Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXXI Thường
Niên Năm C
SỨC MẠNH HOÁN CẢI CỦA TÌNH THƯƠNG
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 19, 1-10
(1) Sau khi vào
Giê-ri-khô, Đức Giê-su đi ngang qua thành phố ấy. (2) Và kìa, có một
người tên là Da-kêu. Ông đứng đầu những người thu thuế, và là người
giàu có. (3) Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng
không được, vì dân chúng thì đông, mà ông lại lùn. (4) Ông liền chạy
tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp
đi qua đó. (5) Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói
với ông: “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà
ông”. (6) Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. (7) Thấy
vậy, mọi người xầm xì với nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng
vào trọ !” (8) Còn ông Da-kêu thì đứng mà thưa với Chúa rằng: “Thưa
Ngài, này đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo. Và nếu
tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn”. (9) Đức Giê-su
nói với ông ta rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi
người này cũng là con cháu Tổ phụ Áp-ra-ham. (10) Vì Con Người đến
để tìm và cứu những gì đã mất”.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin mừng hôm nay nhằm chứng minh
Đưc Giê-su là Đấng Thiên Sai, với sứ mệnh “tìm và cứu chữa những gì
đã hư mất”. Cụ thể là ông Da-kêu thủ lãnh các người thu thuế ở
Giê-ri-khô, nhờ gặp được Đức Giê-su nên đã được ơn hoán cải. Do thành
tâm đi tìm, nên ông đã gặp được Người và được Người ưu ái đến ở trọ
tại nhà ông. Trước tình thương của Đức Giê-su, ông đã quyết tâm hoán
cải, thể hiện qua việc tình nguyện quảng đại chia phân nửa gia sản phân
phát cho người nghèo và sẵn sàng đền bù cho những người đã bị ông làm thiệt
hại trước đây.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-4: + Đức Giê-su vào thành Giê-ri-khô
và đi ngang qua thành: Giê-ri-khô là một thành phố cách Giê-ru-sa-lem
37 cây số. Có hai thành Giê-ri-khô: Một thành cũ đã bị ông Gio-su-ê
phá huỷ, và một thành mới do vua Hê-rô-đê xây dựng cách nơi cũ không
xa. + Có một người tên là Da-kêu: Tên Da-kêu nghĩa là
“Người trong sạch”. Ong đứng đầu ngành thu thuế tại thành Giê-ri-khô,
nên bị người Do thái liệt vào hạng người tội lỗi.
- C 5-7: + Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì
Người nhìn lên và nói với ông: “Này ông Da-kêu, xuống mau đi. Vì hôm
nay tôi phải ở lại nhà ông”: Đức Giê-su đã biết rõ về con người của
Da-kêu trước khi ông gặp Người. Người đã nhìn thấy ông giữa muôn
người, biết tên và công khai gọi tên ông. Nhất là Người còn đến ở
trọ tại nhà của ông. + Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón
rước Người: Cảm động trước tình thương và sự ưu ái quan tâm của
Đức Giê-su, ông Da-kêu vội vàng tụt xuống khỏi cây sung và đón rước
Người về nhà. Da-kêu chỉ muốn thấy mặt Đức Giê-su, nhưng ông lại được
Người thương đến ở trọ tại nhà của ông. Lòng ưu ái của Người vượt
quá sự mong ước của ông. + Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau:
“Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ !”: Theo quan niệm
của người Do thái, ai lui tới giao thiệp với người tội lỗi cũng trở
nên ô uế và bị khiển trách (x. Lc 5,30). Ở đây, Đức Giê-su không những
đã tiếp xúc nói chuyện, mà còn đến ở trọ tại nhà của ông trưởng
ngành thu thuế Da-kêu, nên không tránh khỏi sự xầm xì phản đối của
đám đông. Qua hành động này, Đức Giê-su cho thấy sứ vụ của Người là
đi tìm và cứu chữa những người tội lỗi mà Da-kêu là đại diện.
