CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN A
1 V 3,5.7-12; Rm 8,28-30; Mt 13,44-52
KHÔN NGOAN TỪ
BỎ CỦA CẢI ĐỜI NÀY LẤY NƯỚC TRỜI ĐỜI SAU
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt 13,
44-52
(44) “Nước Trời giống
như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì
liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà
mua thửa ruộng ấy. (45) Nước Trời lại giống như một thương gia đi tìm
ngọc đẹp. (46) tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả
những gì mình có mà mua viên ngọc ấy. (47) Nước Trời lại còn giống
như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. (48) Khi
lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ,
còn cá xấu thì vứt ra ngoài. (49) Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra
như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi
hàng ngũ người công chính. (50) Rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó,
chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng. (51) Anh em có hiểu tất cả những
điều ấy không ? “Họ đáp: Thưa hiểu”. (52) Người bảo họ: “Bởi vậy,
bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống
như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn
cái cũ”.
2. Ý CHÍNH:
Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su tiếp tục dùng ba dụ ngôn là
Kho Báu, Ngọc Quý và Lưới Cá, nhằm trình bày những khía cạnh khác
nhau của Nước Trời mà Người sắp thiết lập: Nước Trời có giá trị
thiêng liêng giống như một kho báu hay một viên ngọc quý giá, mà người
khám phá ra, sẽ bằng lòng hy sinh mọi thứ mình có ở đời này để mua lấy
Nước Trời có giá trị vĩnh hằng ấy. Vào ngày tận thế, chỉ những tín hữu
sống đức tin cậy mến, giống như những con cá tốt, mới được tiếp nhận, còn những
kẻ bất tín gian ác, giống như loài cá xấu, sẽ bị loại khỏi Nước Trời.
3. CHÚ THÍCH:
- C 44: + Nước Trời giống như:
Không phải Nước Trời được so sánh với kho tàng châu báu, nhưng giống
như thái độ của người khám phá ra giá trị của kho báu. + Kho
báu chôn giấu trong ruộng: Dân Do Thái luôn bị các nước lớn
chung quanh như Ai Cập, Át-si-ri, Ba-by-lon… xâm lược và cướp bóc tài
sản, nên họ thường đào hố chôn giấu vàng bạc châu báu trong ruộng
của mình. Về sau, thỉnh thoảng có người đã đào được những kho báu
chôn giấu như thế. + Có người kia gặp được thì liền chôn
giấu lại: Luật La Mã và Do thái thời bấy giờ cho phép ai tìm
thấy tài sản trên đất của mình thì có quyền sở hữu. Ở đây người
nông dân này không có quyền sở hữu đất ruộng mà anh đang cày thuê, nên
anh ta vội vã chôn vùi lại để tránh bị kẻ khác biết, rồi tìm cách
mua thửa ruộng ấy để có thể công khai chiếm hữu kho báu kia. Ở đây
kho báu được tình cờ tìm thấy, cho thấy việc khám phá ra Nước Trời
là một ơn cho không của Thiên Chúa. + Rồi vui mừng đi bán tất cả những gì
mình có mà mua thửa ruộng ấy: Kho báu kia quý giá đến nỗi
đã thôi thúc anh đánh đổi mọi cái đang có. Cũng vậy, Nước Trời do
Đức Giê-su thiết lập cũng là một kho báu thiêng liêng, mà khi khám
phá ra, người ta sẵn sàng hy sinh từ bỏ mọi sự để có được Nước
Trời ấy.
Tóm lại: Nước Trời đòi người ta phải đáp trả cách trọn vẹn,
sẵn sàng hy sinh bản thân (x. Mt 16, 24), tình cảm gia đình (x. Mt 10,
37), chấp nhận mất mát cả những bộ phận cơ thể quý giá như mắt, tay,
chân (x. Mt 18, 8-9), và ngay cả mạng sống của mình nữa (x. Mt 10,39)
để có được Nước Trời làm gia nghiệp. Dù hy sinh như vậy nhưng người
ta vẫn không bị thiệt, mà trái lại sẽ được lợi gấp trăm ở đời này
và còn được hưởng hạnh phúc Nước Trời đời sau (x. Mt 19, 28-29).
- C 45-46: + Giống như chuyện một thương gia: Dụ ngôn không nhằm so sánh Nước Trời với viên ngọc đẹp, mà
nhấn mạnh tới hành động của người thương gia sau đó. + Đi
tìm ngọc đẹp: Thời xưa, ngọc trai là một vật rất được ưa
chuộng. Chúng được các thợ lặn mò từ đáy biển Đỏ, vịnh Ba Tư hay Ấn
Độ Dương. Các hạt ngọc trai này được kết thành tràng chuỗi đeo nơi
cổ. +
bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy: Sau nhiều
vất vả học hỏi giáo lý và gặp được Chúa, các tín hữu sẽ noi gương
các môn đệ xưa, sẵn sàng từ bỏ mọi sự để đi tu làm linh mục phục vụ
dân Chúa, tận hiến cuộc đời trong tu viện để ngày một nên hòan thiện,
hoặc sẵn sàng hy sinh mọi đam mê lạc thú đời này để có Nước Trời làm
phần gia nghiệp muôn đời.
- C 47-48: + Giống như chuyện chiếc lưới: Nước Trời không giống như lưới cá, nhưng được so sánh với toàn
bộ công việc thả lưới bắt cá. + Thả xuống biển: Lưới đây ám
chỉ Hội Thánh, biển là trần gian, ngư phủ thả lưới là Thiên Chúa.
Thiên Chúa đã sai Đức Giê-su đến thiết lập Hội Thánh để ban ơn cứu độ
cho loài người. + Gồm được đủ thứ cá: Đủ thứ cá tốt và cá xấu.
Trong Hội Thánh cũng có cả người tốt lẫn kẻ xấu. + Lưới đầy người ta kéo lên
bãi: Đến ngày tận thế, mọi kẻ chết sẽ được Chúa cho sống
lại để chịu phán xét chung. + Cá tốt cho vào giỏ: Cá tốt
là loại cá mà luật Mô-sê cho phép ăn là “những loài cá có vây và
có vẩy” (Đnl 14,9). Ở đây cá tốt ám chỉ người lành. Họ sẽ được thu
nhận vào giỏ thiên đàng. + Cá xấu thì vứt ra ngoài: Cá
xấu là loại cá mà luật Mô-sê cấm ăn là “những loài không có vây và
không có vẩy” (Đnl 14,10). Ở đây cá xấu ám chỉ những kẻ làm tay sai
của ma qủy và cố tình làm điều gian ác.
- C 49-50: + Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu
ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào lò lửa…: Đến ngày tận thế, sẽ không còn cảnh vàng thau lẫn lộn: Kẻ
dữ sẽ bị loại bỏ khỏi Nước Trời, và sẽ bị phạt trong hỏa ngục. Ở
đó họ sẽ phải khóc lóc đau khổ trong sự nghiến răng hận thù.
- C 51-52: + Bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời: Kinh sư là thày dạy về kinh thánh Cựu Ước, nay họ lại được
nghe Đức Giê-su giảng về màu nhiệm Nước Trời của Tân Ước. +
Thì cũng giống như chủ nhà kia…: Tất cả những ai nghe và hiểu
tường tận về mầu nhiệm Nước Trời, thì sẽ biết sử dụng những điều
mới và cũ đã nghe để ứng dụng vào việc rao giảng Tin Mừng. Chính
nhờ hiểu biết Luật Mô-sê mà các môn đệ sẽ dễ dàng hiểu biết những lời
Đức Giê-su rao giảng và biết được ý nghĩa của những lời tuyên sấm
Cựu Ước đã được ứng nghiệm nơi Người.
