CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
Cv 2,1-11; 1
Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23
THÁNH
THẦN GIÚP CHU TOÀN SỨ VỤ LOAN BÁO TIN MỪNG
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 20,19-23
(19) Vào chiều ngày
ấy, Ngày Thứ Nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng
kín, vì các ông sợ người Do thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông
và nói: “Bình an cho anh em !”. (20) Nói xong, Người cho các ông xem tay
và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. (21) Người lại
nói với các ông: “Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì
Thầy cũng sai anh em”. (22) Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và
bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. (23) Anh em tha tội cho ai, thì
Người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ”.
2. Ý CHÍNH:
Vào buổi chiều ngày
thứ nhất trong tuần, Chúa Giê-su Phục Sinh đã hiện ra với các môn đệ
để ban bình an và niềm vui cho các ông, khi ấy đang mang tâm trạng hoang
mang sợ hãi (19), chứng minh Người đã thực sự sống lại từ cõi chết
(20). Cuối cùng người còn ra lệnh cho các ông tiếp tục sứ mệnh thừa
sai của Người (21b). Để hỗ trợ cho các ông đủ khả năng chu toàn sứ
mệnh “được sai đi”, Người đã thổi hơi ban Thánh Thần cho các ông kèm
theo quyền tha thứ hay cầm giữ tội của người ta (22).
3. CHÚ THÍCH:
- C 19-20: + Ngày Thứ
Nhất trong tuần: Ngày nay, Giáo Hội đã chọn Ngày Thứ Nhất trong tuần
để mừng mầu nhiệm Chúa Phục Sinh và gọi là Chúa Nhật hay Ngày Của
Chúa. Đây là ngày lễ nghỉ, thay thế Thứ Bảy (Sa-bát) của Do Thái
Giáo. + Đức Giê-su đến: Đức Ki-tô hiện đến trong lúc phòng
vẫn đóng kín. Điều này cho thấy thân xác phục sinh của Người có đặc
tính thiêng liêng siêu việt, có khả năng hiện diện khắp nơi. +
Bình an cho anh em ! Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa:
Đức Ki-tô Phục Sinh đem lại sự bình an (x. Ga 20,19.21) và niềm vui (x
Ga 20,20) cho các môn đệ (x Ga 14,27). + Người cho các ông xem tay và cạnh
sườn: Đức Giê-su Phục Sinh cũng là Đấng đã bị đóng đinh chân
tay vào thập giá (x. Ga 19,18), và bị lưỡi đòng đâm thâu cạnh sườn (x.
Ga 19,34). Điều này cho thấy có một sợi dây liên kết giữa hai mầu
nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh.
- C 21-23: + Như Chúa
Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em: Tông đồ nghĩa là
“được sai đi”. Sứ mạng này xuất phát từ Chúa Cha truyền cho Đức
Giê-su, và giờ đây đến lượt Chúa Giê-su Phục Sinh lại truyền cho các
môn đệ và tất cả các tín hữu. + Người thổi hơi vào các ông và bảo:
“Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”: Theo Kinh Thánh, hơi thở
chính là sinh khí hay sự sống. Như xưa, Thiên Chúa đã thổi sinh khí
vào con người A-đam và ban sự sống cho ông (x. St 2,7), thì nay, Đức
Giê-su Phục Sinh cũng thổi Thần Khí cho các môn đệ. Rồi đến lượt các
môn đệ lại sẽ ban sự sống thiêng liêng ấy cho các tín hữu. +
“Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì
người ấy bị cầm giữ”: Đức Giê-su được Gio-an Tẩy Giả giới
thiệu là Con Chiên của Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian (Ga
1,29). Khi làm phép lạ chữa lành một người bại liệt, Đức Giê-su đã
cho thấy Người có quyền tha tội (x. Mt 9,6). Trong Tin Mừng hôm nay,
Người thiết lập bí tích giải tội, ban quyền tha tội cho các Tông đồ
bằng việc thông ban Thánh Thần cho các ông. Từ đây các Giám Mục, kế
vị các Tông đồ sẽ tiếp tục thông quyền tha tội cho các linh mục là
những cộng sự viên của các ngài.
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao ngày nay Hội Thánh chọn Ngày Thứ Nhất trong
tuần làm ngày Chúa Nhật thay vì Ngày Thứ Bảy (Sabát) như đạo Do
thái ? 2) Việc Đức Giê-su Phục Sinh đến giữa các môn đệ tại nhà Tiệc
ly đang khi cửa đóng kín cho thấy thân xác của Người sau khi sống lại
có đặc tính gì ? 3) Qua lời chào chúc, Chúa Phục Sinh đến đã đem lại
điều gì cho các môn đệ ? 4) Qua việc cho môn đệ xem tay và cạnh sườn,
Chúa Phục Sinh muốn nói gì với các ông ? 5) Sứ mệnh tông đồ thừa sai
của Hội Thánh phát xuất từ ai và khi nào ? 6) Tại sao Chúa Giê-su lại
thổi hơi ban Thần Khí cho các môn đệ ? 7) Bằng chứng nào cho thấy Chúa
Giê-su có quyền tha tội và Người thiết lập bí tích Giải tội để trao
quyền tha tội cho Hội Thánh khi nào ?
5. HỎI ĐÁP:
HỎI 1: Tin Mừng Gio-an thuật lại rằng: Chúa Giê-su Phục
Sinh đã thổi hơi ban Thánh Thần cho các môn đệ vào buổi chiều Ngày
Thứ Nhất trong tuần (x. Ga 20,22), còn sách Công Vụ lại nói: Thánh
Thần xuất hiện dưới dạng một tiếng động như tiếng gió mạnh và
những hình lưỡi giống như lưỡi lửa đậu xuống trên từng người vào lễ
Ngũ Tuần (x. Cv 2,1-3). Như vậy thực ra Thánh Thần đã hiện xuống trên
các Tông Đồ vào lễ Phục Sinh hay lễ Ngũ Tuần ? Thánh Thần đã tác
động thế nào trên Cộng Đoàn đầu tiên ?
** ĐÁP:
Thực ra Chúa Giê-su đã
ban Thánh Thần cho các Tông Đồ ngay từ “buổi chiều Ngày Thứ Nhất
trong tuần”. Vì sau khi phục sinh, Người không còn bị lệ thuộc vào
thời gian và không gian nữa, nên đã về trời ngự bên hữu Chúa Cha và
được Chúa Cha tôn vinh, nên Người đã ban Thánh Thần cho các môn đệ ngay
lúc đó rồi (x. Ga 7,39). Nhưng phải chờ tới ngày lễ Ngũ Tuần, tức là 50
ngày sau Phục Sinh, Thánh Thần mới phát huy tác dụng, khi các ông đã
chuẩn bị tâm hồn đầy đủ bằng việc nghe lời Chúa Phục Sinh dạy bảo Thánh
Kinh và xác tín vào mầu nhiệm Phục Sinh của Người; nhất là sau khi các ông
“đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ
nữ, với bà Ma-ri-a thân mẫu Đức Giê-su, và với anh em của Đức Giê-su”
(Cv 1,14).
Sách Công Vụ đã thuật
lại việc Thánh Thần tác động trên Cộng Đoàn đầu tiên như sau: “Khi
đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi. Bỗng từ
trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn
nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi
giống như lưỡi lửa, tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều
được tràn đầy Ơn Thánh Thần. Họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác,
tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho” (Cv 2,1-4).
HỎI 2: Tại sao Thánh Thần lại tác động trên các Tông
đồ đúng vào lễ Ngũ Tuần của đạo Do thái, tức 50 ngày sau khi Chúa
Giê-su sống lại ? Có liên hệ nào giữa hoạt động của Thánh Thần với
ý nghĩa của lễ Ngũ Tuần của đạo Do thái hay không?
** ĐÁP:
Tuy Đức Giê-su sau khi
sống lại đã hiện ra vào chiều Ngày Thứ Nhất trong tuần, trùng với
lễ Vượt Qua của đạo Do thái, nhưng phải đợi đến ngày thứ 50, trùng
với lễ Ngũ Tuần, Thánh Thần mới tác động trên các Tông Đồ vì những
lý do như sau:
+ Thiết lập giao ước: Trong Cựu Ước, Lễ Ngũ Tuần ban đầu
là ngày lễ của nông dân, tạ ơn Đức Chúa về các hoa màu mùa màng (x.
Xh 23,16). Về sau dân Do thái ăn mừng lễ này để kỷ niệm việc Đức
Chúa ban Lề Luật và ký kết giao ước Xi-nai với họ. Thời Tân Ước vào
lễ Ngũ Tuần, Thánh Thần đã được Đức Giê-su ban cho các Tông Đồ vào
chiều ngày phục sinh, giờ đây đã phát huy tác dụng trên các ông, như
sách Công vụ thuật lại. Như vậy có thể nói: lễ Hiện Xuống chính là
lễ Ngũ Tuần của Tân Ước.
+ Thành lập dân riêng mới: Cũng như trong thời
Cựu Ước, Thiên Chúa đã ký giao ước Xi-nai và ban Lề Luật vào lễ Ngũ
Tuần, tức 50 ngày sau biến cố Vượt Qua, biến dân Ít-ra-en thành dân
riêng của Người, thì đến thời Tân Ước, Thánh Thần đã hiện xuống vào
50 ngày sau biến cố Phục Sinh, trùng với lễ Ngũ Tuần của đạo Do
thái, để tác động, làm cho Hội Thánh trở thành dân riêng mới của
Thiên Chúa.
HỎI 3: Qua các hình dạng được diễn tả trong sách Công
Vụ như: “Từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào
đầy cả căn nhà nơi họ đang tụ họp, và xuất hiện những hình lưỡi
giống như lưỡi lửa, tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều
được tràn đầy ơn Thánh Thần. Họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác,
tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho” (Cv 2,2-4), tác giả Sách Thánh
muốn diễn tả điều gì về hoạt động của Chúa Thánh Thần ?
**ĐÁP:
+ Tiếng động như tiếng gió mạnh: Ám chỉ Thánh Thần là
Đấng thiêng liêng vô hình, giống như gió mà người ta không thể xem
thấy, mà chỉ cảm nhận được hiệu quả của nó mà thôi (x. Ga 3,8). “Gió
mạnh” tượng trưng cho sức mạnh của ân sủng và tình yêu của Thánh Thần.
Sức mạnh ấy sẽ giúp các môn đệ làm được những việc lớn lao hơn Đức
Giê-su, nghĩa là ban cho các ông khả năng loan báo Tin Mừng khắp thế
gian cho mọi dân tộc, đang khi Đức Giê-su chỉ mới rao giảng Tin Mừng
Nước Trời cho dân Do thái tại xứ Pa-lét-tin.
+ Lưỡi lửa: Lưỡi là bộ phận dùng để nói. Lưỡi lửa
ám chỉ lời nói của các Tông đồ sẽ có tác dụng như lửa: vừa tẩy
sạch tâm trí người nghe khỏi những tư tưởng sai lầm để nghe biết chân
lý, vừa hun đúc tâm hồn người nghe để họ tin vào Lời Chúa.
+ Nói các thứ tiếng khác: Là ân huệ đầu tiên
của Thánh Thần. Vậy các Tông đồ nói tếng lạ thế nào ? Chắc không
phải là thứ tiếng lạ khác thường, vì khi nghe các Tông đồ nói thì
“Người ta hiểu được bằng tiếng mẹ đẻ của mình” (Cv 2,6; 1 Cr 14,5). Ở
đây, Lu-ca có ý nói rằng: Các Tông đồ được ơn ngôn ngữ, nghĩa là ơn
diễn tả về Thiên Chúa cho người khác hiểu được, làm cho người ta trở
nên hiệp nhất thay vì chia rẽ nhau như con cái lòai người thời kỳ xây
tháp Ba-ben (x. St 11,1-9). Cuối cùng, ơn ngôn ngữ của các Tông đồ còn
giúp Hội Thánh mang tính phổ quát nghĩa là rao giảng Tin Mừng cho mọi dân
tộc (x. Cv 2,9-11).
HỎI 4: Ngày nay, khi chịu phép Rửa Tội và phép Thêm
Sức, Thánh Thần sẽ ban những ơn gì cho các tín hữu ?
** ĐÁP:
Khi lãnh nhận phép Rửa
Tội, và nhất là khi chịu phép Thêm Sức, Chúa Thánh Thần sẽ đến
hoạt động trong các tín hữu chúng ta.
+ Thánh Thần sẽ thông
ban dồi dào sự sống của Thiên Chúa
cho chúng ta, biến đổi chúng ta nên Ki-tô hữu trưởng thành về đức
tin, mạnh dạn tuyên xưng đức tin và kết hiệp mật thiết với Thiên
Chúa. Chúa Thánh Thần cho chúng ta hiểu
biết đầy đủ về giáo lý của Chúa Giê-su, hầu giúp chúng ta giữ
nghĩa cùng Chúa luôn và ngày càng nên hoàn thiện hơn, như lời Người
đã hứa: “Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần mà Chúa Cha sẽ sai đến nhân
danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ
lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14,25).
+ Thánh Thần sẽ cho
chúng ta được tham dự vào sứ mệnh
của Chúa Giê-su bằng ba việc: rao
giảng (Ngôn sứ), thánh hóa (Tư tế), và cai quản dân Chúa (Vương đế).
Chúng ta làm chứng cho Chúa Ki-tô bằng lời nói, việc làm và bằng
chính đời sống tốt lành của mình, nhờ đó sẽ giúp lương dân nhận
biết và yêu mến Thiên Chúa.
+ Thánh Thần sẽ hoạt
động trong chúng ta bằng việc ban 7
ơn để soi sáng, hướng dẫn và giúp chúng ta nên thánh. Đó là các
ơn: khôn ngoan, hiểu biết, thông minh,
biết lo liệu, sức mạnh, đạo đức và kính sợ Thiên Chúa (x. 1 Cr
12,8-11).
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Người lại nói với các ông: “Bình an cho
anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Nói xong,
Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.
Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì
người ấy bị cầm giữ” (Ga 20,21-23).
2. CÂU CHUYỆN:
1) NGƯỜI GIEO TRỒNG CẢ CÁNH RỪNG SỒI:
Vào thập niên 1930, có
một thanh niên một mình đi thám hiểu dãy núi AN-PƠ (Alpes) nước Pháp.
Anh ta đi ngang qua một dải đất đồi trọc rộng mênh mông. Dải đất này
vừa hoang vắng không người lai vãng, lại vừa mấp mô xấu xí và không
đáng để người ta quan tâm. Bỗng nhiên anh ta thấy một ông già đang khòm
lưng làm việc, trên vai đeo một cái túi khá nặng chứa đầy hạt sồi.
Tay ông cầm một khúc ống sắt dài khoảng 1m20. Ông đang dùng ống sắt
ấy đâm sâu xuống mặt đất, làm thành những chiếc lỗ cách nhau khoảng
3 mét, Rồi ông thò tay vào túi hạt sồi lấy ra một nắm đặt vào mỗi
lỗ một hạt. Khi anh thắc mắc thì ông giải thích như sau: “Nhà tôi ở
trong vùng đất hoang vu này. Trước kia tôi cũng có gia đình. Nhưng vợ
và 3 đứa con của tôi đã lần lượt bị chết do một dịch bệnh cách đây
gần một năm. Sau khi vợ con chết hết, tôi buồn bã chán nản không
thiết làm việc trồng tỉa như truớc, mà suốt ngày chỉ đi thơ thẩn
khắp vùng này để giải khuây. Một hôm tôi đi ngang qua khu vực đồi trọc
rộng bao la này và muốn làm một việc gì đó để đời mình có ý
nghĩa. Tôi nảy ra ý định sẽ gieo hạt giống từ cây sồi trong vườn sau
nhà, để phủ xanh khu vực đồi trọc này. Tuy biết mình đã lớn tuổi chẳng
còn sống được bao năm và không có người thừa kế, nhưng tôi vẫn cố
gắng làm việc này với hy vọng sẽ để lại cho thế hệ mai sau một quả
đồi đầy những cây sồi. Đến nay, sau một năm miệt mài gieo trồng, tôi
ước tính đã gieo được cả trăm ngàn hạt sồi xuống đất. Chỉ cần một
phần mười số hạt này mọc lên thôi, thì tôi cũng đã mãn nguyện lắm
rồi”.
Hai mươi năm sau, anh
thanh niên kia giờ đã trở thành một người trung niên. Một lần, khi đi
ngang qua khu vực này. Ông ta sửng sốt khi thấy khu vực đồi trọc hoang
vu trước đây hai chục năm giờ đã biến thành một khu rừng sồi rất đẹp,
rộng hai dặm và dài khoảng năm dặm. Tại khu rừng sồi này có nhiều
lòai chim làm tổ và chạy nhảy trên cành ca hát líu lo. Nhiều loài thú
hoang như hươu nai cũng đang nhởn nhơn gặm cỏ. Hoa sồi nở rộ khắp nơi
lan tỏa mùi thơm khắp vùng. Toàn cảnh khu vực giống như một địa
đàng. Ông nhận định rằng: Sở dĩ có được thành quả tốt đẹp này là
do bàn tay của ông lão tốt bụng hai mươi năm trước đã để lại.
Lễ Hiện Xuống cũng là
một lời mời gọi các tín hữu chúng ta hành động để góp phần xây
dựng và mở rộng Nước Chúa đi khắp hòan cầu. Tuy không có khả năng làm
thay đổi thế giới, nhưng chúng ta vẫn có thể biến đổi được phần nào
ngay tại môi trường sống của mình, giống như ông lão trong câu chuyện
trên đã làm. Mỗi chúng ta đều đã được Chúa ban cho một túi hạt sồi
ân sủng và một khúc ống sắt tài năng khi lãnh nhận phép Thêm Sức.
Chỉ cần một chút can đảm của ông lão trồng sồi, cùng với ơn Thánh
Thần hỗ trợ, chúng ta cũng có thể góp phần làm cho thế giới ngày
một an ninh trật tự hơn, công bình nhân ái hơn và tốt đẹp thịnh vượng
hơn.
2) THÁNH THẦN SẼ CHO BIẾT Ý NGHĨA CỦA CUỘC SỐNG:
Có một nhà hiền triết nọ
khi đi lang thang trong rừng, đã không ngừng lặp lại câu hỏi: Đâu là ý nghĩa
của cuộc sống?
Bỗng một con họa mi bay
đến và nói: Ý nghĩa cuộc sống ư? Chỉ là tiếng hót véo von. Rồi nó bay đi nhưng
vẫn còn vương lại những âm thanh dễ mến. Nghe vậy, chú chuột chù phản đối: Đời
là một cuộc chiến đấu không ngừng với bóng tối. Thế nhưng chị bướm lại lắc đầu
không chịu: Cuộc sống chỉ là hưởng thụ và vui thú. Bấy giờ bác ong mật phát
biểu: Cuộc sống không chỉ là vui thú, mà còn là lao động, lao động nhiều hơn
vui chơi. Cô phượng hoàng thì vỗ cánh và nói: Chẳng ai có lý hết, đời sống
chính là tự do, được tung bay trên khắp khoảng trời xanh. Cụ tùng bách thì lắc
đầu và bảo: Đời sống là một cố gắng để vươn cao. Nhưng cô hồng nhung lại quả
quyết: Cuộc đời chỉ là những tháng ngày trau chuốt cho vẻ đẹp được thêm duyên
dáng. Còn chàng mây lang thang lại thở dài: Đời sống chỉ là những lần chia ly,
khổ đau, cay đắng và nước mắt. Còn bà sóng thần thì bảo: Đời là một sự đổi thay
không ngừng.
Nhà hiền triết nghe các
loài vật phát biểu tỏ vẻ hốt hoảng và chạy trốn ra khỏi khu rừng để khỏi phải
nghe những tiếng nói của muôn loài trước một vấn nạn vẫn chưa được giải quyết
ngã ngũ. Còn chúng ta thì sao? Rất có thể chúng ta cũng đã băn khoăn như nhà
hiền triết, để rồi cảm thấy như bế tắc, không tìm ra đáp số cho bài toán. Thế
nhưng với biến cố Hiện xuống, các môn đệ Chúa Giê-su đã nhìn rõ vấn đề, đã thấu
suốt được những chân lý mà Chúa Giêsu đã truyền dạy. Nhờ ơn Thánh Thần ban,
chúng ta cũng sẽ nếm thử được niềm an bình mừng vui, bởi vì chúng ta xác
tín rằng: quê hương chúng ta không phải trên mặt đất này, nhưng là ở chốn trời
cao. Cuộc sống tạm bợ phù du này sẽ kết thúc để mở ra một chân trời mới hạnh
phúc, kéo dài tới vĩnh cửu. Nhờ đức tin, chúng ta sẽ có được một cái nhìn mới
và biết đánh giá đúng mức những thực tại trần gian, và biết xử dụng chúng để
xây dựng một cuộc sống mới.
3) THÁNH THẦN CHÍNH LÀ THẦN KHÍ BAN SỰ SỐNG:
Trong kho tàng văn chương
Ấn giáo có ghi lại câu chuyện như sau: Có một đệ tử đến thưa với vị linh đạo
của mình: “Thưa thầy, con muốn gặp Chúa”. Vị linh đạo chỉ đáp trả bằng một cái
mỉm cười thinh lặng. Ngày hôm sau, người môn sinh trở lại và bày tỏ cũng một
ước muốn. Vị linh đạo vẫn mỉm cười tiếp tục giữ sự im lặng như lần trước.
Một ngày đẹp trời nọ, ông
đưa người đệ tử đến một dòng sông. Thầy trò cùng trầm mình xuống nước. Chờ cho
người đệ tử cảm thấy hoàn toàn thoải mái trong dòng nước mát, bất ngờ, vị linh
đạo đã túm lấy anh và cố dìm anh xuống nước một hồi lâu. Người thanh niên cố
gắng vùng vẫy đế trồi lại lên mặt nước. Bấy giờ vị linh đạo mới hỏi anh rằng:
“Khi bị dìm xuống nước như thế, con cảm thấy cần điều gì nhất?”. Không chút suy
nghĩ, anh đệ tử đáp: “Thưa thầy, con cần không khí để thở”. Lúc bấy giờ vị linh
đạo liền dẫn giải: “Con cảm thấy cần gặp Chúa giống như con cần có khí trời để
thở phải không? Nếu con cảm thấy cần như thế, thì con sẽ lập tức gặp được Ngài.
Ngược lại, nếu con không hề cảm thấy cần như thế thì cho dù con có vận dụng tất
cả tài trí và cố gắng, con cũng sẽ không bao giờ gặp được Ngài”.
4) THÁNH THẦN SẼ MANG LẠI BÌNH AN THỰC SỰ CHO TÂM HỒN
Một vị vua treo giải
thưởng cho nghệ sĩ nào vẽ được một bức tranh đẹp nhất về sự bình an. Nhiều họa
sĩ đã cố công. Nhà vua ngắm tất cả các bức tranh nhưng chỉ thích có hai bức mà
ông phải chọn lấy một.
Bức tranh thứ nhất vẽ cảnh
một hồ nước yên ả. Mặt hồ là tấm gương tuyệt mỹ vì có những ngọn núi cao chót
vót bao quanh. Bên trên là bầu trời xanh với những đám mây trắng bay lơ lửng.
Mọi người hiện diện đều đánh giá đây là bức tranh diễn tả sự an bình thật sự.
Bức tranh thứ hai cũng có
những ngọn núi cao nhưng không cây cối và lởm chởm đầy những tảng đá xám xịt.
Bầu trời trên cao đang giận dữ đổ mưa lớn kèm theo sấm chớp sáng lòe. Bên vách
núi có một dòng thác đổ nước mưa xuống nổi bọt trắng xóa. Bức tranh xem ra
chẳng chút bình an. Nhưng khi đến gần quan sát kỹ, nhà vua nhìn thấy phía sau
dòng thác có một bụi cây nhỏ mọc lên từ khe nứt một tảng đá. Trong bụi cây một
con chim mẹ đang giang rộng đôi cánh ủ ấp mấy chú chim con. Dù giữa dòng thác
đang trút nước ầm ầm mà chim mẹ vẫn ấp ủ bảo về lũ con của mình. Điều này đã
diễn tả sự an bình nội tâm thực sự.
Nhà vua công bố: “Ta chấm
bức tranh này! Vì sự bình an không chỉ là nơi không có tiếng ồn ào, không gặp
khó khăn cực khổ. Bình an tâm hồn chính là : dù đang sống giữa phong ba bão
táp, mà người ta vẫn an bình chu toàn bổn phận với tình yêu của mình.
5) ĐỔI MỚI PHƯƠNG CÁCH LOAN BÁO TIN MỪNG HÔM NAY:
Từ ngày 20.03.2014 đến
nay, các phương tiện truyền thông đã nhiều lần nhắc đến tên tuổi của một nữ tu:
sơ CRIS-TI-NA SCUC-CI-A, 25 tuổi, thuộc Hội Dòng UR-SU-LINE THÁNH GIA, thành
phố Mi-la-no nước Ý. Đơn giản chỉ vì sơ tham gia chương trình The voice of
Italy của đài TV RAI 2 mùa giải năm nay và đã vượt qua được những vòng thi đầy
hứng thú. Ở vòng giấu mặt, khi nghe sơ hát bài hit “No One” của Alicia Keys, cả
4 giám khảo (2 nam, 2 nữ) đều nhanh chóng quay mặt lại, tròn xoe đôi mắt kinh
ngạc từ chăm chú đến thích thú. Trên YouTube, màn trình diễn của sơ chỉ qua ba
ngày đã đạt 13 triệu lượt xem. Tính đến nay, số lượt xem đã hơn 49 triệu.
Alicia Keys, tác giả bài hát đã bày tỏ sự thán phục bằng chữ “beautiful”. Diễn viên
nổi tiếng Whoopi Goldberg, vai chính trong phim “Sister Act” cũng ghi lời tán
thưởng. Đặc biệt, Hồng y Gian Franco Ravasi, chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Văn
Hóa, trên trang Twitter đã khích lệ bằng một câu Kinh Thánh: “Mỗi người hãy
dùng ơn Chúa ban để phục vụ người khác (1Pr 4,10)”.
Giải thích về việc tham
gia cuộc thi, sơ Cris-ti-na cho biết: “Vì ĐGH Phanxicô kêu gọi hãy mang tiếng
nói của Chúa đến với mọi người”. Báo chí dựa vào đây để khẳng định tiếng hát
của sơ là cách đem Chúa đến với mọi người trên thế giới hôm nay, nhất là các
bạn trẻ vốn gần gũi với ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời cũng cho thấy dẫu là môi
trường đời hay ngay cả những bài hát đời, nếu trình bày với hết tâm hồn, cũng
có thể quy hướng người ta về nguồn chân thiện mỹ là chính Thiên Chúa. ĐGH
Phanxicô đã kêu gọi công cuộc truyền giáo mới ngày nay rất cần đến nhiệt tình
mới, phương pháp mới và ngôn ngữ mới. Hát chính là một trong những ngôn ngữ
hiệu quả rất nên được khai thác và sử dụng khi thi hành sứ vụ truyền giáo. Kinh
nghiệm, các chị em cũng biết đó: người ta thuộc lời bài hát hơn là nhớ lời bài
giảng!
Sơ Cris-ti-na đã dùng đặc
sủng Chúa Thánh Thần ban cho mình để sống chứng nhân cho Chúa như sơ đã phát
biểu khi có người thắc mắc lý do nữ tu lại tham gia ca hát như sau: “Tôi có một
món quà để trao tặng. Tôi đến đây để loan báo Tin Mừng”.
3. SUY NIỆM:
1) Quyền năng và sức mạnh của Thánh Thần trong lịch sử Hội
Thánh:
Hôm nay lễ Chúa Thánh Thần
hiện xuống là dịp nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy tin vào quyền năng của
Chúa Thánh Thần. Hãy hân hoan bước đi trong lòng Giáo hội vì Thánh Thần
của Chúa Giê-su vẫn luôn ở cùng Giáo hội. Thánh Thần là Thần Chân Lý sẽ bảo vệ
đức tin và hướng dẫn Giáo hội đi trong chân lý vẹn tuyền. Giáo hội luôn được
lớn mạnh là nhờ sức sống thần linh của Ngôi Ba Thiên Chúa luôn ở trong Giáo
hội. Thực vậy, chỉ với vỏn vẹn 12 tông đồ yếu kém học thức và nghị lực lại có
thể loan báo Tin mừng của Chúa đi khắp thế gian. Tông đồ Phê-rô đã từng hèn
nhát chối Chúa lại có thể can đảm làm chứng cho Chúa và đưa về cho Chúa tới 3
000 người chỉ sau một bài giảng đầu tiên ở Giê-ru-sa-lem. Giáo Hội Chúa Ki-tô
dù trải qua bao sóng gió, đàn áp tiêu diệt vẫn ngày một phát triển khắp thế
gian. Thực đúng như Téc-tu-ni-a-nô đã nói: "Máu các thánh tử đạo sẽ làm
phát sinh các tín hữu" ? Trong thế kỷ 20, một nữ tu nhỏ bé thành Calcutta
là Mẹ Têrêsa lại trở thành biểu tượng sáng giá cho sứ vụ làm chứng nhân cho
Chúa được cả thế giới ngưỡng mộ… Tất cả những điều kỳ diệu đó đều là hồng ân
của Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần có thể biến các tông đồ nhút nhát thành
can trường. Chúa Thánh Thần có thể ban ơn khôn ngoan cho những con người yếu
hèn để họ có thể làm việc của Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần cũng có thể biến đổi
kẻ từng bách hại đạo thành Chúa thành một tông đồ nhiệt thành ra đi mở mang Nước
Chúa.
Ngày nay, tuy Hội Thánh vẫn còn nhiều khuyết điểm
và thậm chí còn có cả tội lỗi nữa nên có thể làm cho nhiều tín hữu cảm thấy
thất vọng. Nhưng nếu chúng ta biết rằng Chúa Giê-su vẫn đang ở với Hội Thánh
qua Thánh Thần của Người để sẵn sàng bảo vệ, và giúp đỡ Hội Thánh vượt qua
những thử thách đen tối... thì chúng ta sẽ không nản lòng, nhưng hãy cầu xin
Thánh Thần soi sáng và gia tăng nghi lực để Hội Thánh vượt qua những khó khăn
và trung thành đi trên con đường Giê-su. Đó là con đường khiêm hạ nhỏ bé, sẵn
sàng chịu thua thiệt để mang lại ơn cứu độ cho đời. Con đường Giê-su đến để
phục vụ chứ không tìm vinh quang cho mình. Con đường đó Chúa muốn mỗi người
chúng ta hãy trở nên như muối men giữa lòng đời, để làm cho đời nên tốt hơn.
2) Thánh Thần thánh hóa các tín hữu nhờ sốt sắng lãnh nhận các
phép bí tích:
o
Từ khi lãnh nhận phép
Rửa Tội, nhất là khi chịu phép Thêm Sức, Thánh Thần cũng được ban
cho các tín hữu. Thánh Thần hiện diện khi các tín hữu họp nhau lắng
nghe Lời Chúa. Thánh Thần cũng soi sáng, giúp chúng ta thực hành Lời
Chúa giữa đời thường (x. Ga 14,17), giúp ta tuyên xưng “Đức Giê-su là
Chúa” (x. 1 Cr 12,3) và gọi Thiên Chúa là “Áp-ba! Ba ơi!” (x. Rm 8,15),
giúp chúng ta sống như con Thiên Chúa (x. Rm 8,1). Thánh Thần sẽ làm
cho chúng ta nên công chính, không còn sống theo xác thịt, nhưng sống
cuộc đời mới tốt đẹp hơn (x. Rm 8,10-13), giúp ta cùng chịu đau khổ
với Đức Ki-tô để cùng được hưởng vinh quang phục sinh với Người (x. Rm
8,17). Chính Thánh Thần làm cho Hội Thánh hiệp nhất qua việc ban
nhiều ơn đặc sủng khác nhau để phục vụ lợi ích chung cộng đoàn (1 Cr
12,4-11). Nhất là được ơn nói tiếng khác và nói tiên tri (x. 1 Cr
14,5). Trong Hội Thánh, mỗi tín hữu là một bộ phận thuộc nhiều phẩm
trật khác nhau (x.1 Cr 12,27-30). Ngày nay Thánh Thần hiện diện nơi các
vị chủ chăn và cộng đoàn mỗi khi khi họp nhau cử hành bí tích Thánh
Thể. Trong Thánh Lễ, Thánh Thần soi sáng cho các tín hữu lắng nghe,
hiểu biết và sống theo Lời Chúa, biến hóa bánh rượu trở thành Mình
Máu Chúa Giê-su sau lời truyền phép. Thánh Thần chính là linh hồn
của Hội Thánh. Nếu không có Thánh Thần thì Hội Thánh cũng chỉ như
một xác chết không hồn mà thôi.
3) Thánh Thần hiệp nhất các tín hữu nhờ ban ơn ngôn ngữ tình
yêu:
- Câu chuyện về tháp
Ba-bel trong Cựu ước: Bấy giờ thiên hạ chỉ nói một thứ tiếng, sau khi định cư
tại đồng bằng Senna, họ bàn luận với nhau: “Ta hãy nung gạch và xây một ngọn
tháp chọc trời, để tránh bị Đức Chúa cho “Đại Hồng Thủy” tiêu diệt chúng ta”.
Trước ý định kiêu căng ngông cuồng này, Thiên Chúa đã khiến tiếng nói của họ
trở nên lộn xộn, người này không còn hiểu được người kia. Thế là họ đành phải
ngưng việc xây tháp và bỏ đi mỗi người một ngả. Chính tội lỗi nhất là tội kiêu
ngạo là nguyên nhân gây sự chia rẽ giữa cộng đoàn.
- Trong lễ Hiện Xuống thời
Tân Ước hôm nay, sách Công vụ Tông đồ đã thuật lại tác động của Chúa Thánh Thần
như sau: “Bấy giờ các môn đệ đang tụ họp ở một nơi, bỗng dưng có tiếng từ trời
đến, ào ào như gió thổi, ùa vào nhà nơi các ông đang hội. Lại thấy có hình lưỡi
lửa tản ra và đỗ trên từng người. Tất cả đều được đầy tràn Chúa Thánh Thần và
bắt đầu nói được nhiều thứ tiếng khác nhau. Trong thời gian lễ Ngũ tuần, có
nhiều người Do thái từ khắp các nơi trở về Giê-ru-sa-lem. Nghe tiếng ồn, họ
liền tuốn đến. Và ai nấy đều bỡ ngỡ vì mỗi người đều nghe các tông đồ nói tiếng
của mình. Họ ngạc nhên và bàn tán cùng nhau: Phải chăng chúng ta đều nghe họ
dùng tiếng thổ âm của mình mà nói đến những sự cao trọng của Thiên Chúa”.
Đây chính là một cuộc họp
mặt đông đảo kể từ thời tháp Babel, trong đó mọi người đều hiểu được nhau và
cảm thông với nhau nhờ tác động của Chúa Thánh Thần. Nhờ ơn Thánh Thần được
tượng trưng qua hình ảnh lưỡi lửa và việc các tông đồ nói bằng nhiều thứ tiếng
do Thánh Thần ban để liên kết các dân tộc và giúp họ dễ dàng cảm thông và hiệp
nhất với nhau. Nếu không có Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ không có tình yêu, sẽ
khó hiểu biết cảm thông với nhau, và dễ dàng làm bùng nổ sự tranh cãi và sự hận
thù chiến tranh với nhau.
4) Thánh Thần giúp sống yêu thương để làm chứng cho Chúa:
Cách đây 20 năm ở xứ Long
Châu thuộc giáo phận Nam Ninh bên Trung Quốc, ban đầu chỉ mới có một gia đình
ông trùm là tin Chúa. Nhưng nhờ gia đình ông động viên nhau nói về Chúa cho dân
làng nhận biết Chúa. Kết quả đến nay hầu như cả làng đều đã tin theo Chúa. Hằng
năm vào dịp lễ Phục Sinh và Giáng Sinh đều có trên dưới 20 người xin chịu phép
rửa tội.
Khi được hỏi: Nhờ bí quyết
nào mà việc truyền giáo của ông lại mang lại hiệu quả tốt đẹp như thế. Ông trùm
trả lời: “Nhờ đời sống gia đình”. Bên Trung quốc, đời sống gia đình trong thời
đại mới gặp rất nhiều khủng hoảng: Vợ chồng bất hoà với nhau. Con cái không
vâng lời cha mẹ, có khi còn hành hung cả cha mẹ. Số gia đình tan vỡ ngày càng
gia tăng. Trong khi đó gia đình ông trùm vẫn giữ được nề nếp trên thuận dưới
hoà: vợ chồng thương yêu kính trọng nhau, con cái vâng lời cha mẹ, anh chị em
quan tâm đùm bọc lẫn nhau. Thấy thế, nhiều người lương trong làng đã nêu nhận
xét về đạo công giáo như sau: “Công giáo là đạo tốt, vì các tín hữu đã có thể
bảo vệ giữ gìn được hạnh phúc cho gia đình mình. Nhờ gương sống đạo tốt đẹp của
gia đình ông trùm mà mọi người trong làng đã động viên nhau theo Chúa.
5) Phải làm gì để chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng và làm
chứng cho Chúa ? :
Ngày nay Chúa Thánh Thần
vẫn đang tiếp tục tác động tuy âm thầm, nhưng không kém phần hiệu quả nơi Hội
Thánh. Vậy chúng ta phải làm gì để chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng ?
- Việc thứ nhất là hãy tạo
cho mình một bầu khí thinh lặng nội tâm, tránh những lo toan về các nhu
cầu như cơm áo gạo tiền. Hãy lo tìm Nước Thiên Chúa trước còn những sự khác,
Ngài sẽ ban cho chúng ta sau.
- Việc thứ hai là hiệp
cùng Mẹ Ma-ri-a lắng nghe lời Chúa, tìm hiểu ý Chúa và năng tham dự lễ nghi Bẻ
Bánh, noi gương hai môn đệ làng Em-mau xưa, đi loan báo Tin vui Phục Sinh.
- Việc thứ ba là chuyên
tâm cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ trong đó có Mẹ Chúa Giê-su và các
anh em bà con của Người. Nhờ đón nhận được ơn Thánh Thần, mỗi chúng ta sẽ được
ơn biến đổi nên tốt hơn và chu toàn được sứ vụ làm chứng cho Chúa cho người
chung quanh và cho mọi người chúng ta có dịp tiếp xúc.
4. THẢO LUẬN:
1) Thánh Thần giống và khác với thiên thần thế nào ?
2) Ta phải làm gì để được Thánh Thần ngự đến đổi
mới và giúp ta thi hành sứ vụ “được sai đi” giống như các Tông đồ
trong ngày lễ Ngũ Tuần khi xưa ?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA THÁNH THẦN.
Xin hãy đến như cơn gió mát thổi vào tâm hồn chúng con, thổi vào Hội
Thánh, thổi vào thế giới hôm nay, để làm tươi mát dịu dàng và ban
sự tự do thanh thoát. Xin hãy đến như dòng nước trong lành chảy vào cuộc
đời chúng con, chảy vào Hội Thánh, chảy vào thế giới hôm nay, để
tẩy sạch mọi tội lỗi nhớp nhơ, làm dịu đi những khô cằn, uốn lại
những tấm lòng cứng cỏi, và làm phát sinh những mầm xanh sự sống
mới. Xin hãy đến ban ngọn lửa hồng chiếu sáng đời con, chiếu sáng
Hội Thánh, chiếu sáng thế giới hôm nay, để xua đi bóng đêm tội lỗi ra
khỏi tâm hồn chúng con, đẩy lùi bóng tối của đam mê thấp hèn ra khỏi
môi trường chúng con đang sống, làm cháy lên những ước mơ cao cả, và
làm bừng sáng tình yêu khiêm nhường phục vụ.
X) HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM