Suy Niệm Lễ
Chúa Giêsu chịu phép rửa C
LUÔN
SỐNG HIẾU THẢO ĐỂ LÀM VUI LÒNG CHÚA CHA
Is
40,1-5.9-11 ; Tt 2,11-14;3,4-7 ; Lc 3,15-16.21-22
I. HỌC LỜI
CHÚA
1.TIN MỪNG:
Lc 3,15-16.21-22
(15) Hồi
đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi về ông
Gio-an: Biết đâu ông chẳng phải là Đấng Mê-si-a ! (16) Ông Gio-an trả
lời mọi người rằng: “Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước. Nhưng
có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến. Tôi không đáng cởi quai dép cho
Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và Lửa”.
(21) Khi toàn dân chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa. Sau
đó, đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra (22) và Thánh Thần ngự
xuống trên Người như chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng:
“Con là Con của Cha. Ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con”.
2.Ý CHÍNH:
Bài Tin mừng hôm nay được chia làm hai phần:
Trong phần đầu: dân chúng thắc mắc và nghĩ Gio-an có lẽ là Đấng
Mê-si-a. Nhưng ông đã khiêm tốn phủ nhận điều này và còn giúp họ phân
biệt giữa phép rửa bằng nước sông do ông làm khác với phép rửa trong
Thánh Thần và Lửa do Đấng Thiên Sai sẽ thực hiện. Trong phần hai: Khi
Đức Giê-su vừa chịu phép rửa do Gio-an thực hiện thì một cuộc Thần
hiện đã xảy ra: Chúa Cha giới thiệu Đức Giê-su chính là Người Con
độc nhất được sinh ra trước mọi thời gian và được Chúa Cha rất mực
yêu quý..
3.CHÚ
THÍCH:
-C 15-16: +Đấng Mê-si-a: Mê-si-a trong tiếng Do
thái có nghĩa là Đấng Thiên Sai. Từ Mê-si-a này mang nặng ý nghĩa về
mặt chính trị ái quốc cực đoan. Mê-si-a đồng nghĩa với Chris-tos trong
tiếng Hy lạp hay Ki-tô tiếng La tinh, nghĩa là “Người được Chúa xức
dầu” (x. Lc 22,67; 23.3). Về sau tại An-ti-o-ki-a, lần đầu tiên các tín
hữu đã được gọi là Ki-tô hữu, nghĩa là người thuộc về Đức Ki-tô (x
Cv 11,26). +Cởi quai dép: Là hành vi của các nô lệ người ngọai quốc. +Làm
phép Rửa trong Thánh Thần: Ở đây và trong sách Công vụ (1,5;11,16),
Lu-ca phân biệt giữa phép rửa bằng nước do Gio-an thực hiện với phép
rửa thanh tẩy bằng quyền năng Thánh Thần. Phép rửa mới này sẽ được
khai diễn vào lễ Ngũ Tuần khi Thánh Thần lấy hình ngọn lửa hiện
xuống trên đầu mỗi tông đồ hay môn đệ của Đức Giê-su. +Lửa: “Lửa”
tượng trưng tác động của Chúa Thánh Thần thanh luyện tâm hồn các tín
hữu, đang khi “nước” chỉ có tác dụng để tẩy rửa bên ngoài thân xác
mà thôi (x. 1 Pr 1,7). Câu này tiên báo việc Chúa Thánh Thần sẽ tác
động trên các tông đồ vào lễ Ngũ Tuần, tức ngày thứ mười sau khi
Chúa lên trời (x. Cv 2,3-4).