4. CÂU HỎI:
1) Ba dụ ngôn về Nước
Trời được trình bày trong Tin Mừng hôm nay là gì ? 2) Ý nghĩa của hai
dụ ngôn đầu thế nào ? 3) Thái độ của người nông dân khi tìm thấy kho
báu chôn giấu trong thửa ruộng đang cày ra sao ? Anh ta làm như vậy
nhằm mục đích gì ? 4) Cá tốt cá xấu trong dụ ngôn lưới cá ám chỉ
những ai ?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Nước
Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp
được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì
mình có mà mua thửa ruộng ấy” (Mt 13, 44).
2. CÂU CHUYỆN:
1) GIÁ TRỊ CỦA SỰ KHÔN NGOAN :
Sa-lo-mon là con của vua Đa-vít. Ông là một vị vua nổi
tiếng về sự khôn ngoan trong việc cai trị điều hành nước Ít-ra-en. Danh tiếng
về sự khôn ngoan của ông đã truyền đi khắp nơi và được mọi người mến phục. Ông
còn được một nữ hoàng Sa-ba ở tận Phương Nam xa xôi tìm đến thăm viếng để học
tập sự khôn ngoan của ông. Nhưng tại sao Sa-lo-mon có sự khôn ngoan như thế?
Bài trích sách Các Vua hôm nay thuật lại như sau:
Trước khi lên ngôi, Thiên Chúa đã hiện ra và cho
Sa-lô-mon được chọn lựa: “Ngươi muốn gì, cứ xin, Ta sẽ ban cho”. Khác với lẽ
thông thường : người ta sẽ xin giàu sang phú quý, danh vọng chức quyền…
Nhưng vua Sa-lo-mon đã không màng những thứ ấy. Ông đã cầu xin như sau:
« Chính Chúa đã đặt tôi tớ Chúa lên kế vị Đa-vít, thân phụ con, mặc dầu
con chỉ là một con trẻ yếu đuối… ở giữa một đám dân đông đúc không kể xiết. Vậy
xin Chúa ban cho tôi tới Chúa đây một tâm hồn biết lắng nghe Lời Chúa để cai
trị dân Chúa và phân xử cách khôn ngoan ». Lời cầu xin này đẹp lòng Chúa.
Sa-lô-mon không xin của cải, không xin sống lâu, cũng không xin chiến thắng
quân thù mà chỉ xin khôn ngoan. Nên Chúa đã ban cho ông sự khôn ngoan vượt bậc,
và còn ban cho ông tất cả những gì ông không xin như Ngài phán: « Ta ban
cho ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn, đến nỗi trước ngươi không một ai
được như ngươi, và sau ngươi không ai được bằng ngươi ». Salomon đã không
xin cho mình, mà chỉ xin những điều ích lợi cho dân Chúa.
2) VIÊN NGỌC QUÝ ĐÍCH THỰC LÀ SỰ BÌNH AN TRONG TÂM
HỒN :
Một hôm, có một người kia gặp một tu sĩ đang đi qua con
đường ở đầu làng, liền chạy theo và kêu lên: "Xin ông cho tôi viên ngọc
quý trong cái bị của ông". Vị tu sĩ ngạc nhiên hỏi "Viên ngọc quý
nào?". Ông ta nói: "Đêm qua tôi nằm mơ thấy có một tiên ông bảo là
nếu tôi có được viên ngọc quý của một tu sĩ sắp đi ngang qua làng vào ngày hôm
sau, thì tôi sẽ trở thành một người giàu có nhất trên đời. Vậy xin ông cho tôi
viên ngọc quý giá đó". Vị tu sĩ tốt bụng liền móc từ trong bị ra một vật
và nói: "Có phải cái này không? Tôi mới nhặt được nó ở cánh đồng bên kia
bờ suối. Nếu ông muốn thì tôi sẵn sàng biếu cho ông". Người kia sung sướng
cầm lấy viên ngọc quý, cám ơn rối rít rồi quay về nhà, vừa đi vừa sung sướng tự
nghĩ: "Từ nay ta đã là một người giàu có, không còn phải hằng ngày lo toan
kiếm sống vất vả nữa". Thế nhưng đêm hôm ấy ông cảm thấy áy náy, suy nghĩ
trằn trọc không sao ngủ được. Sáng hôm sau, ông cầm viên ngọc quý kia đi tìm vị
tu sĩ và thấy ông ta đang nằm ngủ ngon lành dưới một gốc cây bên bìa rừng. Ông
rón rén đến gần đánh thức vị tu sĩ và nói: "Thưa ông, tôi xin trả lại ông
viên ngọc quý này, xin ông ban cho tôi viên ngọc quý khác, tức là sự giàu có
của tâm hồn, thứ đã làm ông sẵn lòng tặng cho tôi viên ngọc quý này không chút
tiếc xót".
Vậy viên ngọc quý tâm hồn khiến vị tu sĩ sẵn sàng bỏ qua
giàu sang không chút tiếc xót kia là gì ? Đó chính là viên ngọc quý được Đức
Giê-su đề cập tới trong Tin Mừng dụ ngôn Nước Trời.
3) CHỈ TỪ BỎ CỦA CẢI ĐỜI NÀY NẾU XÁC TÍN VÀO HẠNH
PHÚC ĐỜI SAU :
Đức Hồng Y Martini thường hay kể câu chuyện sau đây mà
Ngài lấy làm tâm đắc: Có người đến gặp vị ẩn sĩ trong sa mạc và hỏi: “Thưa cha,
cha là người có nhiều kinh nghiệm, xin cha giải thích cho con rõ: tại sao có
nhiều bạn trẻ vào tu trong sa mạc này, nhưng sau đó nhiều người lại bỏ về nhà,
và chỉ ít người là bền đỗ tu đến cùng?”. Vị ẩn sĩ trả lời: “Chuyện này giống
như câu chuyện một con chó kia nhìn thấy một con thỏ đang chạy phía trước liền
đuổi theo, vừa đuổi vừa sủa lên inh ỏi. Nhiều con chó khác nghe thấy tiếng sủa
và thấy con chó đang chạy cũng bắt chước chạy theo mà chẳng hiểu chạy theo như
vậy để làm gì. Chẳng mấy lúc các con cho chạy sau bị mệt và ngừng lại. Chỉ có
con chó đầu tiên là tiếp tục chạy cho đến khi bắt được con thỏ !
Qua câu chuyện này, vị ẩn sĩ muốn dạy: “Chỉ người nào
nhìn thấy mục tiêu mình đang theo đuổi thì mới bền đỗ đến cùng, dù gặp nhiều
gian khổ”. Cũng vậy: Nếu chúng ta xác tín Nước Trời chính là kho báu quý giá,
và Đức Giê-su cũng là viên ngọc quý có giá trị rất lớn, thì chúng ta sẽ sẵn
sàng từ bỏ mọi thứ có giá trị đời này là của cải danh vọng trần gian để theo
làm môn đệ của Chúa và hăng say chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng Nước Trời cho
mọi người.
4) GƯƠNG TỪ BỎ DANH LỢI TRẦN THẾ CỦA THÁNH
PHAN-XI-CÔ XA-VI-Ê :
PHAN-XI-CÔ XA-VI-Ê (1506-1552) là con của gia đình quí
tộc nước Tây Ban Nha. Lớn lên được cha mẹ cho sang Pháp du học. Phan-xi-cô có
một người bạn thân là I-nha-xi-ô Lôi-ô-la. Một hôm trong khi tham dự thánh lễ,
Phan-xi-cô đã nghe được Lời Chúa phán: "Lời lãi cả và thế gian mà mất linh
hồn, nào được ích gì?" Câu Kinh
thánh này đã ảnh hưởng sâu xa trong suốt thời gian học đại học của Phan-xi-cô.
