Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 19

Suy Niệm Lời Chúa chúa Nhật XIX Thường Niên B

Chúng ta được mi gi “ĐỒNG HÓA” vi chính Chúa Giê su đ Thn khí ng trong Ngài tr nên Thánh Thn ca chúng ta. Li mi gi l lùng vượt quá tt c nhng gì mà mt V Thy bình thường dám đòi hi đ lưu li mãi trong các môn đệ ca mình. Chúa Giê su t khng đnh nhươn ban đáp li TÌNH YÊU ca Chúa Cha.

Sách Các Vua:

Tác giả gi li câu chuyn tiên tri Ê li a gi vng đc tin vào thi mà Is ra el tri qua cuc khng hong th ly bt thn trm trng nht vào thế k th 9 trước Công Nguyên. Qua đó, ông nhc li cách thc mà Thiên Chúa dùng đ ban li cho Tiên tri sc mnh vào chính lúc tuyt vng nht. Được nuôi sng bng mt tm bánh mu nhim, Ê li a đã đ sc đi đến núi mà Thiên Chúa đã mc khi cho ông Mô sê.

Thánh vnh 33:

Đây là Thánh vnh T ơn tuyt vi. Chúa tng Thiên Chúa! Người đã cu thoát người công chính b hi nhưng đy lòng tín thác nơi Người và tìm kiếm bình an. Thánh vnh ny là li kinh ca “người nghèo”, ca “người lm than”, ca “nhng tâm hn tan nát” lên đường tìm Thiên Chúa.

Thư gi Ê phê sô:

Đồng hóa vi Đức Ki tô tc là ch còn là tình yêu, như chính Ngài hoàn toàn là TÌNH YÊU và THA TH, vang vng t chính Thiên Chúa. Đó chính là tinh thn mà trong đó chúng ta phi sng các mi tương quan vi anh em chúng ta trên trần gian.

Tin mừng: Ga 6,41-51

NGỮ CNH

Chương 6 tin mng Gioan khi đu bng hai trình thut: Hoá bánh ra nhiu (6,1-15) và Chúa Giê đi trên mt nước (6,16-21). Tiếp theo là mt giáo hun dài v Bánh ban s Sng (6,22-59). Đó là giáo huấn đu tiên ca Chúa Giê su dành cho đám đông trong quang cnh là vùng bin Ga li lê: núi, bin và hi đường Ca phác na um. Bài tin mng thuc phn th hai ca din t (41-51) nói v s mng ca Con.

Có thể đc theo cu trúc sau đây:

- cc 41-42: phản ng tiêu cực ca người do thái dn vào phn khai trin ca Chúa Giê su.

- cc 43-51: mạc khi ca Chúa Giê su: Ngài là bánh trường sinh, và bánh y chính là tht ca Ngài.

TÌM HIỂU

“Người Do thái”: đây là lần đu tiên đám người Ga li lê ny được gi bng kiu nói: “người Do thái”, thường được Ga dùng đ ch nhng người t chi tin vào Chúa Giê su. Người Do thái qui chiếu đến mt kiu nói không được trích dn đúng như trong li ca Chúa Giê su: “Ta là bánh t tri xung”.  Li phàn nàn to cơ hi cho Chúa Giê su khai triển giáo hun ca Ngài v Cha.

“Xầm xì phn đi”: ng như phn th nht, phn ng ca các thính gi đt trung tâm ca phn khai trin nhng gì Chúa Giê su nói. Ln ny, dân chúng phn kháng, nhưng không còn ng vi Ngài na.

Hậu cnh phn khai triển luôn là câu chuyn v manna: nhng li xm xì ca h tương t như nhng li than vãn trách móc ca dân Is ra el trong thi Xut hành (Xh 14,11-12;15,24;17,3). Giao ước mi trong Chúa Giê su, như giao ước Si nai, cũng s b t chi. Và ch được hoàn tất nh cái chết ca Chúa Giê su.

“Con ông Giu se”: X. Lc 4,22. Trong Mc 6,3 thì nói: “Con bà Maria”.

“Mẹ”: nhóm Do thái nầy là nhng người đng hương vi Chúa Giê su; vic quen biết gia đình Ngài ngăn cn h tiếp nhn nhng gì Chúa Giê su nói v ngun gốc ca Ngài (x. Mt 13,53-58; Mc 6,1-6).

“Đừng có xm xì vi nhau”: Chúa Giê su từ chi đi thoi mc đ ny. Câu tr li không phi đ ph nhn s hiu biết nhân loi mà h có v Chúa Giê su Na gia rét, nhưng đ dn h đến đc tin ngang qua kinh nghim họ có v Ngài. Do đó Chúa Giê su lp li và khai trin thêm điu mà Ngài đã bt đu trình bày câu 37.

“Chúa Cha”: để mc khi chân tính ca Ngài, Chúa Giê su nói v Cha. Chúng ta không đi đến vi Chúa Giê su t sáng kiến và bng ý chí ca chúng ta,  đó là từ ơn gi và ơn sng ca Cha. Cha hành đng (5,17); Người tìm kiếm nhng người th phượng đích thc (4,23). Cha “đã yêu thương chúng ta trước” (1Ga 4,19); chúng ta hoàn toàn l thuc vào Người, khi đu t vic Đức Ki tô tìm kiếm chúng ta.

“Đón nhn giáo huấn ca Chúa Cha”: trích dẫn li sm Is 54,13. Vic Chúa Giê su đến mang li mt s chuyn biến và soi sáng ni tâm. Ngài s ct nghĩa giáo hun mà Cha ban cho các môn đ ca Ngài bng cách loan báo cho h vic c “Thánh Thn chân lí” (14,16-17). Đó là việc thc hin li ngôn s Gr 31,34: “Chúng sẽ không còn phi dy bo nhau, k ny nói vi người kia: ‘Hãy hc cho biết Đức Chúa’, vì hết thy chúng, t người nh đến người ln s biết Ta”.

“Sẽ đến vi tôi”: Chúa Giê su nói với nhng k đi tìm Ngài (6,24). đây Ngài nói cho h biết điu kin thiết yếu đ cho vic tìm kiếm y có kết qu là phi trung thành trong vic lng nghe Cha. Giáo hun ny s được lp li trong đon 8,42-47.

“Không phải là đã có ai thy Cha đâu”: “Chưa bao gi có ai được thy Thiên Chúa c; nhưng Con Mt vn là Thiên Chúa và là Đấng hng nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã t cho chúng ta biết” (1,18).

“Thật”: dịch sát là “Amen”. Li tuyên b long trng din t chính ý mun ca Cha: là con người có s sng, nh nim tin vào Chúa Giê su. Và đ ban s sng, Chúa Giê su tuyên b Ngài là bánh (x.6,35).

“Man na”: hình ảnh man na, được lp li phn cui, luôn là hu cnh cho toàn b phn khai trin ny.

“Đã chết”: sự khác bit h ti điều ny: ai ăn man na thì chết; còn ai ăn bánh Đức Ki tô ban cho thì không chết na. Ai “ăn bánh ny” thì lãnh nhn ơn Thiên Chúa cho phép h vượt qua s chết và được sng muôn đi.

“Thịt”: Chúa Giê su xác định Ngài là bánh theo nghĩa nào: ngang qua xác thân, Ngài hiến ban cho chúng ta. Trong ngôn ng Thánh Kinh, tht là thành phn làm nên con người, du ch s mng giòn ca con người, nghĩa là s phn phi chết. Ngôi Li hoá thân thành nhc th đã mc ly thân phn con người cho đến tn cùng.

Dù bất lc, nng tht là nguyên lí ca s hip thông. Thánh Gioan nói v Ngôi Li tr thành nhc th như sau: “Ngài đến cư ng gia chúng ta” (1,14). Con người đu tiên nói v người đàn bà mà Thiên Chúa gii thiu: “Phen nầy, đây là xương bi xương tôi, tht bi tht tôi” (Stk 2,23). Còn hơn mt s bà con; đó là mt ci ngun, mt s phn, mt bn cht chung. Khi nhn ly s yếu hèn ca chúng ta, kết hip vi chúng ta, Chúa Giê su tr nên bánh nuôi chúng ta.

“Thế gian”: cử ch ny mang mt tm mc ph quát (Ga: “trong thế gian”; Mc 14,24; Mt 26,28: “cho muôn người”).

SỨ ĐIP

Lời Chúa hôm nay đưa chúng ta vào sâu trong tình yêu ca Thiên Chúa. Mt tình yêu chng nhng quan tâm đến những bước đi ca chúng ta trong hành trình đi v Nước Chúa, mà còn được bc l trong những hành động l lùng mà con người không th ng được.

Bài đọc mt nhc chúng ta nh li mt khonh khc quan trng trong cuc đi ca tiên tri Êlia. Khi đc toàn b câu truyn ca ông trong Kinh Thánh, chúng ta khám phá ra nơi ông mt con người can đm, thậm chí táo bo. Quan tâm ln nhất của ông là làm sao đưa dân Israên quay tr v trung thành vi mt Thiên Chúa chân tht duy nht. Đối vi ông, đó là mt nim đam mê cháy bng. Trn cuc sng ca ông đã tr thành mt cuc chiến chng li các tà thn. Khi b hăm da, ông phi chy trn. Bài đc th nht cho chúng ta thy mt Êlia kiên cường nhưng đã phải gc ngã vì quá chán chường tuyt vng, đến ni mong ước được chết. Nhưng Thiên Chúa không bao gi b rơi các chiến sĩ ca Ngài. Ngài sai thiên thn đem lương thc và nước ung cho Êlia, mang li tinh thn và sc sng giúp ông tiếp tc hành trình.

Tin mừng Ch nht nói vi chúng ta rng Thiên Chúa vn tiếp tc hành động như thế đi vi chúng ta: Người ban cho chúng ta bánh cn thiết đ đi đường. Bánh y, thnh thong là mt li nói tt, mt s đip, mt li Tin mng hay mt cuc gp g nâng đ chúng ta. Thiên Chúa luôn luôn đt trên đường chúng ta đi nhng con người hay những du ch đ giúp đ chúng ta tiến bước. Nhưng chiếc bánh đích thc Ngài đt trên đường chúng ta đi luôn hin din trong các hi nhóm ngày Ch nht. Qua Li nói và Mình Thánh, Đức Ki tô là chiếc bánh đi đường ban cho chúng ta. Ông Êlia đã đi b trong suốt bn mươi ngày đ gp g Thiên Chúa. Bn mươi ngày y là biu tượng cho c mt cuc đi. Người ki tô chúng ta cn đến lương thc Thiên Chúa ban cho đ đi cho hết cuc hành trình y.

Bài đọc th hai cũng được viết trong mt thi kì bách hi. Thánh Phao lô đang bị cm tù khi viết thư gi cho Giáo đoàn Êphêsô. Ngài nhc li bí tích Ra ti đã lãnh nhn và mi gi h sng trong tình yêu và hip nht. Điu quan trong là bt chước Thiên Chúa. Ch trong Ngài chúng mi tìm được nim vui và hnh phúc, c trong những lúc khó khăn nht.

Bài tin mừng là li mi gi tìm kiếm và gp g Chúa Giê su, không ch như mt người quê Na gia rét mà tt c mi người đu biết. Nhưng phải nhìn qua bên kia khía cnh nhân loi ca Ngài. Đức Ki tô t biu l cho tt c mi người như là bánh t tri xung. Ngài là quà tng quí giá nht mà Thiên Chúa ban cho nhân loi. Chúa Giê su t trao ban đ cho tt c mi người được sng đi đi. Đó là quà tng đy bt ng mà không ai đoán trước được. Chúng ta hoàn toàn không xng đáng vi quà tặng đó, vì là ơn ban nhưng không ca Thiên Chúa. Chúng ta ch biết lãnh nhn vi tt c lòng tin vì không phi d dàng đ gn bó vi s đip l lùng đó.

Bẳng cách đó, Chúa Giê su mc khi cho chúng ta Ngài đích thc là ai. Và s mc khi y sp gây ra một cuc khng hong. S có nhng người tin vào li loan báo l lùng đó, và cũng có nhng người s không tin. Tin mng y đt ra chúng ta nhiu nghi ng, nhiu câu hi. Ngày nay cũng như ngày xưa, nhiu người ch nhìn thy khía cnh nhân loi nơi Chúa Giê su và không chấp nhn thn tính ca Ngài. Bài tin mng mun mi gi chúng ta ra khi nhng xác tín, khi nhng gì mà chúng tưởng rng mình biết v Chúa Giê su. Ngày nay, Ngài vn là “bánh bi tri” nghĩa là mt lương thc cn thiết cho chúng ta đi đường. Ngài mời gi chúng ta phi “ăn” Ngài. Đến vi Ngài, là tin vào Li Ngài dy, ăn Li Ngài, tiếp nhn nơi chúng ta như đng t Thiên Chúa đến tn tâm hn sâu thm ca chúng ta.

Đức tin đòi mt s chn la, mt bước nhy vào khong không chưa tng biết đến, là đối mt vi mt nguy cơ. Đừng lí lun và ch gn bó với cái bên ngòai. Hôm nay, Đức Ki tô mi gi chúng ta hãy thực hin bước đi ca lòng tin. Chúng ta phi la chn gia s sng và s chết. Hãy chn s sng đến t Thiên Chúa. Hãy tiếp nhn li Ngài, c khi nó làm chúng ta chao đảo. Mi ngày ch nht, Chúa đến qui t chúng ta li đ nuôi chúng ta bng li và Thánh Th ca Ngài. Khi qui tụ chúng ta chung quanh Ngài, Ngài mi gi chúng ta hãy làm li s la chn đ tin tưởng tuyt đi vào Thiên Chúa tình yêu.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Bài đc mt có ni dung như thế nào?

THƯA:  Bài đọc mt k li hành trình tiến v núi Thánh ca tiên tri Êlia. Sau khi đã chiến thng các tiên tri Ba an trên núi Các mê lô, ông đã bị truy sát. Trên đường chy trn ông đã mt mõi, chán nn, tht vng và xin được chết. Nhưng Thiên Chúa không chiu ý ông, nhưng đã cho thiên s đem bánh và nước cho ông giúp ông hi sinh tiếp tc chy v núi Thánh đ gp Ngài.

2. HỎI: Ng cnh bài đc mt như thế nào?

THƯA: Chúng ta đang ở vào gia nhng năm 875 và 850 tr. CN. Êlia là người gc Tishbê ở Galaad phía bc Gic đa ni. Tên ông có nghĩ là ‘Thiên Chúa ca tôi là Đức Gia vê’ tóm gn ý nghĩa cuc đi ca ông là kiên trì chng li thói th ly bt thn.

3. HỎI: Tình hình tôn giáo Vương quc Ít ra ên phía bắc như thế nào?

THƯA: Bấy giờ vương quốc Ít ra ên phía bcđang tri qua mt cuc khng hong tôn giáo trm trng. Vua Akháp cưới công chúa I-dê-ven con vua Siđôn ngoại đo. Bà nầy không nhng không bỏ đo th bt thn khi ly vua Akháp mà còn đưa đo y cùng vi tượng thn, tư tế và tiên tri vào ngay trong lâu đài ca vua Sa ma ria.

4. HỎI: Tình hình xã hi như thế nào?

THƯA: Lúc bấy gi đang xảy ra cơn hn hán khc lit khp vùng trung đông. Hạn hán vùng nông nghip đng nghĩa vichết đói. Trong một thời gian ngn, nhiều thành ph đã biến mt vì nn đói kéo dài ny. Được Thiên Chúa báo trước, Tiên tri Êlia côngb: ‘Nhân danh Thiên Chúa là đng tôi phng th, trong nhng năm này s không có sương hay mưa rơi xung’.

5. HỎI: Cuc thm sát ở núi Các mê lô din ra như thế nào?

THƯA: Sau hai năm khô hn, Thiên Chúa loan báo rng mưa sp rơi và sai Êlia báo cho Vua Akháp. Nhưng thay vì bng lòng vi vic loan báo tin mng, Êlia li tìm cách khai thác tình hình theo hướng có li cho Thiên Chúa. Ông đưa ra li thách đu vi các tiên tri Ba an: Thần Ba an hay Thiên Chúa của Ít ra ên, ai có thể khiến lửa t tri xung.Thế là hai bên chun b hi tế trên mt bàn th khng l núi Carmêlô. Các tiêntri Ba anđã làm hết sc mình đ kêu khn thn linh của h nhưng cui cùng tht bi, không có gì xy ra. Đến phiên mình, Êlia cu khn và được Thiên Chúa nhm li. La t tri xung thiêu đt hi tế trong khoảnh khc. Toàn dân phnkhích. Êlia lin ra lnh thm sát tt c các tiên tri thn ngoi.

6. HỎI: Bà Hoàng I-dê-ven phản ng như thế nào

THƯA: Bà hoàng I-dê-ven nổi gin truyn truy sát Êlia. Ông lin chy trn. ‘Khi ti Bơ-e Se-va thuc Giu-đa, ông đ đa tiu đng li đy, còn ông thì đi mt ngày đường trong sa mc. Ông đến ngi dưới gc mt cây kim tước. Ông xin cho được chết và nói: "Ly ĐỨC CHÚA, đ ri! Bây gi xin Chúa ly mng sng con đi, vì con chng hơn gì cha ông ca con’ (1V 19,4).

7. HỎI: Ti sao thế?

THƯA: Vì ông ý thức s tàn ác của mình. Ông đã loan báo mt Thiên Chúa khng khiếp khi loi bỏ tt c đi th ca mình, ông có sai lm khi chiến đu với h không? Và điều t hơn, ông đòi nhng bng chng v s hin din ca Thiên Chúa, vy có khác gì cha ông trong sut cuc xut hành đã càm ràm chng li Thiên Chúa và buc Ngài phi t mình.

8. HỎI:Thiên Chúa đã đáp lại như thế nào?

THƯA: Trong cơn hoạn nn và trốn chy y, ông đã khám phá Thiên Chúa đy lòng thương xót. Ngài đã cho thiên thn mang đến cho ông lương thc cn thiết đ tiếp tc cuc hành trình trong sut 40 ngày đêm đến núi Sinai.

9. HỎI: Cuối cùng Êlia đã chy đến đâu?

THƯA: Cuối cùng Êlia đã ti hang đng mà trước kia Mô sê đã nhìn thy Thiên Chúa sau khi đã lãnh nhn các bia đá l lut ca Ngài (Xh19).

10. HỎI: Bn mươi ngày đêm có ý nghĩa gì?

THƯA: TrongKinh thánh số 40 là mt con số ước l không có tht đ ch mt thi gian dài chun b cho mt biến c ln. Dân Ít ra ên đi lang thang trong sa mc 40 năm trước khi được vào Đất Ha. Chúa Giê su b ma qu cám d sau khi đã trong hoang đa 40 ngày trước khi bt đu s v công khai. Sau khi sống li, Chúa Giê su còn lưu li trên thế gian 40 ngày đ dy d các môn đ, trước khi v cùng Thiên Chúa Cha, kết thúc s mng cu đ trn gian.

11. HỎI: Lương thc mà Êlia nhn được trong chuyến đi v núi thánh có ý nghĩa gì?

THƯA: Lương thực mà Êlia nhận được trong chuyến hành trình đã tr thành biu tượng cho ca ăn đi đường tr giúp các tín hu trong sut cuc hành trình trn gian. Trong bài tin mng, Chúa Giê su đã nói rõ lương thc y chính là Thân Mình của Ngài được trao ban qua hiến tế trên thập giá.

12. HỎI: Ng cnh bài tin mng như thế nào?

THƯA: Chương 6 tin mng Gioan khi đu bng hai trình thut: Hoá bánh ra nhiu (6,1-15) và Chúa Giê đi trên mt nước (6,16-21). Tiếp theo là mt giáo hun dài v Bánh ban s Sng (6,22-59). Đó là giáo huấn đu tiên ca Chúa Giê su dành cho đám đông trong quang cnh là vùng bin Ga li lê: núi, bin và hi đường Ca phác na um. Bài tin mng thuc phn th hai ca din t (41-51) nói v s mng ca Con. Có 2 ý chính: 1. Phn ng tiêu cc ca người do thái dẫn vào phn khai trin ca Chúa Giê su (cc 41-42). 2. Mc khi ca Chúa Giê su: Ngài là bánh trường sinh, và bánh y chính là tht ca Ngài (cc 43-51).

13. HỎI: “Người Do Thái” mà tin mng Ga nói đến là ai?

THƯA: Trong tin mừng thánh Gioan, kiu nói ‘người Do thái’ được dùng đ ch hàng lãnh đo Do thái giáo. đây h xm xì bo nhau: “Ông ta là con ông Giuse và Bà Maria đang sng vi chúng ta đây mà li t cho mình t tri đến”.

14. HỎI: Ti sao người Do thái xì xầm phn đi?

THƯA: Người Do thái xì xm phn đi vì Chúa Giê su nói Ngài t tri xung.Vì Chúa Giê su tự cho mình là lương thc ban s sng khi tuyên b: “Ta là bánh t tri xung”. Nói cách khác Ngài t cho mình là Li ca Thiên Chúa: “Con người không ch sng nh bánh, mà còn nh mi li t ming Thiên Chúa phán ra” (Đnl 8, 4). Bởi thế người Do thái phn đi: “Ti sao Ngài li dám t cho mình là Li Thiên Chúa? Ti sao Ngài dám t cho mình là người mang li s sng đi đi? Trong khi ai cũng biết Ngài là người làng quê Nagiarét, cha m Ngài cũng đó.

15. HỎI: Li Chúa Giê su: “Các ông đng có xm xì vi nhau” nhc li điu gì?

THƯA: Đối vi người Do Thái, li Chúa Giê su là mt li trách c nng n. Đó là li nhc li nhng li xm xì phn đi ca cha ông họ trong sa mc, điu mà người ta có th gi là ti nguyên t ca Israên. Bn mươi năm trong sa mc chng kiến nhng khng hong ca nim tin: khi gp nhng khó khăn, đói khát, rắn đc, hay b quân thù tn công, người ta li nghi ng ông Mô sê và chính Thiên Chúa đã muốn dn h vào cõi chết (Xh 16,2.8).

16. HỎI: Câu: “Không ai đến được vi Ta nếu Chúa Cha là Đấng sai Ta không lôi kéo người y” có nghĩa gì?

THƯA: Câu ấy có nghĩa là con người cần thiết phi có tác động của Thiên Chúa đ có th tin và hiu biết Chúa Giê su (x. Is 54, 13; Gr 31,33-34). Trong công cuộc cu đ, chính Thiên Chúa là người đi bước trước, nhưng không bao gi ép buc chúng ta, mà ch gi lên s đáp tr t do ca chúng ta. Như thế, Thiên Chúa không lôi kéo bằng áp lc, nhưng bng tình yêu và chân lí. Ngoài ra, Thiên Chúa còn lôi kéo bằng cách dy d t trong ni tâm, ngang qua tác đng ca ân sng.

17. HỎI: Người Do thái tin có bao nhiêu th lương thc?

THƯA: Họ tin có hai th lương thc: lương thc vt cht và lương thc thiêng liêng. Và h cũng biết rng ch có th lương thc thiêng liêng duy nht mi thc s là ban s sng, đó là Li Chúa. Bánh, lương thc vt cht, nuôi sng thân xác, còn Li Chúa, thc ăn thiêng liêng nuôi sự sng thiêng liêng. Sẽ có ngày đời sng sinh hc ngng li, cn đi sng thiêng liêng thì vĩnh cu, không bao gi mt.

18. HỎI: “Ta là bánh trường sinh” có nghĩa gì?

THƯA: Chúa Giê su muốn khng đnh vi người Do thái rng Ngài chính là bánh hằng sng, bi vì Ngài là Thiên Chúa hng sng, là Đấng Phc sinh, luôn sng mãi. Vì thế, người tín hu được lôi kéo đến cùng Ngài, đ ngay t bây gi thông phn vào mu nhim ca Ngài và cui cùng được dn đến s phc sinh vinh quang.

19. HỎI: S sống vĩnh cu là gì?

THƯA: Đối vi Gioan, s sng vĩnh cu là s sng sung mãn, hoàn ho, trn vn, không chm dt theo thi gian nhưng kéo dài mãi. Đó là s sng thn linh vì s sng là đc đim ca thn tính, bao gm c s sng thiêng liêng và th xác.

20. HỎI: Chúa Giê su tr nên Bánh s sng lúc nào?

THƯA: Chúa Giê su trở nên Bánh ban s sng cho con người lúc Ngài t hiến chính mình trong cái chết trên thánh giá.

21. HỎI: S đip Li Chúa hôm nay là gì?

THƯA: Sứ đip ca Li Chúa hôm nay là Chúa Giê-su, Con Một Thiên Chúa xung thế làm người đã t hóa thân thành Bánh và Nước trường sinh cho nhng ai tin vào Ngài trong cuc hành trình trn gian đ có đ sc thi hành s v được giao phó và vượt qua nhng chng đường dài mà đi ti nơi Thiên Chúa đi ch h.

22. HỎI: Phi thc thi s đip Li Chúa như thế nào?

THƯA: Chúng ta phi làm 2 vic sau:

1. Nhìn nhận Chúa Giê-su Ki-tô là Con Mt Thiên Chúa, là Đấng t Tri đến, là Đấng đã hóa thân làm Ca Ăn Ca Ung cho l khách trn gian.

2. Siêng năng và st sắng đón rước Chúa Giê-su Thánh Th đ có đ sc thc thi s mng và v ti Nhà Cha. 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XIX Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XIX Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XIX Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XIX Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XIX Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ hai Tuần XIX Thường Niên_Lm Giuse Mai Văn Điệp
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XIX Thường Niên Năm C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XIX Thường Niên Năm C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XIX Thường niên - Duyên Trần
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XIX Thường niên - Nt. M. Anh Thư, OP

Các bài viết cũ hơn
     5 PHÚT LỜI CHÚA TUẦN XIX THÁNG 8/2014
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy tuần XIX Thường Niên. MTGXL.
     LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI: ĐỨC MARIA GƯƠNG SỐNG VÀ LOAN BÁO TIN MỪNG. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - THEO CHÂN MẸ MARIA - Lm. Duy Khang
     Hiệp Sống Tin Mừng - Lễ Đức Mẹ Lên Trời A - ĐỨC MA-RI-A CÓ PHÚC VÌ ĐÃ TIN. Lm Đan Vinh - HHTM
     EMAIL THỨ 2 GỞI ĐỨC MARIA - G. Tuấn Anh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XIX Thường Niên - THA và ĐƯỢC THA - Nt. Maria Phương Trâm, ĐMPC
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XIX Thường Niên - Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Lời Chúa tuần XIX Thường niên A: TỰ DO CỦA NGƯỜI CON. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Các Bài đọc Chúa Nhật XIX Thường niên A.