- C 8-10: + Này đây, phân nửa tài sản
của tôi, tôi cho người nghèo...: Cảm động trước tình thương của
Đức Giê-su, Da-kêu đã biểu lộ quyết tâm hoán cải qua việc đền bù
những tội lỗi trước đó. Ông tự nguyện chia nửa tài sản để phân phát
cho người nghèo và đền trả gấp bốn lần những thiệt hại đã gây ra,
trong khi Luật Mô-sê chỉ buộc đền gấp bốn cho tội trộm chiên mà thôi
(x. Xh 21,37). + Hôm nay Ơn cứu độ đã đến cho nhà này:
Nhờ sự hiện diện của Đức Giê-su mà cả nhà ông Da-kêu đã được cứu
độ. + Con cháu Tổ phụ Áp-ra-ham: Do làm nghề thu
thuế nên Da-kêu bị coi là kẻ tội lỗi không còn thuộc về dòng dõi
của Áp-ra-ham. Nhưng khi ông đã hồi tâm sám hối, ông lại được Đức Giê-su
trả lại quyền được làm con cháu của Tổ phụ Áp-ra-ham như trước. +
Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất: Câu này
cho thấy sứ mệnh Thiên Sai của Đức Giê-su là đến để tìm kiếm và
giúp những kẻ tội lỗi ăn năn sam hối để được cứu độ.
4. CÂU HỎI: 1) Tên Da-kêu nghĩa là gì ? 2) Thiện
chí của ông Da-kêu được biều lộ qua hành động nào ? 3) Tại sao dân
chúng lại trách Đức Giê-su về việc đến ở trọ tại nhà Da-kêu ? 4) Tại
sao ông Da-kêu lại được Đức Giê-su tuyên bố là con cháu Tổ phụ Áp-ra-ham
và được cứu độ ? 5) Câu nào nói lên sứ mệnh Thiên Sai của Đức Giê-su ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI
CHÚA: “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất” (Lc 19,10).
2. CÂU CHUYỆN:
1) NHỮNG KẺ KHỐN CÙNG
(LES MISÉRABLES)
Đây là tựa đề một tác
phẩm nổi tiếng của văn hào Vích-to Huy-gô (Victor Hugo), tường thuật
câu chuyện về cuộc đời của Văn Giang (Han Valjean), một tên cướp của
giết người đã từng bị ở tù 19 năm. Khi vừa được thả ra, anh đã phải
nếm mùi bị mọi người khinh dể xa lánh: Bước vào tiệm ăn, anh liền
bị chủ tiệm xua đuổi; Vào trong nhà trọ thì người gác cửa đã đóng
sập cửa ngay trước mặt; Đi qua ổ chó, thấy bộ dạng nhếch nhác râu
ria của anh, chúng liền thi nhau sủa inh ỏi... Chỉ khi bước vào nhà
Đức giám mục My-ri-ê, anh mới được tiếp đãi nồng hậu như một con
người: Anh được ăn một bữa tối thật ngon, được nằm trên một chiếc
giường êm ấm. Nhưng rồi đêm hôm ấy, nhìn thấy các chân đèn bằng bạc
quí giá, anh không cưỡng nổi lòng tham, nên nhẹ nhàng lấy năm cái chân
đèn cho vào bao chuồn mất. Nhìn thay bộ dạng khả nghi của anh, cảnh
sát liền đòi khám xét chiếc túi vải anh đang vác trên vai và nhìn thấy
mấy cái chân đèn bằng bạc. Anh liền bị giải đến trước mặt vị giám
mục để làm rõ. Nhưng ngài không những không kết tội, mà còn nhận là
đã tặng cho anh mấy cái chân đèn bạc kia. Hơn nữa, ngài còn tặng thêm
hai chân đèn nữa cho đủ bộ và nói nhỏ với anh: “Ta không kết tội con
đâu, nhưng con phải sám hối để làm lại cuộc đời”. Sau khi được thả,
anh luôn suy nghĩ về những lời nhắn nhủ của vị giám mục và xúc
động trước tình thương bao dung của ngài. Anh quyết tâm sám hối và sau
đó đã trở thành một người lương thiện. Nhiều năm sau, Văn Giang đã chinh
phục được tình cảm của mọi người và còn được dân chúng tín nhiệm bầu
làm thị trưởng của thành phố. Sở dĩ ông từ một tên tội phạm trở
thành mot người lương thiện và được kính nể là do ông đã cảm nghiệm
được tình thương của vị giám mục My-ri-ê.
2) SỨC MẠNH HOÁN CẢI CỦA TÌNH THƯƠNG:
Trong thiền viện của thiền sư SĂNG–GAI (Sengai) có nhiều đệ tử ở chung. Một
đệ tử của vị thiền sư có thói quen thỉnh thoảng nửa đêm leo tường ra ngoài đi
chơi với chúng bạn mãi đến gần sáng mới quay lại thiền viện. Một đêm kia, thiền
sư Săng-gai đi kiểm tra, thấy một chiếc giường trống, rồi còn thấy một chiếc
ghế cao để cạnh bức tường phía bên trong thiền viện. Thiền sư liền dời chiếc
ghế kia sang chỗ khác và đứng thế vào chỗ đó. Khi anh đệ tử kia quay về, do
không thấy thiền sư đang đứng thế chiếc ghế mọi khi, anh ta đã đặt bàn chân lên
đầu thầy Săng-gai làm điểm tựa trước khi nhảy xuống đất. Lúc khám phá ra sự thể
thì anh cảm thấy sợ hãi. Nhưng thay vì trách phạt, thiền sư lại mỉm cười nhỏ
nhẹ nói với anh rằng: “Trời về sáng đang trở lạnh. Con mau vào phòng mặc áo ấm
vào kẻo bị cảm lạnh nhé !” Cảm động trước tấm long từ bi và tình thương
khoan dung của thầy, từ ngày đó người đệ tử kia không bao giờ còn dám tái phạm
trèo tường đi chơi nữa. Anh chuyên cần học tập và về sau trở thành một học trò
giỏi của thiền sư Săng-gai.
3) SỨC MẠNH CỦA LÒNG SÁM HỐI:
Công tước D’OSSOME, phó
vương xứ Napoli, nước Ý, Một hôm đi thị sát chiến thuyền Galère do một đội nô lệ
ngồi chèo. Họ vốn là các tội nhân nặng bị án khổ sai chung thân. Khi gặp mặt
công tước, các tù nhân ai cũng ca thán mình vô tội. Duy chỉ có một tù nhân ở góc
phía xa là ngồi cúi đầu không nói một lời. Công tước liền bước đến bên và dịu
dàng hỏi han. Anh nói: Thưa ngài, tôi chịu phạt xứng với tội tôi đã phạm và tôi
chẳng có gì để bào chữa. Công tước quay sang nói với mọi người đi theo: “Người
này đúng là một phạm nhân, anh ta không xứng đáng ngồi chung với những kẻ vô tội.
Ta ra lệnh trục xuất tên này ra khỏi nơi đây”. Và thế là, chỉ nhờ vào lòng chân
thành hối lỗi mà người tù nhân đã được giải phóng khỏi kiếp sống nô lệ.
3. THẢO LUẬN: 1) Trong các chuyện trên bạn thích
câu chuyện nào nhất? Tại sao? 2) Tuần này mỗi người chúng ta sẽ làm gì
cụ thể để giúp một tội nhân được ơn hoán cải nên lương thiện hơn?
4. SUY NIỆM:
Tin mừng Lu-ca Chúa nhật hôm
nay thuật lại câu chuyện hoán cải của ông Da-kêu làm nghề thu thuế. Vào thời ấy,
những người thu thuế bị xếp chung với bọn trộm cắp, giết người và đĩ điếm. Hơn
nữa, do làm thu thuế phục vụ đế quốc Rôma, nên họ bị dân Do thái đồng hóa với bọn
tội phạm và bị khinh dể. Nhưng Đức Giê-su lại có cách hành xử khác đối với những
người thu thuế này. Tin mừng hôm nay cho thấy: Người đã gọi đích danh ông
Da-kêu, đã đến ở trọ trong nhà ông và còn ngồi đồng bàn ăn uống chung với ông.
Việc đó khiến dân chúng có mặt xầm xì phản đối. Tuy nhiên qua lối hành xử như
thế, Đức Giê-su cho thấy sứ mạng của Ngài là “đến tìm và cứu chữa những gì bị
hư mất”. Cảm động rrước tấm lòng bao dung nhân hậu của Đức Giê-su, ông Da-kêu
đã nhìn nhận tội lỗi và quyết tâm sám hối để được nên công chính.
1) “NÀY ÔNG DA-KÊU XUỐNG MAU ĐI”:
Da-kêu
là một người giàu có nổi tiếng ở thành Giê-ri-cô. Ông là trưởng ban thu thuế
của thành phố này. Dĩ nhiên nếu chỉ là nhân viên làm việc ăn lương thì chắc ông
đã không thể giàu có như vậy được. Sở dĩ ông có nhiều tiền là do gian lận móc
ngoặc với gian thương trong việc thu thuế. Mọi người đều nhìn Da-kêu như một
tội phạm đáng khinh, và chính ông cũng cảm thấy lương tâm bất an. Nghe tin Đức Giê-su
sắp đi qua khu vực gần nhà, Da-kêu liền chạy tới gần để nhìn xem mặt Người.
Nhưng dân chúng quá đông mà Da-kêu lại lùn thấp, nên ông đã chạy về phía trước,
trèo lên một cây sung, hy vọng sẽ nhìn thấy mặt Đức Giê-su khi Người đi ngang
qua. Khi tới chỗ Da-kêu núp, Đức Giê-su dừng lại ngước nhìn lên và nói với ông:
“Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông”.
Da-kêu
không ngờ lại được Đức Giê-su ưu ái biết rõ tên và còn ngỏ ý muốn đến
ở trọ tại nhà ông là một người tội lỗi ! Ông cảm thấy rất vui khi được
Đức Giê-su phục hồi danh dự trước mặt đám đông luôn ác cảm và khinh dể
ông. Còn Đức Giê-su cũng bỏ ngoài tai những lời xì xầm phản đối của
nhiều người để đến ở trọ tại nhà một kẻ tội lỗi.
Ơn Cứu độ là kết quả của sự gặp gỡ hai chiều: Thiên Chúa đi tìm và tội nhân
tiếp nhận. Nếu Đức Giê-su không đi tìm tội nhân thì chẳng ai có thể được ơn cứu
độ: “Vì chưng, Con Người đến để
tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư mất” (Lc 19,10). Nhưng dù Đức Giê-su có đi tìm mà tội nhân lại né tránh, thì họ cũng không
thể nhận được ơn cứu độ. Trong câu chuyện hôm nay, Đức Giê-su đã đi bước trước
khi nhìn lên cây sung tìm kiếm Da-kêu đang ẩn núp và nói chuyện với ông và ông
đã mau chóng đáp lại. Cuối cùng ông và cả gia đình đã nhận được ơn cứu độ.
2) “NÀY ĐÂY PHÂN NỬA TÀI SẢN CỦA TÔI, TÔI CHO NGƯỜI NGHÈO...”:
Chính
ánh mắt bao dung, lời nói âu yếm và thái độ yêu thương của Đức Giê-su
đã đánh động tâm hồn chai lì của Da-kêu, thổi bùng lên ngọn lửa hướng
thiện còn đang leo lét trong lòng ông. Quả thật, hoán cải là kết quả
của một sự cảm nhận về tình yêu của Chúa. Da-kêu bỗng chốc cảm thấy
tâm hồn hân hoan và không còn yêu thích tiền bạc như trước. Ông đã sẵn sàng
hiến phân nửa tài sản chia cho người nghèo, đồng thời tự nguyện đền
trả gấp bốn những thiệt hại đã gây cho kẻ khác.
Xin đền gấp bốn nghĩa là Da-kêu nhận biết tội của ông quá nặng và quyết tâm
thực thi công bình bác ái. Dù Da-kêu đã trở nên nghèo hơn, nhưng ông
lại cảm thấy hạnh phúc hơn vì đã được Đức Giê-su yêu thương đến ở trọ
tại nhà ông và ban ơn cứu độ cho cả gia đình ông. Người còn trả lại cho
ông tư cách là con cháu của tổ phụ Áp-ra-ham giống như bao người Do thái
lương thiện khác khi phán: "Ơn
cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ
Áp-ra-ham" (Lc 19,9). Trong bữa tiệc vui hôm đó, tuy không còn giàu có như trước,
nhưng Da-kêu đã cảm thấy hạnh phúc hơn. Chắc chắn thân thể ông vẫn còn lùn thấp
như trước, nhưng tâm hồn ông đã hóa nên cao thượng hơn gấp bội phần.
3) HOÁN CẢI CẦN SỰ TỪ BỎ:
-Bất cứ một cuộc hoán cải nào cũng đòi phải có sự từ bỏ: Một người lương
muốn theo đạo Công giáo thì phải từ bỏ ma quỉ, bỏ các điều mê tín dị đoan, các
đam mê tội lỗi… để chỉ tin thờ một Thiên Chúa và tin vào Đấng Ngài sai đến là
Đức Giê-su Ki-tô. Một người mắc thói xấu cờ bạc, rượu chè, trai gái, hút sách…
muốn hồi tâm sám hối cũng phải quyết tâm chừa bỏ các thói hư ấy. Một người buôn
gian bán lận, muốn hoán cải quay về với Chúa cũng phải từ bỏ lối làm ăn gian
dối ấy…
-Con tim của Da-kêu đã được hoán cải nhờ sự quan tâm và đối xử nhân hậu của
Đức Giê-su. Thi hào người Đức Goethe (1749-1832) đã viết như sau:
"Nếu đối xử với một người như “người ấy là”, thì người ấy sẽ trở nên xấu
hơn. Nếu đối xử với người ấy như “người ấy phải là”, hoặc như “người ấy muốn
là”, thì người ấy sẽ trở nên tốt hơn".
-Đức Giê-su hiểu rằng trong tâm hồn Da-kêu còn có phần tốt, muốn làm điều
tốt và có khả năng làm điều tốt, nên Người đã khơi phần tốt ấy lên. Mỗi người
chúng ta cũng hãy tự hoán cải bằng cách để Đức Giê-su quan tâm đến ta, nói với
ta, đến ở trọ trong lòng ta và đánh động con tim của ta để biết quay về với
Chúa.
4) HIỆN NAY
VẪN CÒN NHIỀU DA-KÊU:
-Da-kêu tượng trưng cho những
người bị khinh thường và loại trừ như: những kẻ mang tiền án tiền sự, những trẻ bụi đời
lang thang không nhà, những cô gái đứng đường đón khách lúc đêm tối,
những người nghiện sì-ke ma túy, những người đi tìm lạc thú trong
những quán bia ôm, mượn rượu để giải sầu... Họ cần những trái tim bao
dung nhân ái như Đức Giê-su để giúp hoàn lương như Da-kêu trong Tin mừng hôm
nay. Vậy trong những ngày này chúng ta có thể làm gì để giúp họ quay về
với Chúa?
- Da-kêu cũng là hình ảnh mỗi người chúng ta: Chúng ta thường nghĩ mình chẳng
làm gì nên tội: không giết người, không gian dâm, không trộm cắp… Tuy nhiên hãy
coi chừng! Tội vì làm điều ác thì có thể chúng ta không mắc phải. Nhưng tội vì bỏ
không làm điều tốt giúp đỡ tha nhân thì chẳng ai dám nghĩ mình không phạm. Vậy
thì chúng ta cũng hãy noi gương Da-kêu đi tìm Chúa để nhận được ơn Chúa giúp
hoán cải.
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Ngày nay Chúa vẫn thường đến với chúng con trong hình
hài của những người nghèo khó ăn xin, những bệnh nhân liệt giường
không tiền chữa trị, những người đau khổ cần được ủi an. Chúa cần
chút nước giếng của người phụ nữ Sa-ma-ri cho đã khát; Cần năm chiếc
bánh và hai con cá của một bé trai dâng hiến để nhân ra nhiều nuôi năm
ngàn người ăn no; Cần căn nhà của Da-kêu để nghỉ qua đêm... Chúa khiêm
tốn xin chúng con một chút tiền bạc, một chút lòng hảo tâm, một chút
sự thương cảm... để sau đó Chúa lại đổ xuống muôn ngàn phúc lộc thiêng
liêng gấp bội.
- LẠY
CHÚA. Xin dạy chúng con biết đến với tha nhân, biết khám phá ra đốm
lửa của sự thiện còn đang cháy leo lét nơi tâm hồn những người lạc xa
Chúa. Ước gì chúng con biết nhìn các tội nhân bằng ánh mắt nhân từ
bao dung của Chúa, dám hy vọng vào thiện chí hoán cải của họ, và
kêu gọi mọi người cùng hợp tác để xua tan cái xấu cái ác ra khỏi gia
đình, khu xóm, trường học, và công sở ... Nhờ đó, thế giới hôm nay sẽ
được biến đổi ngày một nên tốt hơn, chan hòa tình người hơn và an bình
hạnh phúc hơn.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM