CN CHÚA GIÊ-SU
CHỊU PHÉP RỬA NĂM B
SỐNG
KHIÊM HẠ ĐỂ NÊN CON THẢO CỦA CHÚA CHA
I. HỌC LỜI
CHÚA
1.TIN MỪNG: Mc
1,6b-11
(c 7) Khi
ấy, Gio-an rao giảng rằng : “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi
không đáng cúi xuống cởi quay dép cho Người: (c 8) Tôi làm phép rửa cho anh em
nhờ nước; Còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần. (c 9)
Và đã xảy ra là trong những ngày đó, Đức Giê-su từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến,
và được ông Gio-an làm phép rửa dưới sông Gio-đan. (c 10) Vừa lên khỏi nước,
Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí tựa chim bồ câu ngự xuống
trên mình. (c 11) Lại có tiếng từ trời phán rằng : “Con là Con yêu dấu của Cha,
Cha hài lòng về Con”.
2.Ý CHÍNH :
ĐỨC GIÊ-SU ĐƯỢC TẤN PHONG LÀM VUA MÊ-SI-A
Tin
mừng Mác-cô trình bày việc Đức Giê-su được tấn phong làm Vua Mê-si-a tương tự
như một lễ phong vương gồm 3 nghi thức như sau :
- Một
là thanh tẩy : Đức Giê-su được Gio-an Tẩy Giả dìm trong nước sông Gio-đan.
- Hai
là xức dầu : Đức Giê-su được Thần Khí, qua hình ảnh chim câu, từ trời đáp xuống
trên mình để xức dầu thiêng liêng tấn phong làm Vua Mê-si-a.
- Ba
là tung hô: Đức Giê-su cũng được Chúa Cha công khai thừa nhận là “Con rất yêu
dấu” luôn làm mọi việc theo thánh ý Cha.
3.CHÚ THÍCH :
-C 7-8: +Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi :
Gio-an là “Sứ giả của Giao Ước”, có nhiệm vụ như Ê-li-a ngày xưa : đến trước để
chấn hưng mọi sự, hầu dọn đường cho Đức Chúa ngự đến (x. Ml 3,1-3.23-24). Mọi
lời Gio-an rao giảng đều liên quan tới Đấng Thiên Sai. Tuy Đấng Thiên Sai đến
sau Gio-an nhưng Người lại có đầy sức mạnh và Thần Khí của Đức Chúa để chiến
thắng kẻ thù (x. Is 11,2), cụ thể là chiến thắng Xa-tan cám dỗ (x. Mc 1,12-13).
+Tôi không đáng cúi xuống cởi quay dép cho Người : Cởi quai dép là việc làm của
người nô lệ. Gio-an khiêm tốn nhận mình không đáng làm nô lệ cho Đấng Thiên Sai
sắp đến. +Phép rửa nhờ nước: Khi chịu phép rửa này, người chịu phép được Gio-an
dìm xuống sông Gio-đan như dấu hiệu“tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội” (x. Mc
1,4). Từ đây họ được gia nhập vào nhóm những người chuẩn bị đón Đấng Mê-si-a. +“Phép
rửa trong Thánh Thần”: Phép Rửa này ám chỉ toàn bộ công trình cứu độ của Đức Giê-su.
Những kẻ chịu phép rửa do Đức Giê-su thực hiện sẽ nhận được Thần Khí tuôn đổ
vào lòng. Nhờ đó họ được tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi. Họ sẽ được tặng một quả
tim mới bằng thịt biết yêu thương, thay cho quả tim đã hóa ra chai đá (x. Is
44,3).
-C 9-10: +Đức Giê-su từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến,
và được ông Gio-an làm phép rửa dưới sông Gio-đan : Đúng như lời Gio-an loan
báo, Đức Giê-su đã xuất hiện và trước hết Người đến với ông Gio-an. Gio-an đã
thi hành sứ mạng tiền hô khi làm phép rửa cho Người trong nước sông Gio-đan .+Người
liền thấy: Mác-cô tường thuật cuộc Thần Hiện của Đức Giê-su lúc chịu phép rửa
như một thị kiến mà chỉ riêng mình Người trông thấy, đang khi các Tin Mừng còn
lại như Mát-thêu, Lu-ca và Gio-an lại tường thuật đúng như đã xảy ra (x. Mt
3,13-17; Lc 3,21-22; Ga 1,32-34). +Các tầng trời xé ra: Đây là sự đáp ứng của
Thiên Chúa cho lòng khát vọng của dân Ít-ra-en và của nhân loại. Người ta chờ
mong “trời mở ra và Thiên Chúa sẽ xuống cứu độ dân Người”. Hôm nay qua hiện
tượng các tầng trời xé ra, Thiên Chúa bắt đầu thực hiện những lời Ngài đã hứa
qua các ngôn sứ (x. Is 63,19b). Ngài sai Thánh Thần ngự xuống trên Đức Giê-su,
giống như Đức Chúa trong cuộc Xuất hành đã ngự xuống trên con dân Ít-ra-en (x.
Xh 19,11.18). Với việc trời xé ra, Đức Giê-su bắt đầu ra khỏi Na-da-rét để công
khai thi hành sứ mạng cứu độ loài người, đối lập với A-đam ngày xưa (x. Rm
5,12-19). +Người liền thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình: Câu
này nhắc tới sự kiện Thần Khí của Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước khi Chúa sáng
tạo nên trời đất muôn vật (x. St 1,2), nhằm diễn tả một một cuộc sáng tạo mới
được thực hiện nơi Đức Giê-su sau khi chịu phép Rửa. Thánh Thần xức dầu thiêng
liêng tấn phong và giới thiệu Người là Đấng Thiên Sai, qua hình ảnh một con chim
câu đậu xuống trên mình Người (x. Is 11,2 ; 42,1).
-C 11: +“Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng
về Con”: Qua câu này, Mác-cô muốn làm nổi bật dung mạo của Đức Giê-su : Người
chính là Vua Thiên Sai, được xức dầu tấn phong để cai trị muôn dân (x. Tv 2,7)
; Người là Con Một yêu dấu của Chúa Cha, được dâng làm lễ vật hiến tế trong hy
lễ thập giá (x. St 22,2); Người là Tôi
Trung của Thiên Chúa, có nhiệm vụ rao giảng và thực hiện ơn cứu độ dân Ít-ra-en
(x. Is 42,1).
4.CÂU HỎI: Tại sao Đức Giê-su là
“Đấng quyền thế hơn” mà lại xuất hiện
như một tội nhân khi đứng xếp hàng để xin Gio-an làm phép rửa?
ĐÁP : Việc Đức Giê-su tự nguyện đến xin chịu phép
Rửa của Gio-an không phải để sám hối tội lỗi giống như bao người khác, vì Người
là Đấng vô tội (x. Dt 5,15b; 7,26). Nhưng qua hành động này, Người muốn chia sẻ
thân phận yếu hèn của các tội nhân và bày tỏ sự cảm thông với họ (x. Pl 2,6) và
sau này Người sẽ chịu chết để đền tội thay cho họ.
Đàng khác, việc toàn thân Đức Giê-su được Gio-an
dìm xuống nước sông Gio-đan, chính là hình ảnh của phép rửa mà chính Người sẽ trải
qua trong cuộc Tử Nạn và Phục Sinh sau này (x. Rm 6,3-4). Từ mầu nhiệm Phục
Sinh, Đức Giê-su sẽ thiết lập bí tích Rửa Tội, để tái sinh các tín hữu trở nên
con Thiên Chúa và đổi mới họ nhờ nước và Thần Khí. Đây là điều kiện cần có để
được gia nhập vào Nước Thiên Chúa (x. Ga 3,3-6). Ngoài ra, đây còn là cơ hội để
Gio-an Tẩy Giả thi hành sứ mạng tiền hô đi trước dọn đường và làm chứng về Người
thực là Đấng Thiên Sai với dân Do thái. Cuối cùng, Đức Giê-su chịu phép rửa của
Gio-an để biến đổi phép rửa bằng nước này trở thành bí tích Rửa Tội trong Thánh
Thần (x Mc 1,8) và lửa (x Lc 3,16;Cv 2,3-4), để ban ơn cứu độ cho các tín hữu
sau này.