-C 21-22: +Đức Giê-su cũng chịu phép rửa:
Người khiêm tốn hòa nhập vào đoàn người sám hối đang xếp hàng lần
lượt xuống sông Gio-đan để được Gio-an làm phép Rửa thanh tẩy cho +Đang
khi Người cầu nguyện: Lu-ca thường ghi nhận những lần Đức Giê-su cầu
nguyện trước các biến cố quan trọng (5,16; 6,12; 9,18.28-29). +Trời mở
ra: Tin mừng Mác-cô viết: “Các tầng trời xé ra” (Mc 1,10). Còn ở đây
Lu-ca viết: “Trời mở ra” có vẻ nhẹ nhàng hơn. Đức Giê-su chấm dứt thời
kỳ Cựu ước của Do thái giáo và bắt đầu một kỷ nguyên mới là thời
kỳ Tân ước. Từ đây trời đất đã giao hòa. Cửa Trời không còn đóng
lại, nhưng đã được mở ra (x. Cv 7,56). +Thánh Thần ngự xuống trên
Người dưới hình dáng như chim bồ câu: Chim bồ câu là hình dáng mà
Thánh Thần mượn khi muốn cho người phàm xem thấy. Đây cũng là hình
ảnh nhắc lại cuộc tạo dựng vào lúc khởi nguyên, báo hiệu một cuộc
tạo thành mới (x. St 1,2). Trong biến cố đại hồng thủy thời No-e, chim
bồ câu cũng báo trước về một thế giới mới (x. St 8,8). Cuối cùng,
chim bồ câu ở đây còn bao hàm một ý nghĩa nữa là: Thần Khí đã xức
dầu thiêng liêng cho Đức Giê-su (x. Cv 10,38), để tấn phong Người là
Đấng Mê-si-a (x. Mt 12,18). +“Con là Con của Cha. Ngày hôm nay Cha đã sinh
ra Con”: Đây là Lời Chúa trích trong Thánh kinh (x Tv 2,7 ; Cv 13,33 ; Dt
1,5). Qua lời này, Đức Giê-su được Chúa Cha tấn phong làm Đấng Mê-si-a
và bắt đầu sứ mệnh cứu độ dân Chúa. Cũng qua câu này, Thiên Chúa
mặc khải mầu nhiệm quan trọng: “Đức Giê-su là Con Một Thiên Chúa” (x.
Lc 1,35).
4. CÂU HỎI: 1-Ý nghĩa của từ
Ki-tô và Ki-tô hữu là gì? Các tín hữu của Chúa Giê-su lần đầu tiên
được gọi là Ki-tô hữu tại đâu? 2-Phân biệt phép rửa của Gio-an và
phép rửa tội của Đức Giê-su giống và khác nhau thế nào? 3-“Lửa”
trong câu Lc 3,16 có ý nghĩa ra sao và tiên báo về điều gì? 4-Tại sao
Đức Giê-su là Đấng vô tội mà lại đứng xếp hàng chung với các tội
nhân để xin Gio-an làm phép rửa ? 5-Câu nào cho thấy Đức Giê-su đã
được Chúa Cha tấn phong làm Đấng Mê-si-a?
II. SỐNG
LỜI CHÚA:
1.LỜI
CHÚA: “Con là Con Cha. Cha hài lòng
về Con” (Lc 1,35)
2.CÂU
CHUYỆN: SỨC MẠNH CỦA GƯƠNG SÁNG
Tại một bệnh viện, một bé gái được đưa
vào phòng giải phẫu. Bác sĩ nói: “Cháu ạ, trước khi giải phẫu, ta
phải làm cho cháu ngủ đã!” Cô bé, vốn được bà mẹ đạo đức huấn
luyện từ nhỏ về thói quen cầu nguyện trước khi đi ngủ, liền đáp:
“Ồ, nếu bác sĩ làm cho cháu ngủ, thì xin hãy để cho cháu được cầu
nguyện trước đã”. Rồi em ngồi dậy sốt sắng cầu nguyện. Sau một
phút, em nói: “Bây giờ thì bác sĩ có thể cho cháu bắt đầu ngủ được
rồi đấy!” Sau đó, chính bác sĩ giải phẫu cũng âm thầm cầu nguyện khi
sắp bắt tay vào việc chuyên môn gây mê và giải phẫu khối u cho em nhỏ.
Đây là lần cầu nguyện đầu tiên của ông sau 30 năm xa Chúa. Không biết
sức mạnh nào ở nơi cô bé yếu đuối kia đã làm khơi dậy niềm tin nơi
vị bác sĩ đáng bậc cha chú của em!
3.THẢO
LUẬN:
Khi chịu phép rửa tội, chúng ta đã được công nhận là con yêu dấu của
Chúa Cha như Đức Giê-su xưa. Người cũng truyền cho các môn đệ phải làm chứng
cho Người (Cv 1,8). Vậy ngày nay các tín hữu cần làm chứng cho Đức Giê-su
bằng cách nào?
