Tập
sống với tấm lòng bao la của Thiên Chúa
LỜI CHÚA Mt 18, 21–19,1
(21) Bấy giờ, ông Phêrô
đến gần Ðức Giêsu mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến
con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?" (22)
Ðức Giêsu đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần
bảy".
(23) Vì thế, Nước Trời
cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán
sổ sách. (24) Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua
mười ngàn nén vàng. (25) Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh
bán y cùng tất cả vợ con tài sản mà trả nợ. (26) Bấy giờ, tên đầy tớ
ấy sấp mình xuống bái lạy: "Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi
sẽ lo trả hết". (27) Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng
thương, cho y về và tha luôn món nợ. (28) Nhưng vừa ra đến ngoài,
tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm
lấy, bóp cổ mà bảo: "Trả nợ cho tao!" (29) Bấy giờ người
đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi,
tôi sẽ lo trả anh". (30) Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào
ngục cho đến khi trả xong nợ. (31) Thấy sự việc xảy ra như vậy, các
đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. (32)
Bấy giờ tôn chủ cho đòi y đến và bảo: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha
hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, (33) thì đến lượt
ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi
sao?" (34) Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành
hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. (35) Ấy vậy, Cha của Thầy ở
trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không
hết lòng tha thứ cho anh em mình".
(1)
Khi Ðức Giêsu giảng dạy những điều ấy xong, Người rời khỏi miền Galilê và đi đến
miền Giuđê, bên kia sông Giođan.
SUY NIỆM
Thưa
qui vị,
Tha
thứ không dễ, nhất là việc xúc phạm không chỉ gây đau khổ cho chúng ta mà còn
làm thiệt hại cho thân nhân của chúng ta nữa. Câu truyện sau đây của người phụ
nữ ly dị và đứa con gái 14 tuổi của bà, chứng minh điều ấy. Ly dị luôn là một
kinh nghiệm cay đắng cho bất cứ cuộc hôn nhân nào. Nhưng của người đàn bà trong
câu truyện lại càng cay đắng, bế tắc hơn. Bà là một công nhân không thành thạo,
đứa con gái còn đi học. Sau vụ ly dị, người cha phải chu cấp tiền bạc cho nó.
Nhưng ông đột nhiên cắt đứt, mặc dầu ông có khả năng. Người vợ vụng về không
kiếm được nhiều tiền. Bà lo lắng rồi đây không hiểu làm sao ra kinh tế để tiếp
tục cho con đi học. Bà là một tín hữu nhiệt thành, bà hối haän đa qúa nóng
giận, tức bực với người chồng cũ. Tuy nhiên tôi không hiểu bà có phản ứng ra
sao khi nghe công bố Tin mừng hôm nay ở Thánh đường ?
Nhưng
xin quanh co một chút, cho vấn đề dễ sáng tỏ. Khi đọc Kinh thánh, đôi khi ý
nghĩa của nó dễ, tôi có thể hiểu ngay và lấy ra vài tư tưởng để suy niệm. Nhưng
đôi khi phải tìm hiểu lâu, trong những trường hợp ấy, tôi chỉ lắng nghe vài
câu, vài lời, vài hình ảnh mà tôi có thể hiểu được để nghiền ngẫm cho đến lần
đọc khác, riêng tư hoặc nghe công bố ở nhà thờ. Thí du: tuần vừa qua, tôi được
thách thức đừng để sự xúc phạm đến mình phát triển. Chúa Giêsu khuyên tôi phải
đi dàn xếp với anh chị em gây phiền toái đó. Chẳng cần phải là học giả của Kinh
thánh mới có khả năng diễn giải ý nghĩa của đoạn kinh thánh ấy.
Bài Tin
mừng ngày hôm nay không dễ như vậy. Nó đòi hỏi nhiều suy nghĩ hơn. Câu truyện
khởi sự bằng việc Phêrô hỏi Chúa Giêsu phải tha thứ bao nhiêu lần. Đến 7 lần
không ? Câu hỏi của ông tiếp nối liền sau việc Chúa dạy về sửa lỗi và hòa giải
trong cộng đoàn, tức Hội thánh ngày nay. Vậy thì ai trong chúng ta lúc này
không hiểu tầm quan trọng của sửa lối và tha thứ trong cộng đoàn kitô giáo? Để
chúng ta khỏi quên, Kinh lạy Cha luôn nhắc nhớ: “Xin tha lỗi cho chúng
con như chúng con cũng tha kẻ có lỗi với chúng con.” Ngay cả khi là
người không tôn giáo, thì các tâm lý gia nói cho hay sự quan trọng của tha thứ,
không những hữu ích cho người khác mà còn rất lợi cho tinh thần chúng ta. Phúc
âm hôm nay Pherô hỏi Chúa về việc tha thứ đó. Hình như ông nghĩ mình có câu trả
lời đúng: Tha thứ đến 7 lần. Nhưng Chúa Giêsu làm ông ngạc nhiên: “Bảy mươi
bảy lần bảy”.
Để minh hoạ cho ý kiến của mình, Chúa kể dụ ngôn ông
vua nhân từ. Dụ ngôn này không rõ nghĩa như tôi trình bày ở trên. Nó đòi hỏi
kiên nhẫn và tìm tòi. Thoạt nghe tôi cảm thấy khó chịu, bởi hình ảnh của Thiên
Chúa không như chúng ta dự đoán: gần gũi và nhân lành. Ngược lại, Ngài xem ra
nghiêm khắc với những ai không vừa ý Ngài. Tới hồi kết thúc dụ ngôn, kẻ mắc nợ
nhiều hơn bị trao cho lý hình: “cho đến khi y trả hết nợ cho ông.” Chúa
Giêsu nói thêm: “Ấy vậy Cha của Thày ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em
như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình”.
Quí vị chắc đã hiểu ý tôi ? Bản văn xem ra tô vẽ lên một TC thay đổi, từ Thượng
Đế yêu thương đầy lòng thông cảm mà Chúa Giêsu là hiện thân, thành một Đấng đòi
hỏi và ưa thích trừng phạt. Hình ảnh này nhiều người chúng ta vẫn còn lưu giữ
trong thâm tâm, dù chỉ là tiềm thức. Làm thế nào chúng ta tháo cởi được những
điều vặt vĩnh của dụ ngôn này ?
Xin
nhớ đây là dụ ngôn chứ không phải so sánh từng chi tiết (allegory). Dụ ngôn cho
chúng ta ý niệm sống trong Nước Trời là như thế nào ? Dưới triều đại Thiên Chúa
chúng ta phải cư xử ra sao ? Chứ không phải toàn bộ câu truyện là như vậy. Ông
vua trong câu truyện không là hình ảnh Thiên Chúa. Ông đại diện cho công lý mà
thôi. Còn mặt khác của công lý mới mô tả đúng hình ảnh Đức Chúa Trời. Đó là
lòng thương xót của Ngài. Duy chỉ công lý suông có thể dẫn đến tàn nhẫn. Châm
ngôn La tinh nói : “Công lý tối cao sản sinh bất công cực kỳ” (summum
jus summa injuria). Công lý của Thiên Chúa được lòng thương xót của Ngài cân
bằng.
Điểm
thứ hai cũng quan trọng, hình ảnh những người mắc nợ không hoàn toàn đại diện
cho chúng ta. Chúa Giêsu kể câu truyện để trả lời nghi vấn của thánh Phêrô, bổn
phận của chúng ta là suy gẫm dụ ngôn. Chúng ta tự so so sánh mình với con nợ
khi liên tưởng tới tội lỗi vô cùng to lớn với Đức Chúa Trời. Nhưng ngụ ý của dụ
ngôn không hoàn toàn như vậy, chúng ta sẽ dần dà khám phá ra sự thật. Nếu chúng
ta giữ nguyên hình ảnh Đức Chúa Trời hành động giống vị vua trong câu truyện
thì chúng ta phải trả lời những vẫn nạn khó khăn: Liệu Thiên Chúa có lòng trả
thù như vị vua quyền năng ? Liệu Thiên Chúa thôi nhân từ thương xót các tội
nhân chưa hối cải ? Liệu lòng xót thương của Ngài kèm theo điều kiện ? Liệu
hình ảnh Chúa Giêsu mặc khải trong Phúc âm về một Thiên Chúa hoàn toàn thương
xót và tha thứ có thật ?
Xin
đọc kỹ dụ ngôn chúng ta sẽ ngộ ra lắm điều lạ lùng. Trước hết, tình huống Chúa
Giêsu kể dụ ngôn là vì Phêrô hỏi. Phêrô nắm chắc câu trả lời, dựa vào những
điều Chúa dạy về sửa lỗi và thứ tha trong đoạn trên (Tin mừng Chúa nhật tuần
này tiếp liền sau tuần trước, (Mt 18, 20-21). Ông đề nghị 7 lần, tưởng là đã
nhiều lắm, bởi số 7 chỉ sự hoàn hảo trong văn hoá Do thái. Số 7 chứa đựng ý
nghĩa đầy tròn. Nhưng trước mặt Chúa số ấy có giới hạn. Chúng ta có thể tuyên
bố : “như vậy là chúng tôi đã thoả mãn những đòi hỏi”. Nhưng
Chúa Giêsu làm Phêrô ngạc nhiên. Ta không bảo 7 lần mà tới 70 lần 7. Đúng hơn
Chúa nói : đừng đặt giới hạn cho việc tha thứ. Nghĩa
là nó không thể đong đếm như một danh sách mua sắm : một chục trứng, hai két
bia, ba cân khoai tây vv.
Tha
thứ là vô hạn định. Vì vậy Chúa kể dụ ngôn cho Phêrô và các môn đệ nghe, để am
hợp với nội dung Ngài công bố. Hội thánh phải lĩnh hội phẩm chất và tầm quan
trọng của vấn đề. Tôi hoài nghi câu truyện có bị cắt ngắn hay không, bởi lẽ
không thấy mô tả nỗi vui mừng của con nợ, khi được tha bổng. Số tiền nợ rất
lớn. Người ta tính ra nếu lương công nhật mỗi ngày một đồng thì con nợ phải lao
động 150 năm để trả nợ. Vậy mà không thấy nói khi được tha nợ, con nợ hoan hỷ
nhẩy mừng như người trúng số độc đắc, hay như tử tù được ân xá, ra khỏi khám
đường.
Rõ
ràng người đầy tớ không bao giờ trả hết nợ cho vua, dù anh ta hứa như vậy. Anh
ta nói anh ta cần thời gian. Cho dù anh ta được phép có nhiều thời giờ và làm
việc chi đi nữa thì anh ta không bao giờ có khả năng trả nợ, dù chỉ là một phần
rất nhỏ. Anh ta hoàn toàn dưới quyền người chủ nợ. Tuy nhiên thay vì số phận
thảm khốc ấy, thì anh nhận được lòng nhân ái của ông vua. Đây là điểm gây ngạc
nhiên của câu truyện. Thường thường các dụ ngôn đều có những bước ngoặt bất ngờ
làm chúng ta sửng sốt. Cái luận lý của nó không đoán trước được, khác với lý
luận của thế gian. Người đầy tớ hoàn toàn bước vào quan hệ mới, đời sống mới mà
anh chẳng bao giờ nằm mơ thấy. Cứ như công lý của xã hội thì con nợ phải chấm
dứt cuộc sống tự do của mình cùng với gia đình, tức đồng nghĩa với cái chết mặc
dù còn sống. Anh ta và gia đình đã nằm trên bảng giá cả để bán. Nhưng bỗng
nhiên được tự do không phải trả món nợ khủng khiếp nữa. Còn chi vui mừng hơn ?
