh thừa. Trong trình thuật thứ hai, Thánh Gioan cho ta thấy khung cảnh của chiếc thuyền lênh đênh trên biển hồ: “Trời tối mà Đức Giêsu chưa đến với các ông. Biển động vì gió thổi mạnh”. Sự khác biệt của hai trình thuật chính là sự hiện diện của Đức Giêsu: có Chúa ở cùng và không có Chúa ở cùng. Khi có Chúa hiện diện, dân chúng được ăn uống thỏa thuê; nhưng khi không có Chúa, các môn đệ hoảng sợ vì trời tối và biển động, gió thổi mạnh.

Chứng kiến phép lại hóa bánh ra nhiều nuôi hơn năm ngàn người ăn, các môn đệ đang say sưa với những lời ca tụng, nhất là việc dân chúng đi tìm Đức Giêsu để tôn Ngài lên làm vua. Tất cả các điều ấy, các môn đệ đều phải tiếc nuối dẹp qua một bên để một mình chèo thuyền giữa Biển Hồ đầy sóng gió mà không có sự hiện diện của Đức Giêsu. Giữa lúc đó, Đức Giêsu xuất hiện, đi trên mặt Biển Hồ mà đến với các ông. Các môn đệ hoảng sợ vì vừa phải ra sức chống chọi với sóng gió biển khơi, vừa thấy bóng người đi trên mặt biển. Thế nhưng, Đức Giêsu đã lên tiếng trấn an các ông: “Thầy đây, đừng sợ!”. Có Chúa hiện diện, thuyền của các môn đệ cập bến bình an. Có Chúa hiện diện, sóng yên biển lặng. Sự hiện diện của Chúa mang lại bình an cho con người và cho cả đất trời.

Chúng ta cũng không ít lần phải đối diện với những khó khăn của cuộc sống: cơm áo gạo tiền, đau ốm, bệnh tật, gia đình bất hòa, con cái không thuận thảo với cha mẹ… những lúc đó ta loay hoay tìm cách giải quyết mọi chuyện nhưng rồi ta vẫn cảm thấy chơi vơi, trống rỗng. Nhiều lần, ta không cảm nhận sự hiện diện của Chúa ngay trong cuộc đời mình nên ta cảm thấy lo âu, trống rỗng. “Thầy đây mà, đừng sợ!”, Lời Chúa hôm nay thức tỉnh ta, giúp ta nhận ra sự hiện diện của Chúa ngay trong cuộc đời mình dù đời ta có nhiều sóng gió. Chúng ta hãy để cho Chúa bước vào con thuyền của đời mình, và Ngài âu yếm nói với ta “Thầy đây mà, đừng sợ!”, lúc đó cuộc đời ta sẽ trào tràn hạnh phúc vì đời ta có Chúa ở cùng. Mỗi khi chúng ta gặp thử thách trong cuộc sống làm ta lo lắng hay sợ hãi, ta hãy nhớ lại lời Chúa nói: “Thầy đây mà, đừng sợ.”

Chúng ta hãy vững tin vào Chúa, khi có Chúa trong cuộc đời ta, Ngài sẽ dành cho ta nhiều điều bất ngờ và thú vị. Ngài sẽ lấp đầy những vực thẳm chết chóc của tội lỗi bằng sự hiện diện cứu độ của Đấng Phục Sinh. Có Chúa hiện diện, mọi giông tố, sóng gió trong cuộc đời ta sẽ tan biến. Có Chúa hiện diện, con thuyền cuộc đời ta sẽ cập bến bình an.

Nt. Maria Phương Trâm


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Phục Sinh. Lm. Phaolô Nguyễn Nguyên
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Phục Sinh: TIN THÌ ĐƯỢC SỐNG. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Phục Sinh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Phục Sinh. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần II Phục sinh B: ƠN TÁI SINH. Lm. Duy Khang
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục sinh B: MẦU NHIỆM PHỤC SINH MỜI GỌI BIẾN ĐỔI ĐỜI SỐNG. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục Sinh: VÀO TRONG VINH QUANG NGANG QUA THẬP GIÁ. Lm. Đan Vinh
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật II Phục sinh B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy tuần Bát Nhật Phục sinh: ĐẤNG CỨU CHUỘC TÔI HẰNG SỐNG. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 02/04 - 08/04/2015: Trên đường Emmau