II.SỐNG LỜI
CHÚA
1.LỜI CHÚA: Khi ấy, Gio-an rao giảng
rằng : “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống
cởi quay dép cho Người” (Mc 1,7).
2.CÂU
CHUYỆN: GIÁ TRỊ CỦA KHIÊM NHƯỜNG GIỮA ĐỜI THƯỜNG
Một tài xế xe tải kia không dám cho xe chạy qua
cầu, vì theo suy nghĩ của anh thì mui chiếc xe tải cao hơn thành cầu tới 10
phân. Trong lúc tiến thoái lưỡng nan, không biết nên giải quyết thế nào, thì có
người đề nghị : Hãy xì bớt hơi cho các bánh xe xẹp xuống. Anh tài xế liền làm
theo lời khuyên ấy và cuối cùng chiếc xe của anh đã đi qua cầu an toàn. Xì hơi
cho bánh xe xẹp bớt xuống cũng tương tự thái độ khiêm nhường. Trong giao tiếp
với tha nhân, nếu “biết mình biết người, thì trăm trận trăm thắng !”. Chính nhờ
cư xử nhún nhường mà chúng ta sẽ dễ dàng đạt được kết quả trong mọi công việc.
3.SUY NIỆM :
Tin mừng lễ Đức Giê-su chịu phép rửa hôm nay dạy
chúng ta bài học về mầu nhiệm nhập thể của Chúa Giê-su. Người chính là Con
Thiên Chúa đã đến lập cư giữa loài người và trở thành người phàm giống như
chúng ta mọi đàng ngoại trừ không có tội. Khi đứng xếp hàng để được Gio-an dìm
xuống dòng sông để chịu thanh tẩy bằng nước, Đức Giê-su đã thiết lập bí tích
rửa tội để thanh tẩy các tín hữu chúng ta bằng Nước và Thánh Thần hầu ban ơn
thánh biến hóa chúng ta trở nên con Thiên Chúa giống như Người. Từ nay chúng ta
không còn phải là kẻ xa lạ, nhưng là người nhà của Thiên Chúa. Qua bí tích
Thánh Tẩy chúng ta đã được tháp nhập làm chi thể của đầu nhiệm thể là Đức Giê-su.
Hơn nữa, chúng ta còn được tham phần vào ba chức vụ của Người là tư tế, ngôn sứ
và vương đế. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chúng ta cần học tập hôm nay là
sống khiêm hạ noi theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su và của vị tiền hô
của Người là Gio-an:
1)Gương khiêm
nhường của Đức Giê-su và của Gio-an:
Đức Giê-su đã dạy các môn đệ học tập noi gương khiêm
nhường của Người như sau: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi,
vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29). Người đã nêu gương khiêm
nhường khi rửa chân hầu hạ các môn đệ và dạy bài học khiêm nhường như sau: “Anh
em gọi Thầy là “Thầy” là “Chúa”, điều đó phải lắm. Vì quả thật, Thầy là “Thầy”
là “Chúa”. Vậy nếu Thầy là “Chúa” là “Thầy”, mà còn rửa chân cho anh em, thì
anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em
cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (x. Ga 13,13-15). Hôm nay, Đức Giê-su còn thể
hiện sự khiêm nhường qua việc Người đến xin Gio-an làm phép rửa cho mình, mặc
dù Người hoàn toàn vô tội (x. Mc 1,9).
Về phần thánh Gio-an Tẩy Giả cũng đã biểu lộ nhân đức
khiêm nhường qua lời tuyên bố trước mọi người hiện diện: “Có Đấng quyền thế hơn
tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người” (Mc
1,7). Ông cũng thể hiện sự khiêm nhường qua lời khẳng định mình không phải là
Đấng Ki-tô mà chỉ là tiếng kêu trong hoang địa kêu gọi người ta chuẩn bị tâm
hồn đón Đấng Ki-tô sắp đến (x. Ga 1,20.23). Gio-an cũng chứng tỏ đức khiêm
nhường qua lời đề cao Đức Giê-su trước
mặt các môn đồ như sau: “Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (x.Ga
3,30).
2) Chúng ta
cần làm gì để thực hành nhân đức khiêm nhường? :
-Khiêm nhường trong lời nói: Hãy nói ít
nghe nhiều; Không khoe khoang thành tích của mình; Không phê bình nói xấu người
vắng mặt; Sẵn sàng xin lỗi khi mắc sai sót khiến tha nhân buồn bực; Kịp thời khen
thưởng để động viên những cố gắng của người dưới; Can đảm bênh vực người yếu
đuối bị ức hiếp.
-Khiêm nhường trong thái độ: Năng cảm tạ hồng ân
Thiên Chúa và biết cám ơn những ai đã làm ơn cho mình; Luôn ăn ở hiền hòa và nhẫn
nhịn tha nhân; Biết làm chủ tính nóng giận và không to tiếng la mắng người
dưới; Luôn “dĩ hoà vi quí”, không “Bé xé ra to” như “chuyện không đáng gì mà
làm ầm ĩ”; Sẵn sàng đi bước trước đến với tha nhân; Biết bỏ đi ý riêng của mình
để vâng theo ý Chúa qua bề trên hay tập thể.
-Khiêm nhường trong cách ứng xử: Không đổ lỗi cho
tha nhân nhưng “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”; Kiên nhẫn lắng nghe lời phê
bình góp ý của người khác; Tận tình phục vụ tha nhân vô vụ lợi, nhưng khôn
ngoan để không bị lợi dụng; Tránh thái độ “Thượng tôn hạ đạp”; Can đảm bênh vực
những người “thân cô thế cô”; Khi bị thất bại không đổ lỗi cho người khác,
nhưng sẵn sàng nhận phần trách nhiệm về mình; Khi thành công luôn quy nguyên
nhân là do ơn Chúa và tập thể. Khi làm được việc tốt sẽ luôn tự nhủ mình:
“Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng. Chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy
thôi” (Lc 17,10).
4.THẢO LUẬN: Tuần này bạn sẽ làm gì để
tập sống đức khiêm nhường noi gương Chúa Giê-su và thánh Gio-an Tẩy Giả?
5.NGUYỆN
CẦU:
-LẠY CHÚA GIÊ-SU. Qua việc tình nguyện xếp hàng
xin Gio-an làm phép rửa, Chúa muốn dạy chúng con thực thi đức khiêm nhường, là
nền tảng của sự thánh thiện. Về phần con, con mang đầy những tội lỗi khuyết
điểm, thế mà con lại thường tỏ thái độ ngại ngùng khi đi xưng tội. Con chỉ là
một kẻ bất tài vô đức, thế mà con lại thích được nổi tiếng, được người đời khen
ngợi về tài năng và lòng đạo đức. Con thực sự thiếu khả năng lãnh đạo, thế mà
con muốn được nắm giữ các chức vụ quan trọng trong tập thể...
-Lạy Chúa Giê-su, “Đấng hiền lành và khiêm nhường
trong lòng”, xin thanh tẩy con sạch mọi thói hư tật xấu, nhất là thói tự ái cao
và tự mãn. Xin giúp con thành tâm hoán cải để ngày một ứng xử hiền lành khiêm
tốn hơn, để đáng được ơn thứ tha tội lỗi và xứng đáng được hưởng hạnh phúc Nước
Trời đời sau.
X.
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH-HHTM