Đúng là một ân huệ tày trời, anh phải thay đổi nếp sống của mình và nhận ra
hoàn cảnh hiện tại. Tất cả đều là ân huệ của vua. Thực tế anh không thấy được
như vậy. Phúc âm không thuật lại gì cả, nhưng cho biết phản ứng của anh ra sao.
Câu truyện kể tiếp chứng tỏ anh đã ngang nhiên ngăn cản ơn huệ,
không cho nó tác động trên bản thân anh và gia đình.
Đây
là điều chúng ta cần quan tâm suy nghĩ, bởi cũng thường vô ơn như vậy trước mặt
Đức Chúa Trời, lãnh nhận muôn vàn ơn thánh của Ngài mà không hề đáp trả. Chúng
ta có đầy đủ chứng cớ, con nợ trong Phúc âm không hề thay đổi. Anh ta từ chối
tha nợ cho bạn mình, bóp cổ và đòi cho bằng hết món nợ nhỏ xíu. Thánh Mattheo
kể: “Nhưng ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ Y một
trăm quan tiền, Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: trả nợ cho tao”. Đọc đến đây
không ai có thể cầm lòng tức bực với tên đầy tớ bất lương. Nhưng đó phải chăng
cũng là thái độ của chúng ta đối với đồng bào, mặc dù đã được Thiên Chúa tha
cho muôn vàn tội nợ ?
Tôi
đã từng đọc Tin mừng để cho lời Chúa lắng đọng trong tâm hồn, đúng hơn Lời Chúa
tác động vào trong linh hồn tôi. Tuy nhiên câu truyện hôm nay làm tôi xấu hổ
nhất. Bởi lẽ thông điệp của dụ ngôn là như thế này: Một người nợ một món tiền
không thể trả nổi, mặc dầu hứa là sẽ trả. Món nợ được tha bổng chẳng phải vì cử
chỉ nào của chủ nợ, ông ta đã nói hoặc hứa gì với con nợ, mà hoàn toàn do lòng
tốt của mình. Trước lời khẩn cầu ông thương xót. Người đầy tớ được tha và hoàn
toàn không thay đổi, không chịu tác động chi hết bởi ân huệ quá to lớn của chủ.
Hắn lập tức từ chối lời van xin của bạn, mặc dầu món nợ chẳng đáng giá là bao,
bóp cổ và hành hạ bạn cho đến khi đòi được món nợ. Và bởi vì hắn không có một
phản ứng nào trước lòng tốt của vua, cho nên hắn trở lại tình trạng nguyên
thuỷ, trước khi được chủ tha thứ, mắc món nợ khổng lồ.
Vậy
thì hắn và gia đình phải trả hậu quả của việc hắn làm. Tôi rất tâm phục, khẩu
phục tín thư của dụ ngôn này. Chúng ta chẳng làm chi để được Chúa thứ tha. Ơn
này hoàn toàn nhưng không. Chúa tha thứ cho tôi nhiều lần: 70 nhân 7, tương
đương với vô hạn định. Phản ứng của tôi phải ra sao trước nhan thánh Đức Chúa
Trời và thiên hạ, bởi tôi thường vỗ ngực tuyên bố là môn đệ Chúa, làm chứng
nhân cho lòng thương xót của Chúa Kitô ? Tôi phải suy niệm luôn luôn sự thật
trong câu truyện hôm nay. Cuộc sống của chúng ta với Chúa là một hồng ân từ lúc
sinh ra cho tới khi lìa đời. Chẳng có chi mà chúng ta không lãnh nhận từ Thiên
Chúa. Việc cảm tạ Ngài và ăn ở ngay chính là lẽ đương nhiên. Nhưng đa phần nhân
loại lãng quên, kể cả giáo sĩ, tu sĩ, linh mục. Họ ăn ở độc ác, thu vén tiền
bạc, của cải, tiện nghi, hạnh phúc cho riêng mình trên hy sinh đau khổ của kẻ
khác.
Trước
bàn thờ Thánh Thể, chúng ta thành thật dâng lời tạ ơn và xin cho chân lý Chúa
dạy hôm nay ghi khắc vào xương thịt mình. Bởi bất cứ khi nào chúng ta xin ơn
tha thứ đều được Chúa tưới gội với lòng hoan hỷ. Chúng ta cam kết với Ngài luôn
sống đạo đức tốt lành, sẵn sàng tha thứ cho tha nhân xúc phạm đến mình bởi nó
là dấu chỉ chúng ta đã được Chúa thứ tha. Thánh Phaolô trong bài đọc hai cũng
cùng ý tưởng đó khi viết: “Không ai trong chúng ta sống cho chính mình, cũng
như không ai chết cho chính mình…dầu sống hay chết, chúng ta đều thụôc về Chúa.”
Chúng
ta thuộc về Thiên Chúa như một tạo vật do chính bàn tay Ngài dựng nên. Ngài còn
gìn giữ và dẫn dắt, nhiều lần bằng những phương cách khác nhau, Ngài đã giải
thoát chúng ta khỏi những khó khăn, nguy hiểm, ban cho được sống hạnh phúc trên
trái đất này. Chúng ta còn thuộc về Chúa trong ơn Ngài cứu độ. Do sự lừa dối
của satan và tội nguyên tổ, mọi người đều phải án chết: tâm linh, phần xác, ơn
thánh, linh hồn. Chúng ta chẳng có khả năng tự cứu lấy mình, cho nên Thiên Chúa
đã sai Con Một của Ngài xuống thế gian để làm việc ấy. Con Ngài đã chịu khổ nạn
và chết trên Thập giá cũng vì mục tiêu cứu thoát nhân loại khỏi án phạt đời
đời. Phép công thẳng của Thiên Chúa được đền bù và lòng xót thương của Ngài
được tỏ hiện. Tôi xin trở lại câu truyện ban đầu: Nếu như cứ theo công lý thế
gian, tôi sẽ khuyên người phụ nữ theo đuổi quyền lợi của con gái cho đến cùng,
dù phải bỏ bố nó vào tù.
Nhưng
dưới ánh sáng Tin mừng hôm nay, tôi cầu nguyện cho bà và đề nghị bà xin Chúa
ban quyền năng tha thứ cho ông ta. Bà sẽ được bình an, yên tâm, vui vẻ và ông
ta được tự do sống như vậy, sau khi trở lại tiếp tục cung cấp tiền bạc cho con
gái. Chắc chúng ta còn nhớ câu chuyện đứa con hoang đàng của gia đình ông Jame.
Con ông bỏ nhà theo bạn bè đi bụi đời nhiều năm trời. Một hôm nó hồi tâm nghĩ
lại và muốn trở về với gia đình. Nhưng nghi ngại, bởi không hiểu cha mẹ có tha
thứ cho không ? Suy nghĩ mãi nó tìm ra một phương kế : Viết thơ nói với gia
đình, giờ đó, tháng đó, ngày đó nó sẽ đáp xe lửa qua trước nhà, nếu nhìn thấy
trên cành cây trước cửa buộc một chiếc khăn trắng, nó sẽ xuống xe và trở về
nhà, bằng không nó cứ ngồi trên xe đi luôn. Tới đúng hẹn nó lên xe lửa về nhà.
Và khi nó nhìn lên cây trước nhà thì thấy không phải là một chiếc khăn trắng,
nhưng cả rừng khăn trắng buộc khắp nơi. Hóa ra ông bố sợ nếu chỉ treo một chiếc
khăn như nó yêu cầu, chẳng may xe lửa chạy quá nhanh, nó không thấy kịp, ông sẽ
mất đứa con. Thiên Chúa hằng đối xử với chúng ta như vậy đó. Chúng ta phản ứng
ra sao ? Amen.
Fr. Jude Siciliano, op