Phúc thay Người Mẹ
đã cưu mang và cho Thầy bú mớm
LỜI CHÚA: Lc 11, 27-28
27 Khi Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám
đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: "Phúc thay người mẹ đã
cưu mang và cho Thầy bú mớm! "28 Nhưng Người đáp lại:
"Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên
Chúa."
SUY NIỆM
Chúng ta được mời gọi ra khỏi mình, ra khỏi những bận tâm, đôi khi rất
nặng nề của cuộc sống, để chiêm ngưỡng và ca mừng Đức Maria, Mẹ của chúng ta,
được Thiên Chúa ban đặc ân Hồn Xác Lên Trời.
Thật ra chúng ta vẫn ca mừng Đức Mẹ, khi đọc kinh Kính Mừng. Kính Mừng có
nghĩa là chúng ta ca mừng Đức Mẹ một cách kính cẩn:
Kính Mừng Maria, đầy ơn
phúc, Đức Chúa Trời ở cùng bà, bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giê su con
lòng bà gồm phúc lạ.
Trong kinh Kính Mừng, chúng ta ca mừng Đức Mẹ trước, rồi sau đó mới xin
ơn, nghĩa là nghĩa đến mình và những nhu cầu cần thiết. Chính thái độ ca mừng
Đức Mẹ sẽ chuẩn bị cho chúng ta đón nhận những ơn huệ mà Mẹ sẽ chia sẻ cho
chúng ta, và cũng chính thái độ ca mừng này sẽ giải thoát chúng ta khỏi thái độ
ngược lại là ghen tị gây chết chóc, đó là không vui để ra khỏi mình đi đến chúc
mừng, khi thấy ngưởi khác may mắn hơn mình, được hưởng nhiều ơn hơn mình; và vì
thế kêu trách Chúa, thay vì ca tụng Người.
1. « Phúc thay người mẹ… »
Như chúng ta vừa
nghe trong bài Tin Mừng, khi Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám đông có
một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người :
Phúc thay người mẹ
đã cưu mang và cho Thầy bú mớm.(c. 27)
Trong cuộc sống,
chúng ta vẫn thường nghe được những lời khen tặng bố mẹ tương tự, khi thấy một
người con vừa ngoan vừa giỏi. Tất cả chúng ta đều sinh ra từ bố mẹ, ước gì cách
sống của chúng ta khiến người khác phải khen tặng bố mẹ của chúng ta. Và cách
sống tốt nhất là cách sống phát xuất từ lòng biết ơn, giống như cách sống của
chính Đức Giê-su: cả cuộc đời của Người là lời tạ ơn Chúa Cha; vì thế bí tích
Thánh Thế mà Người đã thiết lập và chúng ta cử hành mỗi ngày, còn được gọi là
bí tích Tạ Ơn.
Lời khen tặng rất
đỗi đời thường của người phụ nữ, nhưng lại chất chứa cả một mầu nhiệm lớn lao.
Đó là qua ơn huệ được cưu mang Đức Giê-su và cho Ngài bú mớm, Đức Mẹ sẽ mãi mãi
gắn bó với Đức Giê-su, cả ở dưới đất lẫn ở trên trời. Giáo Hội xác tín rằng, nếu Đức Giê-su đã phục sinh và lên trời, thì Đức
Maria cũng lên trời cùng với Đức Giê-su, con của Mẹ.
* * *
Sự hiệp thông ân
sủng giữa Mẹ và Con, và giữa Con và Mẹ, làm cho chúng ta được an ủi và hi vọng
rất nhiều. Chúng ta hãy nhớ lại trong Tin Mừng có trường hợp, vì thương người
Mẹ mà Chúa cứu người con; và hôm nay, khi Chúa cho Đức Maria hồn xác lên trời,
chúng ta cũng xác tín rằng, vì thương người Con, Chúa cũng sẽ cứu người Mẹ. Như
thế, Chúa cũng thương yêu, những người chúng ta thương yêu. Chính vì vậy, chúng
ta được mời gọi luôn cầu nguyện cho nhau, cho những người còn sống, cũng như
cho những người đã qua đời. Và, vì tất cả chúng ta đều có Đức Maria là Mẹ,
chúng ta xác tín rằng, Mẹ Maria thương và chia sẻ ân phúc của Mẹ cho chúng ta.
Và quả thực, như kinh nghiệm đức tin cho thấy, hơn bất cứ ai, Mẹ vẫn luôn gần
gũi, đồng hành, dậy dỗ, cầu bầu và chia sẻ ân huệ cho chúng ta.
2. Tín Điều Đức Mẹ Hồn Xác lên trời
Và chính sự hiệp
thông ân sủng giữa Đức Giê-su và Mẹ Maria đã làm cho Giáo Hội nhận biết và
tuyên xưng ơn huệ hồn xác lên trời của Đức Mẹ. Thật vậy, vào năm 1950, được cổ
vũ bởi rất nhiều thỉnh nguyện, Đức Giáo Hoàng Piô XII tuyên bố trong tông hiến Thiên
Chúa Vô Cùng Đại Lượng (Munificentissimus Deus) rằng:
Kết thúc cuộc đời dương thế, Mẹ Thiên Chúa Vô Nhiễm
Nguyên Tội, là Đức Maria Đồng Trinh, đã được nâng lên hưởng vinh quang thiên
quốc cả hồn lẫn xác.
Để đi đến một kết
luận long trọng như vậy, Đức Piô XII đã dựa vào truyền thống cổ xưa của Giáo
Hội, có ít nhất từ thế kỷ V, về ngày lễ “An Giấc” (Dormitio) hoặc “Được
Nâng Lên” (Assumptio) của Đức Mẹ. Cũng theo Tông Hiến của Đức Piô XII,
tất cả những suy tư của các Giáo Phụ về niềm tin “Đức Mẹ An Giấc” hoặc “Đức Mẹ
Được Nâng Lên” đều lấy ngôi vị của Đức Giê-su, Con Thiên Chúa làm nền tảng.
Chúng ta hãy nghe lại câu nói này của Đức Giáo Hoàng Pi-ô XII:
Mẹ hết sức gắn bó
với Con mình, người con mang thần tính, và Mẹ luôn thông phần vào vận mệnh của
Con Người Ấy.
Qua Tông Hiến của
Đức Piô XII, chúng ta có thể nhận ra rằng toàn bộ hành trình của Đức Mẹ, và đặc
biệt là hành trình “Lên Trời” mà chúng ta cử hành trọng thể hôm nay, đều đặt
nền tảng tối hậu trên sự kết hợp với hành trình của Đức Giêsu-Kitô (x. 1Cr 15,
20-26).
Thực vậy, thân xác
đã cưu mang Đức Kitô thì không thể bị bỏ mặc cho bị hư nát; và Đấng đã liên kết
rất mật thiết với Đức Kitô không thể bị lìa xa khỏi Ngài trong chiến thắng sau
cùng. Có một kết luận rất quan trọng cho chúng ta, đó là, sự kết hợp huyền
nhiệm và bất khả phân của Đức Mẹ với Đức Giêsu-Kitô cũng phải là tiêu chuẩn cho
lòng sùng kính của chúng ta đối với Đức Mẹ.
3. “Phúc thay kẻ lắng nghe…”
« Phúc thay
người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm! ». Nhưng khi nghe mối phúc này, Đức
Giê-su đáp lại:
Đúng hơn phải nói rằng:
“Phúc thay kẻ lắng nghe
và tuân giữ lời Thiên Chúa”. (c. 28)
Nhưng người lắng
nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa một cách hoàn hảo, lại cũng chính là Đức Maria,
Mẹ của chúng ta. Như vậy, Mẹ Maria có tới hai mối phúc:
- Phúc,
vì Mẹ đã cưu mang Đức Giê-su.
- Và
phúc, vì Mẹ đã luôn lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa.
Nếu với mối phúc
thứ nhất, Mẹ là người duy nhất được hưởng, và Mẹ không thể chia sẻ cho chúng ta,
Mẹ chỉ chia sẻ hoa trái là Đức Ki-tô, “Con lòng Mẹ được chúc phúc”, thì với mối
phúc thứ hai của Mẹ, đó là phúc cho ai lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa, Mẹ
có thể chia sẻ cho chúng ta cách trọn vẹn. Hơn nữa, chính Đức Giê-su đã xem
trọng mối phúc này cách đặc biệt, khi nói: “Đúng
hơn phải nói rằng…”.
Quả thực, nếu
chúng ta cũng lắng nghe và tuân giữa Lời Thiên Chúa, chúng ta sẽ trở thành
người thân của Đức Giê-su, người con của Mẹ, và do đó, chúng ta trở thành người
thân của nhau không phân biệt gia đình hay dân tộc, như chính Đức Giê-su đã
nói:
Mẹ tôi và anh em tôi,
chính là những ai nghe lời Thiên Chúa
và đem ra thực hành.(Lc 8, 21)
Và như thế, Mẹ ở
đâu chúng ta sẽ cùng nhau ở đó với Mẹ, tương tự như Đức Ki-tô ở đâu thì Mẹ cũng
ở đó cùng với Người và anh chị em của Người.
Lm. Giuse Nguyễn
Văn Lộc