Cũng chính câu lời Chúa ấy đã đánh động tâm hồn khiến anh quyết định từ bỏ mọi
danh vọng trần thế đang chờ đón, để chọn theo lý tưởng tu trì phụng sự Chúa
Giê-su. Phan-xi-cô đã xin gia nhập vào dòng Tên do I-nha-xi-ô thành lập. Sau đó
anh vâng lời bề trên từ giã quê hương sang truyền giáo bên nước Ấn độ xa xôi và
đã đưa được hàng vạn người về với Chúa. Sau đó, Phan-xi-cô còn có ước vọng đi
truyền giáo tại nước Trung Hoa. Nhưng trên đường đi, ngài đã bị bệnh nặng và
chết trên một hòn đảo, mặt luôn hướng về đất nước Trung Hoa.
5) THÁI ĐỘ NGHE GIẢNG CỦA MỘT NÔNG DÂN :
Một bác nông dân kia đến nhà thờ vào ngày Chúa
Nhật để nghe một nhà giảng thuyết lừng danh tên là GION OÉT-LÂY (John
Wesley) giảng về đề tài “Phải sử dụng của cải đời này như thế nào
?”. Trong phần thứ nhất, nhà giảng thuyết triển khai tư tưởng: “Hãy
tìm mọi cách để làm giàu”. Bác nông dân nghe vậy thì cảm thấy phấn
khởi. Bác ta thúc nhẹ cùi chỏ vào ông bạn bên cạnh và nói: “Một
bài giảng thật tuyệt vời !”. Sau đó diễn giả khai triển sang điểm
thứ hai: “Cần phải tiết kiệm tối đa”. Bác nông dân lại tiếp tục suýt
xoa khen: “Ôi chao ! Tôi chưa bao giờ được nghe một bài giảng hay như vậy
!”. Nhưng khi diễn giả sang điểm thứ ba: “Hãy chia sẻ tối đa của cải
kiếm được cho người nghèo” thì bác ta cụt hứng, đành im lặng rời
nhà thờ về nhà với bộ mặt buồn bã thất vọng, vì cuối cùng bài
giảng đã không phù hợp với quan điểm sống của bác ta.
Người ta thường làm việc do động lực lợi lộc thôi
thúc; người nông dân trong Tin Mừng hôm nay đã bán tất cả gia sản để
mua bằng được thửa ruộng có chứa kho tàng quý giá. Ông nhà buôn cũng
sẵn sàng bán hết tài sản để mua bằng được viên ngọc quý giá. Vì ham
lợi, các nhà doanh nghiệp không ngần ngại đầu tư tiền bạc công sức
vào các công trình xây dựng, hy vọng mang lại nhiều lợi nhuận trong
tương lai. Vì muốn dành được huy chương vàng, các vận động viên sẵn
sàng bỏ ra nhiều thời gian tiền bạc và sức lực vào công việc tập
luyện. Để có tương lai tốt đẹp, các sinh viên đại học chăm chỉ học hành
để thi đậu và được cấp bằng đại học. Còn chúng ta: để có được Nước
Trời làm phần gia nghiệp, chúng ta cần phải đầu tư những gì ngay từ
hôm nay ? Chúng ta cần phải vượt qua những trở lực nào trong cuộc sống hiện
tại ?
6) LỜI NHẮN NHỦ CÁC BẠN TRẺ CỦA MỘT BÁC SĨ TÀI
DANH :
Bác sĩ RICHARD TEO KENG SIANG, 40 tuổi. Một triệu phú ngành giải phẫu
thẩm mỹ ở đảo quốc Sin-ga-pore. Đột nhiên phát hiện mình đã bị ung thư phổi
giai đoạn cuối khi anh đang ở đỉnh cao tiền tài và danh vọng. Richard Teo qua
đời ngày 18/10/2012. Những chia sẻ của anh khi được đưa lên facebook đã gây một
xúc động rất lớn cho các bạn trẻ và được nhiều lời bình luận đồng ý.
- “Chào tất cả các em. Tôi
tên là Richard và là một bác sĩ. Từ lúc trẻ, tôi là sản phẩm đặc trưng của xã
hội ngày nay. Hồi nhỏ, tôi lớn lên trong một gia đình sống dưới mức trung bình.
Tôi được mọi người dạy rằng: thành công và giàu có đồng nghĩa với hạnh phúc.
Với suy nghĩ này, tôi quyết tâm ganh đua học tập ngay từ nhỏ và đã đạt được
thành công và có được mọi thứ như lòng mong ước. Nhưng thật trái ngược, chỉ khi
sắp chết thì tôi mới nhận biết mình nên sống ra sao. Tôi biết điều này nghe có
vẻ phi thực tế, nhưng lại là sự thật mà chính tôi đang trải qua: Sự thành công,
xe cộ, nhà cửa, những thứ mà tôi nghĩ sẽ đem lại hạnh phúc cho mình. Nhưng thực
ra chúng đã không mang lại niềm vui, mà nếu được chọn lựa lại, tôi sẽ chọn một
lối sống khác tốt đẹp hơn.”
- Đây không chỉ là lối sống thực dụng của Richard Teo, mà
còn của mọi người chúng ta. Chúng ta đã quá lo toan lao vào cuộc cạnh tranh tìm
kiếm tiền tài danh lợi, mà quên đi giá trị cao cả hơn là hạnh phúc vĩnh hằng
đời sau. Chúng ta đã đầu tư quá nhiều công sức vào những thứ mau qua và chỉ có
giá trị tương đối, mà bỏ qua cơ hội để tích lũy cho mình một gia tài thiêng
liêng có giá trị lâu bền đời sau.
3.
SUY NIỆM:
1. SỰ KHÔN NGOAN CỦA VUA SA-LÔ-MON :
Sa-lô-mon là con vua Đa-vít và được thừa kế ngai vàng của
vua cha. Sa-lô-mon nhận biết mình “trẻ người non dạ” và còn nhiều hạn chế trước
trọng trách làm vua. Ông được Đức Chúa hứa ban các ơn cần cho chức vụ cai quản
dân Chúa. Sa-lô-mon đã không xin của cải giàu có, quyền lực vinh quang hay sống
lâu trường thọ. Ông chỉ xin Chúa ban sự khôn ngoan để hướng dẫn dân Chúa đi
theo đường lối của Ngài. Điều ông xin đẹp lòng Đức Chúa và ông đã được Chúa ban
cho ông trở thành một vị vua tài trí bậc nhất thiên hạ. Danh tiếng về sự khôn
ngoan của ông vượt ra khỏi biên giới đất nước : Trước ông, không ai được
như ông và sau ông cũng không ai được bằng ông.
2) Ý NGHĨA CỦA HAI DỤ NGÔN NƯỚC TRỜI LÀ KHO BÁU
VÀ VIÊN NGỌC QUÝ:
Đức Giê-su đến rao giảng Tin Mừng Nước Trời và mời gọi
mọi người gia nhập để được ơn cứu độ. Người đòi người ta phải khôn ngoan chọn
lựa Nước Trời qua hai dụ ngôn là Kho Báu và viên Ngọc Quý như sau :
- Một nông dân nghèo phải đi cày thuê để kiếm
sống. Một hôm ông ta tình cờ phát hiện ra một cái chum trong có chứa
nhiều vàng bạc quý báu, được ai đó đem chôn giấu trong ruộng mà anh
đang cày thuê. Một nhà buôn nọ tình cờ gặp thấy một viên ngọc quý
được bán với giá hời. Phản ứng của hai người giống nhau là khôn ngoan
trở về nhà, âm thầm đem bán tất cả nhà cửa ruộng vườn và những gì đang
có, lấy tiền mua lấy thửa ruộng có chôn kho báu, mua lấy viên ngọc mà
chỉ ông ta mới biết giá trị lớn lao thực sự của nó.
- Kho báu và viên ngọc quý nói chung là những gì
có giá trị trước mắt, vì chúng hứa hẹn sự giàu có mà ai cũng mong
muốn. Chúng chính là động lực thôi thúc người ta sẵn sàng hy sinh
tất cả để lấy làm của riêng mình. Nhưng Lời Chúa hôm nay dạy các tín
hữu chúng ta: Kho báu và ngọc quý nói trên dù sao cũng chỉ lcó giá
trị tương đối và không bền vững. Chúng chỉ mang lại cho người ta thứ
hạnh phúc bọt bèo chóng qua không bền vững. Mới đây báo chí đăng tin về
một vụ cướp bằng súng AK ngay trên đường phố. Hồi 19 giờ tối, một vụ
cướp táo bạo đã xảy ra trên đường Huỳnh khương Ninh, Phường Đa Kao,
Quận 1. Một ông chủ tiệm chở vàng bằng xe du lịch từ tiệm vàng về
nhà, thì bất ngờ bị 2 tên cướp đi xe Su-zu-ki Sì-po áp sát. Chúng
dùng súng AK hãm thanh bắn gục cô người làm khi cô vừa mở cửa nhà. Sau
đó, trước khi tẩu thoát chúng tiếp tục bắn ông chủ mấy phát và giật
phăng chiếc túi xách chứa vàng ông đang ôm, và để lại hiện trường một
khẩu súng AK. Theo lời khai của nạn nhân thì trong túi vàng chứa 250
lượng vàng SJC, 20 ngàn đô la và khoảng 20 triệu đồng. Như vậy: giàu có
của cải đã không mang lại hạnh phúc cho chủ của, mà có thể còn là nguyên nhân
gây tai họa cho bản thân và những người thân nữa.
3) NGƯỜI TÍN HỮU CẦN SẴN SÀNG HY SINH CỦA CẢI ĐỜI
NÀY ĐỔI LẤY NƯỚC TRỜI:
Nhiều người coi Nước Trời chỉ là một thứ kho báu
thiêng liêng không thực tế, nên đã không muốn từ bỏ của cải mình đang
có. Nhưng đối với các tín hữu chúng ta: Nước Trời thực sự là một
kho báu. Chỉ khi nào xác tín như thế, chúng ta mới dám hy sinh từ bỏ
của cải chỉ có giá trị tương đối, để đổi lấy kho báu trên trời có
giá trị vĩnh hằng (x. Mt 6,10-20). Tin Mừng Mác-cô có thuật lại câu chuyện
về một chàng thanh niên giàu có muốn nên trọn lành đến gặp Đức Giê-su để
hỏi mình phải làm gì để được nên trọn lành. Anh cho biết đã tuân giữ các
giới răn ngay từ khi còn nhỏ dại. Nhưng khi Đức Giê-su yêu cầu anh về nhà
bán của cải phân phát cho người nghèo, đổi lấy kho báu thiêng liêng
trên trời, rồi đến theo làm môn đệ của Người, thì anh sa sầm nét mặt
và buồn rầu bỏ đi, vì anh không thể bỏ được những của cải vật chất
đang chiếm hữu (x Mc 10,17-22).
Thánh Phao lô dạy: “Phàm là tay đua, thì phải kiêng
kỵ đủ điều, song họ làm như vậy là để đoạt phần thưởng chóng hư.
Trái lại, chúng ta nhằm phần thưởng không bao giờ hư nát” (1 Cr 9,25).
Vàng bạc châu báu khi ta chết sẽ về tay kẻ khác. Huy chương vàng sau
khi vận động viên chết đi sẽ chỉ còn là một vật lưu niệm. Trái lại,
nếu người tín hữu biết từ bỏ của cải vật chất để mua lấy Nước
Trời bằng các việc bác ái từ thiện, thì sau khi chết, họ sẽ chiếm
hữu Nước trời là của cải quý giá và có giá trị muôn đời.
4) CHÚNG TA CẦN KHÔN NGOAN CHỌN LỰA THẾ NÀO TRONG
CUỘC SỐNG ?
- Hôm nay Chúa mời gọi chúng ta phải khôn
ngoan chọn lựa : Chọn lựa của cải trần gian mau qua hay chọn Nước Trời
vĩnh cửu. Chọn với thái độ dứt khoát không nửa vời, vì “thà mất một mắt, một
tay, một chân mà được vào Nước Trời, hơn là có đủ nguyên vẹn mà phải sa hỏa
ngục”. Chọn với sự đánh đổi : Đổi những gì mình có để mua lấy Nước Trời ?
- Để có Nước Trời là hạnh phúc đời đời, các tín hữu chúng
ta phải biết khôn ngoan cầu xin Chúa
như vua Sa-lô-môn: Ông không cầu xin Chúa ban giầu có hay khả năng đánh bại
quân thù, mà chỉ xin Chúa ban sự khôn ngoan để chọn làm theo ý Chúa, phân biệt
thiện ác, làm theo lẽ phải.
- Tìm kiếm Nước Trời và từ bỏ mọi sự để đạt được Nước
Trời cần
phải có ơn Chúa trợ giúp. Thực vậy: Làm sao chúng ta dễ dàng bán hết
những gì một đời vất mới có được ? Làm sao chúng ta có thể từ bỏ một mối tình
vụng trộm đầy sức cuốn hút ? Làm sao từ bỏ được một thói quen mang lại sự thỏa
mãn xác thịt ? Làm sao chúng ta có thể bỏ lỡ một cơ hội giúp kiếm được nhiều
tiền… để chu toàn bổn phận đến nhà thờ tham dự thánh lễ Chúa Nhật ? Làm sao
chúng ta có thể bố thí cho một bệnh nhân nghèo một ít tiền chữa bệnh, dù chúng
ta có thể dễ dàng chi gấp nhiều lần cho một chai rượu ngoại để nhậu với bạn bè
? Làm sao chúng ta có thể xin lỗi người dưới khi mình sai ? Làm sao chúng ta có
thể không đi làm thêm để học giáo lý ?... Để có thể chọn lựa lối hành xử đúng
đắn, chúng ta cần năng nghe Lời Chúa dạy và suy niệm để tìm ra ý Chúa muốn và xin ơn
Thánh Thần soi dẫn, giúp chúng ta vâng phục ý Chúa.
- Tóm lại, nếu vì hạnh phúc Nước Trời mà mình có thể bị
nghèo đi, bị mất công ăn việc làm, hay có thể mất cả địa vị xã hội… thì
chúng ta cũng vẫn phải đánh đổi. Vì dù sao tiền tài danh vọng cũng không dành
riêng cho mình và cũng không mang lại cho chúng ta hạnh phúc thực sự. Chỉ có
hạnh phúc Nước Trời mới có giá trị lâu dài và mang lại hạnh phúc thực sự cho
chúng ta, như ông Gia-kêu sau khi gặp Chúa đã sẵn sàng chia phân nửa gia sản bố thí cho
người nghèo, và sẵn sàng đền gấp bốn lần những thiệt hại đã gây ra cho người
khác.
4.
THẢO LUẬN:
Đức
Giê-su đòi các môn đệ từ bỏ mọi sự mà đi theo làm Tông đồ của
Người. Còn các tín hữu hôm nay cần từ bỏ những gì để trở thành
tông đồ giáo dân phục vụ Nước Trời của Chúa ?
5.
NGUYỆN CẦU:
- LẠY Chúa GIÊ-SU. Chúng con thường bị giàu sang,
danh vọng, sắc dục cám dỗ lôi cuốn, và trói buộc. Chúng không cho
chúng con nâng tâm hồn lên cao để gặp Thiên Chúa là nguồn chân thiện
mỹ và đạt tới hạnh phúc đời đời.
- Lạy Chúa, Xin giải thoát chúng con khỏi những
ham mê của cải vật chất trần gian, nhưng biết tìm kiếm kho báu thiêng
liêng trên trời. Xin cho chúng con luôn có thái độ cởi mở thân thiện với
tha nhân, luôn quên mình phục vụ vô vụ lợi. Nhờ đó, chúng con chắc chắn
sẽ có được kho báu là Nước Trời đời sau.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH -
HHTM