CHỦ
NHẬT 17 TN A
NƯỚC TRỜI LÀ TẤT CẢ
Đức Ki tô nhận thấy rõ tình trạng
trì trệ nơi con người. Những bước chân chậm chạp uể oải khiến mọi sự dường như
dậm chân tại chỗ. Trong tình hình bi đát và khẩn cấp đó, Ngài mời gọi các môn đệ
phải bắt đầu lại, phải lên đường ngay. Nếu đường còn dài thì đó lại là một lí
do nữa không được phép chần chừ. Chúng ta hãy xin Chúa chỉ cho chúng ta thấy
Kho tàng bị chôn vùi ở đâu.
Sách
1 Vua R 3, 5.7-12
Chúng ta thấy Sa lô mông con vua
Đa vít được Thiên Chúa cho phép chọn lựa nhiều ơn khác nhau. Thay vì xin được
vinh quang trần thế, quyền hành trên các dân nước, được giàu sang tột bậc và
trường thọ, Sa lô mông đã xin sự Khôn Ngoan. Ông muốn cai trị dân mình bằng ơn
biện phân và quan tâm đến nhu cầu của họ. Thiên Chúa đã ban cho ông sự Khôn
ngoan đó cùng với sự giàu sang vinh quang và tiếng tăm lừng lẩy trên tòan thế
giới.
Thánh
Vịnh 118
Khi tình yêu ngự trị nơi hai
người, thì sự thông hiệp sẽ hoàn hảo và ngôn ngữ họ sử dụng là Chúc tụng Thiên
Chúa.
Thư Rôma 8, 28-30
Thánh Phao lô nói với chúng ta
rằng tình yêu là nền tảng để xây dựng các mối tương quan với Thiên Chúa, Người
muốn ban cho chúng ta tất cả những gì chúng ta cần cho ơn Cứu độ. Trong chính
chương trình yêu thuong, Thiên Chúa đã cho Chúa Giê su trở thành đấng Cứu độ,
là Anh cả của một đàn em đông đảo mà một ngày nào đó Ngài sẽ ban cho vinh quang
trong đời sống vĩnh cửu. Thật là một Tin Mừng!
Mt
13: 44-52
NGỮ
CẢNH
Đây là ba dụ ngôn đặc biệt
của riêng Mát thêu tiếp nối diễn từ bằng dụ ngôn của Chúa Giê su mạc khải về
mầu nhiệm Nước Trời (Mt 13). Hai dụ ngôn đầu mời gọi mọi người hãy tìm mọi cách
chiếm hữu và và kiên trì gìn giữ kho tàng vô cùng quí giá là Nước Trời. Dụ ngôn
sau cùng cho thấy một khía cạnh khác của Nước Trời: cũng như sau mẻ lưới cá lớn
người ta phân loại cá như thế nào, thì đến ngày cánh chung, Thiên Chúa cũng
phân biệt người lành kẻ dữ như thế. Đây là giáo huấn dành riêng cho các môn đệ
là những người sẽ trở nên những nhà rao giảng đầu tiên của Nước Trời.
Có thể đọc đoạn Tin mừng
theo bố cục như sau:
1.Dụ ngôn kho báu chôn giấu
(13, 44)
2.Dụ ngôn ngọc quí (13,
45-46)
3.Dụ ngôn chiếc lưới (13,
47-48)
4.Giải thích dụ ngôn chiếc
lưới (13, 49-50)
5.Kết luận về các dụ ngôn
(13, 51-52)
Qua các dụ ngôn trên, Chúa
Giê su mời gọi chúng ta suy nghĩ về cơ may duy nhất mà Ngài mang lại cho chúng
ta với lời loan báo Nước Thiên Chúa đang đến trong sứ vụ và bản thân Ngài. Cơ
may nầy mời gọi chúng ta chọn lựa: bỏ tất cả và dứt khoát dấn thân cho Nước Trời.
TÌM
HIỂU
Nước Trời giống như chuyện
kho báu: Nước Trời không giống như kho báu, nhưng chuyện xảy ra cho một người
tìm thấy kho báu được so sánh với điều xảy ra khi một người khám phá ra Nước
Trời.
Kho báu chôn giấu trong
ruộng: thời xưa, chôn của cải, kho tàng dưới đất là cách giữ của an toàn nhất,
đặc biệt trong lúc chiến tranh loạn lạc. Ai đó đã chôn, rồi quên hoặc không có
ai biết, và một người khác may mắn tình cờ phát hiện được.
Kho báu và viên ngọc đẹp
(cc.44-46): điểm nhấn của các dụ ngôn nầy là niềm vui khi khám phá ra kho báu
và viên ngọc, và việc bán tất cả những gì mình có để mua kho báu hay viên ngọc.
Chôn giấu: Nước Trời không
phải là một thực tại rõ ràng như chúng ta tưởng. Các dụ ngôn trước đã cho thấy
điều đó. Dù không thấy được một cách rõ ràng, Nước Trời vẫn hiện hữu. Người ta
có thể bất ngờ tìm thấy, như người tìm được kho báu, hay viên đội trưởng
(8,12), hay người Samari (Ga 4,9), hoặc sau một quá trình cật lực tìm kiếm.
Có người kia gặp được: Câu
chuyện thật quá giản dị. Kho báu nầy không phải là vật do tổ tiên để lại, hay
phải mất công tìm kiếm, hay ở một nơi bí mật. Như Nước Trời trong con người
Chúa Giê su, kho báu đang nằm đấy, trước mặt con người không chủ tâm tìm kiếm
này. Nhưng một khi thấy được rồi, anh ta bỏ hết mọi sự khác. Sự từ bỏ theo tinh
thần Tin mừng không phải là phương thế để đạt đến Nước Trời, nhưng là hậu quả
của việc khám phá Nước đó.
Đi bán tất cả những gì mình
có: Tìm thấy rồi, người ấy làm một điều chắc chắn khiến mọi người thắc mắc: bán
tất cả mọi sự, không chừa lại gì cả. Để làm gì? Để mua thửa ruộng. Nước Trời là
một kho báu đòi ta phải bỏ ra tất cả những gì mình có, kể cả bản thân, để sở
hữu cho bằng được.
Chuyện thương gia đi tìm
ngọc đẹp: Người nầy đi tìm những viên ngọc đẹp quí, nhưng bất ngờ được một viên
đắt giá. Anh bất ngờ được một kho báu. Do đó dụ ngôn viên ngọc đẹp rốt cuộc
cũng tương tự và có cùng ý nghĩa như dụ ngôn kho báu.
Nước Trời lại còn giống như
chuyện chiếc lưới thả xuống biển: Cũng thế ở đây, phải hiểu Nước Trời không
đồng hoá với chiếc lưới, cũng chẳng giống với cá bắt được, nhưng giống như
toàn bộ công việc được mô tả. “Thả xuống biển”: lưới đã được (Thiên Chúa) thả
xuống biển rồi.
Gom được đủ thứ cá: gồm mọi loại, cá tốt cũng như cá
xấu, như câu 48 sẽ đề cập tới. Biển hồ Galilê nổi tiếng là có nhiều cá. Cá xấu
có lẽ là thứ cá bị Luật Tora cấm ăn (Lv 11,9-12; Đnl 14,9-10), hay là cá quá
nhỏ.
Tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính,
rồi quăng chúng vào lò lửa: Việc Nước Trời đến cách sung mãn không chấp nhận
cảnh vàng thau lẫn lộn như trước nữa, và đòi hỏi phải triệt để loại bỏ sự dữ ra
khỏi lòng mình.
Chúng sẽ khóc lóc nghiến răng: những kiểu nói đặc
trưng của Tân Ước để chỉ tình trạng xa lìa Thiên Chúa là nguồn sự sống.
Anh em có hiểu: Chúa Giê su hỏi về tất cả những gì
Người đã giảng dạy bằng dụ ngôn cho đám đông. Câu trả lời gọn gàng và dứt khoát
“Thưa hiểu” cho thấy những người nầy là các môn đệ Chúa Giê su đã hỏi trước đây
(c.36). Qua đó, Mt muốn ám chỉ bất cứ độc giả nào, bất cứ Ki tô hữu nào. Hiểu ở
đây không chỉ là “nắm được ý nghĩa” mà còn là “chấp nhận” “và đưa vào hiện thực
trong đời sống của mình”. Sống được như thế, họ sẽ trở thành môn đệ Chúa Giê
su, con cái Nước Trời. Một cách nào đó, họ là kinh sư mới, những thầy dạy mới
trong Nước, biết rút từ kho tàng hiểu biết của mình, cả cái cũ lẫn cái mới để
thi hành sứ vụ người tín hữu.
SỨ ĐIỆP
Các bài đọc chủ
nhật hôm nay nói với chúng ta về những người tìm kiếm kho tàng. Ngày nay có thể
hình dung điều đó qua việc tranh nhau mua đồ giảm giá tại các siêu thị. Ai cũng
tranh nhau đến trước khi mở cửa, và cửa vừa mở,
họ ùa vào ngay chỗ mà họ đã định trước để là người trước nhất để chiếm được món
đồ mà mình chọn. Chúng ta cũng thường thấy một vài người sẳn sàng bỏ ra khối
tiền để mua lại sức khỏe mà họ đã không còn. Điều mà Chúa
Giê su hôm nay dạy chúng ta còn quan trọng hơn nhiều. Ngài bảo chúng ta: “Anh
em quyết định cõi đời đời! Hãy sám hối và tin vào tin mừng”.
Bài tin mừng hôm
nay mời gọi chúng ta hãy tìm một kho tàng có giá trị lớn; nhưng Ngài xác định
với chúng ta rằng kho tàng ấy được chôn giấu. Ngài đưa ra cho chúng ta những
câu hỏi căn bản: Chúng ta làm gì trong những năm tháng được ban cho chúng ta?
Đâu là ý nghĩa đích thực mà chúng ta gán cho cuộc sống của mình? Ước muốn chính
yếu của chúng ta hướng đến đâu? Đâu là hạt ngọc mà chúng ta tìm kiếm? Bài tin
mừng nầy nhấn mạnh niềm vui của người đã tìm thấy kho tàng. Anh ta say mê đến
độ sẵn sàng bán hết tất cả những gì mình có để sở hữu mảnh đất mà anh ta đã
khám phá ra kho tàng ấy. Tất cả những điều đó cho chúng ta thấy rõ cái giá
tuyệt vời mà anh gán cho kho tàng ấy: anh không còn có thể bỏ được nữa vì quí
chuộng nó hơn tất cả mọi sự.
Sự nhiệt tình mạnh mẽ ấy muốn diễn tả giá trị siêu
việt của Lời và sự hiện diện của Chúa Giêsu trong một cụôc sống chính là nội
dung của Nước Thiên Chúa. Trước tiên Nước Thiên Chúa là một Đấng nào đó đem lại
ý nghĩa cho cuộc sống, soi sáng và lấp đầy bằng một niềm vui không gì sánh
được. Để vào Nước Thiên Chúa, điều trước tiên phải có là thái độ ngạc nhiên
khám phá Chúa Giêsu Ki tô quí giá như thế nào: nhận biết Ngài, lắng nghe Ngài,
sống tin mừng của Ngài là một sự giàu có không gì so sánh được. Món quà đó của
Thiên Chúa là một kho tàng và chính đức tin tìm ra nó.
Tôi nghĩ đến người thanh niên vừa đi hành hương trở
về. Lúc đầu có thể là anh ta đi vì tò mò, không có mục đích nào rõ ràng cả.
Nhưng trên đường đi dần dần anh đã đi vào nội tâm. Và sự tìm kiếm đã
đưa anh đến sự xác tín rằng Thiên Chúa là đấng quan trọng nhất của cuộc đời
mình. Cuộc hành trình dài đã đặt anh trên đường đến kho tàng ấy. Sự khám phá ấy
đã đảo lộn hoàn tòan cuộc đời anh. Nước Trời mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta vào
là một khám phá sáng ngời như khám phá mà những người mới trở lại đã kinh
nghiệm. Đó là một cơ hội phải nắm lấy. Phúc cho ai đã đi đến đó.
Tác giả Tin mừng nhấn mạnh đến sự kiện là sự lựa
chọn đó không chấp nhận thỏa hiệp. Những ai đã khám phá ra kho tàng đó đều sẵn
sàng bỏ hoặc bán tất cả để sở hữu cho bằng được. Họ không muốn để mất cơ hội
chỉ có một lần trong cuộc sống. Chúa Giêsu muốn chứng tỏ cho chúng ta thấy rằng
việc vào Nước Trời cần phải có một quyết định dứt khoát, một sự chọn lựa nền
tảng. Đó không phải là một sự mặc cả hay điều đình. Và sự chọn lựa ấy nhất định
bao gồm việc từ bỏ một điều khác. Bấy giờ câu hỏi đặt ra cho chúng ta: Chúng có
thực sự làm một sự lựa chọn của đức tin không?
Nhiều người Ki tô hữu vẫn còn là những người nguội
lạnh, nửa vời, dấn thân cầm chừng, hay không dấn thân gì cả. Đó là khi họ tìm
cách đồng hóa Nước Trời với tất cả những gì còn lại, và đôi khi với những gì
ngược lại. Chính trong kinh nguyện mà chúng ta học cách khuôn mình theo Đức Ki
tô và Tin mừng của Ngài. Kinh nguyện đích thực là đi tìm sự hiện diện và tình
yêu của Thiên Chúa. Đó là một kho tàng ẩn giấu chỉ ban cho những ai khao khát
Thiên Chúa hằng sống.
Khám phá ra kho tàng và quyết tâm sở hữu chính là sự
khôn ngoan mà người tín hữu phải cầu xin. Bài đọc thứ nhất nhắc lại sự lựa chọn
của Sa lô mông, Thiên Chúa nói với ông
: “Hãy xin Ta điều con muốn và
Ta sẽ ban cho con”. Và chúng ta đã nghe câu trả lời tuyệt vời của vị vua trẻ
nầy. Ông không xin được sống lâu, không xin giàu sang, không xin tiêu diệt quân
thù. Ông không xin điều gì cho mình cả, mà chỉ xin tất cả cho dân Ông: “Xin hãy
ban cho tôi tờ Ngài một tâm hồn nhạy bén để biết cai trị dân của Ngài và phân
biệt tốt xấu”.
Đức Maria, Mẹ Chúa Giê su là
một thí dụ tuyệt vời. Mẹ là mẫu gương tuyệt vời về một cuộc sống hân hoan dấn
thân cho Chúa. Và thánh Phao lô cũng thế. Bị quật ngã trên đường Đa mát, ngài
đã chấp nhận đoạn tuyệt với các xác tín lỗi thời của mình. Và còn biết bao
nhiêu thí dụ khác trong suốt lịch sử Giáo Hội, như Thánh Phan xi cô Assisi và nhiều
vị thánh khác. Ngày nay cũng thế, nhiều người đã chọn lựa dấn thân hòan toàn
cho Chúa. Cuộc đời của các ngài nhắc chúng ta nhớ rằng Thiên Chúa là kho tàng
vô giá, xứng đáng để người ta từ bỏ tất cả để sở hữu. Dĩ nhiên chúng ta đã chọn
lựa Đức Ki tô, chúng ta đã tin vào Ngài. Chúng ta đã
chọn lựa về phía Đức Ki tô. Chúng ta đã chọn đúng, nhưng vẫn còn việc phải sống
với Ngài. Và chính vì thế mà chúng ta phải kiên trì trang bị những cặp mắt mới,
một trái tim mới, luôn luôn và không ngừng ngưỡng mộ Nước Thiên Chúa.
Chúng ta sẽ còn phải chọn lựa
nhiều lần theo hoặc lìa xa Chúa Giê su Ki tô. Mỗi ngày Chủ Nhật, Ngài nuôi
dưỡng chúng ta bằng Lời và Thánh Thể của Ngài. Món quà Ngài ban tặng cho chúng
ta chính là một kho tàng vô giá đáng cho chúng ta dấn thân cả cuộc sống để lãnh
nhận. Ước gì lòng biết ơn của chúng ta càng ngày càng cân xứng với tình yêu của
Ngài đối với chúng ta.
ĐÀO SÂU
SỰ KHÔN NGOAN ĐÍCH THẬT
1V 3,5.7-12 Vua Sa-lô-môn xin Thiên
Chúa ban cho kho tàng đích thực
Tv 119,57 Lạy Chúa, con yêu mến
luật Ngài biết bao !
Rm 8,28-30 Chúng
ta sẽ được chia sẻ vinh quang với Thiên Chúa
Mt 13,44-52 hoặc 44-46 Kho tàng chôn dấu. Hạt
ngọc và lưới cá
1. HỎI: Các bài đọc được
liên kết theo chủ đề gì?
THƯA: SỰ KHÔN NGOAN ĐÍCH
THẬT. Kho tàng đích thực của con người là gì? Vua Sa-lô-môn gọi đó là sự khôn
ngoan (Bđ1) còn Đức Giê su gọi là Nước Trời (BTM), nơi chúng ta sẽ được chia sẻ
vinh quang với Thiên Chúa (Bđ2).
2. HỎI: Bối cảnh lịch sử
bài đọc một (1V 3,5.7-12) như thế nào?
THƯA: Sa-lô-môn kế vị
ngai vàng Đa-vít vào khoảng năm 937. Vừa mới lên ngôi nhà Vua đã đi hành hương
đến đền thờ Ghíp-ôn, cách Giê-ru-sa-lem không xa để dâng lễ vật hi tế lên cho
Thiên Chúa (một ngàn con vật). Ngài cầu xin Thiên Chúa ban cho mình sự Khôn
Ngoan để cai trị dân.
3. HỎI: Tại sao
Sa-lô-môn xin sự khôn ngoan?
THƯA: Vì tình hình lúc
ấy rất căng thẳng. Triều đại vua Sa-lô-môn khởi đầu sau rất nhiều biến động
trong gia đình và âm mưu chính trị. Anh em giết nhau tranh giành ngôi báu vua
Đa vít. Cuối cùng, nhờ tài ứng biến của Mẹ mà Sa-lô-môn mới đoạt được ngai vàng
trước khi được hiến thánh một cách vội vã ở suối Ghíp-ôn. Để ổn định tình thế
ấy, Ít-ra-ên cần phải có một vị Vua đầy khôn ngoan và cương quyết.
4. HỎI: Lời cầu nguyện
của vua Sa-lô-môn dạy ta điều gì?
THƯA: Lời cầu nguyện ấy
dạy ta hai điều: một là lời cầu xin đầy khiêm tốn và tin tưởng sẽ đươc Thiên
Chúa nhận lời. Hai là Ngài chỉ cầu xin những khả năng cần thiết để thực hiện sứ
mạng mà Thiên Chúa giao phó cho Ngài.
5. HỎI: Thiên Chúa đã
trả lời như thế nào?
THƯA: Người ban cho Vua
điều Vua xin: “Ta ban cho ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn, đến nỗi trước
ngươi, chẳng một ai sánh bằng, và sau ngươi, cũng chẳng có ai bì kịp” (1 V
3,12). Và còn hơn nữa, Người ban cho Vua cả những điều Vua không xin: “Cả điều
ngươi không xin, Ta cũng sẽ ban cho ngươi: giàu có, vinh quang, đến nỗi suốt
đời ngươi không có ai trong các vua được như ngươi” (1V3, 13).
6. HỎI: Nhờ đâu mà
Sa-lô-môn được Thiên Chúa nhậm lời như thế?
THƯA: Nhờ lời cầu xin
chân thành trong thái độ khiêm hạ mà Sa-lô-môn được Thiên Chúa chấp nhận và ban
cho những điều vượt xa những điều Vua mong ước.
7. HỎI:
Đâu là đặc điểm của một tâm hồn khôn ngoan?
THƯA: Đó là một tâm hồn
có thể thường xuyên lắng nghe Lời Thiên Chúa phán. Rồi khi đã nghe, cố gắng tìm
biết và nhận ra điều Người muốn thì cố gắng thực hiện thánh ý ấy trong cuộc
sống của mình.
8. HỎI:
Theo Kinh Thánh ai là người không khôn ngoan?
THƯA: Thưa
đó là người không tìm nơi Thiên Chúa và Lời của Ngài những nền tảng cho cuộc
sống của mình.
9. HỎI:
Nội dung bài đọc hai (Rm 8, 28-30) như
thế nào?
THƯA:
Thiên Chúa bày tỏ tình thương đối với kẻ mến yêu Ngài bằng cách tiền định
cho họ nên giống hình ảnh Con của Ngài và sẽ ban cho họ được vinh quang.
10.
HỎI: Ngữ cảnh bài tin mừng (Mt 13,44-52) như
thế nào?
THƯA: Bài
tin mừng nằm trong diễn từ dụ ngôn về mầu nhiệm Nước Trời (ch. 13). Sau các dụ
ngôn người gieo giống, cỏ lùng và hạt cải (13,4-43), Đức Giê su nói thêm ba dụ
ngôn Kho báu chôn giấu (13,44), dụ ngôn Ngọc quý (13,45-46), và dụ ngôn Chiếc
lưới (13,47-48). Kế đến là đoạn giải thích dụ ngôn Chiếc lưới (13,49-50). Cuối
cùng là kết luận các dụ ngôn (13,51-52).
11.
HỎI: Có phải Đức Giê-su mời gọi phải đánh giá cao Nước Trời không?
THƯA: Đúng, Nước Trời là
một giá trị cao cả không của cải trần gian nào sánh ví được, một giá trị mà
người ta phải bán tất cả mọi sự mình có để dành lấy cho bằng được. Ngòai ra
việc hiểu biết giá trị của Nước Chúa cũng là một ơn ban mà Thiên Chúa ban cho
chúng ta để nhận ra sự vĩ đại của Thiên Chúa trong lịch sử thường ẩn chứa sau
những diện mạo bên ngòai.
12.
HỎI: Tại sao cần phải có “ơn ban” của Thiên Chúa để có thể khám phá trong lịch
sử mầu nhiệm đem lại ý nghĩa cho cuộc sống chúng ta?
THƯA: Bởi
vì “kho tàng bị giấu kín” và “viên ngọc” phải khổ công tìm mới thấy được. Chúng
ta được mời gọi đi vào Nước Trời, nhưng để có thể dự phần vào niềm vui bữa tiệc
cánh chung, chúng ta phải “bán tất cả” nghĩa là chúng ta phải can đảm và nhiệt
thành, can đảm liều mạng sống trong việc mua chiếm hữu kho tàng hay viên ngọc
đó.
13.
HỎI: Tại sao Đức Giê-su nhấn mạnh đến việc bán hết của cải để sở hữu kho tàng
và viên ngọc?
THƯA: Đức
Giê-su nhấn mạnh đến điều ấy vì muốn mời gọi mọi người phải khôn ngoan suy nghĩ
để nắm bắt cơ may duy nhất xảy đến do việc Nước Trời đang tới gần trong sứ vụ
và bản thân Ngài.
14.
HỎI: Nhưng việc khám phá, bán hết của cải để sở hữu kho tàng và viên ngọc ấy
được thực hiện một lần trong suốt đời sao?
THƯA: Người ta thực hiện
một lần dứt khoát cho suốt đời, nhưng vì cuộc sống và tự do đòi hỏi, chúng ta
cần phải thực hiện lại quyết tâm ấy hằng ngày.
15. HỎI: Hành động ấy có
cấp bách không?
THƯA: Rất cấp bách. Vì
trong dụ ngôn Nước trời được ví như chiếc lưới thả xuống biển bắt mọi thứ cá,
Đức Giê-su đã cảnh báo: “Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá
tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài” (Mt 13,48). Lúc bấy giờ sẽ không
còn thời gian để làm bất cứ điều gì khác.
16.
HỎI: Câu: “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng
giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ”
có nghĩa gì?
THƯA: Trong
phần kết luận, Đức Giê-su đề ra cho các thính giả của Ngài, mẫu gương người môn
đệ lí tưởng của Nước Trời: đó là người kí lục trở thành môn đệ đấng Mê-si-a,
biết rút ra từ Cựu Ước và Lời của Thầy (tức là Tân Ước) một Lời duy nhất đủ
định hướng cho việc tìm kiếm Nước Trời.
17.
HỎI: Kinh Thánh nói với chúng ta về Nước Thiên Chúa như thế nào?
THƯA: Kinh Thánh dùng
hình ảnh để nói với chúng ta về Nước Thiên Chúa như một thực tại vĩnh cửu, đối
nghịch với vương quốc ma quỉ hay vương quốc của thế gian nầy.
18.
HỎI: Ai là người đầu tiên rao giảng Nước Thiên Chúa?
THƯA: Gio-an Tẩy
giả là người đầu tiên mạnh mẽ rao giảng rằng: “Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,2).
19. HỎI: Sau Gio-an
Tẩy giả, Đức Giê-su tiếp tục dạy dỗ về Nước Trời?
THƯA: Đúng. Sau khi khai mạc
sứ vụ qua phép rửa và trải nghiệm các cuộc thử thách trong sa mạc, Đức
Giê-su đã tiếp tục lời rao giảng của
Gio-an Tẩy giả, mời gọi mọi người sám hối và nhắc lại điều mà Gio-an Tẩy giả đã
nói, nghĩa là Nước Trời đã đến gần (Mt 4,17). Ngòai ra, Đức Giê-su còn nhấn
mạnh về tầm quan trọng của việc tìm kiếm Nước Trời trước bất cứ mọi điều khác
(Mt 7,33). Qua sự nhập thể của Ngài, Nước Trời đã ở giữa và ở trong họ (Lc
17,17). Chỉ nhờ tình yêu vô biên của Thiên Chúa, con người mới có thể đến gần
Nước Trời (Lc 12,32), nơi mà các tiên tri đã chờ đợi tất cả những người đã chịu
phép rửa (Lc 13,28). Và để cho mọi người có thể được cứu độ và đi vào Nước Trời
Đức Giê-su sai các tông đồ và các môn đệ đi rao giảng tin mừng, chủ sự các bí
tích, chữa lành các bệnh tật phần xác và phần hồn (Lc 9,2.11).
20. HỎI: Giáo Hội
sơ khai cũng đã rao giảng Nước Thiên Chúa?
THƯA: Đúng. Giáo
Hội sơ khai đã rao giảng Nước Trời. Tông đồ Phi-líp và Thánh Phao-lô đã rao
giảng Tin mừng Nước Trời, bằng cách giải thích các biến cố dưới ánh sáng của
Nước Trời (Cv 8,12; 28,13; 19,8). Còn Thánh Phê-rô thì nhấn mạnh rằng, mọi
người sẽ được ơn ban đi vào Nước Vĩnh cửu (2 Pr 1,11). Nước ấy đã hiện diện một
cách mầu nhiệm trong khi ngày Cánh chung sẽ hoàn thành (Kh 12,10).
21. HỎI: Kinh
Thánh minh họa cho chúng ta thấy Nước Trời?
THƯA: Đúng, ngang qua nhiều
hình ảnh biểu tượng, Kinh Thánh tìm cách cho chúng ta một ý tưởng về thực tại
siêu thoát của Nước Trời. Đó là một nơi cực kì xinh đẹp không thể tả được, nơi
Thành Thánh ngự trị, Thành Giê-ru-sa-lem mới, từ trời xuống, và sẽ là một Đền
thờ bao la, được xây bằng những viên đá sống là các Thánh không ngừng chúc tụng
Thiên Chúa (Kh 21,203; 10-27; Is 66,22-23). Ánh quang của Kinh Thành, của các
tín hữu và của tất cả những gì mà Thiên Chúa đã dự liệu cho những người được
cứu chuộc, vượt xa những gì chúng ta có thể tưởng tượng (1 Cr 2,9-10; 13,12;
1Ga 3,1-3). Kinh Thành ấy không cần đèn soi sáng, bởi vì chính Vinh quang Thiên
Chúa là đèn soi thành (Kh 22,1-22,5). Tắt một lời, đó là một vương quốc của
niềm vui, an bình và thờ phượng.
22. HỎI: Nước
Thiên Chúa là sự sống sung mãn, không bao giờ thiếu thốn?
THƯA: Nước Trời không phải
là cuộc sống hiện tại tiếp nối đến muôn thuở; cuộc sống nầy cũng có thể là hỏa
ngục. Trái lại, Nước Trời là sự sống có bản tính khác biệt, không phàm trần,
bất toàn, hữu hạn, đau khổ, nhưng là sự sống thần linh, hoàn hảo, sung mãn và
vinh quang (Kh 21,6; Tm 4,8).
23. HỎI: Lời Chúa
hôm nay gửi đến cho chúng ta sứ điệp nào?
THƯA: 1. Chúng ta
được mời gọi phải khôn ngoan và nhiệt thành. Người ta có thể sống bằng nhiều
cách, nhiều mức độ, với nhiều giá trị khác nhau, nhưng điều quan trọng là biết
phân biệt cách sống nào tốt nhất, rồi nhiệt thành thực hiện những lựa chọn để
chiếm hữu Nước Trời. 2. Không có niềm hạnh phúc nào lớn hơn là tìm thấy Thiên
Chúa trong cuộc sống của chúng ta. Đó quả là một kho tàng vô giá!
GLCG 546 2613 542. Đức
Giê-su đã dùng các dụ ngôn kêu gọi mọi người vào Nước Trời. Dụ ngôn là nét tiêu
biểu trong cách giảng dạy của Người (x.Mc 4,33-34). Qua các dụ ngôn, Người mời
họ dự tiệc Nước Trời (x. Mt 22,1-14), nhưng cũng đòi họ phải có một chọn lựa
triệt để : phải "cho đi tất cả" để có được Nước Trời ( x. Mt
13,44-45); lời nói suông chưa đủ, cần phải hành động (x.Mt 2l,28-32). Các dụ
ngôn như những tấm gương nhờ đó con người nhận diện chính mình : đón nhận Lời
như mảnh đất khô khan hay mảnh đất mầu mỡ? ( x. Mt 13,3-9) làm gì với những nén
bạc đã nhận? (x.Mt 25,14-30). Đức Giê-su và sự hiện diện của Nước Trời giữa thế
gian là trọng tâm của các dụ ngôn. Phải trở nên môn đệ Đức Ki-tô mới "thấu
hiểu các mầu nhiệm Nước Trời" (Mt 13,11); còn đối với "người
ngoài" (Mc 4,11) mọi sự đều bí ẩn (Mt 13,10-15).