4.SUY NIỆM:
1) PHÂN BIỆT HAI LOẠI PHÉP RỬA:
- Gioan Tẩy Giả đã phân
biệt hai loại phép rửa với dân chúng Do Thái như sau: “Tôi rửa anh chị em trong
nước, nhưng có Đấng cao trọng hơn tôi đang đến sau tôi …Nhưng Người có trước
tôi, và tôi không xứng đáng cởi giây giày cho Người. Người sẽ rửa anh chị em
trong Thánh Thần và Lửa”. Gioan cũng làm chứng về Ngôi vị Con Thiên Chúa của
Đức Giêsu như sau: “Tôi không biết Người, nhưng Đấng sai tôi làm phép rửa
trong nước phán bảo tôi: Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì đó chính
là Đấng làm phép rửa trong Chúa Thánh Thần. Tôi đã thấy và tôi làm chứng Người
Chính là Con Thiên Chúa…”
- Như vậy ta thấy có hai loại phép Rửa: Phép rửa
sám hối bằng nước sông của Gioan Tẩy Giả, và phép rửa trong Thánh Thần và lửa hay
bí tích rửa tội của Đức Giêsu như sau:
+Phép rửa sám hối bằng nước sông: Đức Giêsu đã đến
xếp hàng xin Gioan làm phép rửa bằng nước sông Gio-đan để được Thiên Chúa xác
nhận là Đấng Thiên Sai, như Gioan Tẩy Giả đã nói: “Để Ngài được tỏ mình ra với
dân Israel, nên tôi mới đến làm phép rửa trong nước”. Người chịu phép Rửa bằng
nước được Gio-an dìm mình xuống dưới mặt nước bày tỏ lòng “sám hối để được ơn
tha tội” (x. Mc 1,4), và được gia nhập vào đoàn ngũ những người sẽ đón nhận ơn
cứu độ của Đấng Thiên Sai sắp đến ban cho.
+Phép rửa tái sinh trong Chúa Thánh Thần: Đây là phép
Rửa nhân danh Chúa Ba Ngôi do Chúa Giêsu thiết lập. Trước khi lên trời, Chúa
Giêsu Phục Sinh đã truyền cho các môn đệ cử hành phép rửa tội như sau: “Thầy đã
được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân
trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa
Thánh Thần…” (Mt 28,18-19). Phép rửa của Chúa Giêsu ám chỉ toàn bộ công trình
cứu độ bằng sự chết và phục sinh của Người như Người đã nói trước cuộc khổ nạn:
“Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi
việc này hoàn tất” (Lc 12,50). Những ai chịu phép rửa do Đức Giê-su thiết lập sẽ
nhận được Thần Khí tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi, sẽ được Chúa ban tặng một quả
tim mới bằng thịt biết yêu thương, thay cho quả tim đã hóa ra chai đá (x. Is
44,3).
2) PHÉP RỬA
TỘI GIÚP LOẠI TRỪ CÁC THÓI HƯ THUỘC XÁC THỊT:
- Hôm nay Hội thánh cũng muốn nhắc lại những
cam kết trong ngày chịu phép rửa tội. Qua nghi lễ thanh tẩy bằng nước,
diễn tả mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Đức Giê-su, Hội thánh nhắc nhở
các tín hữu phải chết đi cho những gì thuộc về ma quỉ, thế gian cùng các
đam mê tội lỗi bất chính để cùng Người sống lại một cuộc sống mới làm
con Thiên Chúa trong Chúa Thánh Thần.
- Chết đi cho các thói hư chính là lọai trừ óc bè
phái cục bộ, gây chia rẽ nội bộ, thói tự cao tự đại cho mình là nhất và hay phê
phán kẻ khác, thói tự ái cao không chấp nhận những góp ý phê bình của tha nhân
đối với các sai sót khuyết điểm của mình. Chết đi cho những việc làm xấu xa
như: tham ô hối lộ, ăn cắp của công, bóc lột người nghèo, giết người cướp của,
chè chén say sưa, cờ gian bạc lận, gian tham tục tĩu, loại bỏ những ý nghĩ đen
tối, những lời nói hành, “gắp lửa bỏ bàn tay người”, lên án bất công cho những
kẻ mình không ưa, nói sai sự thật, thói ưa tọc mạch soi mói vào đời tư kẻ khác…
3) PHÉP RỬA
TỘI TÁI SINH TA LÀM CON THIÊN CHÚA:
- Ngày lễ hôm nay nhắc nhở chúng ta ý thức
và sống ơn gọi khi chịu phép rửa tội: Được biến hóa nên con của Thiên
Chúa giống Đức Giê-su như Tin Mừng đã ghi nhận: “Lại có tiếng từ trời
phán rằng: “Con là Con của Cha. Ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con” (Lc
3,22). Như vậy, phép rửa tội không những là một lễ nghi để được ghi tên
gia nhập đạo, mà còn là khởi đầu của một cuộc sống mới làm con Thiên Chúa
và sẽ kéo dài trong suốt cuộc đời mỗi người tín hữu. Chúng ta phải sống
thế nào để Thiên Chúa có thể xác nhận chúng ta là con thảo như đã từng xác
nhận khi Đức Giêsu sau khi chịu phép Rửa của Gioan: “Đây là Con yêu dấu của
Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3,17).
- Vậy thế nào là một “người con yêu dấu luôn làm
Chúa Cha hài lòng? :
+ Hiểu biết ý muốn của cha mình: Đức Giêsu luôn
cầu nguyện kết hiệp với Chúa Cha và hiểu biết thánh ý của Chúa Cha và luôn
theo ý Chúa cha. Người cũng cho các môn đệ biết: ”Lương thực của Thầy là thi
hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người” (Ga 4,34).
Trước cuộc khổ nạn, sau bữa Tiệc Ly, Người đã đến vườn Cây Dầu và cầu nguyện
với Chúa Cha: “Cha ơi, nếu được, xin cho chén này rời khỏi con. Nhưng xin đừng
theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26,39).
+ Chiếu ánh sáng đức tin bằng các việc lành: chúng
ta phải chiếu ánh sáng của Chúa bằng việc thăm viếng để chia sẻ và phục vụ cụ
thể như lời Chúa Giêsu phán: ”Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt
thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của
anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16). Cần năng cầu nguyện với Chúa
Cha với tâm tình con thơ phó thác như lời kinh Chúa dạy: ”Chúng con nguyện danh
Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời…”
Cuộc sống của chúng ta phải biểu lộ cho người khác
biết chúng ta là con Thiên Chúa như ông vua Bo-les-las nước Ba lan luôn đeo mẫu
ảnh vua cha trước ngực, và luôn cầu nguyện với Chúa Cha: ”Con quyết tâm không làm
điều gì bất xứng với chức vụ làm con thảo của Chúa cha”.
4) PHÉP
RỬA GIÚP TA CHU TOÀN SỨ VỤ LÀM CHỨNG CHO CHÚA: Sau khi chịu phép Rửa Tội
và Thêm Sức, chúng ta sẽ được thánh hóa nhờ Thần Khí của Chúa Kitô Phục Sinh.
Từ đây chúng ta có bổn phận làm chứng cho Chúa Giêsu bằng các việc như sau:
+ Làm chứng bằng một cuộc sống hiếu thảo luôn làm
hài lòng Thiên Chúa như Đức Giê-su (x Mt 3,17): Mỗi tín hữu cần năng kết hiệp bằng
sự đọc kinh cầu nguyện sớm tối; Dành ra thời gian để đọc một đoạn Lời Chúa rối
suy niệm để tìm hiểu ý Chúa muốn cho mình phải làm gì và cầu xin Chúa giúp thực
hành theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giêsu (x Dt 10,9; Mt 26,39); Cần ý thức
phải tích cực góp phần xây dựng xã hội mình đang sống trở nên “Trời Mới Đất Mới”
(Kh 21,1-4), nghĩa là ngày một an tòan sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn…
+ Làm chứng cho Đức Giê-su là không phải lúc nào
cũng nói về Chúa, nhưng là luôn sống đức tin bằng việc thực hành đức cậy và chiếu
sáng đức ái qua cách ứng xử với tha nhân: Câu chuyện bé gái sắp bị mổ đã
yêu cầu được một phút cầu nguyện với Chúa, đã có sức lay động đức tin chai đá
nguội lạnh của viên bác sĩ giải phẫu đã bỏ cầu nguyện trong nhiều năm.
+ Làm chứng bằng việc
quyết tâm loại bỏ con người cũ xác thịt bằng cách xin ơn Thánh Thần luôn làm
theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giêsu như thánh Phao-lô đã viết: "Anh em
đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng
giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa" (Cl 3, 1-2).
+ Làm chứng bằng việc chu tòan sứ vụ loan báo Tin
Mừng, nghĩa là làm cho “danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới
đất cũng như trên trời” (Mt 6,9-10), bằng lời nói việc làm chia sẻ quảng đại và
khiêm tốn phục vụ những kẻ bệnh tật hoặc bị bỏ rơi… Nhờ đó anh em lương dân sẽ
dễ dàng nhận biết tin yêu Chúa như Đức Giêsu đã dạy: “Ánh sáng của anh em
phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt
đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt
5,16).
5.NGUYỆN
CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con học tập
nơi Chúa nhân đức hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Xin cho chúng
con luôn biết nhận ra những thiếu sót và lầm lỗi của mình để tu sửa đời
sống. Xin cho chúng con tránh cố ý nổi trội hơn anh em nhưng luôn chọn những
gì nhỏ hơn tha nhân về quyền lợi địa vị, nhưng nhiều hơn anh em về trách nhiệm phục
vụ. Xin cho chúng con luôn ăn nói khiêm tốn nhỏ nhẹ, tránh la mắng to
tiếng với người dưới, cho chúng con biết nói ít làm nhiều như Gioan đã
nói: “Người cần phải lớn lên còn tôi phải nhỏ bé đi”... Nhờ đó, “hữu xạ tự
nhiên hương”: qua chúng con, anh em lương dân sẽ nhận biết yêu mến Chúa
để cùng được chia sẻ niềm vui ơn cứu độ trong gia đình Hội Thánh với
chúng con.
X)HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ)XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM